Bản án về tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản số 30/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC SƠN, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 30/2022/HS-ST NGÀY 14/07/2022 VỀ TỘI HUỶ HOẠI HOẶC CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 7 năm 2022 tại Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2022/QĐXXST- HS ngày 01 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

BÙI VĂN T, sinh ngày 26 tháng 10 năm 1999 tại Lạc Sơn – Hòa Bình. Nơi cư trú: Xóm C, xã Y, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn T1 và bà Bùi Thị C; bị cáo có vợ là Bùi Thị M và 01 con sinh năm 2019.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 24/4/2022, tạm giam từ ngày 27/4/2022. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Bùi Thị C, sinh năm 1976. Có mặt.

Ông Bùi Văn T1, sinh năm 1976. Có mặt.

Cùng địa chỉ: Xóm C, xã Y, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình.

- Người làm chứng: Anh Bùi Văn D, sinh năm 1994. Trú tai: Xóm C, xã Y, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình. Vắng mặt.

Bà Bùi Thị X, sinh năm 1968. Trú tại: Xóm C, xã Y, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 00 phút, ngày 05/11/2021, Bùi Văn T đi chơi về thì có bà Bùi Thị C là mẹ đẻ T, đang trông con cho T. T cùng bà C ở phòng khách và T bật Tivi xem nhưng để Tivi to tiếng. Bà C nhắc T cho nhỏ tiếng Tivi nhưng T không nghe. Do đã có uống rượu nên T và bà C cãi vã nhau. T ném điều khiển Tivi xuống đất, dùng mu bàn tay phải đấm liên tiếp hai nhát vào màn hình TV, nhãn hiệu Sony, 43 inch tại phòng khách, làm chiếc TV bị rạn nứt, hư hỏng. Sau đó, T vào phòng ngủ lấy một điếu cày thường dùng hút thuốc lào, dùng tay phải cầm điều cày đập hai phát vào nàm hình Tivi nêu trên làm Tivi tiếp tục rạn nứt, thủng vỡ. Tiếp đó, Bùi Văn T đi ra khu vực sân bếp gần téc nước lấy 01 con dao dài khoảng 30cm cầm ở tay phải và tiếp tục cãi chửi nhau với bà C và đi vào phòng khách đến nơi tủ tường để Tivi đập phá, dùng dao chém vỡ các ô kính ngăn tủ phía trên gần nóc tủ, chém vỡ kính cánh tủ bên trái, chém nứt vỡ phần gỗ cánh tủ bên phải. Bùi Văn T tiếp tục ra khu vực téc nước lấy thêm 01 con dao nữa cùng loại, mỗi tay cầm một con dao đi về phía nhà bếp, đứng trước cửa bếp chém nhiều nhát làm vỡ các ô cửa kính nhà bếp. Khi đó, có anh Bùi Văn D là con nhà bác của T can ngăn nhưng Bùi Văn T không nghe mà vẫn cãi chửi bà C và đi về phía cửa sổ bếp chém nhiều nhát vào 03 ô cửa sổ bếp làm vỡ các ô kính và hỏng một phần khung nhôm một ô cửa sổ. Sau đó Bùi Văn T bỏ đi khỏi nhà. Bị cáo bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã.

Tang vật thu giữ được tại giai đoạn điều tra và quá trình xử lý vật chứng: Tang vật thu giữ tại giai đoạn điều tra gồm: 01 Tivi nhãn hiệu Sony, số model NO.KDL- 43W660F, số serial: 5553497, màu đen đã qua sử dụng; 01 con dao một lưỡi, mũi bằng, có chiều dài 36,7cm, chuôi gỗ; 01 con dao một lưỡi, mũi bằng, có chiều dài 35,7cm, chuôi gỗ; 01 điều cày bằng tre, dài 67cm, đưỡng kính 05cm. Các vật chứng hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn chờ xử lý.

Đối với chiếc tủ tường, 01 cánh cửa chính ra vào bếp, 03 cửa sổ bếp Cơ quan điều tra đã giao lại cho bà Bùi Thị C phắc phục sửa chữa và sử dụng. Các tài sản nêu trên đều thuộc quyền sở hữu của ông Bùi Văn T và bà Bùi Thị C.

Tại kết luận định giá tài sản số 36/ĐG-HĐ ĐG, ngày 08/12/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lạc Sơn kết luận: Chiếc Tivi nhãn hiệu Sony, 43 inch giá trị bị thiệt hại là 5.500.000 đồng; chiếc tủ tường thiệt hại 2.500.000 đồng, 16 tấm kính bị vỡ, 01 khung cửa sổ bị hư hại có giá trị thiệt hại là 800.000 đồng. Tổng giá trị các tài sản bị thiệt hại là 8.800.000 (Tám triệu, tám trăm nghìn) đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Bùi Thị C không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.

Tại Bản cáo trạng số 27/CT-VKS, ngày 20/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã truy tố bị cáo Bùi Văn T về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung quyết định truy tố, tội danh và điều khoản luật áp dụng đối với bị cáo. Xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự 2015. Có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khần khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là người dân tộc thiểu số, có ông nội là người có công theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Bộ luật hình sự 2015. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù. Về vật chứng của vụ án là chiếc Tivi Sony bị hư hại là tài sản của gia đình bà Bùi Thị C nên cần xử lý theo yêu cầu của gia đình bà C, ông T1. Các vật chứng còn lại là công cụ phạm tội nên cần tịch thu để tiêu huỷ. Về trách nhiệm dân sự: bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Các bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Không có ý kiến về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình; không có ý kiến gì về nội dung cáo trạng phản ánh; không kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên, của Cơ quan điều tra, của Kiểm sát viên, của Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên xác nhận là hợp pháp. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên.

[2] Về căn cứ xác định tội danh, điều luật áp dụng đối với bị cáo: Khoảng 18 giờ, ngày 05/11/2021, tại nhà bà Bùi Thị C và ông Bùi Văn T1, bị cáo Bùi Văn T đã có hành vi dùng tay đấm, dùng điều cày đập và dùng dao chém làm hư hỏng các tài sản là Tivi, tủ tường kê Tivi, khung cửa sổ; huỷ hoại 16 tấm kính cửa là tài sản thuộc sở hữu của bà Bùi Thị C, ông Bùi Văn T1. Hành vi của bị cáo là cố ý. Tổng giá trị tài sản bị cáo huỷ hoại, làm hư hỏng có tổng giá trị là 8.800.000 (Tám triệu, tám trăm nghìn) đồng. Tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, của người làm chứng, tang vật thu giữ và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Giá trị tài sản bị cáo làm thiệt hại nằm trong khoảng từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng. Do vậy, hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015. Cáo trạng truy tố bị cáo theo tội danh, điều khoản luật áp dụng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi của bị cáo: Tội phạm mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội; đã xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ. Bị cáo thành niên, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có nhận thức và hiểu biết pháp luật nhưng coi thường pháp luật, coi thường giá trị tài sản của người khác mà lại là tài sản của bố mẹ đẻ mình vất vả tạo lập. Hành vi của bị cáo trong trường hợp này không chỉ xâm hại đến giá trị tài sản thuần tuý mà còn thể hiện sự coi thường luân lý, coi thường các giá trị đạo đức truyền thống gia đình; không tôn trọng bố mẹ và công ơn sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ. Do vậy, cần áp dụng đối với bị cáo mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo;

cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để cải tạo bị cáo trở thành công dân bình thường, đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét bị cáo từ trước đén nay chưa từng phạm tội, lần phạm tội này bị truy tố ở khu hình phạt đến 3 năm tù nên được coi là “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”. Tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Ngoài ra, bị cáo là người dân tộc thiểu số, có ông nội là Bùi Văn B là người có công được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất, các bị hại đều xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết đã được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự 2015.

[5] Về tang vật của vụ án: Vật chứng là 01 chiếc Tivi nhãn hiệu Sony, 43 inch bị hư hỏng, bà Bùi Thị C, ông Bùi Văn T1 cho rằng không thể sửa chữa, khắc phục nên không đồng ý nhận lại. Xét đây là ý kiến tự nguyện của ông Bùi Văn T1, bà Bùi Thị C và xét không còn giá trị sử dụng nên tịch thu để tiêu hủy. Các tang vật khác gồm 01 điều cày, 02 con dao là công cụ phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu để tiêu huỷ.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Các bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 178; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Văn T phạm tội “Huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Bùi Văn T 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 24/4/2022.

3. Về vật chứng của vụ án: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu để tiêu huỷ: 01 con dao một lưỡi, mũi bằng, có chiều dài 36,7cm, chuôi gỗ; 01 con dao một lưỡi, mũi bằng, có chiều dài 35,7cm, chuôi gỗ; 01 điều cày bằng tre, dài 67cm, đường kính 05cm là tang vật của vụ án; Tịch thu để tiêu hủy 01 Tivi nhãn hiệu Sony 43 inch, số model NO.KDL-43W660F, số serial: 5553497, màu đen đã qua sử dụng bị hư hỏng không còn giá trị sử dụng.

(Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, có đặc điểm theo Biên bản giao nhận vật chứng số 36 và Phiếu nhập kho số NK 036 ngày 01/7/2022).

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Bùi Văn T phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm .

5. Quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản số 30/2022/HS-ST

Số hiệu:30/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về