Bản án về tội làm nhục người khác số 78/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 78/2023/HS-ST NGÀY 26/05/2023 VỀ TỘI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC

Trong ngày 26 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Giang xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số: 60/2023/TLST-HS, ngày 14 tháng 4 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2023/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 5 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Đức Đ, sinh năm 2002; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn T, xã N, huyện T, tỉnh B; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đỗ Đức C, sinh năm 1979 và bà Trương Thị T sinh năm 1982; vợ: Không có; con: Không có; tiền án: Không có; tiền sự: Không có.

Bị cáo đầu thú và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/02/2023. Ngày 05/4/2023 được hủy bỏ biện pháp tạm giam và bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Chị Ninh Thị L, sinh ngày 03/9/2005; nơi cư trú: Thôn N, xã Đ, huyện L, tỉnh B.

Người đại diện theo pháp luật của chị Ninh Thị L: Ông Ninh Đắc Q, sinh năm 1983 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1986; đều cư trú tại: Thôn N, xã Đ, huyện L, tỉnh B (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tháng 7 năm 2022, Đỗ Đức Đ có quen biết và quan hệ tình cảm với chị Ninh Thị L, hai người đã có một số lần tự nguyện quan hệ tình dục.

Ngày 26/7/2022, bị cáo và chị Linh đến một nhà nghỉ ở thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên và có quan hệ tình dục. Bị cáo có sử dụng điện thoại chụp một tấm ảnh chị Linh đang ngồi trên giường vén áo để lộ phần ngực. Ngày 15/8/2022, bị cáo và chị Linh quan hệ tình dục với nhau tại phòng trọ của chị Linh ở thôn Mai Cao, xã Song Mai, thành phố Bắc Giang. Bị cáo dùng điện thoại di động quay 02 đoạn video cảnh hai người đang quan hệ tình dục.

Đến khoảng giữa tháng 8/2022, bị cáo và chị Linh xảy ra mâu thuẫn cãi nhau trong đó ngày 16/8/2022, bị cáo dùng chân tay không đánh chị Linh tại phòng trọ. Do vậy, chị Linh chủ động chấm dứt quan hệ tình cảm với bị cáo. Sau khi chấm dứt quan hệ, hai người tiếp tục nhắn tin cãi chửi nhau qua facebook. Do bực tức nên bị cáo nảy sinh ý định gửi những hình ảnh nhạy cảm của chị Linh cho bạn bè, người thân của chị Linh để trả thù.

Ngày 04/9/2022, bị cáo sử dụng điện thoại di động, dùng tài khoản facebook mang tên “Đỗ Nhật Đạt” đăng lên story ảnh chụp chị Linh hở ngực mà bị cáo đã chụp trước đó để bạn bè trên facebook của bị cáo biết.

Ngày 06/9/2022, bị cáo tự đăng nhập vào tài khoản facebook của chị Linh là “Hoàng Thùy Linh” tiếp tục đăng lên story ảnh chụp chị Linh hở ngực và chèn thêm những dòng chữ có nội dung xúc phạm danh dự chị Linh để bạn bè trên facebook của chị Linh biết.

Ngày 07/9/2022, bị cáo dùng tài khoản facebook “Hoàng Thùy Linh” nhắn tin qua Messenger gửi hình ảnh chị Linh hở ngực và 02 đoạn video ghi lại việc chị Linh và bị cáo quan hệ tình dục với nhau cho bạn bè trên facebook của Linh gồm: Tài khoản “Bùi Nhật Lan” của chị Bùi Thị Lan; tài khoản “Chu Hồng” của chị Chu Thị Hồng; tài khoản “Nguyễn Lệ Thủy” của chị Nguyễn Lệ Thủy; tài khoản “Ngọc Linh” của chị Trần Thị Ngọc Linh; tài khoản “Bao Long” của anh Nguyễn Bảo Long.

Ngày 25/10/2022, chị Linh có đơn trình báo Công an thành phố Bắc Giang đề nghị khởi tố bị cáo theo pháp luật. Ông Ninh Đắc Q là bố chị Linh cung cấp cho Cơ quan điều tra 02 đoạn video ghi lại cảnh bị cáo và chị Linh quan hệ tình dục và những hình ảnh story, tin nhắn xúc phạm danh dự, nhân phẩm của chị Linh tại các trang facebook “Hoàng Thùy Linh”, “Đỗ Nhật Đạt”.

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định dữ liệu điện tử tại 02 video clip và những hình ảnh do ông Ninh Đắc Q cung cấp.

Kết luận giám định số 469/KL-KTHS ngày 20/3/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

1- Không phát hiện dấu vết cắt ghép nội dung hình ảnh trong 02 file video lưu trữ trong 01 đĩa DVD-R nhãn hiệu Maxell, màu cam gửi giám định gồm:

- Tên file “3019805168976993689.mp4”, dung lượng 80.5KB, thời lượng:

00 phút 01 giây.

- Tên file “8971721301360343876.mp4”, dung lượng 1,93MB, thời lượng: 00 phút 31 giây.

2- Không xác định được nội dung hình ảnh trong 01 file ảnh dung lượng 97,3 Kb có bị cắt ghép hay chỉnh sửa hay không do dữ liệu thông tin trong file hình ảnh không phải dữ liệu gốc.

Ngày 07/2/2023, Cơ quan điều tra cho chị Linh kiểm tra tài khoản facebook “Hoàng Thùy Linh”. Kết quả có liên kết với các tài khoản facebook của chị Bùi Thị Lan, Chu Thị Hồng, Trần Thị Ngọc Linh, Nguyễn Bảo Long trong đó có hình ảnh chụp chị Linh hở ngực và video ghi lại cảnh bị cáo và chị Linh quan hệ tình dục kèm theo tin nhắn.

Cơ quan điều tra đã cho Đỗ Đức Đ xem lại dữ liệu tin nhắn từ facebook “Hoàng Thùy Linh”. Kết quả bị cáo thừa nhận là người đăng hình ảnh và gửi các video nhạy cảm của chị Linh cho 05 tài khoản facebook như trên.

Tại Bản Cáo trạng số: 78/CT-VKS ngày 13/4/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang truy tố Đỗ Đức Đ về tội: “Làm nhục người khác” theo điểm a, e khoản 2 Điều 155 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Đỗ Đức Đ khai xác định: Bị cáo có quen biết và quan hệ tình cảm, tình dục với chị Ninh Thị L. Ngày 26/7/2022, bị cáo và chị Linh có quan hệ tình dục với nhau. Bị cáo có sử dụng điện thoại chụp một tấm ảnh chị Linh đang ngồi trên giường vén áo để lộ phần ngực. Ngày 15/8/2022, bị cáo và chị Linh quan hệ tình dục với nhau tại phòng trọ, bị cáo dùng điện thoại di động quay 02 đoạn video cảnh hai người đang quan hệ tình dục.

Đến khoảng giữa tháng 8/2022, bị cáo và chị Linh xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Do vậy, chị Linh chủ động chấm dứt quan hệ tình cảm với bị cáo. Sau khi chấm dứt quan hệ, hai người tiếp tục nhắn tin cãi chửi nhau qua facebook. Do bực tức nên bị cáo nảy sinh ý định gửi những hình ảnh nhạy cảm của chị Linh cho bạn bè, người thân của chị Linh để trả thù. Bị cáo sử dụng điện thoại di động, dùng tài khoản facebook mang tên “Đỗ Nhật Đạt” đăng lên story ảnh chụp chị Linh hở ngực mà bị cáo đã chụp trước đó để bạn bè trên facebook của bị cáo biết. Bị cáo tự đăng nhập vào tài khoản facebook của chị Linh là “Hoàng Thùy Linh” tiếp tục đăng lên story ảnh chụp chị Linh hở ngực và chèn thêm những dòng chữ có nội dung xúc phạm danh dự chị Linh để bạn bè trên facebook của chị Linh biết. Bị cáo dùng tài khoản facebook “Hoàng Thùy Linh” nhắn tin qua Messenger gửi hình ảnh chị Linh hở ngực và 02 đoạn video ghi lại việc chị Linh và bị cáo quan hệ tình dục với nhau cho bạn bè trên facebook của Linh gồm: Tài khoản “Bùi Nhật Lan” của chị Bùi Thị Lan; tài khoản “Chu Hồng” của chị Chu Thị Hồng; tài khoản “Nguyễn Lệ Thủy” của chị Nguyễn Lệ Thủy; tài khoản “Ngọc Linh” của chị Trần Thị Ngọc Linh; tài khoản “Bao Long” của anh Nguyễn Bảo Long. Nay bị cáo thấy là sai trái, là vi phạm pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị hại là chị Ninh Thị L có lời khai xác định: Chị và bị cáo Đạt có quen biết và quan hệ tình cảm, tình dục. Trong các lần quan hệ tình dục, bị cáo có sử dụng điện thoại chụp một tấm ảnh chị vén áo để lộ phần ngực, clip bị cáo và chị Linh quan hệ tình dục với nhau.

Đến khoảng giữa tháng 8/2022, bị cáo và chị xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Do vậy, chị chủ động chấm dứt quan hệ tình cảm với bị cáo. Sau khi chấm dứt quan hệ, hai người tiếp tục nhắn tin cãi chửi nhau qua facebook. Bị cáo đã gửi những hình ảnh nhạy cảm của chị cho bạn bè, người thân của chị để trả thù. Việc chị vay tiền của anh Thành đưa cho bị cáo là hoàn toàn tự nguyện, không bị bị cáo ép buộc hay đe dọa gì. Chị cũng có lần bị bị cáo đánh, nhưng thương tích nhẹ, chị không có ý kiến gì. Nay, chị đã được bị cáo và bố mẹ của bị cáo bồi thường theo thỏa thuận, chị đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ngưi có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có lời khai xác đinh:

Ông Ninh Đắc Q và bà Nguyễn Thị T: Ông bà là bố mẹ của chị Ninh Thị L. Sau khi biết được sự việc bị cáo Đặt đăng tải một số hình ảnh quan hệ tình dục giữa bị cáo và con gái ông bà, ông bà đã trình báo cơ quan Công an xử lý. Bố mẹ bị cáo là ông Chiến và bà Thơm đã gặp gỡ ông bà để hòa giải và các bên thống nhất bồi thường số tiền 70.000.000 đồng. Đối với số tiền 3.900.000 đồng chị Linh vay của anh Thành thì bà Thảo đã thanh toán đầy đủ. Nay, ông bà không có yêu cầu gì đối với bị cáo. Ông bà đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ông Đỗ Đức Chiến và bà Trương Thị Thơm: Ông bà là bố mẹ của bị cáo Đạt. Sau khi biết được sự việc bị cáo Đặt đăng tải một số hình ảnh quan hệ tình dục giữa bị cáo và chị Linh, ông bà đã gặp gỡ chị Linh và bố mẹ chị Linh là ông Quyền và bà Thảo để hòa giải và các bên thống nhất bồi thường số tiền 70.000.000 đồng, mục đích chính là để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho con của ông bà.

Anh Trịnh Quang Thành: Ngày 22/8/2022, anh có cho chị Ninh Thị L vay số tiền 4.000.000 đồng. Sau đó một thời gian thì anh được bà Thảo là mẹ đẻ của chị Linh chuyển khoản thanh toán đầy đủ. Nay anh không có yêu cầu gì.

Những người làm chứng có lời khai xác định đã được bị cáo Đạt gửi các hình ảnh và video bị cáo Đạt và chị Linh quan hệ tình dục và có xảy ra mâu thuẫn giữa chị Linh và bị cáo Đạt.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích tính chất, nội dung hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vẫn giữ nguyên về tội danh, đề nghị Hội đồng xét xử:

1. Về áp dụng điều luật và mức hình phạt:

Áp dụng điểm a, e khoản 2 Điều 155; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Đức Đ từ 06 tháng đến 09 tháng tù, về tội “Làm nhục người khác”, cho hưởng án treo, thời gian thửa thách từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng. Giao bị cáo cho UBND xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Về vật chứng:

Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, xử lý về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs có sim số 0349501741, nhưng tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

3. Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự.

Phần tranh luận: Bị cáo, bị hại, đại diện cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận.

Căn cứ các chứng cứ tài liệu được thẩm tra, kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Giang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng:

Tại phiên tòa vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (anh Trịnh Quang Thành) và những người làm chứng. Việc vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, nhưng đã có lời khai, không có yêu cầu gì, nên Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt theo Điều 292, Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3]. Về tội danh: Sau khi xem xét lời khai của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có trong hồ sơ cũng như tại phiên toà, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử thấy: Đỗ Đức Đ có quan hệ tình cảm với chị Ninh Thị L. Hai người đã có một số lần quan hệ tình dục với nhau. Đỗ Đức Đ sử dụng điện thoại chụp một tấm ảnh chị Linh đang vén áo để lộ phần ngực và quay 02 đoạn video cảnh hai người đang quan hệ tình dục với nhau. Do xảy ra mâu thuẫn nên chị Linh chấm dứt quan hệ tình cảm. Trong các ngày 4/9/2022, 6/9/2022, 7/9/2022, bị cáo đã sử dụng điện thoại đăng lên mạng xã hội facebook hình ảnh nhạy cảm của chị Linh và gửi 02 video clip có hình ảnh chị Linh quan hệ tình dục với bị cáo cho một số người khác nhằm mục đích làm nhục chị Linh.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Bị cáo có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo đã phạm tội “Làm nhục người khác”, với tình tiết tăng nặng định khung hình phạt là “Phạm tội hai lần trở lên” và “Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội”, theo quy định tại điểm a, e khoản 2 Điều 155 của Bộ luật hình sự, quy định: “2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội”.

Do đó, Cáo trạng số: 78/CT-VKS ngày 13/4/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang truy tố đối với bị cáo Đỗ Đức Đ là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử thấy là có căn cứ, mức hình phạt là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, trước khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử cần xem xét đánh giá như sau:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Sau khi tội phạm bị phát hiện, bị cáo đã tác động đến thân nhân bồi thường thiệt hại; tại cơ quan Điều tra, cũng như tại phiên toà, bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đầu thú; bị hại đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đây là tình tiết giảm nhẹ để áp dụng cho bị cáo theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Qua đánh giá nêu trên, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên không cần buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi xã hội, mà xử phạt tù, cho bị cáo hưởng án treo. Giao bị cáo cho UBND cấp xã nơi bị cáo cư trú để giáo dục bị cáo theo Điều 65 của Bộ luật hình sự.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xem xét. [6]. Về vật chứng:

Áp dụng khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, xử lý về vật chứng, trả lại tài sản cho bị cáo không dùng vào việc phạm tội là: 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs có sim số 0349501741.

[7]. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[8]. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, để Hội đồng xét xử tuyên quyền kháng cáo.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm a, e khoản 2 Điều 155; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Đỗ Đức Đ 09 (chín) tháng tù, về tội “Làm nhục người khác”, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Đỗ Đức Đ cho UBND xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Đỗ Đức Đ thay đổi nơi cư trú thì áp dụng theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, bị cáo Đỗ Đức Đ cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng:

Áp dụng khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Đỗ Đức Đ 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone Xs có sim số 0349501741, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Đỗ Đức Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 của Luật Thi hành án thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7, 7a, 7b và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiêụ thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

4. Về quyền kháng cáo:

Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Báo cho bị cáo, bị hại, đại diện cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

109
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội làm nhục người khác số 78/2023/HS-ST

Số hiệu:78/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về