Bản án về tội giết người số 95/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH GL

BẢN ÁN 95/2022/HS-ST NGÀY 22/09/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22/9/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân TỈNH G L, công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 67/2022/TLST-HS ngày 12/7/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 245/2022/QĐXXST-HS ngày 06/9/2022 đối với bị cáo sau:

Đinh Thị Th sinh ngày 01/01/1990, tại Gia Lai; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn 4, xã Đăk Pơ Ph, huyện K Ch, TINH G L; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Banar; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ học vấn: 0/12; Con ông Đinh T và con bà Đinh Thị N ; Bị cáo sống như vợ chồng với anh Đinh AY , bị cáo có 04 người con chung với anh Đinh AY ; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo được áp dụng biện pháp bảo lĩnh. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Cao Thị Mi Sa - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TỈNH G L. Có mặt.

* Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Đinh Thị Kh , sinh năm 1989. Địa chỉ: Thôn 4, xã Đăk Pơ Ph, huyện K Ch, TINH G L. Có mặt.

* Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người đại diện hợp pháp cho bị hại: Ông Nguyễn Thành Trung - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TINH G L. Có mặt.

* Người làm chứng:

- Anh Đinh Ni, sinh năm 2000. Có mặt.

- Anh Đinh R, sinh năm 1988. Có mặt.

Cùng trú tại: Thôn 4, xã Đăk Pơ Ph, huyện K Ch, TỈNH G L

* Người phiên dịch tiếng Banar: Bà Nay H’Yan. Công tác tại Ủy ban nhân dân xã An Phú, thành phố Pleiku, TỈNH G L. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Thị Th và anh Đinh AY chung sống với nhau như vợ chồng và đã có 04 người con chung, lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2021.

Vào khoảng 09 giờ ngày 03/4/2022, Đinh Thị Th cùng anh AY đến Nhà rông của thôn 4, xã Đăk Pơ Pho uống rượu cùng mọi người trong Thôn. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, trong khi uống rượu Th có đùa giỡn, nhảy múa với một số thanh niên trong thôn nên AY ghen tức, không cho Th uống rượu, nói Th đi về nhà nhưng Th không về mà tiếp tục ngồi uống rượu nên giữa AY và Th xảy ra cãi nhau.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, trong khi Th đang ngồi uống rượu thì AY dùng tay bóp mạnh vào nách bên phải của Th và nói Th đi về nhà. Do bị đau nên Th đi bộ cùng AY về nhà cách Nhà rông khoảng 30m, trên đường về AY nói với Th “về nhà mày biết tay tao”, về đến nhà, Th đứng trước cửa nhà còn AY vào nhà cầm ra một con dao Thái Lan dọa Th . Thấy vậy, Th xông vào dùng hai tay chụp vào cổ tay cầm dao của AY để giằng lấy con dao thì AY dừng lại rồi cả hai đi vào nhà, AY cất con dao vào bao gạo để trong nhà.

Khoảng 20 phút sau, AY lại nhắc lại chuyển Th uống rượu, nhảy múa cùng với đàn ông trong thôn nên hai người tiếp tục cãi nhau. Th bỏ đi ra phía trước nhà, AY đi ra la mắng, chửi Th và nói “Tao vào nhà lấy dao”, nghe vậy Th liền chạy trước vào nhà lấy con dao cất trong bao gạo rồi quay ra phía trước nhà. Lúc này, AY hai tay đang nắm hai bên cửa ra vào để bước lên nhà sàn (Nhà sàn cao hơn mặt đất 70cm), Th cầm dao tay phải, lưỡi dao hướng xuống đất chạy đến cách AY khoảng 60cm, Th đưa dao lên ngang đầu đâm một nhát từ trên xuống trúng vào lưng của AY. Bị đâm, AY quay lại đuổi theo Th chạy đến sân Nhà rông thì AY ngã nằm xấp xuống đất bất tỉnh. Thấy vậy, Đinh Thị Th chạy về nhà cất con dao vào bao gạo rồi chạy qua nhà chị Đinh Thị Kh là chị ruột của AY, kể lại việc dùng dao đâm AY và nói chị Khoe ra xem AY bị như thế nào. Chị Kh đã cùng em ruột là Đinh Nin đến chỗ AY nằm kiểm tra thì phát hiện AY đã chết nên đưa về nhà.

Còn Đinh Thị Th khi biết anh Đinh AY đã chết, Th đưa con dao đã sử dụng để đâm AY cho anh Đinh R . Sau đó anh Đinh R đã giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện K Ch.

Nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện K Ch, TỈNH G L đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, xác minh.

Khám nghiệm hiện trường, xác định:

Hiện trường vụ án xảy ra tại nhà của anh Đinh AY thuộc Thôn 4, xã Đắk Pơ Pho, huyện K Ch, tỉnh Gia Lai.

Tại hiện trường phát hiện trên nền đất trước nhà (hướng Bắc), cách cột nhà hướng Tây 3,5m, cách cột nhà hướng Đông 4,24m về hướng Bắc là đám chất màu nâu đỏ (nghi máu) diện (0,18x0,05)m. Cách đám chất mầu nâu đỏ 33m về hướng Tây Nam tại nên đất sân Nhà rông và trường học ghi nhận chất màu nâu đỏ (nghi máu) dạng vũng bám dính trên cây cỏ và đất diện (0,27 x 0,16)m.

Cơ quan điều tra đã thu 02 nhánh cây cỏ có bám dính chất màu nâu đỏ (nghi máu). 01 chất màu nâu đỏ (nghi máu).

Khám nghiệm tử thi Đinh Ayêch, xác định:

Vùng mặt sau sườn trái (cạnh cột sống) có vết thương hình khe kích thước (2 x 0,3)cm, bờ mép sắc gọn, nằm xiên. Tâm vết cách cột sống 01cm.

Mổ tử thi: Phổi trái xẹp, rách thùy dưới mặt sau phổi trái kích thước (1x0,1)cm. Vùng mặt sau khoang gian sườn 4-5 trái (cạnh cột sống) có vết rách kích thước (1,5x0,2)cm thông với vết rách da vùng mặt sau sườn trái, vết thương vùng mặt sau sườn trái xuyên vào trong khoang màng phổi trái làm rách phổi trái.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 249/KL-KTHS ngày 29/4/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TINH G L kết luận nguyên nhân chết của Đinh AY : Suy tuần hoàn, suy hô hấp do rách, xẹp phổi trái gây ra bởi vật sắc nhọn.

Đối với vật chứng vụ án và các vật mang dấu vết, mẫu chất đã thu giữ khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định dấu vết máu.

Tại kết luận giám định số 259/KL-KTHS ngày 25/4/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TINH G L kết luận:

- Chất màu nâu nghi máu dính trên 02 nhánh cây cỏ và chất màu nâu nghi máu thấm trên cục bông ghi thu tại vị trí (ký hiệu 1 và 2 - theo biên bản khám nghiệm hiện trường) gửi giám định là máu người, nhóm máu B.

- Chất màu nâu nghi máu dính trên con dao dài 21,5cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 11,5cm; phần rộng nhất 1,9cm, mũi nhọn, trên lưỡi dao có dòng chữ “KIWI BRAND STAINLESS STEEL”, cán dao dài 10cm bằng nhựa màu vàng gửi giám định: Là máu người, do lượng máu ít nên không xác định được nhóm máu hệ ABO.

- Cục bông thám máu ghi thu máu của Đinh AY: Là nhóm máu B.

Tại Cáo trạng số 81/CT-VKS-P2 ngày 08/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân TỈNH G L đã truy tố bị cáo Đinh Thị Th về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

2. Diễn biến tại phiên tòa:

- Bị cáo Đinh Thị Th thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng. Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TỈNH G L giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Thị Th phạm tội “Giết người” - Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo mức án từ 7 đến 8 năm tù.

- Về dân sự: Theo hồ sơ vụ án đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm chi phí gì, không yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, tiền nuôi con nên không xem xét.

- Về vật chứng: 01 con dao dài 21,5cm, lưỡi dao bàng kim loại dài 11,5cm; phần rộng nhất 1,9cm, mũi nhọn, trên lưỡi dao có dòng chữ “KIWI BRAND STAINLESS STEEL”, cán dao dài 10cm bằng nhựa màu vàng. 02 nhánh cây cỏ ghi thu tại vị trí ký hiệu (1) theo biên bản khám nghiệm hiện trường. 01 cục bông ghi thu tại vị trí ký hiệu (2) theo biên bản khám nghiệm hiện trường. 01 cục bông thấm máu ghi thu máu của nạn nhân Đinh AY là vật chứng vụ án nên tịch thu tiêu hủy.

- Người bào chữa cho bị cáo Đinh Thị Th : nhất trí việc truy tố xét xử bị cáo về tội Giết người nhưng người bào chữa cho rằng hành vi của bị cáo không có tính chất côn đồ và mức án do đại diện Viện kiểm sát đề nghị là cao, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử xử bị cáo với mức hình phạt thấp hơn mức đề nghị của Viện kiểm sát và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo vì bị cáo sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đại diện hợp pháp của bị hại: nhất trí với lời luận tội của Kiểm sát viên, về hình phạt đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hoạt động của các cơ quan và người tiến hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố vụ án đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng hiện hành; các tài liệu, chứng cứ thu thập được có tại hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Đinh Thị Th và anh Đinh AY sống chung như vợ chồng và có 04 con chung. Vào khoảng 15 giờ ngày 03/4/2022, sau khi đã uống rượu giữa Đinh AY và Đinh Thị Th xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau do Đinh AY ghen tức khi thấy Đinh Thị Th đùa giỡn, nhảy múa với một số thanh niên trong thôn. Đinh AY đe dọa dùng dao đánh Th thì Th đã dùng dao nhọn đâm từ phía sau trúng vào lưng của anh Đinh AY. Hậu quả anh Đinh AY chết do suy tuần hoàn, suy hô hấp do rách, xẹp phổi trái gây ra bởi vật sắc nhọn, hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất côn đồ. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân TỈNH G L truy tố bị cáo Đinh Thị Th về tội “Giết người” với tình tiết định khung “phạm tội có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng tội.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến quyền được sống, đến tính mạng anh Đinh AY , xâm phạm trật tự trị an, an toàn xã hội tại địa phương nên cần xử bị cáo một mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường khắc phục hậu quả; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại, không yêu cầu xử lý về hình sự và không yêu cầu bồi thường gì thêm, về nhân thân, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; là người đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, có con nhỏ; nguyên nhân dẫn đến bị cáo phạm tội có phần lỗi của bị hại; Nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Đinh Thị Th có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức hình phạt dưới mức thấp nhất trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn điều luật mà bị cáo bị truy tố là có sự xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về vật chứng: 01 con dao dài 21,5cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 11,5cm, mũi nhọn, trên lưỡi dao có dòng chữ “KIWI BRAND STAINLESS STEEL”, cán dao màu vàng; 02 nhánh cây cỏ khô; 01 cục bông; 01 cục bông (màu nâu) nghi thấm máu là vật chứng vụ án nên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn, có đơn đề nghị miễn án phí; Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12 /2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Đinh Thị Th phạm tội “Giết người”;

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đinh Thị Th07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Tịch thu tiêu hủy: 01 con dao thái lan dài 21,5cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 11,5cm; mũi nhọn, trên lưỡi dao có dòng chữ “KIWI BRAND STAINLESS STEEL”, cán dao màu vàng. 02 nhánh cây cỏ khô; 01 cục bông. 01 cục bông (màu nâu) nghi thấm máu.

Đặc điểm vật chứng theo biên bản bàn giao vật chứng số 83/2022 lập ngày 11/8/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TỈNH GL và Cục thi hành án dân sự TỈNH GL.

4. Về án phí:

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12 /2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Đinh Thị Th .

5. Về quyền kháng cáo:

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại có quyền kháng cáo yêu cầu Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nang xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

111
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 95/2022/HS-ST

Số hiệu:95/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về