Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 120/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG THÀNH, TỈNH ĐỒNG NAI

 BẢN ÁN 120/2022/HS-ST NGÀY 05/08/2022 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 05 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Long Thành xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 127/2022/TLST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 122/2022/QĐXXST- HS ngày 21 tháng 7 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H, sinh năm 2003 tại Đồng Nai; Nơi đăng ký thường trú và nơi sinh sống: ấp A , xã B , huyện L , tỉnh Đồng Nai; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: Lớp 8/12; nghề nghiệp: Công nhân; con ông Nguyễn Thanh D và bà Lê Thị Th ; chưa có vợ con;

Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 02/3/2022.

- Bị hại: Phạm Thị Ánh T, sinh ngày 23/10/2006.

Địa chỉ: ấp 2, xã Lộ 25, huyện T , tỉnh Đồng Nai.

Người đại diện theo pháp luật của cháu T: Bà Lê Thị Ngọc A , sinh năm 1985; ông Phạm Thế Tr , sinh năm 1985 (là cha mẹ ruột của bị hại).

Địa chỉ: ấp 2, xã Lộ 25, huyện T , tỉnh Đồng Nai.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà Nguyễn Thị Hoài T , sinh năm 1973 – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đồng Nai.

(Bị cáo có mặt; cháu T, bà A , ông Tr , bà T đề nghị xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 16/12/2021 Nguyễn Thanh H, Phạm Thị Ánh T (sinh ngày 23/10/2006) và Nguyễn Hồng Đức cùng uống rượu tại bãi đất trống gần thác A thuộc ấp A, xã B, huyện L, tỉnh Đồng Nai. Đến 18 giờ 45 phút cùng ngày, T điều khiển xe mô tô của mình đưa Đức về nhà rồi T quay lại tiếp tục uống rượu với H. Trong khi uống rượu Hai nảy sinh ý định quan hệ tình dục với T nên H dùng tay ôm và đè Tuyệt nam ngửa ra đất, H nằm đè trên người T rồi dùng tay kéo quần dài và quần lót ra khỏi 02 chân của T. Lúc này, T la lên đồng thời dùng tay cào cấu vào mạng sườn trái của H, tiếp đó T dùng chân đạp vào bụng H nhưng không thoát ra được, H hôn lên miệng, mặt T rồi H tự cởi quần của mình xuống ngang đầu gối rồi dùng tay cầm dương vật đưa vào âm đạo của T nhiều lần để quan hệ nhưng do T khép chân lại và kháng cự nên H không thực hiện được. Tiếp đó, H dùng ngón tay sờ vào âm đạo của T, H tiếp tục làm động tác này nhiều lần thì lúc này có xe ô tô chạy ngang qua, sợ bị phát hiện nên H buông T ra, T liền đứng dậy đi đến xe mô tô lấy điện thoại gọi cho bạn thì H đi đến giật điện thoại không cho T gọi. Tiếp theo H đè T nằm ngửa xuống đất, H nằm đè lên người T để quan hệ tình dục với T thì lúc này có xe mô tô chạy ngang qua, sợ bị phát hiện nên H buông T ra, H và T mặc lại quần áo vào, sau đó T chở H về nhà của H, còn T sau khi về nhà kể lại sự việc trên cho bố mẹ. Đến ngày 18/12/2021T làm đơn tố cáo hành vi trên của H đến Công an xã Bình An. Sau đó Công an xã Bình An lập hồ sơ chuyển đến Công an huyện Long Thành thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Bản kết luận giám định pháp y đối với trẻ em bị hoặc nghi bị xâm hại tình dục số 0920 ngày 01/6/2021 của Trung tâm pháp y thuộc sở y tế Đồng Nai kết luận về Phạm Thị Ánh T như sau:

1. Dấu hiệu chính:

- Màng trinh không rách, bờ mép, thân và chân màng trinh không phù nề, không xung huyết, không chảy máu.

2. Kết luận:

- Màng trinh: Hình bán nguyệt, đường kính lỗ trinh 01 cm. Màng trinh không rách cũ bờ mép, thân và chân màng trinh không phù nề, không xung huyết, không chảy máu.

- Nhiều vết sây sát da vùng mông hai bên kích thước nhỏ, nham nhở.

- Mặt sau đùi (đoạn gần nếp lằn mông) có 02 vết xước da kích thước 02 x 0,2 và 03 x 0,2 kèm tấy đỏ xung quanh. Bong một phần ngoài móng chân ngón 12 bàn chân pH, còn dính máu khô.

- Kết quả xét nghiệm: Không tìm thấy tinh trùng trong dịch âm đạo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường số tiền 4.000.000 đồng (bốn triệu đồng). Hiện nay bị hại không yêu cầu bồi thường thêm khoản nào.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành, Nguyễn Thanh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị hại, của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ thu thập được tại hồ sơ vụ án.

Tại bản Cáo trạng số: 115/CT-VKSLT ngày 08/7/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa: Tại cơ quan Điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H đã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo, phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu chứng cứ thu thập được tại hồ sơ vụ án, do đó cáo trạng của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H như tại cáo trạng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường được một phần. Nay bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên không xem xét.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường được một phần cho bị hại. Bị hại và gia đình cũng đã có đơn đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo.

Từ những căn cứ trên, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 142; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H mức án từ 07 đến 08 năm tù giam.

- Ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại theo lời luận cứ gửi cho Tòa án:

Thống nhất với bản cáo trạng của Viện kiểm sát. Phía bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Phía bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại về tổn thất sức khỏe tinh thần nên tôi không có yêu cầu gì về vấn đề này.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Phía bị hại và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại đề nghị xét xử vắng mặt; Xét bị hại vắng mặt nhưng đã có lời khai tại Cơ quan điều tra, sự vắng mặt của những người trên không gây trở ngại cho việc xét xử và đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị tiếp tục xét xử nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 291, 292 của Bộ luật tố tụng hình sự tiến hành xét xử vắng mặt họ.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H đã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo, phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu, chứng cứ thu thập được tại hồ sơ vụ án và cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố nên có cơ sở xác định: Vào lúc 17 giờ 30 ngày 18/12/2021 tại bãi đất trống gần thác A thuộc ấp A, xã B, huyện L, tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Thanh H đã có hành vi dùng vũ lực quan hệ tình dục trái ý muốn đối với Phạm Thị Ánh T, sinh ngày 23/10/2006. Đến ngày 18/12/2021 T làm đơn tố cáo hành vi trên của H đến Công an. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào danh dự, nhân phẩm của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục và trái đạo đức xã hội. Bị cáo là người có đủ khả năng nhận thức được hành vi hiếp dâm là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện là thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Tuy nhiên bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng theo quy định tại Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 là tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra và cũng đã đủ sức răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không pH chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường được một phần cho bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, giữa bị cáo và bị hại trước đây có tình cảm yêu đương với nhau, tuy bị bị cáo xâm hại nhưng cơ thể bị hại chưa bị tổn thương nên Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[6] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã tự thỏa thuận xong, bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo pH chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại thống nhất với bản cáo trạng, không có yêu cầu gì.

[9] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì nên các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 142, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 06 (sáu) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 02/3/2022.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, Đại diện bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

997
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 120/2022/HS-ST

Số hiệu:120/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về