Bản án về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản số 171/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

 BẢN ÁN 171/2021/HS – PT NGÀY 24/11/2021 VỀ TỘI LẠM DỤNG CHỨC VỤ, QUYỀN HẠN CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 24/11/2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 356/2021/TLPT-HS ngày 01/11/2021, đối với bị cáo Đoàn Từ T, do có Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 75/2021/HS-ST ngày 23/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang;

Bị cáo không kháng cáo nhưng liên quan đến Quyết định kháng nghị:

Họ và tên: Đoàn Từ T, sinh năm 1982; Tên gọi khác: Không; Sinh quán: Khu T, thị trấn H, huyện H, tỉnh T;

Tạm trú: Khu V, xã M, huyện Y, tỉnh P;

Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Phóng viên Tạp chí Môi trường và Sức khỏe; Chức vụ (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12;

Con ông Đoàn Ngọc H, sinh năm 1953; Con bà Phạm Thị Thúy L, sinh năm 1957; Vợ: Cù Thị Phương D, sinh năm 1986;

Bị cáo có 01 con, sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/12/2020 đến ngày 13/7/2021, được tại ngoại tại nơi cư trú (Có mặt tại phiên tòa).

Trong vụ án còn có 05 N đơn dân sự và 02 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị nên cấp phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đoàn Từ T, sinh năm 1982 là Phóng viên của Tạp chí Môi trường và Sức khỏe, có địa chỉ tại Số 6, Ngõ 63, đường Hồng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, nhiệm vụ được phân công thực hiện công tác báo chí trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường. Lợi dụng nhiệm vụ được giao T đã trực tiếp liên hệ, làm việc với 05 (năm) trường mầm non trên địa bàn huyện Lục Ngạn để viết bài tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm để chiếm đoạt tổng số tiền 8.000.000 đồng sử dụng cho mục đích cá nhân, cụ thể như sau: Khoảng tháng 11/2020, Đoàn Từ T đã xin Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Sức khỏe là ông Võ Tỉnh ký một số giấy giới thiệu, công văn và hợp đồng thông tin truyền thông… Các tài liệu trên chưa điền số ngày, tháng và địa điểm đến làm việc. Ngày 02/12/2020, T điền thông tin vào Công văn số 63/CV-MT&SK ngày 27 tháng 10 năm 2020 của Tạp chí Môi trường và Sức khỏe để đi đến huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang liên hệ tìm hiểu viết bài tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường học trên địa bàn. Sau khi T đến liên hệ tại Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang được Lãnh đạo UBND huyện đồng ý và hướng dẫn đến phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn để làm việc và thu thập thông tin nhưng do không gặp được bà Trần Thị Minh S - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn nên T đã gọi điện thoại cho bà S hẹn ngày 09/12/2020 đến để làm việc. Khoảng 11 giờ ngày 09/12/2020, T đến phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn liên hệ công tác, được lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn đồng ý và giới thiệu đến một số trường mầm non trên địa bàn để thu thập thông tin tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời cũng thông báo đến các trường và cử anh Trần Đức P là Chuyên viên của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn đưa T đến làm việc tại các trường Mầm non Quý Sơn số 1; trường Mầm non Phượng Sơn; trường Mầm non thị trấn Chũ; trường Mầm non Nghĩa Hồ và trường Mầm non Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Khoảng 08 giờ ngày 10/12/2020, anh Trần Đức P lái xe ô tô biển số 98A- 331.29 của anh P chở Đoàn Từ T đến trường Mầm non Quý Sơn số 1 thuộc xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Tại đây, T đã gặp và làm việc với chị Phạm Thị N là Hiệu trưởng nhà trường. T được chị N cùng Ban Giám hiệu nhà trường đưa đi thăm khu vực bếp ăn, T dùng máy quay ghi hình lại khu vực bếp ăn của trường, sau khi quay xong T lên phòng gặp chị N phỏng vấn và thu thập thông tin. T quay phim lại cuộc phỏng vấn và yêu cầu chị N cung cấp hợp đồng của các đơn vị cung cấp thực phẩm cho nhà trường nhưng chị N không đồng ý. Sau khi làm việc xong, T có nói với chị N “chị làm công tác chính trị, tôi làm công tác báo chí đề nghị chị hỗ trợ bó hoa khô 2.000.000 đồng để về báo cáo lãnh đạo Tạp chí” viết bài tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà trường. Nghe T nói vậy, chị N từ chối vì nhà trường không có nhu cầu đăng tin nhưng T không đồng ý. Do nhà trường không còn kinh phí và lo sợ ảnh hưởng đến kết quả của nhà trường nên chị N đã lấy ra số tiền 1.000.000 đồng cho vào phong bì đưa cho T. Sau đó, T đã cầm phong bì và ra xe ô tô cùng anh P tiếp tục đi đến các trường khác.

Theo kế hoạch khoảng 09 giờ cùng ngày, anh P tiếp tục đưa T đến trường Mầm non Phượng Sơn, thuộc xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang để làm việc. Khi đến trường, T gặp chị Nguyễn Thị T1 là Hiệu trưởng nhà trường, T một mình trực tiếp làm việc với chị T1, sau đó T cùng chị T1 và Ban Giám hiệu đi thăm khu vực bếp ăn nhà trường. T dùng máy quay ghi hình lại bếp ăn sau đó lên phòng chị T1 làm việc và phỏng vấn. T yêu cầu chị T1 cung cấp các hợp đồng của các đơn vị cung cấp thực phẩm với nhà trường và các báo cáo tổng kết năm học qua các năm nhưng chị T1 chỉ cung cấp báo cáo đề nghị khen thưởng của nhà trường. Khi phỏng vấn về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm của nhà trường thì có chị Vũ Thị Hồng là Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng có mặt ở đấy. Sau khi làm việc xong, T muốn gặp riêng chị T1 nên chị Hồng có đi ra ngoài thì T đề nghị chị T1 hỗ trợ bó hoa khô 2.000.000 đồng để phóng viên viết bài nhưng chị T1 nói nhà trường không còn kinh phí. T nói chị T1 không hợp tác và còn gặp nhau nhiều, thấy thái độ của T như vậy chị T1 lo sợ T sẽ viết bài gây ảnh hưởng đến nhà trường nên chị T1 đã lấy 1.000.000 đồng cho vào phong bì đưa cho T nhưng T không đồng ý. Sau đó chị T1 để phong bì ở bàn uống nước, một lúc sau T cầm phong bì và ghi chữ trên phong bì rồi cầm phong bì cho vào túi và đi ra xe ô tô cùng anh P đến trường Mầm non thị trấn Chũ.

Khoảng 10 giờ cùng ngày, anh P lái xe ô tô đưa T đến trường Mầm non thị trấn Chũ thuộc thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang gặp chị Nguyễn Thị Hằng là Hiệu trưởng nhà trường. T một mình trực tiếp làm việc với chị Hằng, sau đó T cùng chị Hằng và Ban Giám hiệu đi thăm khu vực bếp ăn của nhà trường, T đã dùng máy quay để quay khu vực nhà bếp. Sau khi quay khu vực bếp ăn xong, T lên phòng chị Hằng để làm việc và phỏng vấn chị Hằng và đề nghị chị Hằng cung cấp hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm và báo cáo tổng kết năm học 2019 - 2020 nhưng chị Hằng chỉ cung cấp cho T báo cáo tổng kết năm học 2019 - 2020. Sau khi phỏng vấn, lấy thông tin xong, T mời chị Hằng đi ăn cơm ở bên ngoài nhưng chị Hằng từ chối. Sau đó T đề nghị nhà trường hỗ trợ “bó hoa khô” với số tiền là 2.000.000 đồng nhưng chị Hằng nói nhà trường không có kinh phí thì T nói là không hợp tác. Do sợ T sẽ viết bài gây ảnh hưởng đến nhà trường nên chị Hằng gọi chị Nguyễn Thị Mến là Kế toán nhà trường lấy số tiền 2.000.000 đồng đưa cho T. Do không có phong bì nên T đã xin phong bì của nhà trường cho tiền vào phong bì và cho vào túi rồi ra xe ô tô cùng anh P đi về nghỉ trưa tại phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn.

Khoảng 14 giờ, ngày 10/12/2020 anh Trần Đức P lái xe đưa T đến trường Mầm non Nghĩa Hồ thuộc thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn T đến gặp chị Giáp Thị Cúc là Hiệu trưởng nhà trường. T một mình trực tiếp làm việc với chị Cúc, sau đó cùng chị Cúc và Ban Giám hiệu đi thăm khu vực bếp ăn của nhà trường, T dùng máy quay để quay khu vực bếp ăn. Sau khi thăm bếp ăn nhà trường xong, T lên phòng chị Cúc để làm việc, thu thập thông tin và phỏng vấn, T đặt máy quay để quay lại quá trình phỏng vấn. Trong quá trình làm việc, T đề nghị chị Cúc cung cấp một số hợp đồng, tài liệu nhưng chị Cúc không cung cấp do bộ phận quản lý hồ sơ bán trú không có mặt ở đó. Khi làm việc xong, T bảo chị Cúc đi ra ngoài sân gặp riêng và T đề nghị chị Cúc hỗ trợ kinh phí viết bài là 2.000.000 đồng, chị Cúc nói nhà trường không có kinh phí nhưng T không đồng ý. Do sợ T viết bài gây ảnh hưởng đến nhà trường nên chị Cúc đã lấy số tiền 2.000.000 đồng cho vào phong bì rồi đưa cho T, T cầm tiền rồi đi ra xe ô tô cùng anh P ra về.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, anh P lái xe đưa Đoàn Từ T đến trường Mầm non Đồng Cốc thuộc xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn. T gặp chị La Thị Hòa là Hiệu trưởng nhà trường và trực tiếp trao đổi, làm việc với chị Hòa. Sau đó T cùng chị Hòa và Ban Giám hiệu đi thăm khu vực bếp ăn của nhà trường, T dùng máy quay để quay khu vực bếp ăn của nhà trường. Sau đó T lên phòng chị Hòa để làm việc, trao đổi, thu thập thông tin và đề nghị chị Hòa cung cấp hợp đồng liên quan đến những người cung cấp thực phẩm, báo cáo tổng kết của nhà trường nhưng chị Hòa không cung cấp. Sau khi làm việc xong, T bảo chị Hòa hỗ trợ bó hoa khô là 2.000.000 đồng để về báo cáo lãnh đạo Tạp chí viết bài tuyên truyền. Do nhà trường đang khó khăn, không còn kinh phí nên chị Hòa đưa cho T số tiền 500.000 đồng nhưng T không đồng ý. Sau đó, chị Hòa tiếp tục đưa 1.000.000 đồng cho T nhưng T bảo phải 2.000.000 đồng mới được. Do sợ ảnh hưởng đến nhà trường nên chị Hòa đã gọi chị Sầm Thị Định là Phó Hiệu trưởng nhà trường sang trao đổi thì T nói nhà trường không hợp tác, gây khó khăn cho việc đưa tin về nhà trường. Sau đó, chị Định đã lấy ra số tiền 2.000.000 đồng đưa cho T. T cầm tiền rồi xin phong bì cho tiền vào và cất vào túi xách thì bị Tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang phát hiện bắt quả tang. Tang vật thu giữ gồm 01 (một) phong bì có chữ “Trường Mầm non Nghĩa Hồ” bên trong có số tiền 2.000.000 đồng và 01 (một) phong bì có chữ “Mầm non Đồng Cốc” “Cơ quan báo chí” bên trong có số tiền 2.000.000 đồng.

Cùng ngày 10/12/2020, tại trường Mầm Non xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn tạm giữ của Đoàn Từ T gồm: 01 (một) cặp vải màu đen có đính logo “SAMSUNG”; 01 (một) tai nghe Bluetooth, số Model: R558A; 01 (một) máy quay nhãn hiệu SONY màu đen, HDR-CX400E, số Seri 3024180; 01 (một) đế máy quay, 01 (một) chân máy quay SONY, HDR- CX400E; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG GALAXY A8 STAR có ốp nhựa màu trắng, số IMEI (khe 1): 356563091112620, số IMEI (khe 2): 356564091112628; 01 (một) điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG màu trắng, có ốp nhựa màu đen, số IMEI 1: 357202077012020/01, số IMEI 2:357203077012028/01; 01 (một) Giấy chứng minh nhân dân số 151290120 mang tên Đoàn Từ T; 01 (một) thẻ chứng nhận phóng viên có ISSN 1895-0292, mang tên Đoàn Từ T, bút danh: Vũ Phương, sinh năm 1982, chức vụ: Phóng Viên, mã số thẻ là 0838 cấp ngày 01/01/2020; 02 (hai) giấy giới thiệu số 273, 274/GGT đề ngày 09/11/2020 không ghi nội dung; 06 (sáu) hợp đồng thông tin tuyên truyền, quảng cáo không có số, ngày tháng năm, đại diện bên B ký tên đóng dấu nhà báo Võ Tỉnh; 08 (tám) biên bản thanh lý hợp đồng, trong đó 01 biên bản có số 79/TL-MTSK không có ngày tháng năm và 07 biên bản không có số, ngày tháng năm, đại diện bên B đóng dấu ký tên nhà báo võ Tỉnh; 01 (một) Công văn số 63 ngày 27/11/2020 (bản phô tô); 01 (một) bảng giá tuyên truyền và 01 (một) cuốn sổ ghi chép màu đen bìa có dòng chữ “BUSINESS” KB6240, được niêm phong trong hộp bìa cát tông dán kín có chữ ký của những người liên quan.

Tại Công an huyện Lục Ngạn đã tạm giữ của Đoàn Từ T gồm: 01 (một) ví da màu đen có in dòng chữ “BALISACOLLECTION” bên trong không có gì; Số tiền 6.515.000 đồng (13 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, 01 tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng và 01 tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng); 01 (một) Chứng minh nhân dân số 131390279 mang tên Cù Thị Phương Dung, sinh ngày 30/5/1986 cấp ngày 10/6/2016; 01 (một) giấy phép lái xe hạng B2 số 170185010449 mang tên Đoàn Từ T, cấp ngày 19/9/2018; 01 (một) căn cước công dân số 034082006814 mang tên Đoàn Từ T; 01 (một) giấy phép lái xe số AL 451155 mang tên Đoàn Từ T cấp ngày 14/8/2009; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 029629, tên chủ xe Đoàn Từ T, xe nhãn hiệu MITSUBISHI, màu sơn trắng, biển số đăng ký 17A-167.91, cấp ngày 03/01/2020 của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thái Bình; 01 (một) thẻ cư dân nhà NO2, ID146, chung cư 282, Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội; 01 (một) chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 023552, tên chủ xe: Đoàn Thị Kim Thùy, xe nhãn hiệu Honda màu đỏ - trắng - đen, biển số 29L1- 18983; 01 (một) vé gửi xe máy tháng năm 2020, chủ xe Đoàn Từ T, căn hộ 505-NO2, biển số xe 29L1- 189.83 và 02 (hai) thẻ cào điện thoại Vinaphone mệnh giá 20.000 đồng (chưa bị cào) được niêm phong theo quy định.

Ngày 10/12/2020, chị La Thị Hòa - Hiệu trưởng trường Mầm non xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn 01 đoạn video được sao lưu vào 01 đĩa DVD-R, màu vàng được niêm phong vào phong bì thư dán kín ký hiệu “DVD-R”. Chị Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Mầm non thị trấn Chũ giao nộp 01 đoạn video được sao lưu vào đĩa CD được niêm phong vào trong phong bì thư dán kín ký hiệu “NP”.

Ngày 11/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn ra lệnh khám xét khẩn cấp phương tiện đối với xe ô tô nhãn hiệu Misubitshi biển số 17A- 16791. Khám xét thu giữ: 06 (sáu) Công văn không có số, ngày, tháng, có chữ ký của nhà báo Võ Tỉnh; 29 (hai chín) tờ giấy A4 có ghi nội dung làm việc; 01 (một) báo cáo thành tích khen thưởng trường mầm non Phượng Sơn; 01 (một) báo cáo tổng kết năm học 2019-2020 của trường mầm non thị trấn Chũ; 03 (ba) phong bì của trường mầm non thị trấn Chũ; trường mầm non Phượng Sơn; trường mầm non Quý Sơn đã bóc bên trong không có gì; 13 (mười ba) tờ giấy A4 triển khai chuyên đề; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Philips màu đen; 01 (một) điện thoại di động cảm ứng màu đen, nhãn hiệu Vsmart được thu trong ba lô của Đoàn Từ T.

Cùng ngày 11/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn tạm giữ 01 (một) xe ô tô màu sơn trắng, nhãn hiệu Mitsubishi, số máy 3A92UJD8706, số khung: A13AKH004202 biển số 17A-167.91 được niêm phong theo quy định.

Ngày 25/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn tiến hành mở niêm phong kiểm tra điện thoại di động nhãn hiệu Vsmart, màu đen, bên trong lắp sim số 0903471932; điện thoại di động, nhãn hiệu PHILIPS, màu đen sim không hoạt động; điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy A8, màu trắng và điện thoại di động nhãn hiệu Samsung, màu trắng. Kết quả kiểm tra các điện thoại trên ở phần nhật ký cuộc gọi, tin nhắn, zalo, ghi âm, bộ sưu tập không phát hiện nội dung liên quan đến hành vi phạm tội của Đoàn Từ T.

Kiểm tra máy quay nhãn hiệu Sony, màu đen HDR-CX400E, số seri 3024180, tại phần bộ sưu tập có các video hình ảnh làm việc tại các trường Mầm non Quý Sơn số 1, trường Mầm non Phượng Sơn, trường Mầm non thị trấn Chũ, trường Mầm non Nghĩa Hồ và trường Mầm non Đồng Cốc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã tiến hành làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn và phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn xác định Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn và phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn không có hợp đồng nào với Tạp chí Môi trường và Sức khỏe cũng như phóng viên Đoàn Từ T để viết bài tuyên truyền về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường Mầm non trên địa bàn huyện.

Ngày 01/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã ra Quyết định trưng cầu giám định toàn bộ chữ ký, chữ viết và dấu tròn trên các tài liệu thu giữ của Đoàn Từ T. Tại bản Kết luận giám định 448/KL-KTHS ngày 16/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận:

“1. Phôi 02 (hai) “Giấy giới thiệu” cần giám định (ký hiệu A1, A2) so với phôi 05 (năm) “Giấy giới thiệu” mẫu (ký hiệu M1 đến M5) là do cùng một bản in ra.

2. Hình dấu tròn có nội dung “TẠP CHÍ MÔI TRƯỜNG VÀ SỨC KHỎE” trên các tài liệu cần giám định (ký hiệu A1, A2, từ A4 đến A24) so với hình dấu tròn có cùng nội dung trên các tài liệu mẫu (ký hiệu từ M11 đến M15) là do cùng một con dấu đóng ra.

3. Hình dấu chức danh có nội dung “TỔNG BIÊN TẬP Nhà báo: Võ Tỉnh” trên các tài liệu cần giám định (ký hiệu từ A3 đến A24) so với hình dấu chức danh có cùng nội dung trên các tài liệu mẫu (ký hiệu từ M11 đến M15) là do cùng một con dấu đóng ra.

4. Chữ ký dưới mục “Tổng biên tập” mang tên Võ Tỉnh trên các tài liệu cần giám định (ký hiệu từ A1 đến A24) so với chữ ký của Võ Tỉnh trên các tài liệu mẫu (ký hiệu từ M6 đến M15) là do cùng một người ký ra.”.

Ngày 15/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã ra Quyết định trưng cầu giám định toàn bộ các file video, hình ảnh thu giữ của La Thị Hòa, Nguyễn Thị Hằng. Tại bản Kết luận giám định 1033/KL-KTHS ngày 25/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận: “Không phát hiện dấu hiệu bị cắt ghép nội dung hình ảnh trong các file video cần giám định được lưu trữ trong đĩa CD-R và đĩa DVD-R gồm: Tên file 8986200728936380270.mp4, dung lượng 3.12MB, thời lượng 00 phút 20 giây; Tên file VID20201210152954.mp4, dung lượng 1.29GB, thời lượng 21 phút 12 giây.”.

Ngày 04/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn ra Quyết định trưng cầu giám định bổ sung hình dấu tròn ở bảng giá tuyên truyền đề ngày 01/01/2020. Tại bản kết luận giám định bổ sung số 1084/KL-KTHS ngày 05/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Hình dấu tròn có nội dung “Tạp chí Môi trường và sức khỏe” trên tài liệu cần giám định (ký hiệu A3) so với hình dấu tròn có cùng nội dung trên các tài liệu mẫu (Ký hiệu từ M15 đến M20) là do cùng một con dấu đóng ra .

Đối với anh Trần Đức P - Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn là người lái xe đưa T đến 05 trường Mầm non trên địa bàn huyện Lục Ngạn để làm việc. Quá trình điều tra xác định được anh P không được bàn bạc, không biết việc T nhận tiền của các trường Mầm non và cũng không được T cho tiền nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với ông Võ Tỉnh - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Sức khỏe đã ký khống một số văn bản, giấy tờ, công văn… giao cho phóng viên Đoàn Từ T. Quá trình điều tra, xác định những giấy tờ trên là ông phân công Đoàn Từ T đi thu thập thông tin về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa bàn khu vực miền núi, không phân công T đi đến các trường học trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Việc T mang những giấy tờ trên đến các trường học trên địa bàn huyện Lục Ngạn làm việc thì ông không biết, cũng không cho phép, chỉ đạo T thu tiền của các trường học nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn không xem xét xử lý là có căn cứ.

Đối với việc Đoàn Từ T đến các trường học trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh và các trường học trên địa bàn huyện Thủy N, thành phố Hải Phòng để làm việc, viết bài tuyên truyền, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã Ủy thác điều tra đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy N, Thành phố Hải Phòng tiến hành điều tra, xác minh xét thấy không có dấu hiệu tội phạm nên không đề cập xử lý là có căn cứ.

Về vật chứng vụ án: Ngày 06/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn ra Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu bằng hình thức trả lại cho chị Cù Thị Phương Dung, sinh năm 1986, trú tại khu Vĩnh Thịnh, xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ gồm 01 (một) tai nghe Bluetooth, số Model: R558A; 01 (một) Chứng minh nhân dân số 131390279 mang tên Cù Thị Phương Dung; 01 (một) cặp vải màu đen, có logo “Samsung”; 01 (một) chứng minh nhân dân số 151290120 mang tên Đoàn Từ T; 01 (một) ví da màu đen có nhãn mác “BALISA COLLECTION”; 01 (một) giấy phép lái xe số 170185010449 mang tên Đoàn Từ T; 01 (một) thẻ căn cước công dân số 034082006814 mang tên Đoàn Từ T; 01 (một) giấy phép lái xe số AL451155 mang tên Đoàn Từ T; 01 (một) chứng nhận đăng ký xe ô tô số 029629 mang tên chủ xe Đoàn Từ T, biển số đăng ký 17A- 167.91; 01 (một) thẻ cư dân nhà N02, ID146, Chung cư 282 Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội; 01 (một) chứng nhận đăng ký xe mô tô, số máy 023552, mang tên chủ xe Đoàn Thị Kim Thùy, biển số 29L1- 189.83; 01 (một) vé gửi xe máy mang tên Đoàn Từ T, căn hộ 505-N02, biển số 29L1- 189.83; 02 (hai) thẻ cào điện thoại Vinaphone, mệnh giá 20.000 đồng chưa sử dụng; 01 (một) ô tô nhãn hiệu Mitsubishi, màu trắng, biển số 17A-167.91, số máy 3A92UJD8706, số khung A13AKH004202.

Đối với số tiền 10.515.000 đồng; 01 (một) máy quay nhãn hiệu Sony, màu đen, nhãn hiệu HDR-CX400E, số seri 3024180; 01 (một) đế máy quay, 01 (một) chân máy quay Sony, nhãn hiệu HDR-CX400E; 01 (một) điện thoại di dộng, nhãn hiệu Samsung Galaxy A8 Star, có ốp nhựa màu trắng, số imei1: 356563091112620, imei2: 356564091112628; 01 (một) điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung, màu trắng, có ốp nhựa màu đen, số imei1: 357202077012020/01, imei2: 357203077012028/01; 01 (một) điện thoại di động, nhãn hiệu Philip, màu đen đã cũ; 01 (một) điện thoại di động, nhãn hiệu Smart, màu đen; 01 (một) Chứng nhận phóng viên có ISSN 1895- 0292 mang tên Đoàn Từ T, bút danh Vũ Phương, cấp ngày 01/01/2020; 01 (một) cuốn sổ ghi chép màu đen bìa có dòng chữ “BUSINEES” KB6-240 được chuyển đến kho vật chứng thuộc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với những giấy tờ tài liệu thu giữ liên quan đến vụ án được chuyển theo hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định.

Về bồi thường dân sự: Chị Phạm Thị N, Nguyễn Thị Hằng, La Thị Hòa, Nguyễn Thị T1 và chị Giáp Thị Cúc không yêu cầu bị cáo T phải bồi thường, đề nghị xin lại số tiền đã bị chiếm đoạt.

Tại bản Cáo trạng số: 57/CT-VKS-LN, ngày 04/8/ 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn truy tố bị cáo Đoàn Từ T về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm c khoản 2 Điều 355 Bộ luật hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 75/2021/HS-ST ngày 23/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã quyết định:

Căn cứ điểm c khoản 2 và khoản 5 Điều 355; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Đoàn Từ T 03 (Ba) năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Thời hạn tù tính từ bắt thi hành án, được trừ thời gian bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/12/2020 đến ngày 13/7/2021.

Cấm bị cáo Đoàn Từ T đảm nhiệm chức vụ liên quan đến phóng viên báo chí trong thời hạn 03 (Ba) năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

“... Tịch thu sung công quỹ Nhà nước của bị cáo Đoàn Từ T: 01 (Một) máy quay nhãn hiệu Sony, màu đen, nhãn hiệu HDR-CX400E, số seri 3024180; 01 (một) đế máy quay, 01 (một) chân máy quay Sony, nhãn hiệu HDR-CX400E và số tiền 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng chẵn), tiền Việt Nam đồng”. Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/8/2021, tại Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, tại Quyết định kháng nghị số: 2670/QĐ -VKS ngày 18/10/2021, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số: 75/2021/HS-ST ngày 23/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, đề nghị Toà phúc thẩm xét xử sửa bản án hình sự sơ thẩm về phần xử lý vật chứng: Không tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 8.000.000 đồng, trả lại bị cáo Đoàn Từ T số tiền 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng).

Tại phiên toà phúc thẩm, Đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang thực hành quyền công tố tại phiên toà, giữ nguyên Quyết định kháng nghị đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, sửa một phần bản án sơ thẩm; không tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 8.000.000 đồng mà trả lại bị cáo Đoàn Từ T số tiền 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng). Bị cáo Đoàn Từ T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bị cáo Đoàn Từ T không tranh luận gì, nhất trí như Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Bị cáo Đoàn Từ T nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại số tiền 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng), mà cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã được làm trong thời hạn kháng nghị theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 337 Bộ luật tố tụng hình sự; được coi là kháng nghị hợp pháp nên Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét giải quyết kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét thấy: Bản án hình sự sơ thẩm số: 75/2021/HS-ST ngày 23/9/2021 của Toà án nhân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang chỉ có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang về phần xử lý vật chứng. Do vậy, các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[3] Xét nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang thấy: Bản án hình sự sơ thẩm số: 75/2021/HS-ST ngày 23/9/2021 của Toà án nhân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nhận định: "Số tiền 8.000.000 đồng là tiền do hành vi phạm tội mà có” từ đó áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, để Quyết định “ Tịch thu sung công quỹ nhà nước của bị cáo Đoàn Từ T số tiền 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng chẵn), tiền Việt Nam đồng”.

là áp dụng pháp luật không đúng, gây bất lợi cho bị cáo; bởi lẽ: Số tiền 8.000.000 đồng là số tiền mà bị cáo Đoàn Từ T đã chiếm đoạt của các trường: Trường Mầm non Quý Sơn số 1, trường Mầm non Phượng Sơn, trường Mầm non thị trấn Chũ, trường Mầm non Nghĩa Hồ và trường Mầm non Đồng Cốc. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Đoàn Từ T đã tự nguyện bồi thường đầy đủ cho các trường: Trường Mầm non Quý Sơn số 1 số tiền là 1.000.000 đồng; trường Mầm non Phượng Sơn số tiền là 1.000.000 đồng; trường Mầm non thị trấn Chũ số tiền là 2.000.000 đồng; trường Mầm non Nghĩa Hồ số tiền là 2.000.000 đồng và trường Mầm non Đồng Cốc số tiền là 2.000.000 đồng; các trường Mầm non đều không có yêu cầu gì khác. Do vậy, xét thấy cần phải trả lại cho bị cáo Đoàn Từ T số tiền 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng), đã thu giữ của bị cáo trong quá trình điều tra mà không áp dụng biện pháp tư pháp tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước vì số tiền này được coi là đã sử dụng để bồi thường cho các trường Mầm non.

Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy cần chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang về phần xử lý vật chứng, sửa bản án sơ thẩm. Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự; trả lại bị cáo Đoàn Từ T số tiền 8.000.000 đồng (Tám triệu đồng).

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do bị cáo Đoàn Từ T không kháng cáo, nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm a khoản 2 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 75/2021/HS-ST ngày 23/9/2021 của Toà án nhân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; sửa án sơ thẩm về phần xử lý vật chứng:

Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Đoàn Từ T số tiền 8.000.000đồng (Tám triệu đồng).

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đoàn Từ T không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

730
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản số 171/2021/HS-PT

Số hiệu:171/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về