Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 177/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 177/2022/HS-ST NGÀY 28/06/2022 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 165/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 178/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Đắc S, sinh năm 1999; Hộ khẩu thường trú: thôn S, xã M, huyện T, tỉnh Hải Dương; Chỗ ở: Không cố định; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Đắc M (sinh năm 1980) và bà: Vũ Thị H (sinh năm 1978); Có vợ là Đoàn Thị N (sinh năm 1999) và có 1 con sinh năm 2018; Danh chỉ bản số 198, lập ngày 28/02/2021 tại Công an quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ: từ ngày 03/4/2022; tạm giam: từ ngày 06/4/2022; hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 2 Công an thành phố Hà Nội; Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Anh Trần Mạnh C, sinh năm 1993; nơi cư trú: thôn Đ, xã H, huyện S, tỉnh Tuyên Quang (xin vắng mặt tại phiên tòa).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Vũ Anh T, sinh năm 1993, nơi cư trú: xóm G, xã T, huyện T, thành phố Hà Nội (xin vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đắc S và anh Trần Mạnh C là bạn quen biết xã hội với nhau. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 05/01/2021, S rủ anh C đi uống rượu tại quán phở tại địa chỉ số 231, đường Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Trong khi uống rượu, S mượn điện thoại nhãn hiệu Iphone XR của anh C để nghe nhạc nên được anh C cung cấp mật khẩu và nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại của anh C. S nói anh C ngồi đợi S đi đón bạn tên D nhà ở Tân Mai (cũng là người quen biết với anh C) đến uống rượu cùng, rồi S điều khiển xe máy đi một đoạn thì quay lại quán lấy lý do điện thoại của S hết pin để mượn điện thoại của anh C liên lạc với D. Do tin lời S nên anh C đã đưa chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone XR của mình cho S. S cầm điện thoại rồi ra ngoài lấy xe máy bỏ đi. Sau đó, S xóa hết dữ liệu của máy, chặn liên lạc trên facebook, zalo rồi đi xe máy đến gặp anh Vũ Anh T ở ngõ 27, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội làm nghề sửa điện thoại và đã nhiều lần sửa cho S. S nói dối anh T là điện thoại của mình cần bán và sau khi thỏa thuận anh T đồng ý mua với giá 6.500.0000 đồng. Số tiền bán được điện thoại trên, S đã chi tiêu cá nhân hết.

Sau khi bị Sơn chiếm đoạt chiếc điện thoại, anh C đã nhờ bạn bè tìm S. Đến ngày 22/01/2021, anh C được bạn bè thông tin nhìn thấy S tại ki-ốt 18B, CT4B, Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nên đã trình báo cơ quan công an đến đưa S về trụ sở và bàn giao cơ quan điều tra để làm rõ nội dung vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đắc S đã khai nhận hành vi chiếm đoạt chiếc điện thoại di động Iphone XR của anh C. Cơ quan điều tra đã tiến hành dẫn giải Nguyễn Đắc S đi xác định nơi bán điện thoại tại ngõ 27, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội và xác định được anh Vũ Anh T là người mua chiếc điện thoại S đã chiếm đoạt.

Anh Vũ Anh T tự nguyện giao nộp cho cơ quan công an: 01 điện thoại Iphone XR màu trắng, đã qua sử dụng, là chiếc điện thoại anh T mua lại của S.

Tại Kết luận định giá tài sản số 24/KL-HĐĐGTS ngày 27/01/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hoàng Mai, kết luận: 01 điện thoại di động Iphone XR, màu trắng, số Imei: 357363091766163, tài sản đã qua sử dụng có giá trị 7.000.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 26/4/2021 cơ quan điều tra đã trao trả 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone XR màu trắng, đã qua sử dụng cho chủ sở hữu là anh Trần Mạnh C. Sau khi nhận lại tài sản bị chiếm đoạt, anh C không yêu cầu bồi thường gì về dân sự.

Do anh Vũ Anh T không biết các tài sản mà Sơn bán là tài sản do phạm tội mà có nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai không đề cập xử lý. Anh Vũ Anh T không có yêu cầu gì về số tiền đã bỏ ra mua điện thoại S đã bán, S đã khắc phục trả lại tiền cho anh.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Đắc S. Tuy nhiên, do Nguyễn Đắc S bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ngày 18/6/2021 cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai đã ra Quyết định truy nã số 13 và ngày 21/6/2021 cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự và Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Đắc S. Đến ngày 02/4/2022, Nguyễn Đắc S đến cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Hải Dương đầu thú. Ngày 03/4/2022 cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Hải Dương đã bàn giao Nguyễn Đắc S cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai.

S khai trong thời gian bỏ trốn, S không có nơi ở cố định và không liên lạc với gia đình.

Tại Bản cáo trạng số 162/CT-VKS-HM ngày 31 tháng 5 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai truy tố Nguyễn Đắc S về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa: bị cáo Nguyễn Đắc S thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai tham gia phiên tòa sau khi phân tích nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo đã giữ nguyên nội dung truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng khoản 1 Điều 174; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Đắc S với mức hình phạt từ 08 tháng tù đến 12 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường dân sự nên không xem xét.

* Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an quận Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, truy tố; phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bản kết luận định giá tài sản và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 05/01/2021, tại quán phở tại địa chỉ số 231, đường Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, Nguyễn Đắc S đã có hành vi dùng thủ đoạn gian dối giả đi đón bạn đến ăn uống cùng để mượn điện thoại của anh Trần Mạnh C. Sau khi được anh Trần Mạnh C cho mượn điện thoại nhãn hiệu Iphone XR, màu trắng, trị giá 7.000.000 đồng, S đã mang bán cho anh Vũ Anh T được 6.500.000 đồng lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây mất lòng tin trong nhân dân, xâm phạm đến khách thể là quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng bằng thủ đoạn gian dối để mượn chiếc điện thoại của anh C rồi mang đi bán. Hành vi của bị cáo Nguyễn Đắc S đã cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản . Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Nguyễn Đắc S về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Bị cáo Nguyễn Đắc S không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Bị cáo Nguyễn Đắc S có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Về quyết định hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt và chấp hành pháp luật, đồng thời nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là anh Trần Mạnh C đã nhận lại tài sản bị chiếm đoạt, không yêu cầu gì về bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Đối với anh Vũ Anh T là người mua điện thoại của S, quá trình điều tra xác định anh T lúc mua tài sản không biết tài sản do S lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà có nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai không xử lý là có căn cứ. Anh T không có yêu cầu đề nghị gì về số tiền bỏ ra mua của S. Do đó, Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 174; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

- Căn cứ các điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đắc S phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

2. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đắc S 08 (tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 03/4/2022.

3. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Nguyễn Đắc S.

4. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là anh Trần Mạnh C không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự nên Hội đồng xét xử không xét.

5. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đắc S phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 177/2022/HS-ST

Số hiệu:177/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hoàng Mai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về