Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 40/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK GLONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 40/2023/HS-ST NGÀY 20/09/2023 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 43/2023/TLST-HS ngày 24-8- 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2023/QĐXXST-HS ngày 30-8- 2023 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong, đối với:

Bị cáo Lê Công H (Có đơn xin xét xử vắng mặt), (tên gọi khác: C) sinh năm 1999, tại tỉnh L; trú tại: thôn Q, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đ; nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn M (sinh năm 1965) và bà Nguyễn Thị Thu H (sinh năm 1969), hiện trú tại thôn Q, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đ; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Ngày 03/4/2023, thực hiện hành vi phạm tội trộm cắp tài sản, tại Bản án số 76/2023/HSST ngày 10/7/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng xử phạt 03 năm tù (hiện bị cáo đã có quyết định thi hành án phạt tù); Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng trong một vụ án khác.

- Bị hại: anh Trần Trung T (Có đơn xin xét xử vắng mặt); địa chỉ: thôn Q, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đ.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Trần Văn C (Có đơn xin xét xử vắng mặt); địa chỉ: thôn Q, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đ.

2. Anh Đặng Thái B (Vắng mặt); địa chỉ: tổ A, thị trần K, huyện Đ, tỉnh Đ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 25/3/2023, do muốn có tiền mua ma túy sử dụng nên H đã điều khiển xe mô tô hiệu SHMOTO, màu tím đen, biển kiểm sát 76G1- X đi dọc theo tuyến Quốc lộ 28 hướng từ xã Quảng Khê đi xã Đắk Som, huyện Đắk Glong để tìm kiếm tài sản chiếm đoạt. Đến khoảng 10 giờ 50 phút cùng ngày, khi đi ngang qua cửa hàng Honda T tại thôn Q, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đ thấy xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Sonic, màu xanh đen, không gắn biển kiểm soát (xe này của anh Đặng Thái B đem đến sửa) đang dựng phía trước sân cửa hàng, nên H nảy sinh ý định tiếp cận để chiếm đoạt. H điều khiển xe của mình vào dựng song song với vị trí chiếc xe nói trên. Thấy vậy, anh Trần Trung T (sinh năm 2001) là nhân viên cửa hàng đến hỏi H “Xe anh làm gì”. Do biết chủ cửa hàng tên là Trần Văn C (sinh năm 1994) và quan sát thấy anh C không có mặt tại cửa hàng, nên H đưa ra thông tin gian dối và nói với anh T là “tới lấy xe, đã gọi cho anh C rồi”. Trên thực tế thì H không phải là chủ xe và cũng không gọi điện cho anh C như lời H nói. Nghe vậy, anh T lầm tưởng H là chủ xe đến lấy xe nên không nói gì và để H kiểm tra xe. H để chiếc xe của mình ở lại để tạo thêm lòng tin, đồng thời ngồi lên chiếc xe Honda hiệu Sonic và tiếp tục đưa ra thông tin gian dối xin đi thử xe để chiếm đoạt. Do tin tưởng H là chủ xe và nghe H nói đã gọi cho chủ tiệm là anh C nên anh T đồng ý giao xe cho H chạy thử. Thấy xe không gắn ổ khóa điện chỉ thấy 02 đầu dây điện gắn với ổ khóa lộ ra (do trước đây H từng làm tại cửa hàng mô tô, xe máy L, địa chỉ Thôn A, xã Q, huyện Đ ra nên biết đây là hai đầu dây gắn với khóa điện) nên H tự nối hai đầu dây điện này lại với nhau và khởi động xe, sau đó điều khiển chạy về hướng huyện D, tỉnh L với mục đích mang xe đi tiêu thụ. Khi đi được khoảng 3km thì phát hiện xe gần hết xăng, nên H điều khiển xe quay xe lại để tìm chỗ đổ xăng. Khi đi đến đoạn đường Km 175 + 950 Quốc lộ 28, thuộc Thôn A, xã Q, huyện Đ thì bị Tổ tuần tra kiểm sát giao thông Công an huyện Đắk Glong yêu cầu H dừng xe để kiểm tra, do H không xuất trình được giấy đăng ký xe, đồng thời qua đấu tranh H khai nhận xe này do H chiếm đoạt tại cửa hàng Honda T, nên Tổ tuần tra kiểm sát giao thông Công an huyện Đắk Glong đã báo cáo và tài liệu vật chứng cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong xử lý. Tại Kết luận định giá số 14/KL-HĐĐGTS ngày 18/4/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đắk Glong thì chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Sonic có giá trị là 30.733.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 41/CT-VKS ngày 16 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Glong đã truy tố bị cáo Lê Công H về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông sau khi phân tích tính chất vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, đã giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Lê Công H về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Lê Công H phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 174; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lê Công H từ 15 đến 18 tháng tù, áp dụng Điều 56 của Bộ luật hình sự tổng hợp với hình phạt 03 năm tù tại Bản án số 76/2023/HSST ngày 10-7-2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh L buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của 02 bản án là 4 năm 03 tháng tù đến 4 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 03/4/2023.

Về Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tiếp tục tạm giữ 01 thẻ nhớ nhãn hiệu Sandisk, dung lượng 08GB, màu đỏ xám để đảm bảo quá trình giải quyết vụ án; chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã trả lại 01 giấy phép lái xe hạng A1 và 01 căn cước công dân cho Lê Công H; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Sonic, màu xanh đen, số máy KB11E124, số khung MH1KB1115KK242252, 01 giấy chứng chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 48005X, 01 biển số xe 48H1- X cho anh Đặng Thái B; 01 diện thoại di động hiệu Apple, loại Iphone 6s plus, màu xám cho bà Nguyễn Thị Thu H (mẹ H); 01 xe mô tô nhãn hiệu SHMOTO, kiểu loại 110, màu sơn tím đen, biển soát 76G1-X, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số: 017X cho chị Lê Thị Hoàng Y là những chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã nhận lại tài tài sản bị chiếm đoạt và không bị hư hỏng gì nên không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về dân sự nên không xem xét.

Về tiền án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên; lời khai của bị cáo; lời khai của người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Glong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Glong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt căn cứ khoản 2 Điều 290 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt bị cáo.

[3]Lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 10 giờ 50 phút ngày 25/3/2023, tại cửa hàng Honda T thuộc thôn Q, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đ, Lê Công H đã đưa ra thông tin gian dối mình là chủ xe đến lấy xe và nói đã gọi trước cho chủ cửa hàng là anh Trần Văn C đồng thời xin đi thử xe khiến anh Trần Trung T là nhân viên cửa hàng tin tưởng giao xe, sau đó H đã chiếm đoạt chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Sonic, trị giá 30.733.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, bị cáo nhận thức được việc dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì lòng tham nên vẫn cố ý thực hiện, bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; Do đó, hành vi của bị cáo Lê Công H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự.

Tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự quy định như sau:

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

[4]Xét tính chất, mức độ và hậu quả: Hành vi của bị cáo thực hiện thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản bị chiếm đoạt cũng đã được thu hồi và trả cho chủ sở hữu, không bị hư hỏng gì; hàng vi này đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác; gây mất an ninh, trật tự và hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân nên cần phải có một mức hình phạt tương xứng với tính chất, hậu quả để cải tạo, giáo dục bị cáo nói riêng và phòng ngừa chung trong xã hội.

[5]Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

[6]Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo thực hiện hành vi phạm tội thuộc trường hợp phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Vì vậy, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[7]Về nhân thân của bị cáo: Ngày 03/4/2023, thực hiện hành vi phạm tội trộm cắp tài sản, tại Bản án số 76/2023/HSST ngày 10/7/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng xử phạt 03 năm tù (hiện đã có quyết định thi hành án phạt tù).

[8]Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và căn cứ vào Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: tiếp tục tạm giữ 01 thẻ nhớ nhãn hiệu Sandisk, dung lượng 08GB, màu đỏ xám (theo hồ sơ vụ án) để đảm bảo quá trình giải quyết vụ án; chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã trả lại 01 giấy phép lái xe hạng A1 và 01 căn cước công dân cho Lê Công H; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Sonic, màu xanh đen, số máy KB11E124, số khung MH1KB1115KK242252, 01 giấy chứng chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 48005X, 01 biển số xe 48H1-X cho anh Đặng Thái B, 01 diện thoại di động hiệu Apple, loại Iphone 6s plus, màu xám cho bà Nguyễn Thị Thu H (mẹ bị cáo H); 01 xe mô tô nhãn hiệu SHMOTO, kiểu loại 110, màu sơn tím đen, biển soát 76G1-X, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số: 017X cho chị Lê Thị Hoàng Y là những chủ sở hữu hợp pháp.

[9]Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã nhận lại được tài sản bị chiếm đoạt, không bị hư hỏng gì nên không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không xem xét, giải quyết.

[10]Về án phí sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Do bị cáo bị kết án nên bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[11]Xét quan điểm, đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà là có căn cứ, đúng người, đúng tội và phù hợp với các quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Lê Công H phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 174; các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2017, xử phạt bị cáo Lê Công H 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù, tổng hợp với hình phạt 03 năm tù tại Bản án số 76/2023/HSST ngày 10/7/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của 02 bản án là 4 (Bốn) năm 03 (Ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 03/4/2023.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và căn cứ vào Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tiếp tục tạm giữ 01 thẻ nhớ nhãn hiệu Sandisk, dung lượng 08GB, màu đỏ xám theo hồ sơ vụ án;

- Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Glong đã trả lại 01 giấy phép lái xe hạng A1 và 01 căn cước công dân cho Lê Công H; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Sonic, màu xanh đen, số máy KB11E124, số khung MH1KB1115KK242252, 01 giấy chứng chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 48005X, 01 biển số xe 48H1-X cho anh Đặng Thái B; 01 diện thoại di động hiệu Apple, loại Iphone 6s plus, màu xám cho bà Nguyễn Thị Thu H; 01 xe mô tô nhãn hiệu SHMOTO, kiểu loại 110, màu sơn tím đen, biển soát 76G1- X, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số: 017X cho chị Lê Thị Hoàng Y là những chủ sở hữu hợp pháp.

3. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự nên không xem xét, giải quyết.

4. Về tiền án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Lê Công H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

38
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 40/2023/HS-ST

Số hiệu:40/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Glong - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về