Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 78/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YP, TỈNH BN

BẢN ÁN 78/2023/HS-ST NGÀY 22/06/2023 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 22 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện YP xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 49/2023/TLST-HS, ngày 08 tháng 5 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 67/2023/QĐXXST-HS, ngày 09/6/2023 đối với bị cáo:

Nguyn Bá H - sinh ngày 13/01/2005;

HKTT: Khu Bằng A, phường HL, quận HM, thành phố HN;

Chỗ ở hiện nay: Thôn AN, xã YP, huyện YP, tỉnh BN; trình độ văn hoá: 09/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Song A, sinh năm 1971 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1979; gia đình có 02 anh em, bị cáo là thứ 2; chưa có vợ, con;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/02/2023 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện YP, tỉnh BN (có mặt tại phiên toà).

Bị hại: Cháu Nghiêm Thị Thanh T, sinh ngày 03/8/2010; Trú tại: Thôn NX, thị trấn C, huyện YP, tỉnh BN (có mặt).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nghiêm Đình T, sinh năm 1983; Trú tại: Thôn NX, thị trấn C, huyện YP, tỉnh BN. (Là bố đẻ của cháu T- có mặt)

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà Phan Thị Thu H– Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh BN. Địa chỉ: Số 08, đường Ph Đ ng T V, phường SH, thành phố BN, tỉnh BN (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1979; HKTT: Khu Bằng A, phường HL, quận HM, thành phố HN (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Từ tháng 01/2023, Nguyễn Bá H có quen biết với cháu Nghiêm Thị Thanh T, sinh ngày 03/8/2010, trú tại thôn NX, thị trấn C, huyện YP, tỉnh BN và thường xuyên rủ cháu T đi chơi. Khoảng 20 giờ ngày 12/02/2023, H rủ cháu T đi chơi thì cháu T đồng ý và bảo H đến nhà đón. Sau đó, H cùng bạn là anh Nguyễn Đình C, sinh năm 2008, trú tại thôn CG, xã YP, huyện YP, tỉnh BN đến đón và đưa cháu T về nhà H chơi. Khi về nhà H, H cùng cháu T ngồi chơi ở tầng một cùng anh Nguyễn Trung N, sinh năm 1997 (anh trai của H); anh Nguyễn Mạnh D, sinh năm 2003, trú tại bản ẢG, xã HV, huyện HA, tỉnh CB (bạn của H); anh Lưu Văn Tg, sinh năm 2009, trú tại thôn YH, xã HT, huyện YP, tỉnh BN và anh Nguyễn Tấn M, sinh năm 2009, trú tại thôn YV, xã HT, huyện YP. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, H đưa cháu T về nhà. Khi đến gần cùng nhà, cháu T lo sợ bị bố mẹ mắng nên bảo H đưa quay lại nhà H. H đồng ý.

Sau đó, H đưa cháu T quay lại nhà H. Lúc này, các anh C, M, T vẫn đang ở tầng một nhà H. Đến khoảng 00 giờ 10 phút ngày 13/02/2023, H và cháu T lên tầng hai nhà H nằm trên giường xem tivi. Khi đang nằm trên giường, H dang tay sờ vào ngực, bộ phận sinh dục của cháu T và bảo cho quan hệ tình dục. Cháu T đồng ý. H và cháu T tự cởi quần áo rồi để ở cuối giường. Sau đó, H cho dương vật đang cương cứng của mình vào âm đạo cháu T và quan hệ tình dục được khoảng 2-3 phút thì cháu T nói đau do đang kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, H không tiếp tục quan hệ tình dục với cháu T nữa và cả hai đi ngủ.

Đến tối ngày 12/02/2023, bố của cháu T là anh Nghiêm Đình T, sinh năm 1983, trú tại thôn NX, thị trấn C do không thấy con về nên đã đi tìm và biết cháu T đang ở nhà H nên đã đến Công an huyện YP trình báo sự việc Nhận thức được hành vi của bản thân, ngày 13/02/2023, Nguyễn Bá H đã đến Công an huyện YP đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, phát hiện trong phòng tắm ở tầng 2 nhà H có túi đựng giấy vệ sinh, bên trong có băng vệ sinh phụ nữ có chất màu nâu đỏ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện YP đã ra Quyết định trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh BN giám định khả năng hoạt động sinh lý nam của Nguyễn Bá H và khả năng hoạt động sinh lý nữ, tỷ lệ t n thương cơ thể và cơ chế hình thành t n thương trên cơ thể của cháu T.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 21/2023/TD ngày 20/02/2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh BN, kết luận Nguyễn Bá H là nam giới cơ thể phát triển bình thường, khả năng hoạt động sinh lý tình dục bình thường, tinh thần tỉnh táo có đủ khả năng nhận thức về hoạt động tình dục; chưa phát hiện nhiễm HIV, viêm gan B.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tình dục trẻ em số 22/2023/TD/TgT ngày 20/02/2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh BN, kết luận:

“- V ng đầu, mặt, c , ngực, lưng, bụng, tay, chân, tầng sinh môn âm hộ, môi lớn, môi bé không có t n thương, không đủ căn cứ khoa học tính tỷ lệ phần trăm t n thương cơ thể.

- Do không xác định được tỷ lệ phần trăm t n thương cơ thể, vì vậy không xác định được cơ chế hình thành t n thương.

- Đối tượng Nghiêm Thị Thanh T là nữ giới, khả năng hoạt động sinh lý nữ bình thường; màng trinh giãn rộng, kích thước 2cm, có vết rách vị trí 4h, 8h, 9h đến gốc màng trinh, không thấy t n thương bầm tím, rớm máu (rách cũ).

- Hiện tại không thấy xác tinh tr ng trên tiêu bản nhuộm soi.

- Chưa phát hiện có thai.

- Chưa phát hiện nhiễm HIV, viêm gan B” Bản cáo trạng số 52/CT-VKSYP ngày 04/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện YP đã truy tố Nguyễn Bá H về tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, theo điểm b khoản 1 điều 142 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện YP duy trì quyền công tố trước phiên toà, sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Bá H về tội “hiếp dâm người dưới 16 tu i” và đề nghị H đồng xét xử áp dụng điểm b, khoản 1, điều 142; điều 38; điểm b, s, khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự: xử phạt H từ 08 năm đến 08 năm 06 tháng tù. Thời hạn t tính từ ngày 13/02/2023.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại và gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên không xem xét giải quyết. Đối với số tiền 25.200.000đồng mà bị cáo tác động để gia đình bị cáo nộp tại Chi cục Thi hành án huyện YP nhằm bồi thường thiệt hại cho bị hại, nay bị hại và gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường nên trả lại số tiền này cho bị cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu T phát biểu: Nhất trí với cáo trạng đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, thể chất, sinh lý và tình dục của trẻ em. Tại phiên toà, người đại diện hợp pháp của bị hại có xin giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo nên đề nghị H đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo hợp tình hợp lý, đúng pháp luật. Về trách nhiệm dân sự, bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên tôi cũng không yêu cầu HĐXX xem xét giải quyết.

Bị cáo nhận tội và tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện YP về hình phạt. Bị cáo cho rằng mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện YP đề nghị là cao, bởi vì nội dung sự việc xảy ra là bị cáo và bị hại đều tự nguyện, hai người yêu nhau, do kém hiểu biết pháp luật mà bị cáo có hành vi vi phạm pháp luật, bị cáo xin lỗi bị hại và gia đình bị hại. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện YP căn cứ vào nội dung vụ án và quy định pháp luật đã tham gia tranh luận và giữ nguyên quan điểm đề nghị mức hình phạt nêu trên.

Tại phiên toà, khi nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị H đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, H đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Công an huyện YP, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện YP, đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Lời khai nhận của bị cáo ph hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, bản kết luận giám định và những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 00 giờ 10 phút ngày 13/02/2023, tại phòng ngủ tầng hai nhà Nguyễn Bá H ở Thôn AN, xã YP, huyện YP, tỉnh BN, Nguyễn Bá H có hành vi giao cấu với cháu Nghiêm Thị Thanh T khi cháu T được 12 tuổi 06 tháng 10 ngày. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra và tại phiên toà, cháu T trình bày bị cáo đã nhiều lần quan hệ tình dục với cháu T. Tuy nhiên, bị cáo trình bày bị cáo có quan hệ tình dục với cháu T duy nhất một lần vào ngày 13/02/2023. Mặc d đã được đối chất nhưng bị cáo và cháu T vẫn giữ nguyên lời khai đã trình bày. Ngoài lời khai của cháu T thì không có tài liệu nào khác chứng minh bị cáo đã nhiều lần quan hệ tình dục với cháu T nên không đủ cơ sở để xác định lời trình bày trên của cháu T là có căn cứ. Vì vậy, hành vi của Nguyễn Bá H đã phạm tội “hiếp dâm người dưới 16 tu i” theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 142 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện YP đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của trẻ em; xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, thể chất, sinh lý và tình dục của trẻ em, dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm, bị cáo đã lợi dụng sự ngây thơ của bị hại để phạm tội. Bởi vậy, cần phải có một hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét thấy, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã đến Cơ quan điều tra đầu thú; tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải với hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã tác động đến bà Nguyễn Thị T là mẹ đẻ của mình để tự nguyện nộp số tiền 25.200.000đồng vào Chi cục Thi hành án dân sự huyện YP nhằm bồi thường thiệt hại cho bị hại. Trong thời gian phòng chống dịch bệnh COVID- 19, bị cáo cùng gia đình đã đóng góp tiền và ủng hộ khẩu trang để phòng chống dịch tại địa phương. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Đây là những tình tiết H đồng xét xử cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo khi quyết định hình phạt.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên không đặt ra xem xét giải quyết. Đối với số tiền 25.200.000đồng mà gia đình bị cáo tự nguyện nộp tại Chi cục Thi hành án huyện YP nhằm bồi thường thiệt hại cho bị hại, nay bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại và từ chối nhận số tiền này nên cần trả lại số tiền 25.200.000đồng cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bà Nguyễn Thị T (mẹ bị cáo) không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 25.200.000đồng nên H đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá H phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng điểm b khoản 1 điều 142; điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự; điều 136; điều 329; điều 331, điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về án phí, lệ phí Toà án.

Xử phạt: Nguyễn Bá H 07 (Bẩy) năm tù. Thời hạn t tính từ ngày 13/02/2023. Tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày 22/6/2023 để đảm bảo thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết. Trả lại cho bị cáo số tiền 25.200.000đồng đã nộp tại biên lai số AA/2022/0001266 ngày 05/5/2023 và biên lai số AA/2022/0001278 ngày 20/6/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện YP nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo phải chịu số tiền 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

5
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 78/2023/HS-ST

Số hiệu:78/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về