Bản án về tội hành hạ cha mẹ số 51/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH HÀ GIANG

BẢN ÁN 51/2021/HS-ST NGÀY 15/12/2021 VỀ TỘI HÀNH HẠ CHA MẸ

Ngày 15 tháng 12 năm 2021, tại Nhà Văn hóa tổ 6, phường Q, thành phố H, tỉnh Hà Giang, Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Hà Giang, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 47/2021/TLST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

- NGUYỄN THANH T; tên gọi khác: không; sinh ngày 24 tháng 7 năm 2000, tại tỉnh Hà Giang; nơi cư trú: Tổ 7, phường Q, thành phố H, tỉnh Hà Giang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Không xác định được cha đẻ, con bà Nguyễn Thị M; vợ, con: Chưa có; tiền án: Có 01 tiền án, ngày 01/6/2021 bị Tòa án nhân dân thành phố H tuyên phạt 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 20 tháng về tội Trộm cắp tài sản; tiền sự: Có 01 tiền sự. Ngày 17/8/2021 bị Công an phường Q, thành phố H xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 750.000đ về hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm phạm thân thể người thân trong gia đình; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 18/9/2021, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố H, tỉnh Hà Giang. Có mặt.

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị M, sinh năm: 1977; nơi cư trú: Tổ 7, phường Q, thành phố H, tỉnh Hà Giang, vắng mặt.

- Người làm chứng: Bà Hoàng Thị T, sinh năm: 1956; bà Hoàng Thị V, sinh năm: 1981, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ ngày 26/8/2021 bị cáo Nguyễn Thanh T đã thực hiện hành vi chửi mắng, đánh đập mẹ đẻ của bị cáo là chị Nguyễn Thị M (là người khuyết tật nặng); địa chỉ: Tổ 7, phường Q, thành phố H, tỉnh Hà Giang.

Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh T khai: Bị cáo sinh sống cùng mẹ ruột là chị Nguyễn Thị M ở tại tổ 7, phường Q, thành phố H. Từ nhỏ bị cáo được mẹ nuôi dưỡng, ăn học đến khi trưởng thành. Năm 2018 bị cáo đi nghĩa vụ quân sự tại Quân Khu 2, đến tháng 01 năm 2021 được xuất ngũ trở về địa phương tiếp tục sinh sống cùng gia đình. Đến Ngày 21/7/2021 bị cáo đã có hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và đánh đập xâm phạm thân thể của chị M, nên ngày 17/8/2021, đã bị Công an phường Q, thành phố H ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bị cáo về hành vi này bằng hình thức phạt tiền 750.000đ (Bảy trăm năm mươi nghìn đồng).

Đến khoảng 07 giờ ngày 26/8/2021 bị cáo đang ở nhà thì chị M có lời nói cằn nhằn về việc bị cáo không chịu dọn dẹp nhà cửa, việc này đã làm bị cáo thấy khó chịu. Sau khi bị cáo vệ sinh cá nhân xong đi ra thấy chị M đang quét dọn trong bếp, bị cáo liền chửi chị M cụ thể bị cáo nói: “Mẹ mày, mày nói gì bố mày nhiều, bố mày nhịn nhiều rồi” và bị cáo dùng tay phải tát hai cái vào vùng mặt bên trái, chị M không phản kháng được chỉ nói “Không được đánh mẹ nữa, mẹ không nói nữa, để mẹ ra ngoài”. Bị cáo không dừng lại mà tiếp tục giật chổi chị M đang cầm, dùng tay phải cầm chổi đánh một cái vào gáy chị M. Sau đó, chị Mai bỏ đi ra ngoài phòng khách, bị cáo đi theo, đến trước của phòng ngủ của chị M, bị cáo tiếp tục dùng chân phải đạp một cái vào chân trái chị M, chị M không phản ứng và đi ra khỏi nhà. Khi đó do bực tức bị cáo đã dùng chân trái đạp 03 (Ba) cái vào cửa kính phòng ngủ chị M làm vỡ phần kính của cửa. Bị cáo đi xuống bếp thấy điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J6, vỏ màu đỏ của chị M để trên bàn ăn, cầm điện thoại lên và ném xuống nền nhà làm vỡ chiếc điện thoại, đồng thời lấy 01 (Một) con dao thái trong nhà bếp đe dọa chị M. Ngay sau đó, chị M đã trình báo vụ việc đến cơ quan Công an đề nghị giải quyết theo quy định.

Quá trình điều tra chị M khai: Chị là mẹ đẻ của bị cáo T và là người khuyết tật, từ khi sinh T ra chị một mình nuôi dạy, chăm sóc T cho đến khi trưởng thành. Từ ngày bị cáo T xuất ngũ trở về nhà, nhưng không lo tìm việc làm để nuôi sống bản thân và phụ giúp cho chị mà chỉ chơi bời lêu lổng, không phụ giúp mẹ và bà ngoại trong việc dọn dẹp nhà cửa, phụ bà ngoại bán hàng. Khi được chị nhắc nhở thì T thường tỏ thái độ, chửi bới, lăng mạ, có lần T còn đánh đập chị làm cho chị rất lo lắng và sợ hãi. T nhiều lần có hành vi chửi chị và được mọi người hàng xóm can ngăn và báo Công an phường đến giải quyết. Đã có lần T đánh chị và đã bị Công an phường Q xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền. Vào khoảng 07 giờ ngày 26/8/2021 chị đang ở nhà tại tổ 7, phường Q, thành phố H, thấy nhà cửa bừa bộn chị có nói với T: “Con ăn uống thì phải bỏ xương vào thùng rác, xô rác ngay kia mà không bỏ vào, cứ để mẹ phải dọn cho”, lúc này T đang vệ sinh cá nhân trong nhà vệ sinh. Chị hỏi tiếp “Con đi vệ sinh xong chưa”, T trả lời “Chưa”, chị nói với T “Con đi vệ sinh nhanh để người khác còn đi, chứ không ngồi cả tiếng trong nhà vệ sinh được”. Sau khi T vệ sinh xong đi ra T liền chửi chị “Mẹ mày, mày nói gì bố mày nhiều, bố mày nhịn nhiều rồi” và T dùng tay phải tát hai cái vào vùng mặt bên trái, chị không phản kháng được chỉ nói “Không được đánh mẹ nữa, mẹ không nói nữa, để mẹ ra ngoài”. T không dừng lại mà tiếp tục giật chổi chị đang cầm, dùng tay phải cầm chổi đánh một cái vào gáy chị. Sau đó, chị bỏ đi ra ngoài phòng khách, Tùng đi theo, đến trước của phòng ngủ của chị, tiếp tục dùng chân phải đạp một cái vào chân trái chị, chị không phản ứng và đi ra khỏi nhà. T tiếp tục dùng chân đạp vỡ cửa kính của phòng ngủ rồi đi xuống bếp lấy điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J6, vỏ màu đỏ của chị để trên bàn ăn ném xuống nền nhà làm vỡ chiếc điện thoại, đồng thời lấy 01 (Một) con dao thái trong nhà bếp đe dọa chị. Ngay sau đó, chị đã trình báo vụ việc đến cơ quan Công an đề nghị giải quyết theo quy định.

Người làm chứng bà Hoàng Thị Th trong quá trình điều tra và tại phiên tòa khai: Bà là bà ngoại của bị cáo T, bà cùng cư trú tại tổ 7, phường Q, thành phố H. Sáng ngày 26/8/2021, bà đang bán hàng ăn sáng tại nhà thì thấy chị M (là con gái bà) hốt hoảng chạy từ trong nhà của chị M ra bảo với bà là bị T đánh, sau đó mượn điện thoại của bà để gọi điện cho Công an phường Q báo cáo sự việc xảy ra. Còn cụ thể T đánh bà M như thế nào thì bà không được chứng kiến. Trong cuộc sống hàng ngày, từ khi đi nghĩa vụ quân sự trở về, T không tìm việc để làm mà chỉ ăn với ngủ và chơi bời lêu lổng, thỉnh thoảng bà cũng nghe thấy Tùng chửi bới chị M. Do là con trai nên chị M không nói với ai, khi bị T đánh lần thứ nhất đã bị xử phạt vi phạm hành chính và vào ngày 26/8/2021 Tùng lại đánh chị M thì chị M mới báo Công an phường đến giải quyết.

Người làm chứng bà Hoàng Thị V trong quá trình điều tra và tại phiên tòa khai: Bà là dì ruột của chị M. Sáng ngày 26/8/2021 bà đang cho con ăn sáng tại quán nhà bà T thì thấy chị M hốt hoảng chạy từ nhà ra, trên tay đang cầm cái chổi và bảo "Thằng T đánh cháu, gọi Công an cho cháu". Chị M có kể lại đầu đuôi sự việc và nhờ bà sang nhà chị M lấy hộ chiếc điện thoại của chị M. Khi bà sang nhà chị M nhìn thấy T đang đứng ở cửa đi xuống bếp, trên tay cầm một con dao thái thịt. Bà có hỏi T "Sao lại đánh mẹ?". T trả lời "Vào đây tao sẽ chém", bà sợ nên quay ra quán, tiếp tục cho con ăn và đưa con đi học. Sự việc tiếp theo xảy ra như thế nào bà không được biết.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể của chị M ngày 26/8/2021 phát hiện các dấu vết như sau: Tại quai hàm bên trái sưng, bầm tím, không trầy xước, mặt sau đùi trái nạn nhân kêu đau, kiểm tra không trầy xước, không bầm tím. Về thương tích này chị M đã gửi đơn từ chối giám định, do vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra không tiến hành giám định.

Căn cứ bản Kết luận định giá tài sản số: 85/KL-HĐĐGTS ngày 28/10/2021 của Hội đồng định giá tài sản thành phố H kết luận: giá trị thiệt hại tài sản có tổng giá trị là 1.377.200đ (Một triệu ba trăm bảy mươi bảy nghìn hai trăm đồng), trong đó:

- 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J6, vỏ màu đỏ, có số IMEL: 352812/10/430949/9, dung lượng 32GB, đã qua sử dụng có giá trị là 1.100.000đ (Một triệu một trăm nghìn đồng).

- 01 (Một) tấm kính dày 0,5cm có kích thước 0,7 x 1,8m = 1,26m2, đã qua sử dụng, có giá trị là 277.200đ (Hai trăm bẩy mươi bẩy nghìn hai trăm đồng).

- Tại biên bản giám định y khoa số 373/GĐYK ngày 28/11/2019 của Hội đồng giám định y khoa tỉnh Hà Giang kết luận bà Nguyễn Thị M được xác định: Khuyết tật thần kinh, liệt nửa người trái mức độ vừa; Mức độ khuyết tật: Nặng. Chị M được cấp giấy xác nhận khuyết tật số 02/024/00688/142 ngày 02/12/2019, mức độ khuyết tật nặng của UBND phường Q. Được nhận trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng theo Quyết định số 4492/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND thành phố H từ ngày 01/01/2020 đến nay.

* Vật chứng vụ án:

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ những vật chứng sau:

- 01 (Một) con dao bằng kim loại, có chiều dài 35 cm, cán bằng gỗ dài 12cm, mặt dao rộng 5cm (đã qua sử dụng).

- 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J6, vỏ màu đỏ, màn hình đã bị vỡ nát (đã qua sử dụng).

Xử lý vật chứng: Căn cứ Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 13/QĐ-QĐCT ngày 01/11/2021 của Cơ quan CSĐT Công an thành phố H, tỉnh Hà Giang, trả lại cho bà Nguyễn Thị M 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J6, vỏ màu đỏ, màn hình đã bị vỡ nát (đã qua sử dụng).

- Vật chứng được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự thành phố H để quản lý theo quy định của pháp luật gồm: 01 (Một) con dao bằng kim loại, có chiều dài 35 cm, cán bằng gỗ dài 12cm, mặt dao rộng 5cm (đã qua sử dụng).

Bản Cáo trạng số 50/CT-VKSTPHG ngày 17/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Hà Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội "Hành hạ cha mẹ" theo khoản 2 Điều 185 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan CSĐT, phù hợp với tài liệu chứng cứ chứng minh do cơ quan Điều tra thu thập được về thời gian, địa điểm, hành vi mà bị cáo đã thực hiện, cũng như vật chứng thu giữ được tại hiện trường, phù hợp với kết quả điều tra, nội dung vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Hà Giang sau phần xét hỏi và tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội danh, điều luật như nội dung cáo trạng đã nêu. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội " Hành hạ cha mẹ” - Hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 185; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52; Khoản 5 Điều 65; Điều 56 - BLHS. Đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh T từ 03 đến 04 năm tù, cộng với 10 tháng tù của bản án số 19/2021/HSST ngày 01/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố H. Tổng hợp hình phạt tù của 02 bản án buộc bị cáo phải chấp hành từ 03 năm 10 tháng tù đến 04 năm 10 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 18/9/2021. Bị cáo được khấu trừ thời gian tạm giam của bản án số 19/2021/HSST ngày 01/6/2021 từ ngày 06/02/2021 đến ngày 01/6/2021.

- Trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

- Xử lý vật chứng: Xử lý theo quy định của pháp luật.

- Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Hà Giang.

Bị cáo thực hiện quyền nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo nhận thấy việc làm của bị cáo là sai, là vi phạm pháp luật, bị cáo xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa bị cáo, những người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt. Căn cứ vào Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử, xét xử vắng mặt bị hại theo quy định của pháp luật.

[3] Về căn cứ định tội, định khung hình phạt: Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh T đã khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án nêu trên. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhận tội tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, lời khai của bị hại cùng toàn bộ tài liệu, chứng cứ khác lưu trong hồ sơ vụ án đều thể hiện rõ: Trong cuộc sống hàng ngày, Nguyễn Thanh T thường xuyên dùng những lời nói thô tục chửi mắng, xúc phạm mẹ đẻ. Khi được chị M nhắc nhở về việc phụ giúp gia đình T đã có hành vi lăng mạ, đấm đá, xâm phạm thân thể của chị M, hành vi của bị cáo đã bị Công an phường Q, thành phố H xử phạt hành chính về hành vi này. Tuy nhiên Tùng vẫn không thay đổi, đến khoảng 7 giờ ngày 26/8/2021, khi chị M nhắc nhở T về việc không dọn dẹp việc nhà, T đã chửi và dùng tay phải tát hai cái vào vùng mặt bên trái của chị M Chị M không phản kháng được chỉ nói "Không được đánh mẹ nữa, mẹ không nói nữa, để mẹ ra ngoài". T không dừng lại mà tiếp tục giật chổi chị M đang cầm đánh vào gáy chị M dùng chân phải đạp vào chân trái của chị M. Đồng thời T đã dùng chân đạp vào cửa kính phòng ngủ của chị M làm vỡ kính của cửa, đi xuống bếp thấy chiếc điện thoại của chị Mđể trên bàn ăn ném điện thoại xuống nền nhà làm vỡ chiếc điện thoại; và lấy một con dao thái trong nhà bếp đe dọa chị M làm cho chị M bị đau đớn về thể xác và tinh thần, bản thân chị M là người khuyết tật nặng. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội "Hành hạ cha mẹ" theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 185 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Hà Giang truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4] Đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người trưởng thành có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được những việc đúng sai, trong xã hội. Bị cáo phải ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của người con trong gia đình, theo quy định tại Điều 70 - LHN&GĐ quy định quyền và nghĩa vụ của con: “... Con có bổn phận yêu quý, kính trọng biết ơn, hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự , truyền thống tốt đẹp của gia đình..... Con đã thành niên khi sống cùng cha mẹ có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động sản xuất tạo thu nhập đảm bảo đời sống chung của gia đình.....”. Nhưng bị cáo không thực hiện đúng nghĩa vụ của một người con đối với mẹ đẻ của mình, không chăm sóc, phụng dưỡng, trong khi mẹ của bị cáo là người khuyết tật nặng, rất cần có sự giúp đỡ của con cái, người thân và xã hội. Ngược lại, bị cáo lại thường xuyên thực hiện hành vi chửi mắng, đánh đập mẹ đẻ của mình. Bị cáo T biết mẹ bị cáo là người khuyết tật bị liệt nửa người bên trái, không có khả năng chống đỡ việc đánh đập của bị cáo, nhưng bị cáo đã ra tay đánh mẹ không thương tiếc chỉ vì những lời nhắc nhở của mẹ. Hậu quả hành vi của bị cáo gây ra là nghiêm trọng, gây nên sự phẫn nộ gay gắt trong nhân dân, xâm phạm đến thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức gia đình và xã hội. Vì vậy, cần có một hình phạt thật nghiêm minh cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình, xã hội đồng thời góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[5]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo T phạm tội trong thời gian thử thách (theo bản án số 19/2021/HS-ST Ngày 01 tháng 6 năm 2021). Do vậy, tội thuộc trường hợp “Tái phạm” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52- BLHS.

[6]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải và bị hại có đề nghị giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu nên không giải quyết.

[8]. Về xử lý vật chứng: 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J6, vỏ màu đỏ, màn hình đã bị vỡ nát. Căn cứ Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 13/QĐ- QĐCT ngày 01/11/2021 của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, trả lại cho chị Nguyễn Thị M 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J6, vỏ màu đỏ, màn hình đã bị vỡ nát (đã qua sử dụng).

[9]. 01 (Một) con dao bằng kim loại, có chiều dài 35 cm, cán bằng gỗ dài 12cm, mặt dao rộng 5cm (đã qua sử dụng). Đây là tài sản của chị M, chị M không có lỗi trong việc bị cáo sử dụng làm công cụ phạm tội nên trả lại cho chị M quản lý sử dụng.

[10]. Đối với hành vi của Nguyễn Thanh T dùng tay phải tát hai cái vào vùng mặt bên trái của chị M, giật chổi chị M đang cầm đánh vào gáy chị M, dùng chân phải đạp vào chân trái của chị M vào ngày 26/8/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố H đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tật nhưng chị M có đơn xin từ chối giám định và không có yêu cầu đề nghị xử lý đối với T. Vì vậy, không có căn cứ để xử lý về hành vi cố ý gây thương tích đối với bị cáo.

[11]. Đối với hành vi đạp cửa làm vỡ kính cửa buồng ngủ và đập vỡ chiếc điện thoại của chị M. Do chị M không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại về tài sản, ngày 01/11/2021, Công an thành phố H, tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp nên chấp nhận.

[12]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[13]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 185; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 56; khoản 5 Điều 65 - BLHS. Điều 47 - Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; áp dụng khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

2. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Hành hạ cha mẹ”

3. Hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 03 (ba) năm tù về tội “Hành hạ cha mẹ”, cộng với 10 (mười) tháng tù của bản án số 19/2021/HS-ST Ngày 01 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Hà Giang về tội Trộm cắp tài sản. Tổng hợp hình phạt tù của 02 bản án buộc bị cáo Nguyễn Thanh T phải chấp hành là 03 năm 10 tháng tù (ba năm mười tháng tù). Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam ngày 18/9/2021. Bị cáo được khấu trừ thời gian tạm giam của bản án số 19/2021/HSST ngày 01/6/2021 từ ngày 06/02/2021 đến ngày 01/6/2021.

4. Xử lý vật chứng: Trả lại cho chị Nguyễn Thị M 01 (Một) con dao bằng kim loại, có chiều dài 35 cm, cán bằng gỗ dài 12cm, mặt dao rộng 5cm (đã qua sử dụng).

Vật chứng được bàn giao tại biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hà Giang và cơ quan Thi hành án dân sự TP Hà Giang ngày 17/11/2021.

5. án phí: Bị cáo phải chịu 200.00đ án phí hình sự sơ thẩm 6. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7a,7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

71
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hành hạ cha mẹ số 51/2021/HS-ST

Số hiệu:51/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hà Giang - Hà Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về