Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 377/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 377/2022/HS-PT NGÀY 24/05/2022 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 24 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 242/2022/TLPT-HS ngày 04 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo Lường Đức T do có kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HSST ngày 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Lường Đức T, sinh ngày 10/10/2003; nơi ĐKHKTT: Xóm M, xã YH, huyện ĐB, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; trình độ học vấn: 9/12; con ông Lường Văn H (đã chết) và bà Hà Thị H1; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/7/2021 đến nay; có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Hà Thị H1, sinh năm 1979; trú tại: Xóm M, xã YH, huyện ĐB, tỉnh Hòa Bình; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Lường Đức T: Bà Nguyễn Bích L – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hòa Bình; có mặt.

- Bị hại: Cháu Hà Gia M sinh ngày 20/02/2018 và cháu Hà Lê Gia H3 sinh ngày 26/5/2015; cùng trú tại: Xóm M, xã YH, huyện ĐB, tỉnh Hòa Bình; vắng mặt.

- Người đại diện hợp pháp của các bị hại có kháng cáo: Chị Lê Thị Kim C, sinh năm 1985; trú tại: Xóm M, xã YH, huyện ĐB, tỉnh Hòa Bình; vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 11 giờ 50 phút ngày 05/7/2021, khi Lường Đức T đang nằm xem điện thoại di động ở phòng ngủ riêng của mình tại nhà thì có cháu Hà Gia M (sinh ngày 20/02/2018, ở gần nhà T) sang chơi, sau đó cháu M đi vào phòng ngủ của T, trèo lên giường ngồi xem điện thoại di động cùng T. Lúc này không có ai ở nhà, T nảy sinh ý định muốn quan hệ tình dục với cháu M. T dùng tay phải sờ vào bộ phận sinh dục của cháu M ở bên ngoài quần, tay trái T kích thích vào dương vật của T. Sau khi dương vật của mình C cứng, T đứng dậy đút dương vật vào miệng của cháu M nhưng miệng của cháu M ngậm chặt nên T chỉ cọ sát dương vật ở bên ngoài má của cháu M. Được khoảng một phút, T ngồi xuống dựa lưng vào thành giường, hai chân duỗi thẳng, T dùng tay phải cởi quần của cháu M ra, đồng thời tự cởi quần của mình xuống đến đầu gối. Tiếp đó T dùng hai tay bế cháu M ngồi lên đùi của mình ở tư thế mặt đối mặt, hai chân cháu M vòng ra phía sau lưng của T. Sau đó T dùng tay phải cầm dương vật đang C cứng của mình đút vào âm hộ của cháu M để thực hiện hành vi giao cấu, nhưng do âm hộ của cháu M còn nhỏ nên T không đưa được vào sâu bên trong. Lúc này cháu M kêu đau và lấy tay đẩy T ra, nhưng T vẫn tiếp tục thực hiện hành vi của mình. Sau khi thực hiện xong hành vi giao cấu, T mặc lại quần cho cháu M và tự mặc lại quần của mình. Cháu M đi về nhà còn T nằm ngủ tại nhà.

Đến khoảng 17 giờ 00 cùng ngày khi bà Lường Thị Nụ, sinh năm 1964 (Là bà nội của cháu M) tắm rửa cho cháu M thì nhìn thấy vùng bộ phận sinh dục của cháu M tấy đỏ, cháu M kêu đau, bà Nụ hỏi thì cháu M kể lại sự việc bị Lường Đức T xâm hại, bà Nụ đã kể lại sự việc trên cho chị Lê Thị Kim C (Là mẹ của cháu M). Sau khi biết sự việc, chị C đến cơ quan Công an tố giác hành vi hiếp dâm của Lường Đức T.

Cùng ngày (05/7/2021), Lường Đức T đã đến Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hòa Bình để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, Lường Đức T còn khai nhận trước đó vào khoảng 15 giờ 00 ngày 25/4/2021, khi T đang ngồi chơi tại nhà cậu ruột là ông Hà Anh T (cùng xóm M, xã YH), thì có cháu Hà Lê Gia H3, sinh ngày 26/05/2015 (Là chị gái ruột của cháu Hà Gia M) đang chơi đùa ở ngoài sân nhà ông T. Thấy cháu H3 đang chơi thì T nảy sinh ý định muốn quan hệ tình dục với cháu H3, nên T đã đi ra ngoài sân rủ cháu H3 đi ra khu chuồng nuôi lợn của nhà ông T để chơi điện thoại di dộng. Cháu H3 đi theo T ra khu vực chuồng lợn, khi đến nơi T ngồi xuống dưới đất, dựa lưng vào bờ tường của chuồng lợn, hai chân duỗi thẳng, còn cháu H3 đứng sát người của T. Tiếp đó T dùng tay phải sờ vào âm hộ của cháu H3, tay trái T kích thích dương vật của T. Khi dương vật của mình C cứng, T dùng tay kéo cởi quần của mình xuống đến đầu gối, sau đó T bế cháu H3 ngồi lên đùi của T ở tư thế mặt đối mặt, hai chân cháu H3 vòng ra phía sau lưng của T. Sau đó T dùng tay trái vén váy của cháu H3 lên, tay phải T cầm dương vật đang C cứng của mình đưa vào âm hộ của cháu H3 để thực hiện hành vi giao cấu, nhưng do âm hộ của cháu H3 còn nhỏ nên T không đưa được vào sâu bên trong, được khoảng 2 phút thì T nghe thấy có tiếng người đi lại bên ngoài đường bê tông, do sợ bị phát hiện nên T dừng lại, kéo cháu H3 dậy, mặc lại quần của mình và đi về nhà nằm ngủ, còn cháu H3 chạy ra sân tiếp tục chơi đùa.

Ngày 06/07/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an tỉnh Hòa Bình ra các Quyết định trưng cầu giám định bộ phận sinh dục của cháu Hà Lê Gia H3 và Hà Gia M.

Tại bản giám định pháp y về tình dục số: 44/TDTE ngày 09/07/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hòa Bình, đối với cháu Hà Lê Gia H3, kết luận:

“1. Dấu H1 chính: Âm hộ bình thường; Môi lớn, môi bé bình thường;Màng trinh không rách; Âm đạo không có máu, không có dịch.

2.Kết luận: Màng trinh không rách”.

Tại bản giám định pháp y về tình dục số: 45/TDTE ngày 09/07/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hòa Bình đối với cháu Hà Gia M, kết luận:

“1. Dấu H1 chính: Âm hộ bình thường; Môi lớn bình thường, Môi bé hai bên nề đỏ; Màng trinh không rách; Âm đạo không có máu, không có dịch.

2. Kết luận: Màng trinh không rách”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HSST ngày 19 tháng 01 năm 2022, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã quyết định:

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 142; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 91; khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lường Đức T 13 (mười ba) năm tù về tội “ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi ”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/7/2021.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/01/2022, đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Lê Thị Kim C có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Lường Đức T rất ân hận, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lường Đức T về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bà Lê Thị Kim C và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của người bào chữa cho bị cáo; quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội; Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Người đại diện hợp pháp cho bị hại là chị Lê Thị Kim C có kháng cáo, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; căn cứ theo quy định điểm b khoản 1 Điều 351 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử.

[2]. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Lường Đức T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở xác định: Lường Đức T là người có đầy đủ nhận thức và năng lực chịu trách nhiệm hình sự; vào trưa ngày 05/7/2021, khi cháu Hà Gia M (sinh năm 2018) vào nhà T chơi, do không có ai nên T đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu M. T tự cởi quần của mình, đồng thời kéo quần cháu M xuống sau đó thực hiện hành vi giao cấu đối với cháu M; tính đến thời điểm bị xâm hại cháu M mới 03 tuổi 04 tháng 15 ngày. Ngoài ra, trước đó vào ngày 25/4/2021, tại khu vực chuồng lợn tại nhà cậu của T, T đã có hành vi giao cấu với cháu Hà Lê Gia H3 (sinh năm 2015, chị gái của cháu Hà Gia M), tính đến thời điểm xâm hại, cháu H3 mới 05 tuổi 11 tháng. Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết bị cáo Lường Đức T về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lường Đức T của đại diện hợp pháp của người bị hại: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự xử phạt bị cáo T 13 năm tù là có căn cứ, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Hành vi của bị cáo T là đặc biệt nghiêm trọng đã xâm phạm về tH3 thể, danh dự, nhân phẩm của cháu Hà Gia M, cháu Hà Lê Gia H3; gây ảnh hưởng xấu trong dư luận, vi phạm đến thuần phong M tục của dân tộc, gây mất trật tự trị an trong xã hội. Do đó, cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi bị cáo đã thực hiện, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung. Tính đến thời điểm xâm hại cháu Hà Gia M, bị cáo mới 17 tuổi 08 tháng 25 ngày và tính đến thời điểm xâm hại cháu Hà Lê Gia H3 bị cáo mới 17 tuổi 6 tháng 15 ngày, cả hai lần phạm tội bị cáo là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nên khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 91 và khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Lường Đức T là đúng pháp luật. Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Lê Thị Kim C xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T.

[4] Về án phí: Bị cáo Lường Đức T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại là chị Lê Thị Kim C; giữ nguyên quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 19 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Tuyên bố: Bị cáo Lường Đức T phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 142; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 91; khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sựĐiều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Lường Đức T 13 (mười ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 06/7/2021.

Về án phí: Bị cáo Lường Đức T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1002
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 377/2022/HS-PT

Số hiệu:377/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về