Bản án về tội hủy hoại tài sản số 91/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 91/2022/HS-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 7 năm 2022 tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 87/2022/TLST-HS ngày 11 tháng 7 năm 2022. Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 100/2022/QĐXX- HSST ngày 18 tháng 7 năm 2022; đối với bị cáo:

Họ và tên: Lưu Xuân L ; Tên gọi khác: không; Giới tính: nam;Sinh ngày 05 tháng 6 năm 1991, tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An;Nơi cư trú: xóm N L, xã Ph Th, huyện Y T , tỉnh Nghệ An;Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lao động tự do;Trình độ học vấn: 11/12;Họ tên cha: Lưu Xuân S, sinh năm 1960;Họ tên mẹ: Võ Thị Th, sinh năm 1965;Anh chị em ruột: có 03 người, bị cáo là con thứ ba trong gia đình;Vợ, con: chưa có;

Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/4/2022 đến ngày 29/4/2022, sau đó bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 29/4/2022 đến đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Trịnh Xuân T , sinh năm 1983; trú tại xóm Tr C, xã H Th, huyện Y T , tỉnh Nghệ An ( vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt Nh sau:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 04/4/2022, Lưu Xuân L điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37P1-871.20 chở theo sau Võ Hữu Nh , sinh năm 1997 trú tại xóm N L, xã Ph Th, huyện Y T đi cùng với Võ Công B , sinh năm 1985; Võ Hữu C , sinh năm 1998; Võ Công Thịnh, sinh năm 1991 đều trú tại xóm N L, xã Ph Th, huyện Y T . Khi đi đến khu vực gần ngã tư xóm Nam Lai, xã Phú Thành thì Lưu Xuân L nhìn thấy có 01 chiếc xe ô tô biển kiểm soát 37A – 688.50 do anh Trịnh Xuân T , sinh năm 1983 trú tại xóm Tr C, xã H Th, huyện Y T điều khiển đi ngược chiều theo hướng từ xã Phú Thành, huyện Yên Thành về xã Hồng Thành, huyện Yên Thành bật đèn xi nhan chiếu thẳng vào người. Lưu Xuân L cùng bạn của mình dừng xe lại, bật đèn pha chiếu thẳng vào đầu xe ô tô của anh T đang điều khiển thì thấy xe của anh T đi chậm lại. Khi xe của anh T đi đến vị trí nơi Lưu Xuân L cùng nhóm bạn của mình đanh đứng thì Lưu Xuân L , Võ Công B , Võ Nh Thịnh, Võ Nh Hữu, tại đó hai bên đã có lời qua tiếng lại, anh T điều khiển xe đi về hướng xã Hồng Thành, huyện Yên Thành. Khi anh T điều khiển xe đi Võ Công B bức xúc chuyện anh T bật đèn pha chiếu thẳng vào mặt mà không xin lỗi, nên Võ Công B nói với Lưu Xuân L , Nguyễn Hữu Nh đuổi theo đánh anh Trịnh Xuân T thì L và Nh đồng ý. Lúc này, Võ Hữu C điều khiển xe mô tô đi đến thì nghe được Võ Công B nói “đuổi theo”, nên C cũng điều khiển xe mô tô của mình đuổi theo xe anh T . Khi Lưu Xuân L , Nguyễn Hữu Nh , Võ Công B , Võ Hữu C điều khiển xe đi đến khu vực xóm Thanh Thủy, xã Phú Thành Thành, huyện Yên Thành thì xe của Võ Hữu C bị va quệt với xe của anh Trịnh Xuân T làm C bổ xuống đường, Nhưng xe của anh T không dừng lại mà vẫn tiếp tục đi, nên Lưu Xuân L điều khiển xe chở theo sau Võ Hữu Nh tiếp tục đuổi theo xe anh T còn Võ Hữu C một mình điều khiển xe đuổi theo phía sau. Khi đến khu vực xóm Thanh Thủy, xã Phú Thành, anh Trịnh Xuân T thấy nhóm thanh niên đang đuổi theo phía sau nên dừng xe bên phải đường. Khi thấy xe anh T dừng bên đường thì L và mọi người cùng xuống xe đứng chặn trước đầu xe ô tô của anh T , anh T cũng xuống xe, mở cửa đứng ở trước cửa bên lái. Lưu Xuân L , Võ Hữu Nh , Võ Hữu C đi đến chỗ anh T đang đứng rồi dùng tay đấm vào mặt của anh T làm anh T bị ngã xuống ghế lái trong xe. Thấy vậy, Lưu Xuân L tiếp tục chui vào trong xe, dùng tay tiếp tục đấm vào mặt anh Trịnh Xuân T . Bị đánh, T cầm chiếc điện thoại màu đen trên tay định gọi cho người nhà, thì bị Lưu Xuân L dùng tay giật lấy chiếc điện thoại của anh T rồi ném chiếc điện thoại xuống dòng sông phía bên trái đường mục đích không cho anh T gọi điện cho người nhà. Sau đó L , C , Nh tiếp tục đánh anh T thì được người dân can ngăn nên các đối tượng đi về nhà, anh T được mọi người đưa đến trạm xá xã Phú Thành để sơ cứu ban đầu.

Sau khi sự việc xẩy ra, ngày 18/4/2022 anh Trịnh Xuân T làm đơn trình báo đến cơ quan Công an huyện Yên Thành về chiếc điện thoại của mình bị mất trong quá trình bị nhóm thanh niên đánh vào đêm 04/4/2022. Về thương tích của anh Trịnh Xuân T thì anh không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tích và không yêu cầu giải quyết.

Ngày 20/4/2022, do nhận thấy hành vi nêu trên của mình là vi phạm pháp luật, nên Lưu Xuân L đã đến công an huyện Yên Thành đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngày 20/4/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã tiến hành biện pháp truy tìm vật chứng. Qua truy tìm đã phát hiện thấy 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAM SUNG GALAXY A51, màu đen tại vị trí khúc sông đối diện ảnh viện áo cưới Hồng Ngọc thuộc xóm Thanh Thủy, xã Phú Thành. Tình trạng chiếc điện thoại khi tìm thấy là bị tắt nguồn, không hoạt động được .

Tại Bản Kết luận định giá tài sản số 07/KL-HĐĐGTS ngày 22/4/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành kết luận: “01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAM SUNG GALAXY A51, màu đen đã qua sử dụng vẫn còn nguyên vẹn, được mua mới vào tháng 5 năm 2020, ngày 04/4/2022 có giá trị 2.500.000 đ (hai triệu năm trăm nghìn đồng).

Tại bản Kết luận giám định số 18/KL-KTHS(DD3-KTSĐT) ngày 25/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAM SUNG GALAXY A51 gửi đến giám định không lên nguồn, không thể khởi động để vào hệ điều hành nên không tiến hành phục hồi và trích xuất dự liệu được” Tại bản cáo trạng số 95/CT-VKS-YT ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lưu Xuân L để xét xử về tội “ Hủy hoại tài sản”. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ tình tiết tăng năng , giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đôi với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 35 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Lưu Xuân L từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Bị cáo Lưu Xuân L và bị hại anh Trịnh Xuân T đã thỏa thuận thống nhất bồi thường thiệt hại với số tiền là 7.000.000 đ (bảy triệu đồng). Bị hại đã nhận đủ số tiền trên nên không có yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự .

Đối với Võ Hữu C , trong quá trình điều khiển xe đuổi theo anh Trịnh Xuân T đã va quệt với xe ô tô của anh T đang điều khiển Nhưng C không bị thương tích, xe mô tô không bị hư hỏng nên C không có yêu cầu gì về phần dân sự; xe ô tô của anh Trịnh Xuân T bị hư hỏng nhẹ Nhưng anh T không có yêu cầu gì về phần dân sự đối với Võ Hữu C .

Bị cáo Lưu Xuân L không tranh luận với Đại diện Viện Kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định Nh sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành , Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh :

[2] Xét thấy lời khai của bị cáo L tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người liên quan; người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 04/4/2022, tại khu vực xóm Thanh Thủy, xã Phú Thành, huyện Yên Thành, Lưu Xuân L đã có hành vi ném chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAM SUNG GALAXY A51, màu đen, đã qua sử dụng có giá trị là có giá trị 2.500.000 đ (hai triệu năm trăm nghìn đồng) của anh Trịnh Xuân T trú tại xóm Tr C, xã H Th, huyện Y T xuống dòng sông làm chiếc điện thoại hỏng hoàn toàn. Hành vi của bị cáo Lưu Xuân L đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Hủy hoại tài sản” quy định tại Điều 178 của Bộ luật Hình sự Nh cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố bị cáo là có căn cứ.

[3] Về tình tiết tăng nặng; tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào, trong quá trình điều tra cũng Nh tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4] Về hình phạt: Bị cáo Lưu Xuân L là người có đầy đủ năng lực hành vi, nhận thức việc hủy hoại tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội. Song, vì không kiềm chế được bản thân, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Lưu Xuân L đã ném chiếc điện thoại của anh T xuống hồ làm hư hỏng. Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, Nhưng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo, tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ xét thấy chỉ cần áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo cũng đủ răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa về việc áp dụng các điều luật là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 5 điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo đã bị hình phạt chính là phạt tiền, bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra cũng Nh tại phiên tòa, bị cáo đã bồi thường cho bị hại, bị hại đã nhận và không còn yêu cầu gì, Hội đồng xét xử không xét.

[7] Đối với hành vi đánh anh Trịnh Xuân T của Lưu Xuân L , Võ Công B , Võ Hữu Nh , Võ Hữu C . tuy nhiên anh Trịnh Xuân T có đơn từ chối giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe do thương tích gây ra và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Nên cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện yên Thành đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng Lưu Xuân L , Võ Công B , Võ Hữu Nh , Võ Hữu C về hành vi gây tổn hại sức khỏe cho người khác, nên Hội đồng không xem xét.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình phạt:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; điểm b,i,s s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 35 Điều Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Lưu Xuân L 15.000.000đ ( Mười lăm triệu đồng)về tội “Hủy hoại tài sản”.

2. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: bị cáo Lưu Xuân L phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền kháng cáo. Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận Bản án sơ thẩm, hoặc 15 ngày kể từ ngày Bản án được niêm yết hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 91/2022/HS-ST

Số hiệu:91/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về