Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 332/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 332/2022/HS-PT NGÀY 16/08/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH

Vào ngày 16 tháng 8 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa để xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 286/2022/TLPT-HS ngày 11 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo Huỳnh Đông X về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2022/HS-ST ngày 25/5/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

BỊ cáo có kháng cáo Huỳnh Đông X, sinh năm 1983 tại Khánh Hòa; HKTT: tỉnh Khánh Hòa; nơi cư trú: tỉnh Khánh Hòa; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 5/12; con ông Huỳnh M (chết) và bà Nguyễn Thị L (1953); chồng Lê Ngọc Anh T (1981), có 04 con, lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Bị hại: Bà Nguyễn Thị Kim C, sinh năm 1969; HKTT: tỉnh Khánh Hòa; nơi cư trú: tỉnh Khánh Hòa. Vắng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 11/2018, Huỳnh Đông X phát hiện Lê Ngọc Anh T (chồng X) có quan hệ tình cảm bất chính với Nguyễn Thị Kim C nên giữa X và C nảy sinh mâu thuẫn, chửi nhau trong thời gian dài.

Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 09/01/2019, Lê Ngọc Anh T chở Huỳnh Đông X đến nhà anh Nguyễn Văn B tại tỉnh Khánh Hòa chơi thì gặp Nguyễn Thị Kim C. Giữa C và X xảy ra việc xô xát, đánh nhau, anh T, B can ngăn. Anh B đuổi X và C ra khỏi nhà. Tại trước nhà anh B, C tiếp tục đuổi theo dùng tay đánh nhiều cái vào người X. Sau đó, C nhặt một cây gỗ gần đó, còn X cũng nhặt một thanh kim loại dài khoảng 15cm tại bãi phế liệu gần nhà anh B. Khi bà C cầm cây gỗ xông vào đánh X thì X cầm thanh kim loại bằng tay phải đâm một nhát trúng vùng hông trái của C gây thủng hồi tràng và đại tràng. Thấy C bị đâm nên anh B chạy đến can ngăn rồi đưa C đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa. X sau khi đâm C thì lên xe mô tô T chở đi, trên đường đi X vứt bỏ thanh kim loại đã dùng để đâm C.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 67/TgT ngày 20/3/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của bà Nguyễn Thị Kim C là 66%; vết thương vùng hông trái là do vật sắc tác động.

Tại bản án hình sự sơ thẩm s 49/2022/HS-ST ngày 25/5/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã quyết định:

Áp dụng khoản 1 Điều 125, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Huỳnh Đông X.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Đông X 01 (một) năm tù về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án còn quyết định về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 25/5/2022 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận; Hội đồng xét xử thấy đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 09/01/2019, tại nhà anh Nguyễn Văn B, , tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Thị Kim C (là người có quan hệ tình cảm bất chính với chồng của bị cáo X) tình cờ gặp Huỳnh Đông X, tại đây C đã chủ động chửi và đánh X trước. Sau khi bị anh B đuổi khỏi nhà ra tới đường C, X lên xe để anh T chở về thì bị C níu xe lại không cho đi; C nhặt một ghế gỗ gãy chân bên vỉa hè đường tiếp tục đánh X nhưng X né được, đồng thời C dùng điện thoại gọi cho người khác đến để cùng đánh X. Liền sau đó, X cầm thanh kim loại tấn công và gây thương tích cho Nguyễn Thị Kim C với tỷ lệ thương tích là 66%.

Với hành vi, hậu quả và nguyên nhân xảy ra việc gây thương tích cho Nguyễn Thị Kim C nêu trên, án sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Huỳnh Đông X phạm tội tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, theo quy định tại khoản 1 Điều 125 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[1] , Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, nhận thấy:

Án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đồng thời xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, như: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc và trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã chủ động bồi thường cho người bị hại và được người bị hại bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm. Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn hiện đang nuôi 03 con chưa thành niên, trong đó có 01 cháu bị khuyết tật nên được áp dụng điểm b, i, S khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo 01 năm tù là phù hợp, không nặng. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo, nhưng không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới, nên không có căn cứ để chấp nhận; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[2] , Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[3] , Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Huỳnh Đông X phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Đông X; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Đông X phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Áp dụng khoản 1 Điều 125, điểm b, i, S khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Đông X 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị và được thi hành theo bản án hình sự sơ thẩm số 49/2022/HS-ST ngày 25/5/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

3. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Huỳnh Đông X phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

151
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 332/2022/HS-PT

Số hiệu:332/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về