Bản án về tội giết người và gây rối trật tự công cộng số 427/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 427/2021/HS-PT NGÀY 23/11/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI VÀ GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 23 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 480/2021/TLPT-HS ngày 04 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Thanh Kh và Lữ Kh1 D do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 222/2021/HS-ST ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thanh Kh, sinh năm 1990 tại Bến Tre; nơi thường trú: Âp 4, xã A, huyện B, tỉnh Bến Tre; chỗ ở: Nhà không số phía sau địa chỉ: số ** ấp 6, xã P, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh; trình độ học vấn: 06/12; nghề nghiệp: tài xế; dân tôc: kinh; tôn giáo: không; giới tính: nam; quốc tịch: Viêt Nam; con ông Nguyễn Văn D và bà Nguyễn Thị Phương H; có vợ Diệp Thượng Kim C và 04 con, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: không. Bi ḅ ắt tam giam ngay 14/4/2020. (co măt).

Bị cáo bị kháng cáo:

Lư Khanh D, sinh năm 1997 tại Bến Tre; nơi thường trú: ấp T, xã T, huyện M, tinh Bến Tre; chỗ ơ: Không nơi cư trú nhất điṇ h; trình độ học vấn: 10/12; nghề nghiệp: Cơ khí; dân tôc: kinh; tôn giao: không; giới tính: nam; quốc tịch: Viêt Nam; con ông Lữ Văn T và bà Trần Thị G; chưa có vơ, con; tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tam giam ngay 17/12/2020. (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Kh: Luật sư Lê Mạnh C thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, (có mặt).

Bi ̣hại: Ông Nguyễn Thanh B, sinh năm 1970, đã chết ngay 14/4/2020.

Đại diện hợp pháp của bị hại có kháng cáo: Bà Triṇ h Thi ̣ Đ, sinh năm: 1967 là vợ của bị hại, (có mặt).

Thường trú tại: ấp K, xã Q, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau;

Địa chỉ liên lạc: số ** đường A, Ấp 6, xã P, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát và nội dung bản án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 14/4/2020, Nguyễn Thanh Kh ngồi ăn uống cùng Nguyễn Văn D và Nguyễn Văn Th ở trước nhà Dũng tại địa chỉ: nhà không số phía sau địa chỉ 6A108 ấp 6, xã Phạm Văn Hai, huyện B Chánh. Trong lúc ăn uống, Kh có mở loa kéo để hát karaoke làm ông Nguyễn Thanh B (là hàng xóm của Kh) không ngủ được nên ông B bực tức đến gặp Kh và cả 02 cự cãi rồi dùng tay đánh nhau. Sau khi đươc can ngăn, ông B bỏ về nhà và tiếp tục đứng chửi Kh. Kh nghe vậy nên về phòng trọ lấy 01 thanh kim loại tròn dài 1,6 mét đến tìm ông B. Đi đươc môt đoạn thì bạn Kh là Lữ Kh1 D đi theo giật thanh kim loại trên tay Kh rồi cả 02 cùng đi đến nhà ông B tại địa chỉ nhà không số sau địa chỉ 6A108 ấp 6, xã Phạm Văn Hai, huyện B Chánh. Lúc này, Nguyễn Văn Đ la con ông B thấy Kh và D đến cự cãi với ông B nên Đ dùng 02 vỏ chai bia ném trúng vào hông của Kh. D liền cầm thanh kim loại ruợt đuổi theo Đ ra đường, còn Kh thì xông vào nhà vật nhau với ông B xuống sàn, ông B dùng tay đánh và cầm vỏ chai bia đã được ông B đập vỡ để đánh Kh gây thương tích, ông B dùng miệng cắn vào vùng lông mày mắt trái cua Kh. Kh lấy 01 con dao cán bằng gỗ dài khoảng 10cm, lưỡi dao dài khoảng 10 cm, mũi dao vát nhọn bị cong, bản lưỡi chỗ rộng nhất khoảng 02cm, đang để trên bàn gần đó đâm liên tiếp 04 nhát trúng vào vùng ngực, bụng ông B làm gãy cán dao, Kh vứt lại cán dao và lưỡi dao trên nền nhà. Lúc này, D từ bên ngoài đi vào thì thấy ông B và Kh nằm trên nền nhà, bụng ông B chảy nhiều máu nên D vào can ngăn, đưa Kh đi về phòng trọ của Kh. Đ về nhà thấy cha mình bị thương tích ở bụng, nên cùng bạn là Phan Minh Kh1 mỗi người cầm 01 thanh sắt dài khoảng 152cm, một đầu gắn dao tự chế dài khoảng 36,5cm, bản lưỡi khoảng 07cm, mũi vát nhọn, đường kính khoảng 2,5 cm; 01 thanh dài khoảng 120 cm, đầu gắn dao tự chế dài khoảng 30 cm, bản rộng khoảng 6,5 cm, đường kính khoảng 2,5 cm đến phòng trọ tìm Kh để chém trả thù. Đến nơi, Kh1 và Đ đang chém vào cửa phòng trọ của Kh thì nghe nói Công an đến nên Đ và Kh1 bỏ đi. Ông B được mọi người đưa đi cấp cứu tại Phòng khám đa Kh Sài Gòn, xã Phạm Văn Hai, huyện B Chánh nhưng đã tử vong.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 222/2021/HS-ST ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

1. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Nguyễn Thanh Kh 20 (hai mươi) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 14/4/2020.

2. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Lữ Kh1 D 02 (hai) năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Thời hạn tù tính từ ngày 17/12/2020.

Căn cứ Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015: Buộc bị cáo Nguyễn Thanh Kh phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thanh B do bà Trịnh Thị Đ đại diện nhận số tiền 211.040.000 (hai trăm mười một triệu không trăm bốn mươi ngàn) đồng, gia đình bị cáo đã nộp số tiền 20.000.000 (hai mươi triệu) đồng thay cho bị cáo để trả cho gia đình bị hại, nên bị cáo còn phải bồi thường số tiền còn lại là 191.040.000 (một trăm chín mươi mốt triệu không trăm bốn mươi ngàn) đồng.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 20.000.000 (hai mươi triệu) đồng theo Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí tòa án số AA/2019/0094768 ngày 16/6/2021 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh để bảo đảm thi hành án trả cho bà Trịnh Thị Đ.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo của các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/6/2021, bị cáo Nguyễn Thanh Kh có đơn kháng cáo xin xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 06/7/2021, đại diện người bị hại có đơn kháng cáo xin tăng mức bồi thường, tăng mức án đối với bị cáo Nguyễn Thanh Kh và thay đổi tội danh đối với Lữ Kh1 D.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Đại diện hợp pháp của người bị hại xin rút toàn bộ nội dung kháng cáo.

Bị cáo Nguyễn Thanh Kh khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng và bản án sơ thẩm đã nêu, giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt, bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm của mình và ăn năn hối cải.

Bị cáo Lữ Kh1 D: Đề nghị giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Kh trình bày: Tội danh và hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng. Tuy nhiên, đề nghị xem xét việc áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123 là chưa phù hợp, ông B là người tấn công bị cáo trước, dùng vỏ chai bia đánh bị cáo, con dao cũng lấy tại nhà ông B, chứng tỏ Kh không có ý định giết người từ trước mà chỉ bị kích động nhất thời. Đề nghị áp dụng thêm điểm e khoản 1 Điều 51 Bộ luật hính sự, bị cáo có 3 tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm: Sau khi phân tích đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, đây là trường hợp phạm tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của các bị cáo rất hung hãn, thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật nên hành vi phạm tội của các bị cáo đã cấu thành tội “Giết người”, thuộc trường hợp có tính chất côn đồ.

Bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Đối với việc rút kháng cáo của người bị hại: Đề nghị đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu kháng cáo của người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, sau khi nghe ý kiến của kiểm sát viên, luật sư bào chữa cho các bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh Kh, đại diện hợp pháp của người bị hại làm trong hạn luật định, được Hội đồng phúc thẩm xem xét giải quyết theo thủ tục xét xử phúc thẩm.

Tại phiên tòa, đại diện người bị hại xin rút toàn bộ kháng cáo, xét thấy, việc rút kháng cáo là tự nguyện, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh Kh: Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Thanh Kh tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, đủ cơ sơ kết luận: Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt, bị cáo đã dùng dao đâm nhiều lần vào người bị hại, trực tiếp gây nên cái chết cho người bị hại. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Thanh Kh đã bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm là đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật.

Xét hành vi giết người của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ hung hãn, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của con người. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên không có căn cứ nào để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo là người chủ động đến nhà người bị hại, khi đi còn đem theo thanh kim loại, xông vào nhà tấn công người bị hại. Sau khi bị người bị tấn công bằng chai bia, bị cáo dùng dao đâm người bị hại 4 nhát. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hãn, không thuộc trường hợp phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra;

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử nhận thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo Kh, ý kiến của các luật sư, cần giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Kh phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 348; điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với đơn kháng cáo tăng mức bồi thường, tăng mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thanh Kh và thay đổi tội danh đối với Lữ Kh1 D của đại diện người bị hại là bà Trịnh Thị Đào.

2. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh Kh.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm 222/2021/HS-ST ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyên xử:

- Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Nguyễn Thanh Kh 20 (hai mươi) năm tù về tôi “Giết ngươi”. Thời hạn tù tính từ ngày 14/4/2020.

- Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Lữ Kh1 D 02 (hai) năm tù về tôi “Gây rối trật tự công cộng”. Thời hạn tù tính từ ngày 17/12/2020.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thanh Kh phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hiệu kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người và gây rối trật tự công cộng số 427/2021/HS-PT

Số hiệu:427/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về