Bản án về tội giết người số 95/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 95/2021/HS-ST NGÀY 09/12/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 12 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 120/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 142/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh T (Tên gọi khác: Không), sinh năm 1985 tại Bạc Liêu; Nghề nghiệp: Làm thuê; Nơi đăng ký NKTT: thị Trấn Châu H, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Chỗ ở hiện nay: phường Tân H, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; Dân tộc: Hoa; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Công giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Thành L (Đã chết) và bà Nguyễn Thị O, sinh năm 1966; Gia đình bị cáo có 03 chị em, bị cáo là con thứ hai. Bị cáo là chị Nguyễn Thị Hoa L1, sinh năm 1991, có 02 con, lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2017. Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị bắt ngày 07/4/2021 - Có mặt;

- Người bào chữa theo yêu cầu cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Kim U - Luật sư của Văn phòng Luật sư Dương Văn O thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai – Có mặt;

Địa chỉ: phường Bình Đ, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1983 (đã chết).

Địa chỉ: phường Tân H, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Hà Thị Như X, sinh năm 1990 – Có mặt;

Địa chỉ thường trú: phường Tân H, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai;

Địa chỉ liên lạc: xã Vĩnh T, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Ngọc C, sinh năm 1995 – Có mặt;

Địa chỉ: phường Tân H, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai;

2. Anh Huỳnh Thanh L, sinh năm 1996 – Vắng mặt;

Địa chỉ: phường Tân H, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Minh T và anh Nguyễn Văn H sinh năm 1983, thường trú tại phường Tân H, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cùng là thợ cưa cây tại xưởng gỗ tại phường Tân H, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do anh Nguyễn Ngọc C làm chủ.

Trong quá trình làm việc tại xưởng, anh H cho rằng bị cáo T đã lôi kéo anh X1 (chưa rõ nhân thân, lai lịch) là người phụ của anh H qua làm cho bị cáo T nên giữa anh H và bị cáo T thường xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Khoảng 17 giờ ngày 06/4/2021, anh C tổ chức ăn uống cho công nhân tại xưởng, trong lúc ăn uống giữa anh H và bị cáo T tiếp tục xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với nhau nhưng được mọi người can ngăn, anh H bỏ đi về. Do anh H có lời lẽ thiếu tế nhị nên bị cáo T bực tức lấy 01 khúc cây gỗ tràm, vuông dài khoảng l,2m đường kính 0,8x0,8cm đi đến đập một nhát trúng vào đầu anh H làm anh H ngã gục tại chỗ. Anh H được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh Viện Chợ Rầy, thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 07/04/2021 thì tử vong. Bị cáo Nguyễn Minh T bỏ trốn.

Ngày 07/4/2021, bị cáo Nguyễn Minh T đến Cơ quan Công an huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đầu thú và khai nhận toàn bộ nội dung sự việc phạm tội như trên.

Vật chứng thu giữ:

- 01 khúc gỗ tràm vuông dài 1,2m, đường kính 0,8x0,8cm.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 09 giờ, ngày 07/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, thê hiện: Hiện trường tại xưởng gỗ thuộc tổ 38, khu phố 4A, phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, các hướng tiếp giáp như sau:

Hướng Băc giáp với đất trông sau nhà xưởng.

Hướng Nam giáp đường khu dân cư. Hướng Đông giáp nhà dân.

Hướng Đông giáp vườn đất trống.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 770/KLGĐ-PC09 ngày 20/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận Nguyễn Minh H như sau:

- Dấu hiệu chính: Bên ngoài vết rách da vùng trán, xây sát da vùng đỉnh. Dập và tụ máu dưới da đầu, nứt xương hộp sọ, tụ máu dưới màng cứng lượng trung bình, dập và xuât huyết não thùy trán bán câu trái.

- Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não nặng tụ máu dưới màng cứng, dập và xuất huyết não, nứt xương hộp sọ.

- Hung khí: Vật tày có cạnh.

* Tại bản kết luận giám định số 2584/C09B của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận như sau: Trên đoạn gỗ gửi giám định có dính máu người. Phân tích được kiểu gen nam giới hoàn chỉnh từ dấu vết máu này và trùng với kiểu gen của bị hại Nguyễn Văn H.

- Trách nhiệm dân sự:

Quá trình làm việc với chị Hà Thị Như X là đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Văn H đã yêu cầu bị cáo Nguyễn Minh T bồi thường chi phí cứu chữa, chi phí mai táng là 100.000.000d (Một trăm triệu đồng) và tiền cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Hải Đ sinh năm 2010 đến khi 18 tuổi theo quy định pháp luật. Bị cáo Nguyễn Minh T đã bồi thường 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng) Tại Cáo trạng số 4483/CT-VKS-P2 ngày 24/8/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự;

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Minh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

Quan điểm Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai:

Hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ, bị cáo đã nhận tội, Viện kiểm sát truy tố là đúng. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ tại điểm s, b, khoản 1, khoản 2, Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo mức án từ 14 năm tù đến 16 năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại và xử lý vật chứng theo quy định.

Trình bày của Luật sư bào chữa cho bị cáo:

Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử giảm án cho bị cáo vì người bị hại cũng có lỗi vì đã có những lời lẽ xúc phạm bị cáo nên bị cáo đã không kiềm chế được hành vi của mình, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại một phần cho gia đình bị hại. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử giảm án cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật đối với bị cáo, bị cáo đã được nhận đầy đủ Kết luận điều tra, Cáo trạng và Quyết định đưa vụ án ra xét xử, đảm bảo quyền được Luật sư bào chữa, tại phiên tòa, bị cáo cũng không khiếu nại thắc mắc gì.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Khoảng 17 giờ ngày 06/4/2021, tại xưởng gỗ thuộc phường Tân H, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, do mâu thuẫn trước đó bị cáo Nguyễn Minh T và anh Nguyễn Văn H tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, xô xát với nhau, bị cáo T dùng khúc cây gỗ tràm, vuông dài khoảng l,2m đường kính 0,8x0,8cm đánh một nhát trúng vào đàu anh H làm anh H tử vong do chấn thương sọ não nặng tụ máu dưới màng cứng, dập và xuất huyết não, xương hộp sọ.

Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng của người khác trái pháp luật. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an tại địa phương, cần có mức án nghiêm nhằm răn đe, cải tạo giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã cấu thành các tội: “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát truy tố là đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, khi lượng hình phạt cần xem xét các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ như:

+ tình tiết tăng nặng: Không.

+ tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, đã bồi thường thiệt hại một phần cho gia đình bị hại.

[3] Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra, gia đình của bị can đã bồi thường số tiền 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng) cho đại diện người bị hại để khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện của bị hại là chị Hà Thị Như X yêu cầu Nguyễn Minh T bồi thường chi phí cứu chữa, chi phí mai táng là 100.000.000d (Một trăm triệu đồng) và tiền cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Hải Đ sinh năm 2010 đến khi 18 tuổi theo quy định pháp luật.

Hội đồng xét xử chấp nhận các khoản phí như sau:

- Tiền viện phí: 15.500.000 (mười lăm triệu, năm trăm nghìn) đồng.

- Tiền mai táng phí: 60.000.000 (sáu mươi triệu) đồng.

- Tổn thất tinh thần: 149.000.000 (một trăm bốn mươi chín triệu) đồng.

Tổng cộng: 224.500.000 (hai trăm. Hai mươi bốn triệu, năm trăm nghìn) đồng.

Gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 40.000.000 (bốn mươi triệu) đồng cho gia đình bị hại. Số tiền còn lại buộc bị cáo phải phải bồi thường thiệt hại cho chị Hà Thị Như X – Đại diện hợp pháp của bị hại là: 184.500.000 (một trăm tám mươi bốn triệu, năm trăm nghìn) đồng.

[4] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) khúc gỗ tràm vuông dài l,2m, đường kính 0,8x0,8cm.

[5] Tại phiên tòa hôm nay, quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo phù hợp nhận định Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[6] Tại phiên tòa hôm nay, ý kiến của người bào chữa theo yêu cầu của bị cáo: Luật sư đưa ra các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Minh T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội: “Giết người”.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T 16 (mƣời sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/4/2021.

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, Điều 585, Điều 591 Bộ luật dân sự. Buộc bị cáo Nguyễn Minh T phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại – Chị Hà Thị Như X số tiền 184.500.000 (một trăm tám mươi bốn triệu, năm trăm nghìn) đồng.

Buộc bị cáo có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Hải Đăng, sinh ngày 26/9/2010 mức cấp dưỡng mỗi tháng bằng ½ mức lương cơ sở tưng ứng với thời điểm thi hành án. Thời điểm cấp dưỡng được tính từ tháng 4/2021 đến khi cháu Đăng tròn 18 tuổi và có khả năng lao động. Chị Hà Thị Như X được nhận số tiền trên.

Kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước quy định tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành bản án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu hủy: 01 khúc gỗ tràm vuông dài l,2m, đường kính 0,8x0,8cm (Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 26/10/2021 giữa Cơ quan điều tra PC 02 – Công an Đồng Nai và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai).

5. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Bị cáo Nguyễn Minh T phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí Hình sự sơ thẩm và 9.225.000 (chín triệu, hai trăm, hai mươi lăm nghìn) đồng án phí Dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 95/2021/HS-ST

Số hiệu:95/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về