Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 76/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN KỲ. TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 76/2022/HS-ST NGÀY 22/11/2022 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Trong ngày 22 tháng 11 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 66/2022/TL- HSST ngày 24 tháng 10 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 82/2022/QĐXXST – HS ngày 09/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đình T; tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; Sinh ngày 06 tháng 10 năm 1992 tại xã H, huyện N, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: xóm B, xã H, huyện N, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Nguyễn Đình D, sinh năm 1964 và bà: Nguyễn Thị T, sinh năm 1965; Vợ, con: chưa; Tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 23/09/2022 đến ngày 02/10/2022 được tại ngoại; hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt

Người bị hại: Chị Phạm Thị H; sinh năm 1992; nơi cư trú: Xóm T, xã N, Tân Kỳ Nghệ An; có mặt

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:Anh Nguyễn Viết L; sinh năm 1990; nơi cư trú: Xóm B, xã H, huyện N, tỉnh Nghệ An; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 07 giờ 00 phút ngày 25 tháng 6 năm 2022 Nguyễn Đình T được giao nhiệm vụ đi giao gas cho cửa hàng của chị Phạm Thị H, sinh năm 1992, trú tại xóm T, xã N, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Khoảng 10 giờ cùng ngày sau khi giao gas cho chị H xong do không có tiền tiêu xài nên T nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị H, T đã nói dối với chị H là “Sắp tới giá gas lên chị gửi tiền đặt cọc mua gas trước thì đến khi gas lên chị được hưởng giá cũ”. Vì tin tưởng lời nói của Nguyễn Đình T nên chị Phạm Thị H đã lấy số tiền 35.100.000 đồng (Ba mươi lăm triệu một trăm ngàn đồng) đưa cho T để đặt cọc mua trước 130 bình gas (Loại 12kg) với giá 270.000 đồng (Hai trăm bảy mươi nghìn đồng)/bình. Sau khi nhận được tiền, T đã dùng số tiền đó vào mục đích tiêu xài cá nhân. Đến ngày 05/8/2022 chị Phạm Thị H gọi điện cho anh Nguyễn Viết L giám đốc công ty TNHH dầu khí Nhật T hỏi về việc lấy số gas đã đặt cọc cho Nguyễn Đình T thì được anh L cho biết công ty không nhận được thông tin gì về việc đặt tiền cọc mua gas trước của chị và Công ty không có chính sách cho khách hàng đặt tiền trước để mua gas. Sau đó anh L đã gặp T thì mới biết T dùng danh nghĩa công ty lừa chị Phạm Thị H là khách hàng của công ty lấy của chị H số tiền 35.100.000 đồng. Ngày 20 tháng 9 năm 2022 chị Phạm Thị H đã làm đơn trình báo đến Công an xã H, huyện N, nội dung tin báo đã được gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ và đến ngày 23 tháng 9 năm 2022 Nguyễn Đình T đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ: Không.

Về dân sự: Nguyễn Đình T và gia đình T đã bồi thường thiệt hại cho chị Phạm Thị H số tiền: 35.100.000 đồng (Ba mươi lăm triệu một trăm nhìn đồng), chị H không yêu cầu gì thêm về dân dân sự.

Bản Cáo trạng số 74/CT-VKS-TK ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, truy tố Nguyễn Đình T về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 BLHS.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Khoản 1 Điều 174; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1,2 Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Nguyễn Đình T từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng, đến 36 tháng.

Về dân sự: Người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường một khoản thiệt hại nào khác. Đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo không tranh luận về quan điểm của đại diện Viện kiểm kiểm sát.

Lời nói sau cùng, Bị cáo rất hối hận về hành hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Kỳ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, Kiểm sát viên được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được pháp luật tố tụng hình sự quy định.Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có khiếu nại gì quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thực hiện đúng quy định của pháp luật

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đình T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ đã truy tố; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người bị hại và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 10 giờ ngày 25/6/2022, Nguyễn Đình T sau khi giao gas cho chị Phạm Thị H, cư trú tại xóm T, xã N, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, thì T đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của chị H nên Nguyễn Đình T đã có hành vi đưa ra thông tin không đúng sự thật là nói với chị H “Sắp tới giá gas lên già chị gửi tiền đặt cọc mua gas trước thì đến khi gas lên chị được hưởng giá cũ” chị H tin tưởng T là người của Công ty TNHH dầu khí Nhật T nên đã đưa cho T số tiền 35.100.000 đồng (Ba mươi lăm triệu một trăm nghìn đồng) để đặt cọc mua trước 130 bình gas (Loại 12kg) với giá 270.000 đồng) (Hai trăm bảy mươi nghìn đồng)/bình. Sau khi nhận được tiền T đã chi tiêu vào mục đích cá nhân hết .

Tại Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định: “1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

[3] Hành vi của Nguyễn Đình T là bằng thủ đoạn lời nói gian dối để chiếm đoạt của chị Phạm Thị H số tiền 35.100.000 đồng. (Ba mươi lăm triệu một trăm nghìn đồng) đủ yếu tố cấu thành tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

[4] Đánh giá tính chất mức độ nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Nguyễn Đình T thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác, được pháp luật bảo vệ làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương; gây ra hoang mang, lo lắng trong nội bộ quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, ý thức được tài sản của người khác là bất khả xâm phạm, nhưng do muốn có tiền để tiêu xài cho bản thân và thái độ coi thường kỷ cương pháp luật nên bị cáo đã cố ý phạm tội.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Đình T được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là "Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng", "Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải", tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại được quy định tại điểm b, i, s khoản 1 và 1 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 2 là người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phat cho bị cáo Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt Nguyễn Đình T mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù và chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội, áp dụng khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo và lên một thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng, giao về cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để quản lý giáo dục là đủ. Xét thấy Nguyễn Đình T nhân thân tốt có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, cần xử bị cáo mức án 15 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 tháng như lời đề nghị của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, tại phiên tòa là đủ nghiêm.

[7] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào biên bản xác minh ngày 17/10/2022 thì bị cáo đang sống chung cùng bố, mẹ, không có tài sản gì, mức thu nhập thấp, không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại chị Phạm Thị H không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đình T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Nguyễn Đinh T phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ”

2. Áp dụng: khoản 1 Điều 174, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1,2 Điều 65 Bộ luật hình sự.

3. Xử phạt: Nguyễn Đình T 15 (Mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 22/11/2022.

Giao Nguyễn Đình T về cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện N, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo; trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật thi hành án hình sự 2 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo

4. Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Đình T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người bị hại có mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

26
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 76/2022/HS-ST

Số hiệu:76/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Kỳ - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về