Bản án về tội mua bán người dưới 16 tuổi số 34/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 34/2023/HS-PT NGÀY 15/12/2023 VỀ TỘI MUA BÁN NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 15 tháng 12 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 40/2023/TLPT-HS ngày 02 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo Chảo Láo L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2023/HS-ST ngày 27/9/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Chảo Láo L, sinh ngày 24/10/1999 tại huyện X, tỉnh Lào Cai.

Nơi cư trú: Thôn H, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn: 0/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Chảo Tờ M và bà Lò Sử M; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Tốt. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 14/4/2022 và bị tạm giam từ ngày 23/4/2022. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nông Thị Thúy H1 – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Cháu Trương Gia H2, sinh ngày 28/02/2020.

Nơi cư trú: Thôn 01 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Lý Lở M, sinh năm 2002.

Nơi cư trú: Thôn H4, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai. Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Hoàng Thị Diễm H1 – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Phàn Văn H4, sinh năm 1967. Nơi cư trú: Tổ 29, phường C, thành phố C1, tỉnh Lào Cai. Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

- Người làm chứng:

+ Bà Lò Lở M. Nơi cư trú: Thôn H, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt + Ông Lý Sài Phù. Nơi cư trú: Thôn H5, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai.

Vắng mặt.

+ Bà Chảo Mùi Sếnh. Nơi cư trú: Thôn H5, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Ông Chảo Tờ Mìn. Nơi cư trú: Thôn H4, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Bà Lò Sử M. Nơi cư trú: Thôn H4, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Anh Trương Văn T. Nơi cư trú: Thôn 1 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

+ Chị Đặng Thị X. Nơi cư trú: Thôn 1 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

+ Bà Đặng Thị H6. Nơi cư trú: Thôn 1 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Ông Lý Văn Đ. Nơi cư trú: Thôn 1 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai.

Vắng mặt.

+ Anh Bàn Văn T2. Nơi cư trú: Thôn 1 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Ông Bàn Cao V. Nơi cư trú: Thôn 1 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

+ Anh Bàn Minh H7. Nơi cư trú: Thôn 1 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt.

+ Ông Đặng Phúc T3. Nơi cư trú: Thôn 5 Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

+ Bà Tráng Thị T4. Nơi cư trú: Tổ 29, phường C, thành phố C1, tỉnh Lào Cai. Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chảo Láo L và Lý L M chung sống với nhau như vợ chồng từ khoảng tháng 10/2018. Trong thời gian chung sống được khoảng 8 tháng, chưa có con chung và thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, Lý L M thường xuyên bị Chảo L L đánh đập và dọa đuổi ra khỏi nhà. Khoảng tháng 01/2019, Lý L M bỏ nhà đi đến huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu làm thuê thì gặp anh Lê Ngọc Trung. Sau đó cả hai đi làm thuê tại tỉnh H4 Yên và sống với nhau như vợ, chồng dẫn đến Lý L M có thai. Đến khoảng cuối năm 2019, Lý L M có thai được khoảng 8 tháng, nên M quay về nhà bố, mẹ đẻ tại thôn Chu Cang Hồ, xã S, huyện X, tỉnh Lào Cai làm thẻ bảo hiểm y tế để phục vụ việc sinh con. Sau khi Lý L M trở về nhà, Chảo Láo L phát hiện nên đến nhà bố mẹ đẻ Lý L M và yêu cầu Lý L M quay về nhà Chảo Láo L cùng sống chung. Nếu không đồng ý thì Lý L M phải trả cho Chảo Láo L số tiền là 100.000.000 đồng, là số tiền mà Chảo Láo L đã chi phí cưới Lý L M. Do không có tiền trả cho Chảo Láo L, nên Lý L M đồng ý quay về sống với Chảo Láo L. Do Lý L M đang mang thai con của người khác, nên theo phong tục của người Dao thì Lý L M không được vào nhà bố mẹ đẻ của Chảo Láo L để ở, nên Chảo Láo L đã đưa Lý L M đến lán của gia đình tại thôn Pờ Sì Ngài, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa ở và chờ sinh con. Trong thời gian này, Chảo Láo L gặp và nói với bố và mẹ đẻ của mình về việc Lý L M mang thai con của người khác. Nếu Lý L M đẻ con gái thì sẽ để nuôi, đẻ con trai thì sẽ bán cho người khác vì con trai sẽ ảnh hưởng đến việc chia tài sản sau này khi Chảo Láo L và Lý L M có con chung. Sau khi nghe Chảo Láo L nói, ông Chảo Tờ Mìn và bà Lò Sử M nói tùy vợ chồng quyết định. Sau đó, Chảo Láo L về lán và nói với Lý L M nội dung trên thì Lý L M không đồng ý.

Ngày 28/02/2020, Lý L M sinh được một người con trai tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai và tự đặt tên con là Chảo Vạn Hòa. Sau khi biết Lý L M sinh con trai, Chảo Láo L gặp và nói với Lý L M “Trước đây anh có quen và bán lợn cho một người đàn ông ở thành phố Lào Cai có hai đứa con bị tật nguyền, anh sẽ bán con của em cho nó”. Khi Chảo Láo L nói vậy, Lý L M không đồng ý và nói “con em, em tự đẻ, tự nuôi được không được bán con em”. Lúc này mẹ của Chảo Láo L và chị dâu của Chảo Láo L là chị Lò L M cũng có mặt ở đó, Lò L M khuyên“có bán thì bán luôn, lớn lên thương lại không bán được”. Bà Lò Sử M thì nói “tìm nhà nào không có con để cho nuôi và xin ít tiền về cho con dâu bồi dưỡng”. Mặc dù Lý L M không đồng ý, nH4 Chảo Láo L vẫn đến nhà ông Phàn Văn H4, mục đích để bán con riêng của Lý L M cho ông H4. Chảo Láo L nói với ông H4 “cháu lấy vợ, nH4 vợ hay đi lang thang và có chửa hoang đẻ được một đứa con trai, nH4 không phải con của cháu, cháu muốn bán cho bác nuôi”. Sau khi nghe Chảo Láo L nói, ông H4 nói có quen người dưới xuôi muốn tìm nhận con nuôi nên đã hỏi Chảo Láo L “Thế bán con giá cả thế nào để báo cho nhà dưới chuẩn bị”. Chảo Láo L trả lời “cháu lấy hai mươi lăm triệu”. Ông H4 nói tiếp “Mày bảo ba mươi lăm triệu đi, công của chú còn chạy đi, chạy lại đưa đón người ta”. Ông Phàn Văn H4 và Chảo Láo L đều hiểu bán cháu bé với giá 35.000.000 đồng, trong đó Chảo Láo L sẽ nhận 25.000.000 đồng, còn ông H4 sẽ nhận 10.000.000 đồng. Chảo Láo L đồng ý, sau đó ông H4 bảo Chảo Láo L về, có gì sẽ liên lạc.

Sáng ngày 29/02/2020, qua giới thiệu ông H4 được biết và liên lạc với vợ chồng anh Trương Văn Thắng và chị Đặng Thị Xuân, sau khi trao đổi, anh Thắng và chị Xuân đồng ý nhận nuôi cháu bé con của Lý L M. Đến trưa ngày 29/02/2020, Chảo Láo L thuê xe taxi đưa Lý L M cùng cháu bé mới sinh và bà Lò Sử M từ bệnh viện Sản Nhi Lào Cai về lán ở của gia đình tại thôn Pờ Sì Ngài, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa. Chảo Láo L thông báo cho ông H4 gọi người đến nhận cháu bé tại xã Trung Chải, thị xã Sa Pa. Ông H4 gọi điện và thông báo cho gia đình anh Thắng lên nhận cháu bé. Trưa cùng ngày, anh Trương Văn Thắng, chị Đặng Thị Xuân và bà Đặng Thị Hòa là mẹ đẻ anh Trương Văn Thắng và ông Bàn Cao Vịnh, anh Bàn Văn Thành, anh Bàn Minh Hạnh cùng trú tại Bản Đ, xã H3, huyện Y, tỉnh Lào Cai thuê xe ô tô taxi đi, còn ông H4 đi xe ô tô cá nhân lên xã Trung Chải, thị xã Sa Pa.

Tại lán ở của Chảo Láo L và Lý L M lúc này có mẹ đẻ và bố đẻ của Chảo Láo L, ông H4 cùng vợ chồng anh Thắng, chị Xuân và những người đi cùng anh Thắng, chị Xuân. Tại đây ông Bàn Cao Vịnh gặp mẹ đẻ của Chảo Láo L và hỏi “Thấy anh H4 bảo gia đình có đứa cháu muốn cho nuôi”, mẹ của Chảo Láo L trả lời “Vâng”. Lúc này bà Đặng Thị Hòa là mẹ của anh Trương Văn Thắng đến bế cháu bé và kiểm tra xác định là con trai, nên anh Thắng hỏi gia đình Chảo Láo L “Ai là người nhận tiền, bao nhiêu tiền” ? Chảo Láo L nói “Ba mươi lăm triệu”, anh Thắng đưa tiền cho Chảo Láo L đếm, sau đó tại lán, ông Bàn Cao Vịnh đã viết một giấy cho nuôi con với nội dung: Lý L M và Chảo Láo L do hoàn cảnh không nuôi được cháu bé mới sinh nên đồng ý cho vợ chồng anh Thắng Xuân nuôi giúp, sau đó đưa cho Chảo Láo L và Lý L M ký. Mặc dù không đồng ý để cho Chảo Láo L bán con riêng của mình, nH4 vì sợ Chảo Láo L đánh, nên Lý L M đã ký vào giấy trên. Sau khi ký nhận giấy xong, gia đình anh Thắng, chị Xuân đưa cháu bé đi. Lúc này, Chảo Láo L lấy số tiền lúc trước nhận từ anh Thắng ra rồi lấy số tiền 10.000.000 đồng đưa cho ông H4. Ông H4 nhận rồi cho lại bố, mẹ đẻ của L số tiền 1.000.000 đồng, sau đó ra về. Lý L M tiếp tục chung sống với Chảo Láo L khoảng ba tháng tiếp theo. Do thường xuyên bị chửi và đánh, nên Lý L M tiếp tục bỏ nhà đi làm ăn ở nơi khác. Sau khi Lý L M bỏ đi, Chảo Láo L tìm không được, nên thường xuyên đến nhà bố mẹ đẻ của Lý L M chửi mắng gia đình Lý L M. Ngày 13/4/2022, Lý L M ý thức được hành vi Chảo Láo L bán con của mình là vi phạm pháp luật, nên trình báo cơ quan Công an. Ngày 14/4/2022, Chảo Láo L đến Công an thị xã Sa Pa đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về ADN số 199/22/TC-ADN, ngày 29 tháng 4 năm 2022 kết luận: Lý L M có quan hệ huyết thống Mẹ - con với Trương Gia Huy, độ tin cậy 99,9999%; Lê Ngọc Trung có quan hệ huyết thống Bố - con với Trương Gia Huy, độ tin cậy 99,9999%; Chảo Láo L không có quan hệ huyết thống Bố - con với Trương Gia Huy.

Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2023/HS-ST ngày 27/9/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã xét xử như sau: Truyên bố bị cáo Chảo Láo L phạm tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 151; khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Chảo Láo L 07 (bẩy) năm 06 (sáu) tháng tù.

Ngoài ra, bản án còn xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 03/10/2023, bị cáo Chảo Láo L kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Chảo Láo L giữ nguyên nội dung kháng cáo và khai nhận: Khi chị M sinh cháu Huy, bị cáo có nói với chị M là “Trước đây anh có quen và bán lợn cho một người đàn ông ở thành phố Lào Cai có hai đứa con bị tàn tật, anh muốn bán con của em cho nó”. Khi bị cáo nói như vậy thì chị M cũng đồng ý về việc đó. Vì vậy bị cáo không phạm tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Sau khi kết thúc phần tranh luận tại phiên tòa, bị cáo được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án. Bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau: Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên nội dung bản án hình sự sơ thẩm số 48/2023/HS-ST ngày 27/9/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm bào chữa: Trước khi phạm tội, bị cáo là người có nhân thân tốt, luôn chấp hành tốt mọi quy định của Nhà nước. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 48/2023/HS-ST ngày 27/9/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hướng giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại phát biểu ý kiến: Nhất trí quan điểm của Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại Tòa án cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về vấn đề này. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại Biên bản tiếp nhận người phạm tội ra tự thú/đầu thú ngày 14/4/2022, Chảo Láo L khai nhận: Khi thấy Lý L M sinh con trai tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, L nói với M “Bán cho người ta nuôi, sau này mình sinh con nữa không có tài sản chia”. M không đồng ý nên L đã bảo mẹ và chị dâu khuyên nH4 M vẫn không chịu. Biên bản hỏi cung bị can ngày 03/8/2022, L khai khi M sinh con trai tại bệnh viện Sản nhi Lào Cai, L nói với M “Trước đây anh có quen và bán lợn cho một người đàn ông ở thành phố Lào Cai có hai đứa con bị tàn tật, anh muốn bán con của em cho nó” thì M nói “con em tự đẻ, tự nuôi được, không được bán con em”. Tại biên bản ghi lời khai ngày 21/5/2022, chị Lý L M khai: Khi đẻ con trai L nói “Trước đây anh có bán lợn cho một người đàn ông ở thành phố Lào Cai có hai đứa con bị tàn tật, anh muốn bán con của em cho nó”, chị M không đồng ý nH4 L vẫn bán con của chị M.

Căn cứ lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ căn cứ để kết luận: Bị cáo Chảo Láo L và chị Lý L M chung sống với nhau như vợ chồng từ khoảng tháng 10/2018. Trong thời gian chung sống chưa có con chung và thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Khoảng tháng 01/2019, chị M bỏ nhà đi đến huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu làm thuê thì gặp anh Lê Ngọc Trung. Sau đó cả hai đi làm thuê tại tỉnh H4 Yên và sống với nhau như vợ, chồng dẫn đến chị M có thai. Đến khoảng cuối năm 2019, chị M quay về nhà bố, mẹ đẻ để làm thẻ bảo hiểm y tế phục vụ việc sinh con. Bị cáo L phát hiện nên đến nhà bố mẹ đẻ chị M yêu cầu chị M quay về cùng sống chung với bị cáo L. Nếu không đồng ý thì chị M phải trả cho bị cáo L số tiền là 100.000.000 đồng, là số tiền mà bị cáo đã chi phí cưới chị M. Do không có tiền trả cho bị cáo L, nên chị M đồng ý quay về sống với bị cáo. Ngày 28/02/2020, Lý L M sinh được một người con trai tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai và tự đặt tên con là Chảo Vạn Hòa. Sau khi biết chị M sinh con trai, Chảo Láo L gặp và nói với chị M “Trước đây anh có quen và bán lợn cho một người đàn ông ở thành phố Lào Cai có hai đứa con bị tật nguyền, anh sẽ bán con của em cho nó”. Khi bị cáo L nói vậy, chị M không đồng ý và nói “con em, em tự đẻ, tự nuôi được, không được bán con em”, nH4 bị cáo vẫn thực hiện hành vi chuyển giao cháu bé con của chị M (lúc đó mang tên Chảo Vạn Hòa, sau này được đổi tên thành Trương Gia Huy) cho vợ chồng anh Trương Văn Thắng, chị Đặng Thị Xuân để nhận số tiền 35.000.000 đồng, không vì mục đích nhân đạo. Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi ” theo điểm a khoản 1 điều 151 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo của bị cáo Chảo Láo L Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Như đã phân tích tại mục [2], có đủ căn cứ để chứng minh hành vi của bị cáo Chảo Láo L đã cấu thành tội “Mua bán người dưới 16 tuổi ” theo điểm a khoản 1 điều 151 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, việc bị cáo kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử tuyên không phạm tội là không có căn cứ pháp luật nên không được chấp nhận.

[4]. Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Chảo Láo L. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 48/2023/HS-ST ngày 27/9/202319 của Tòa án nhân dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai như sau:

Tuyên bố bị cáo Chảo Láo L phạm tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 151; khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Chảo Láo L 07 (bẩy) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 14/4/2022.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Truy thu của bị cáo Chảo Láo L số tiền 25.000.000 đồng (Hai mươi năm triệu đồng) để nộp ngân sách Nhà nước.

- Tịch thu số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) của ông Phàn Văn H4, do bà Tráng Thị Tâm giao nộp (Theo Ủy nhiệm chi chuyển khoản tiền mặt tại Kho bạc lập ngày 01 tháng 12 năm 2022, đơn vị trả tiền Công an thị xã Sa Pa. Địa chỉ số 02 Lê Quý Đôn, tổ 4, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, tại kho bạc Nhà nước thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, tài khoản 3949.0.9030078.00000, đơn vị nhận tiền Chi cục thi hành án dân sự thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Địa chỉ: thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, tài khoản 3949.01052751 tại kho bạc Nhà nước Sa Pa) để nộp ngân sách Nhà nước.

3. Về án phí: Bị cáo Chảo Láo L phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm và 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

27
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội mua bán người dưới 16 tuổi số 34/2023/HS-PT

Số hiệu:34/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về