Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 44/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 44/2022/HS-ST NGÀY 09/08/2022 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Trong ngày 09 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nhà Bè, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 36/2022/HSST ngày 15 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 215/2022/QĐXXST - HS ngày 18 tháng 7 năm 2022, đối với bị cáo:

Đào Thị Ngọc Y, sinh năm 1993, tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hộ khẩu thường trú: x Ấp 2, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh; Chỗ ở trước khi bị bắt: Không có nơi cư trú nhất định; Nghề nghiệp: Không; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Trình độ học vấn: 10/12; Tôn giáo: Không; Con ông Đào Công V và bà Lê Ngọc C; Chồng: Không; Con: Có 02 người con, lớn sinh năm 2011 và nhỏ sinh năm 2019.

Tiền án: Không Tiền sự: Không Nhân thân: Không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/5/2022 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Chí Hòa – T30, Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

* Bị hại: Ông Trương Công P, sinh năm 1994 (Có mặt) Địa chỉ: A, Ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Lê Thuận A, sinh năm 1987 (Có mặt) Địa chỉ: Ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đào Thị Ngọc Y và ông Trương Công P là bạn học. Do cần tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên Đào Thị Ngọc Y đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của ông Trương Công P. Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 29/4/2022, Yến gọi điện rủ ông Phú đến cổng Bệnh viện huyện Nhà Bè chở Yến. Do ông Phú đang ngồi ăn uống với ông Lê Thuận A nên đã mượn chiếc xe môtô biển số 59Z1-309.79 của ông An để đi đón Yến. Khi ông Phú đến cổng Bệnh viện huyện Nhà Bè gặp Yến như đã hẹn thì ông Phú đưa xe cho Yến chở ông Phú. Yến chở ông Phú đến trước địa chỉ số 1860 đường Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè thì nói ông Phú xuống xe đợi để Yến về nhà thay đồ rồi quay trở lại chở ông Phú đi ăn uống. Tin là thật nên ông Phú xuống xe ngồi chờ Yến, còn Yến lấy xe biển số 59Z1-309.79 đi đến cầu Rạch Đĩa 1, thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè thì Yến dừng lại, mở cốp xe để kiểm tra nhưng không thấy có giấy tờ xe. Sau đó, Yến điều khiển xe đi ra đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh và bán cho một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch được 3.000.000 đồng để tiêu xài và mua ma túy sử dụng hết. Bị chiếm đoạt xe môtô, đến ngày 02/5/2022 ông Phú đến Công an xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè trình báo. Sau đó, vụ việc được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát đ iều tra Công an huyện Nhà Bè giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè, Đào Thị Ngọc Y đã khai nhận toàn bộ sự việc như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận định giá tài sản ngày 06/5/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Nhà Bè, kết luận: 01 chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu xanh - đen - bạc, biển số 59Z1-309.79, mua mới vào tháng 3/2017, đã qua sử dụng mà bị cáo chiếm đoạt của người bị hại có giá trị là 11.500.000 đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhà Bè vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Đào Thị Ngọc Y về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng số 41/CT-VKS-NB ngày 13 tháng 6 năm 2022 và sau khi phân tích, luận tội đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 174, điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt: Đào Thị Ngọc Y từ 12 đến 18 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Trương Công P mượn xe của ông Lê Thuận A, ông Phú và ông An đã thỏa thuận giải quyết về trách nhiệm dân sự. Tại phiên tòa ông Trương Công P yêu cầu bị cáo bồi thường giá trị chiếc xe môtô biển số 59Z1-309.79 là 11.500.000 đồng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo bồi thường cho ông Phú 11.500.000 đồng.

Về việc xử lý vật chứng:

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung thu giữ của bị cáo . Bị cáo sử dụng chiếc điện thoại này vào việc phạm tội nên đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

- Đối với chiếc xe môtô chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu xanh - đen - bạc, biển số 59Z1-309.79. Bị cáo đã bán cho người khác không rõ nhân thân, lai lịch nên không thu hồi được.

Về các vấn đề khác: Đối với người đàn ông mua chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu xanh - đen - bạc, biển số 59Z1-309.79. Do không rõ nhân thân, lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Đào Thị Ngọc Y đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung đã nêu trong bản Cáo trạng; nội dung phân tích, luận tội của kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa, bị cáo cho rằng mình không bị oan và trong lời nói sau cùng bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để tạo điều kiện cho bị cáo sớm hòa nhập với cộng đồng và làm người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án; Căn cứ vào các tài liệu đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, thẩm quyền tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra công an huyện Nhà Bè, của Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhà Bè và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố; bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đào Thị Ngọc Y đã thừa nhận: Vào ngày 29/4/2022, tại Ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, chính bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu xanh - đen - bạc, biển số 59Z1-309.79, trị giá 11.500.000 đồng của ông Trương Công P.

Sự thừa nhận của bị cáo Đào Thị Ngọc Y tại phiên tòa là phù hợp với toàn bộ lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

[3] Hành vi của bị cáo Đào Thị Ngọc Y là nguy hiểm cho xã hội vì đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an chung.

Bị cáo Đào Thị Ngọc Y là người đã trưởng thành, bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do lười lao động, muốn hưởng thụ và xem thường pháp luật nên bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận, hành vi của bị cáo Đào Thị Ngọc Y đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhà Bè truy tố bị cáo Đào Thị Ngọc Y về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét cần xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc , tương xứng mới có khả năng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và để phòng ngừa chung.

Tuy nhiên: Xét tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên Hội đồng xét xử có xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt khi lượng hình theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 174 Bộ luật Hình sự thì bị cáo có thể còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên xét bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, cũng không có tài sản và tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát cũng không đề nghị nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Ông Trương Công P mượn xe của ông Lê Thuận A, ông Phú và ông An đã thỏa thuận giải quyết về trách nhiệm dân sự. Tại phiên tòa ông Trương Công P yêu cầu bị cáo bồi thường giá trị chiếc xe môtô biển số 59Z1-309.79 là 11.500.000 đồng. Hội đồng xét xử cần buộc bị cáo phải bồi thường cho ông Phú 11.500.000 đồng.

[6] Về việc xử lý vật chứng:

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung thu giữ của bị cáo . Bị cáo sử dụng chiếc điện thoại này vào việc phạm tội, xét tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

- Đối với chiếc xe môtô chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu xanh - đen - bạc, biển số 59Z1-309.79. Bị cáo đã bán cho người khác không rõ nhân thân, lai lịch nên không thu hồi được.

[7] Về các vấn đề khác: Đối với người đàn ông mua chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda, loại Wave, màu xanh - đen - bạc, biển số 59Z1-309.79. Do không rõ nhân thân, lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

[8] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016 bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 575.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm;

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đào Thị Ngọc Y phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 174, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Đào Thị Ngọc Y 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/5/2022.

2. Căn cứ các Điều 584, 585, 586 Bộ luật dân sự;

Buộc bị cáo Đào Thị Ngọc Y phải bồi thường cho ông Trương Công P số tiền là 11.5000.000 đồng.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án mà bị cáo chậm thi hành khoản tiền bồi thường nêu trên thì bị cáo còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải bồi thường theo mức lãi suất các bên thỏa thuận nhưng phải phù hợp với quy định pháp luật; nếu không có thỏa thuận về mức lãi suất thì quyết định theo mức lãi suất được quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

3. Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, tình trạng đã sử dụng được niêm phong có đóng dấu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè và chữ ký của ông Đoàn Văn Hòa (Theo phiếu nhập kho số 2022-NK39 ngày 09/6/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nhà Bè).

4. Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 575.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

5. Căn cứ vào Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

6. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7a, 7b và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 44/2022/HS-ST

Số hiệu:44/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nhà Bè - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về