Bản án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân số 72/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 72/2022/HS-PT NGÀY 15/09/2022 VỀ TỘI LỢI DỤNG CÁC QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ XÂM PHẠM ĐẾN LỢI ÍCH CỦA NHÀ NƯỚC, QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

Ngày 15 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 102/2022/TLPT- HS ngày 29 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo Phạm Tấn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2022/HSST ngày 19/7/2022 của Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Tấn H, sinh năm 1970 tại Cần Thơ. Nơi cư trú: tổ X, khu vực X, phường H, quận C, thành phố Cần Thơ; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; Con ông Phạm Văn H, sinh năm 1928 và bà Trương Thị G, sinh năm 1930; có vợ là Huỳnh Kim T, sinh năm 1968 (đã ly hôn); con có 02 người, lớn nhất sinh năm 1992, nhỏ nhất sinh năm 2002. Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Hoàng B – Trợ giúp viên pháp lý của chi nhánh số 4 tại huyện P, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Qua công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao – Công an thành phố Cần Thơ phát hiện tài khoản Facebook “Hoa Pham” thường xuyên chia sẻ, bình luận nhiều bài viết có nội dung vi phạm pháp luật nên thông báo đến Đội An ninh – Công an quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ để tiến hành xác minh làm rõ. Qua đó xác định tài khoản Facebook “Hoa Pham” do Phạm Tấn H trực tiếp quản lý và sử dụng nên tiến hành mời Hòa đến trụ sở Công an quận Cái Răng làm việc.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J7 Price màu đen, có hai số Imel (số Imel 1: 357625088424398/01, số Imel 2:

357651088424394101), bên trong điện thoại có gắn 02 sim liên lạc mang số 0907013627 và 0586769415.

Qua điều tra xác định vào năm 2019, H tạo tài khoản Facebook “Hoa Pham” để sử dụng, quá trình sử dụng H đã nhiều lần chia sẻ, bình luận các bài viết và hình ảnh từ những tài khoản Facebook gồm “Đơn Cô Người”, “Bien Sach”, “Trần Hiệp”, “Đồng chí Lý Luận”, “Phat Rich Man”, “Ky Nguyen”, “Ray CC”, “Phương Vân”, “Nỗi đau dân tộc”, “Thy Nguyen”, ‘Dung Tranminh”, “Vượt Sông Dịch”, “Quốc Việt”, “Thuan VAN Nguyen” có nội dung không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đến uy tín, vai trò quản lý đất nước của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tiếp tay đắc lực cho các thế lực thù địch, phản động trong, ngoài nước chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lật đổ chính quyền nhân dân. Các bài viết, hình ảnh mà Hòa đã chia sẻ, bình luận thông qua tài khoản Facebook “Hoa Pham” cụ thể:

Bài viết của tài khoản “Quốc Việt” đăng, tài khoản “Hoa Pham” chia sẻ, có nội dung “ĐM MẮC MỚ GÌ MÀ DÂN VIỆT NAM MỖI NĂM CỨ PHẢI NAI LƯNG RA GÁNH HÀNG NGHÌN TỶ ĐỒNG CHÓ CHO CÁI XÁC CHÓ Ở LĂNG BA ĐÌNH ???”.

Bài viết của tài khoản “Bien Sach” đăng ngày 06/8/2020, tài khoản “Hoa Pham” chia sẻ ngày 10/8/2020 có nội dung “Lật đổ Đảng Cộng sản là nguyện vọng của toàn dân, xiết tài Cộng sản trả lại tài sản đất đai cho người dân là chính đáng và công bằng”.

Bài viết của tài khoản “Trần Hiệp” đăng ngày 16/8/2020, tài khoản “Hoa Pham” chia sẻ cùng ngày có nội dung “Với tôi: CHỐNG CỘNG SẢN LÀ YÊU NƯỚC CÒN THEO CỘNG SẢN LÀ LOẠI CẦM THÚ”.

Bài viết của tài khoản “Thuan VAN Nguyên” đăng ngày 17/8/2020, tài khoản Hoa Pham chia sẻ ngày cùng ngày có nội dung “ĐẢNG CỘNG SẢN MỚI CHÍNH LÀ “NHỮNG CON KÝ SINH TRÙNG VE CHÓ NGUY HẠI, SỐNG BÁM VÀO NGƯỜI DÂN HÚT MÁU”.

Bài viết của tài khoản “Trần Hiệp” đăng ngày 16/10/2020, tài khoản “Hoa Pham” chia sẻ ngày 29/10/2020 có nội dung “Trọng lú nói việt nam được các bạn bè quốc tế đánh giá cao. Mình nghĩ đánh giá cao về khả năng tham nhũng, cướp đất và lừa dối ok”.

Hình ảnh do tài khoản “Đồng chí Lý Luận” đăng tải ngày 19/10/2020, tài khoản “Hoa Phạm” chia sẻ lại cùng ngày có nội dung xúc phạm nghiêm trọng đến hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài viết của tài khoản “Đơn Cô người” đăng ngày 27/7/2021 do tài khoản “Hoa Pham” chia sẻ ngày 28/7/2020 có nội dung “Tôi mong một ngày gần đây, cờ vàng sọc đỏ tung bay rạng ngời, Việt Nam đất nước tôi ơi, chung tay chống cộng mọi người tiến lên”.

Bài viết của tài khoản “Phat Rich Man” ngày 18/10 viết “Sinh viên Việt Nam Cộng Hòa biểu tình phản đối trung + năm 74”, tài khoản “Hoa Pham” bình luận trả lời tài khoản “Ky Nguyen” rằng “tt Thiệu k tiếp tục tấn công đánh giành lại Hoàng Sa, là việc làm đúng dẳng, vì lúc ấy Mỹ k còn tham giam, nếu đánh thì k đủ nhân lực và vũ khí. Trong khi vnch phải chịu đựng hai mũi tên. 1 mũi trung quốc, 1 mũi csbv, vì bảo toàn quân lực, không để các chiến hữu chết hoang uổn, nên ông k cho tấn công. Chứ trận đầu tiên là quân ta cho nổ đại bác trước, diệt đc 3 chiến hạm trung quốc”.

Bài viết của tài khoản “Ray cc” ngày 16/10 viết “Tôi đã cảnh báo cho các ông, nếu không tách lực lượng dẫn quân tự về ra khỏi công ăn. Bọn công ăn nó lợi dụng lực lượng này để sách nhiễu người dân. Các ông có nhìn thấy không?”, tài khoản “Hoa Pham” bình luận nội dung “Đúng 100%. Nên loại bỏ. Nhưng bọn dân quân ngu dốt là tay sai đắc lực, k thể loại bỏ”.

Bài viết của tài khoản “Phương Vân” ngày 19/10 viết “DNNN TA THUA LỖ RỰC RỠ” kèm theo là hình ảnh báo Thanh Niên, tài khoản “Hoa Pham” bình luận “Đảng lãnh đạo tài ba, cái gì cũng lỗ, vậy mà vần giành lm”.

Bài viết của tài khoản “Nỗi đau dân tộc” viết ngày 23/10 có nội dung “Nhờ sự lãnh đạo tài tình của cộng sản mà dân tộc Việt Nam mỗi người công trên vai một trăm triệu tiền nợ công, hay quá cộng sản ơi tao lạy mày”, tài khoản “Hoa Pham” bình luận “Một ng tự do tiêu xài, có vài ngàn người trả thay. Ngu gì không xài cho đã”.

Tại Kết luận giám định tập thể của Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ vào ngày 21/02/2022 kết luận về mức độ ảnh hưởng và hậu quả của các thông tin được giám định đến lợi ích của tổ chức, cá nhân; đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Có 46 thông tin được giám định, mang nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính quyền Nhân dân (tại điểm b, mục 7.2).

Có 34 thông tin được giám định, mang nội dung tuyên truyền chống phá, xuyên tạc, phỉ báng, nói xấu tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam (tại điểm a, mục 7.2).

Có 13 thông tin được giám định, mang nội dung tuyên truyền vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chính quyền (tại điểm d mục 7.2). Đặc biệt đã đưa, đăng, cung cấp, chia sẻ, hoặc vào bình luận trực tiếp các thông tin có nội dung xúc phạm nghiêm trọng đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ, anh hùng của dân tộc, bậc vĩ nhân, danh nhân của thế giới (có 05 thông tin được giám định, tại điểm h mục 7.2) Tại bản án hình sự số 43/2022/HSST ngày 19/7/2022 của Tòa án nhân dân quận C đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Tấn H phạm Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Áp dụng: khoản 1 Điều 331; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Phạm Tấn H 01 năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 26/7/2022 bị cáo Phạm Tấn H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và không cung cấp thêm chứng cứ nào mới.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ phát biểu quan điểm:

Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, là có căn cứ, đúng pháp luật. Hình phạt 01 năm tù đối với bị cáo là phù hợp. Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp chứng cứ gì mới. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm điểm p khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự là người phạm tội là người khuyết tật để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo trong thời hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Tấn H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó có cơ sở kết luận cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo khoản 1 Điều 331 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng; Bị cáo là công dân Việt Nam, được sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, bị cáo được nhận tiền bảo trợ xã hội hàng tháng, nhưng lại không thể hiện tinh thần yêu Tổ quốc, không biết ơn Đảng, Nhà nước mà lại có những lời chia sẻ, bình luận, đưa tin sai sự thật làm xúc phạm đến Đảng, Nhà nước, chế độ Xã hội Chủ Nghĩa và vị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là có nhiều tin đã xúc phạm đến Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trong khi cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã và đang và luôn luôn học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bị cáo không chỉ một vài lần đưa tin, đăng tin, bình luận xúc phạm như vậy mà rất nhiều lần và nhiều ngày thực hiện làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, chế độ và các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Với những hành vi của bị cáo cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, là có căn cứ, đúng pháp luật. Hình phạt đối với bị cáo là tương xứng, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Cấp sơ thẩm chỉ áp dụng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải’ và nhân thân, thể trạng của bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là còn thiếu sót tình tiết “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên Hội đồng xét xử có bổ sung, cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm. Tuy nhiên hình phạt cấp sơ thẩm áp dụng là phù hợp nên không giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội 02 lần trở lên, cấp sơ thẩm có nhận định tại hai dòng cuối, trang 10 của Bản án sơ thẩm, nhưng trong phần quyết định lại không áp dụng điểm g khoản 1 Điều 52 là thiếu sót, cần rút kinh nghiệm.

[6] Vụ án không phát sinh trách nhiệm dân sự nhưng trong phần quyết định của Bản án sơ thẩm lại tuyên về quyền yêu cầu thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án dân sự là không cần thiết.

[7] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Quan điểm của người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm p khoản 1 Điều 51 là không phù hợp. Bởi điểm p khoản 1 Điều 51 quy định “Người phạm tội là người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng”.

[9] Bị cáo kháng cáo nhưng không cấp chứng cứ, tài liệu gì mới nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[10] Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[11] Án phí phúc thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

[1] Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo Phạm Tấn H. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2022/HSST ngày 19/7/2022 của Tòa án nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ (có điều chỉnh điều luật áp dụng).

[2] Tuyên bố: Bị cáo Phạm Tấn H phạm Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

[3] Áp dụng Điều 38, khoản 1 Điều 331; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự;

[4] Xử phạt bị cáo Phạm Tấn H 01 (Một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

899
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân số 72/2022/HS-PT

Số hiệu:72/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về