Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 373/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 373/2023/HS-ST NGÀY 15/12/2023 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Trong ngày 15/12/2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 368/2023/TLST- HS ngày 28 tháng 11 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 362/2023/QĐXXST- HS ngày 01 tháng 12 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: TRƯƠNG KHÁNH L; Tên gọi khác: không; Sinh năm 199x Nơi cư trú: Xóm Phố Tr, xã Yên Đ, huyện Phú L, tỉnh Thái Nguyên Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 12/12. Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trương Văn M (đã chết); Con bà: Nguyễn Thị Thu L1, sinh năm 198x; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 02/9/2023, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam công an tỉnh Thái Nguyên (có mặt).

- Bị hại: Anh Tạ Văn H, Sinh năm 200x (có mặt) Nơi thường trú: Xóm Trại An Ch, xã Nga M, huyện Phú B, tỉnh Thái Nguyên Nơi tạm trú: Tổ x, phường Tân Th, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Đặng Văn Ch, Sinh năm 199x (có mặt) Nơi cư trú: Xóm x, xã Tân L, huyện Đại T, tỉnh Thái Nguyên

2. Bà Nguyễn Thị Thu L, Sinh năm 198x (có mặt) Nơi cư trú: Xóm Phố Tr, xã Yên Đ, huyện Phú L, tỉnh Thái Nguyên

- Người làm chứng: Anh Ngô Quý L, Sinh năm 199x (vắng mặt) Nơi thường trú: Xóm Quán Ch, xã Nga M, huyện Phú B, tỉnh Thái Nguyên Nơi tạm trú: Tổ x, phường Tân Th, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng tháng 8 năm 2023 Trương Khánh L có đến làm thuê cho anh Ngô Quý L (Sinh năm 198x, trú tại: Xóm Quán Ch, xã Nga M, huyện Phú B, tỉnh Thái Nguyên), nên có quen biết với Anh Tạ Văn H (sinh năm 200x, trú tại: Xóm Trại An Ch, xã Nga M, huyện Phú B, tỉnh Thái Nguyên). Trong quá trình ở cùng khu trọ với Anh Tạ Văn H tại: Tổ x, phường Tân Th, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Trương Khánh L có biết anh H có 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS:

20G1-X, đồng thời do nợ nần về việc chơi game trên mạng Internet, nên Trương Khánh L đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe mô tô BKS: 20G1-X của Anh Tạ Văn H để đi cầm cố, lấy tiền chơi game và tiêu sài cá nhân. Để thực hiện ý định trên: Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 29/8/2023, L đi sang phòng trọ của anh H hỏi mượn chiếc xe mô tô trên và nói dối anh H là để đi về nhà ăn rằm, hẹn đến ngày 31/8/2023 sẽ mang trả anh H. Do có mối quan hệ quen biết từ trước và tin tưởng việc L sử dụng xe mô tô của anh để về nhà ăn rằm, nên anh H đã đồng ý giao chiếc xe mô tô BKS: 20G1- X cho Trương Khánh L, nhưng không giao giấy tờ xe cho L. Ngay sau khi lấy được xe mô tô Trương Khánh L điều khiển xe mô tô về nhà mình tại Xóm Phố Tr, xã Yên Đ, huyện Phú L, tỉnh Thái Nguyên để chuẩn bị quần áo, nhằm mục đích bỏ trốn. Đến khoảng 09 giờ ngày 29/8/2023 L điều khiển xe đến phòng trọ của anh Đặng Văn Ch (sinh năm 199x, trú tại: Xóm 3, xã Tân L, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) tại khu vực xóm 10, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên và nói với anh Ch muốn bán chiếc xe mô tô BKS: 20G1-X. Khi anh Ch hỏi nguồn gốc chiếc xe mô tô trên thì L nói chiếc xe mô tô này là xe mô tô của L, nhưng để quên giấy tờ ở nhà. Sau khi thỏa thuận anh Ch đồng ý mua chiếc xe mô tô trên của L với giá là 10.000.000đ và đưa trước cho L số tiền là 5.500.000đ, số tiền còn lại sau khi L đưa giấy tờ xe thì anh Ch sẽ trả hết số tiền còn lại. Trương Khánh L đã nhận của anh Ch số tiền 5.500.000đ và lập giấy viết tay bán chiếc xe mô tô trên cho anh Đặng Văn Ch rồi bắt xe taxi xuống huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội chơi game và tiêu sài cá nhân hết số tiền trên.

Khoảng 12 giờ ngày 01/9/2023 Trương Khánh L đến phòng trọ của anh H nói là đã đem cầm cố chiếc xe mô tô BKS: 20G1-X, đồng thời xin anh H thời gian để L chuộc xe về trả anh H. Tuy nhiên anh H không đồng ý và đưa L đến công an phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên để trình báo.

Tại bản Kết luận giám định số 233/KLGĐ ngày 29/9/2023 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thành phố Thái Nguyên đã kết luận: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu sơn: xanh đen bạc, số khung: RLHJA3920MY166467, số máy: JA39E2284614, BKS: 20G1-X, đã qua sử dụng có giá trị là: 10.320.000đ (Mười triệu, ba trăm hai mươi nghìn đồng).

Tại Cơ quan điều tra, Trương Khánh L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên. Lời khai của Trương Khánh L là phù hợp với: Đơn trình báo, vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của bị hại và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra. Do vậy, tại Bản cáo trạng số 373/CT-VKSTPTN, ngày 27/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Trương Khánh L về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi kết thúc phần thẩm vấn công khai, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên thực hành quyền công tố tại phiên tòa trình bày bản luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng số 373/CT-VKSTPTN, ngày 27/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trương Khánh L phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

2. Về hình phạt: Áp dụng: khoản 1 Điều 174, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Trương Khánh L mức án từ 06 Đến 09 tháng tù thời hạn tù tính từ ngày 02/9/2023.

3. Về trách nhiệm dân sự: Tài sản do bị cáo chiếm đoạt đã được cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Thái Nguyên thu hồi và trả lại cho chủ sở hữu. Phần dân sự các bên đã giải quyết xong và không yêu cầu đề nghị gì thêm, nên không đề nghị xem xét.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu phát mại 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Glaxy A03 đã qua sử dụng (trong phòng bì niêm phong ký hiệu A) thu giữ của bị cáo Trương Khánh L để nộp ngân sách nhà nước.

Ngoài ra còn đề nghị về phần án phí và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình, thừa nhận việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ. Nói lời nói sau cùng bị cáo mong HĐXX xét xem cho được hưởng mức án thấp nhất.

Bị hại Anh Tạ Văn H trình bày: Anh Tạ Văn H và Trương Khánh L đều làm thuê cho anh Ngô Quý L và cùng thuê trọ tại Tổ 01, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên. Khoảng 01 giờ 30 phút, ngày 29/8/2023 Trương Khánh L có hỏi mượn anh H chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 20G1-X để về nhà ăn rằm và hẹn đến ngày 31/8/2023 sẽ mang trả. Do có quan hệ quen biết và tin tưởng Hậu sử dụng xe để về nhà, nên anh H đồng ý cho L mượn chiếc xe mô tô trên. Đến ngày 31/8/2023 không thấy L mang xe trả, nên anh H đã dùng điện thoại gọi và nhắn tin nhưng không liên lạc được với L, sau đó L đã nhắn tin lại cho anh Ngô Quý L nói là L đã đem chiếc xe mô tô của anh H đi cầm cố. Khoảng 16 giờ ngày 01/9/2023 L trở về khu trọ, anh H và anh Ngô Quý L đã yêu cầu L tìm cách chuộc lại chiếc xe mô tô để trả cho anh H, nhưng L có thái độ không hợp tác, nên anh H cùng với anh Ngô Quý L đưa L đến Công an phường Tân Thịnh để trình báo. Nay chiếc xe mô tô do Trương Khánh L chiếm đoạt đã được cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên thu hồi và trả lại cho anh quản lý sử dụng, nên anh H không yêu cầu Trương Khánh L phải bồi thường gì thêm.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trình bày:

- Anh Đặng Văn Ch trình bày: Do có nhu cầu cần mua 01 chiếc xe mô tô làm phương tiện đi lại, nên trước đó anh Ch có nhờ bạn là Lê Trọng T, sinh năm 199x, ĐKHKTT: Làng Hòa, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên là biết ai có nhu cầu bán xe mô tô thì giới thiệu cho anh Ch. Khoảng 09 giờ ngày 29/8/2023 anh T gọi điện cho anh Ch nói là có Trương Khánh L (là người mà anh Ch quen biết khi L đến khu trọ của anh T tại: Xóm 10, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) muốn bán xe mô tô, nên anh Ch đã đến khu trọ của anh T để xem xe. Sau khi hỏi L về nguồn gốc chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 20G1-X và thỏa thuận về giá cả, thì anh Ch đồng ý mua của L chiếc xe mô tô trên với giá là 10.000.000đ. Do L không cầm theo giấy tờ xe, nên anh Ch mới đưa trước cho L số tiền là 5.500.000đ, hẹn khi nào L đưa giấy tờ xe cho anh Ch, thì anh Ch sẽ trả cho L hết số tiền còn lại. Sau khi được cơ quan công an triệu tập, anh Ch mới biết đó là tài sản do L phạm tội mà có và đã tự nguyện giao nộp chiếc xe mô tô trên để trả cho chủ sở hữu. Số tiền anh L đã bỏ ra để trả cho Trương Khánh L khi mua xe đã được bà Nguyễn Thị Thu L (là mẹ đẻ của L) trả lại, nên anh Ch không yêu cầu Trương Khánh L phải bồi thường gì.

- Bà Nguyễn Thị Thu L trình bày: Trương Khánh L là con duy nhất trong gia đình, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, L thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, không có nghề nghiệp gì và thường xuyên mang đồ đạc của gia đình đi cầm cố. Ngày 31/8/2023 sau khi được cơ quan công an thông báo về việc L lừa đảo tài sản của người khác đem bán cho anh Đặng Văn Ch, nên bà Nguyễn Thị Thu L đã bỏ ra số tiền 5.500.000đ để bồi thường, khắc phục hậu quả cho con trai là Trương Khánh L. Đối số tiền 5.500.000đ bà Lê đã bỏ ra để bồi thường cho Trương Khánh L bà không có yêu cầu đề nghị gì và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Trương Khánh L.

Ngưi làm chứng anh Ngô Quý L trình bày: Trương Khánh L và Anh Tạ Văn H đều làm người làm thuê cho anh L1 và thuê trọ tại: Tổ 01, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên. Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 30/8/2023 khi anh L1 cùng với Tạ Văn H đang ngồi uống nước chè tại khu trọ thì L sang phòng trọ của anh H hỏi mượn anh H chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 20G1-X để L về nhà mình tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ăn rằm 01 ngày rồi mang trả, sau đó anh H đã cho L mượn chiêc xe mô tô trên. Đến 02 ngày sau không thấy L mang trả thì anh H và anh L1 đã gọi điện và nhắn in Zalo cho L, nhưng L không trả lời. Đến ngày thư ba thì L nhắn tin lại cho anh L là do L chơi “tài sửu” trên mạng bị thua, nên đã mang xe mô tô của anh H đi cầm cố. Khoảng 18 giờ ngày 01/9/2023 L đến phòng trọ của anh H và nói “Em mang xe đi cắm rồi anh muốn làm gì thì làm”, nên anh L1 và anh H đã đưa L đến cơ quan Công an phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên trình báo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, Kiểm sát viên trong điều tra, truy tố: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo Trương Khánh L tại phiên tòa hôm nay là khách quan, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và vật chứng đã thu giữ; Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Do không chịu lao động tu dưỡng và ham mê chơi game trên mạng internet dẫn đến nợ nần, để có tiền tiêu sài cá nhân và lấy tiền chơi game, Trương Khánh L đã đưa ra thông tin giả nói với Anh Tạ Văn H cho mượn xe mô tô để L về nhà ăn rằm, rồi chiếm đoạt của Anh Tạ Văn H chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 20G1-X có giá trị là 10.320.000đ. Sau khi chiếm đoạt được chiêc xe mô tô trên, L đem bán cho anh Đặng Văn Ch lấy số tiền là 5.500.000đ, rồi bắt xe taxi xuống địa bàn huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội chơi game và tiêu sài cá nhân hết số tiền trên.

Hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị là 10.320.000đ do Trương Khánh L thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương và đã đủ yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự. Do vậy, Bản cáo trạng số 373/CT-VKSTPTN, ngày 27/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Trương Khánh L về tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ.

Khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng ….. thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

[3]. Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội cũng như nguyên nhân, động cơ dẫn đến việc phạm tội, HĐXX thấy:

Hành vi do bị cáo thực hiện thuộc loại tội ít nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác và gây mất trật tự trị an tại địa phương, nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự nhằm mục đích răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Nguyên nhân, động cơ dẫn đến việc phạm tội do bị cáo không chịu lao động, tu dưỡng, ham mê chơi điện tử trên mang Internet dẫn đến nợ lần, để có tiền trả nợ và tiêu sài cá nhân, chơi điện tử bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như đã nêu trên.

[4]. Xét các yếu tố về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy rằng:

- Về nhân thân: Bị cáo sinh ra và lớn lên tại Xóm Phố Tr, xã Yên Đ, huyện Phú L, tỉnh Thái Nguyên; Bản thân bị cáo chưa tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, quá trình sống và sinh hoạt tại địa phương: Năm 2021 trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự tại Trung Đoàn 246 – Sư đoàn 346 huyện Phú Lương. Do thiếu ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, hành hung chiến sĩ khác, nên đã bị Trung Đoàn 246 thi hành kỷ luật bằng hình thức tước quân tịch, trả về địa phương. Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương L không có nghề nghiệp gì, thường xuyên vắng nhà và nhiều lần mang đồ đạc, tài sản của gia đình đi cầm cố.

- Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; Bị cáo đã được gia đình bồi thường, khắc phục hậu quả đối với thiệt hại xẩy ra và Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đó là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại” và “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng” quy định tại điểm s, b, i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5]. Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các yếu tố về nhân thân đối với bị cáo cũng như nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa, đấu tranh tôi phạm, HĐXX thấy rằng cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra hỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo, mới đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Mức án mà đại diện viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 174 của Bộ luật hình sự thì:

"5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản".

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là những đối tượng không có nghề nghiệp, tài sản riêng, nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Tài sản do bị cáo chiếm đoạt là chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 20G1-X đã được Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an thành phố Thái Nguyên thu hồi và trả lại cho chủ sở hữu là Anh Tạ Văn H quản lý sử dụng. Số tiền 5.500.000đ anh Đặng Văn Ch đã bỏ ra để mua chiếc xe mô tô trên của bị cáo đã được bà Nguyễn Thị Thu L đại diện cho gia đình trả lại cho anh Đặng Văn Ch. Quá trình điều tra và tại phiên tòa Bị hại và Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, nên HĐXX không xem xét.

[7]. Về việc xử lý hành vi và các đối tượng có liên quan: Liên quan đến vụ án này còn có anh Đặng Văn Ch là người đã có hành vi mua chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 20G1-X do bị cáo phạm tội mà có. Tuy nhiên, khi mua chiếc xe trên anh Ch không biết đó lài tài sản do phạm tội mà có, nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã không xử lý đối với hành vi của anh Đặng Văn Ch là phù hợp.

Ngoài ra, quá trình điều tra Trương Khánh L khai bị anh Ngô Quý L và Tạ Văn H dùng chân tay đánh gây xây sát nhẹ trên cơ thể khi L quay về phòng trọ của Hậu. Quá trình điều tra Ngô Quý L và Tạ Văn H không thừa nhận hành vi trên, bản thân Trương Khánh L cũng không yêu cầu xử lý đối với hành vi của Ngô Quý L và Tạ Văn H, nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên không đủ căn cứ để xem xét xử lý đối với hành vi của Ngô Quý L và Tạ Văn H.

[8]. Về vật chứng vụ án:

- Đối với vật chứng là chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS: 20G1-X do bị cáo chiếm đoạt, sau khi xác minh, làm rõ Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an thành phố Thái Nguyên đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thưc trả lại cho chủ sở hữu là Anh Tạ Văn H quản lý sử dụng là phù hợp.

- Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Glaxy A03 thu giữ của bị cáo – Xác định là công cụ, phương tiện dùng cho việc phạm tội, nên cần xử lý tịch thu phát mại, nộp ngân sách nhà nước.

Ngoài ra lưu theo hồ sơ vụ án còn 01 giấy bán xe giữa Trương Khánh L cho Đặng Văn Chí và 01 thẻ nhớ nhãn hiệu I mou, micro 64 Gb ghi lại hình ảnh Trương Khánh L điều khiển xe mô tô chiếm đoạt được của anh H đến phòng trọ của anh Lê Trọng T sau đó bán xe cho Đặng Văn Chí – Xác định là vật chứng dưới dạng tài liệu, thiết bị điện tử, cần lưu theo hồ sơ vụ án, nên HĐXX không xử lý.

[9]. Về chi phí tố tụng: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10]. Quyền kháng cáo: Bị cáo, Bị hại, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về căn cứ áp dụng pháp luật: Căn cứ: Khoản 1 Điều 174; điểm b, s, i khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự; Các điều 329, 331 và Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;

2. Về tội danh và quyết định hình phạt:

2.1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trương Khánh L phạm tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" 2.2.Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Trương Khánh L 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 02/9/2023.

Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo công tác thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét.

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu phát mại 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Glaxy A03 đã qua sử dụng (trong phòng bì niêm phong ký hiệu A) thu giữ của bị cáo Trương Khánh L để nộp ngân sách nhà nước.

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng số 53 ngày 11/12/2023 giữa Công an thành phố Thái Nguyên với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên).

5. Án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Trương Khánh L phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo (Trương Khánh L), Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (bà Nguyễn Thị Thu L, anh Đặng Văn Ch) có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại (Tạ Văn H) vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 373/2023/HS-ST

Số hiệu:373/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về