Bản án về tội hủy hoại tài sản số 40/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 40/2022/HS-PT NGÀY 16/03/2022 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lY số 289/2021/TLPT-HS ngày 22 tháng 11 năm 2021 do có kháng cáo của bị cáo Đặng Quang Y đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2021/HS-ST ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân A, tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Đặng Quang Y; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 06/11/1977 tại huyện S, tỉnh Nghệ An; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Thôn Kim Tiến, xã S, huyện A, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hoá: 03/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Quang Th và bà Đặng Thị Y ; Vợ Nguyễn Thị H và 04 con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại không kháng cáo: Anh Nguyễn Văn H – Sinh năm 1972.

Nơi cư trú: Thôn Kim Tiến, xã S, huyện A, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ, ngày 16/3/2021, Đặng Quang Y vào khu vực vườn đồi của mình tại thôn Kim Tiến, xã S, huyện A, tỉnh Nghệ An thì thấy khoảng hơn 100 cây gỗ keo (tràm) của Y vừa trồng khoảng 1 tháng bị nhổ mất. Y nghi ngờ anh Nguyễn Văn Hà là người đã nhổ cây gỗ keo (tràm) của Y vì trước đó gia đình Y và gia đình anh Hà đã có xẩy ra tranh chấp đất với nhau, Y cho rằng anh Hà đã nhiều lần phá hoại vườn rừng của gia đình Y, Y đã báo chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết. Sau đó Y đi về nhà nghỉ ngơi. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Đặng Quang Y mang theo 01 con dao rạ lưỡi bằng kim loại, màu nâu đen, dài 40cm, lưỡi quắp, phần cán tròn bằng gỗ dài 70 cm, đi vào vườn rừng của anh Nguyễn Văn Hà tại thôn Kim Tiến, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An chặt phá 151 cây gỗ keo (tràm), 2 đến 3 năm tuổi, mỗi cây cao khoảng 7 mét, có đường kính khoảng 20 - 30 cm của anh Hà trồng. Hậu quả, 151 cây gỗ keo (tràm) của gia đình anh Nguyễn Văn Hà bị Y chặt phá hủy hoại, không còn giá trị sử dụng. Ngày 01/4/2021, Đặng Quang Y đã đến cơ quan Cảnh sát Điều tra Công An huyện A để đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Tại kết luận định giá số 07/KL-ĐG ngày 05/5/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Anh Sơn kết luận: Tổng giá trị 151 cây gỗ keo (tràm) của gia đình anh Nguyễn Văn Hà tại thời điểm bị hủy hoại là: 8.080.000 đồng (tám triệu, không trăm, tám mươi nghìn đồng).

Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2021/HS-ST ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân A, tỉnh Nghệ An tuyên bố bị cáo Đặng Quang Y phạm tội: “Hủy hoại tài sản”; Áp dụng khoản 1 Điều 178, Điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Đặng Quang Y 07 (Bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 274, 584, 589 Bộ luật Dân sự, buộc bị cáo Đặng Quang Y có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tài sản cho anh Nguyễn Văn Hà số tiền là: 8.080.000 đồng (tám triệu, không trăm, tám mươi nghìn đồng).

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn quyết định án phí, tuyên quyền kháng cáo.

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, bị cáo Đặng Quang Y có đơn kháng cáo với nội dung: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân phạm tội lần đầu. Đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo, đồng thời xuất trình các biên lai nộp tiền bồi thường cho người bị hại với tổng số tiền 8.080.000 đồng (tám triệu, không trăm, tám mươi nghìn đồng).

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu quan điểm, đề nghị: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Quang Y, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo; Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 58; Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đặng Quang Y 07 (bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 14 tháng.

Bị cáo Đặng Quang Y khai nhận hành vi phạm tội, không tranh luận, xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Quang Y được làm trong thời hạn kháng cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của các bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Đặng Quang Y thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản án sơ thẩm xét xử. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo và các tài liệu chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra, có căn cứ xác định: Vào khoảng 16 giờ ngày 16/3/2021, Đặng Quang Y đã có hành vi dùng dao rạ cán tròn dài 70 cm, lưỡi quắp làm bằng kim loại dài 40cm, đi vào vườn rừng của anh Nguyễn Văn Hà chặt phá 151 cây gỗ keo (tràm) từ 2 đến 3 năm tuổi, mỗi cây cao khoảng 7 mét, có đường kính khoảng 20 - 30 cm. Hậu quả, 151 cây gỗ keo (tràm) của gia đình anh Nguyễn Văn Hà bị Y chặt phá hủy hoại, không còn giá trị sử dụng.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, quyết định xử phạt bị cáo Đặng Quang Y 07 (bảy) tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản” là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Đặng Quang Y: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi hủy hoại tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo 7 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, xét bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tại cấp phúc thẩm có thêm tình tiết giảm nhẹ mới là đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại, thể hiện bị cáo đã thực sự ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương quản lY, giáo dục cũng đủ nghiêm. Do đó, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo để thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội đã biết ăn năn hối cải như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Về án phí:

[4.1] Án phí dân sự sơ thẩm: Bị cáo đã tự nguyện nộp toàn bộ số tiền bồi thường thiệt hại trước khi mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Vì vậy, bị cáo không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

[4.2] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Quang Y, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, tuyên bố: Bị cáo Đặng Quang Y phạm tội: " Hủy hoại tài sản"; xử phạt bị cáo Đặng Quang Y 07 (bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 14 (mười bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Đặng Quang Y cho Ủy ban nhân dân xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An quản lY, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố Y vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 274, Điều 584, Điều 589 Bộ luật dân sự: Buộc bị cáo Đặng Quang Y phải bồi thường cho anh Nguyễn Văn Hà số tiền 8.080.000 đồng (tám triệu, không trăm, tám mươi nghìn đồng). Số tiền trên bị cáo đã nạp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Anh Sơn theo biên lai số 0000019 ngày 22/12/2021 và biên lai số 0000033 ngày 14/01/2022. Anh Nguyễn Văn Hà được nhận số tiền 8.080.000 đồng (tám triệu, không trăm, tám mươi nghìn đồng) tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Anh Sơn.

3. Án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Đặng Quang Y không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm và án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực phap luât kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 40/2022/HS-PT

Số hiệu:40/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về