Bản án về tội giết ngườic số 126/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 126/2024/HS-PT NGÀY 11/04/2024 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 83/2024/TLPT-HS ngày 02 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo Nguyễn Như M về tội “Giết người”. Do Bản án hình sự sơ thẩm số 124/2023/HS-ST ngày 22 tháng 12 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng bị kháng cáo.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Như M (tên gọi khác: không); sinh ngày 22 tháng 4 năm 1994; tại Nghệ An; HKTT: xã Đ, huyện T, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: 1 Đ, phường P, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Như S và bà Nguyễn Thị P; Vợ là Võ Thị Y, bị cáo có 02 con nhỏ, lớn sinh năm 2017 và nhỏ sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam ngày 13/4/2023, có mặt

- Người bào chữa cho bị cáo theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng:

Luật sư Trần Xuân V - Đoàn luật sư thành phố Đ, có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người bị hại, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng nhưng không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 17/12/2022, trong lúc M, Đ, H và một số anh em làm chung công trình ngồi ăn uống thì xảy ra mâu thuẫn lời qua tiếng lại về việc nhận thầu làm công trình; nên khi M thấy H và Đ về phòng trọ thì M bỏ đi uống cà phê.

Khoảng 07 giờ ngày 18/12/2022, khi Nguyễn Như M đang ở phòng trọ tại tổ F phường H, quận N, thành phố Đà Nẵng thì Phạm Nam Đ1 cùng Phan Văn H1 về phòng trọ soạn đồ để cùng ăn uống. Khoảng 30 phút sau, Đ1 điện thoại cho M thách thức “mi có bao nhiêu đứa kéo hết về đây”. M bực tức nên điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 60C2-X quay về lại phòng trọ, dựng xe trước phòng và đi vào. Lúc này, Đ1 chửi bới M nên M lấy điện thoại quay lại clip việc Đ1 chửi M và gửi cho chị Phạm Thị Bích T (sinh 1980; trú: xã Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; là chủ thầu của Đ1, M và H1) nói chị T gọi Đ1 đi về.

Một lúc sau, Đ1 vẫn tiếp tục chửi M sau đó Đ1 bỏ ra phía trước phòng trọ đi về, khi ra trước phòng trọ thì Đ1 dùng chân đạp ngã xe của M. Thấy vậy, M lấy 01 con dao để trong ba lô của M (loại dao Thái Lan cán màu vàng, dài 25cm - để sử dụng trong sinh hoạt cá nhân) xông đến chỗ Đ1, tay trái giữ người Đ1, tay phải cầm dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào bụng, vai và đùi Đ1. Lúc này, H1 can ngăn đẩy M ra, M thấy Đ1 đứng ở vỉa hè bên kia đường nên M tiếp tục lao đến dùng chân, tay đấm đá và dao đâm người Đ1 nhưng không trúng, H1 tiếp tục can ngăn nên Đ1 bỏ chạy qua quán cà phê cạnh phòng trọ ngồi bên lề đường nên M không đuổi theo nữa. Đ1 được anh H1 đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Sau khi gây án, Nguyễn Như M bỏ trốn. Đến ngày 12/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận N xác định được Nguyễn Như M đang ở tại 1 đường Đ, phường P, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế nên đã phối hợp với Công an phường P, thành phố H triệu tập Nguyễn Như M lên làm việc.

Vật chứng thu giữ:

- Chị Phạm Thúy H2 (sinh năm 1977; trú: Tổ F phường H, quận N, thành phố Đà Nẵng, bên cạnh nhà thuê trọ của M và H1) giao nộp 01 đoạn video dài 05 phút 28 giây ghi nhận lại vụ việc đánh nhau ngày 18/12/2022.

- 01 xe mô tô hiệu Honda Wave màu trắng, đen bạc, biển kiểm soát 60C2- X; 01 giấy đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn N. Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 15/KL-KTHS ngày 31/01/2023 của Trung tâm pháp y - Sở y tế thành phố Đ kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Phạm Nam Đ1 là 44%. Cơ chế hình thành vết thương là do ngoại lực tác động và tác động phù hợp với vật sắc nhọn gây nên.

Về bồi thường thiệt hại: Nguyễn Như M tác động gia đình bồi thường cho Phạm Nam Đ1 số tiền 40.000.000 đồng và Đ1 không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 124/2023/HS-ST ngày 22 tháng 12 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 57 của Bộ luật Hình sự,

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Như M phạm tội “Giết người”;

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Như M 10 (M1) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 13 tháng 4 năm 2023.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 31/12/2023, Nguyễn Như M kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Như M. Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm hình phạt cho bị cáo, vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nguyên nhân điều kiện phạm tội, trong vụ án này người bị hại cũng có lời nói thách thức bị cáo, có hành vi đạp xe bị cáo, bị cáo không làm chủ được hành vi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, xem xét ý kiến của Luật sư và quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Như M thừa nhận hành vi và tội danh như Toà án cấp sơ thẩm xét xử là đúng, chỉ giữ nguyên kháng cáo xin giảm hình phạt.

[2] Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Như M trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, cùng các tài liệu, chứng cứ tại hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 18/12/2022, tại tổ F phường H, quận N, thành phố Đà Nẵng; Nguyễn Như M có hành vi dùng dao Thái Lan cán màu vàng, dài 25 cm đâm liên tiếp 02 nhát vào bụng (vùng trọng yếu cơ thể), 01 nhát vào cánh tay phải (vai), 01 nhát vào đùi phải và người anh Phạm Nam Đ1 gây thương tích 44%. Khi Phan Văn H1 can ngăn đẩy ra, M thấy Đ1 đứng ở vỉa hè bên kia đường, M tiếp tục lao đến dùng chân, tay đấm đá và dao đâm người của anh Đ1 nhưng không trúng. Do anh H1 tiếp tục can ngăn nên Đ1 bỏ chạy qua ngồi bên lê đường nên M không đuổi theo nữa. Sau khi gây án M trốn khỏi hiện trường, vứt con dao bên đường hiện chưa thu giữ được hung khí gây án.

Hành vi nói trên của bị cáo đã cấu thành tội "Giết người", quy định tại Điều 123 của Bộ luật hình sự. Mặt khác, bị cáo chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, hai bên có lời qua tiếng lại, Đ1 đạp đổ xe máy của M mà đã dùng dao lao vào tấn công liên tục đâm nhiều nhát vào bụng (đâm 02 nhát vào vùng bụng dưới sườn trái là vùng trọng yếu của cơ thể người), vai, đùi và người Đ1. Khi bị hại bỏ chạy sang bên đường, bị cáo M vẫn tiếp tục lao vào đấm, đá, đâm liên tục nhưng không trúng vì có người kịp thời can ngăn. Hành vi của bị cáo nhằm tước đoạt mạng sống của anh Đ1, coi thường pháp luật, sẵn sàng dùng vũ lực để uy hiếp và tước đoạt sinh mạng người khác. Việc bị hại không chết là được kịp thời cấp cứu và có người quyết liệt can ngăn.

Do đó, Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” với tình tiết “Có tính chất côn đồ”, quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự, là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Vì từ một mâu thuẫn nhỏ, nhưng bị cáo dùng dao để giết người khác. Bị cáo đâm liên tục nhiều nhát vào vùng bụng là vùng trọng yếu, cố ý thực hiện hành vi tới cùng. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khoẻ của người khác. Khi lượng hình cho bị cáo, Hội đồng xét xử xét cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ: quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng bị cáo cũng tác động để gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 40.000.000 đồng; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; hậu quả chết người chưa xẩy ra thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, đó là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 57 của Bộ luật Hình sự. Từ đó xử bị cáo 10 năm tù là phù hợp. Trong giai đoạn phúc thẩm, gia đình bị cáo có đơn trình bày, gia đình có ông nội là bộ đội chống Mỹ, bố là Cựu chiến binh, gia đình ông bà nội có con trai là Liệt sỹ (đơn có xác nhận của UBND xã Đ, huyện T, Nghệ An), tuy nhiên đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có ý nghĩa lớn trong việc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4] Về ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo, đề nghị xem xét người bị hại có lời nói thách thức bị cáo, hành động đạp xe của bị cáo. Tuy nhiên, xét hành vi của bị cáo thấy rằng, xuất phát từ nguyên nhân nhỏ nhặt, bị cáo đã dùng dao tấn công nhiều nhát vào người bị hại và khi bị hại bỏ chạy sang bên kia đường, bị cáo vẫn tiếp tục lao vào đấm đá liên tục nhưng không trúng vì có người kịp thời can ngăn. Điều đó thể hiện hành vi côn đồ, hung hãn, quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo. Đối với các tình tiết giảm nhẹ mà Luật sư nêu ra thì Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét và áp dụng đầy đủ cho bị cáo.

Từ những vấn đề phân tích và lập luận trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng, Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” và tuyên phạt bị cáo 10 năm tù là đúng người, đúng tội, hình phạt tương xứng với tính chất hành vi, hậu quả của vụ án và đã chiếu cố xem xét cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

Về án phí phúc thẩm hình sự: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm hình sự theo quy định của pháp luật.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Như M, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

1. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 57 của Bộ luật hình sự, Xử phạt bị cáo Nguyễn Như M 10 (M1) năm tù, về tội “Giết người”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 13 tháng 4 năm 2023.

2. Về án phí phúc thẩm hình sự: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Bị cáo Nguyễn Như M phải chịu án phí hình sự phúc thẩm 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Các quyết định khác của Bản án sơ thảm không bị kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

412
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết ngườic số 126/2024/HS-PT

Số hiệu:126/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/04/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về