Bản án về tội giết người số 909/2023/HS-PT

 TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI H CHÍ MINH

BẢN ÁN 909/2023/HS-PT NGÀY 30/11/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 30 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa trực tuyến xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 544/2023/TLPT-HS ngày 26 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo Trần Khắc H do có kháng cáo của bị cáo Trần Khắc H đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 287/2023/HS-ST ngày 22 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị: Trần Khắc H, sinh ngày 29 tháng 8 năm 1974 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số C (Số cũ C), đường T, Phường D, Quận D, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Chạy xe ôm; Trình độ học vấn: Lớp 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn N (Chết) và bà Trần Ngọc L; Vợ là Huỳnh Lê Diễm T (đã ly hôn) và có 01 con, sinh năm 1994; Tiền án, tiền sự: Không.

Về nhân thân: Năm 2000, bị cáo tự nguyện đi cai nghiện tại Trung tâm C, tỉnh Bình Phước, thời gian cai nghiện là 12 tháng. Năm 2002, bị Công an P, Quận D đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trường S, tỉnh Đắk Nông trong thời gian 4 năm. Chấp hành xong vào ngày 18/4/2007, theo Quyết định “Về giải quyết tái hòa nhập cộng đồng đối với người đã chấp hành xong biện pháp quản lý, giáo dục và dạy nghề cho người sau cai nghiện số 3399/QĐ-UBND ngày 18/4/2007 của Ủy ban nhân dân Thành phố H”.

Bị tạm giam từ ngày 04/4/2022 đến nay, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị B là Luật sư của Văn phòng L1 thuộc Đoàn Luật sư Thành phố H (có mặt).

Phiên tòa phúc thẩm trực tuyến được tiến hành ở hai điểm cầu. Điểm cầu trung tâm là Phòng xử án của Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm có: Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát và Luật sư Nguyễn Thị B là người bào chữa cho bị cáo Trần Khác H; Đ cầu thành phần là Phòng xử án tại Trại tạm giam Công an Thành phố H (T30) gồm có: Bị cáo Trần Khắc H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và din biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Trần Khắc H và Trần Văn X có mối quan hệ họ hàng, nhưng trong cuộc sống thì H và X thường hay xích mích, chửi thề với nhau. Tối ngày 03/4/2022, bị cáo gọi Xịn ra nói chuyện nhưng X không ra, bị cáo cho rằng X bướng bỉnh nên khoảng 09 giờ 30 phút ngày 04/4/2022 bị cáo mang theo 01 con dao Thái Lan, dài khoảng 20 cm, để trong túi quần short bên phải, rồi đi bộ đến nơi ở của X để đánh X. Thấy X đang ngồi chơi game trên điện thoại thì bị cáo bước đến, đứng đối diện với X và hỏi: “Tối qua tao kêu ra gặp nói chuyện mà mày không ra” thì X nói: “Anh say rồi không nói chuyện với anh”. Bị cáo nói tiếp: “Sao mày bướng vậy” và dùng tay phải lấy con dao trong túi quần ra thì X đứng dậy, dùng hai tay chụp lấy con dao của bị cáo. Bị cáo chuyển dao từ tay phải sang tay trái thì Xịn thả tay phải của bị cáo ra, chụp nắm lấy tay trái của bị cáo đang cầm dao, bị cáo chuyển dao bên tay phải và đâm một nhát trúng vào hố nách trái của X. Đâm xong bị cáo rút dao ra, bỏ dao vào túi quần rồi đi về, còn X thì được người nhà và nhân dân trong xóm đưa đến Bệnh viện Đ1 để cấp cứu, nhưng X đã tử vong trước khi đến Bệnh viện.

Sau khi đi về nhà, bị cáo cất giấu con dao dưới một cái mền màu vàng để trong tủ quần áo, sau đó thay áo rồi điều khiển chiếc xe gán máy biển so 54Z4-55XX chạy về hướng huyện N. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, nghe tin Trần Văn X đã chết thì bị cáo đến Công an xã L, huyện N, Thành phố Hồ Chí Minh đầu thú.

Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số 592/TT.22 ngày 23/5/2022, Trung tâm Pháp y, Sở Y tế Thành phố H kết luận về nguyên nhân tử vong của anh Trần Văn X, như sau: “2. Nguyên nhân chết: Suy hô hấp tuần hoàn cấp do vết thương thấu ngực trái gây thủng phổi, thủng tim/ Sử dụng ma túy tổng hợp. ...Kết luận khác (nếu có): Vết thương thấu ngực tại trước hố nách trái do vật sắc, vật sắc nhọn gây ra. Thương tích ở trán trái do vật tày tác động hoặc do vùng trán va đụng vào vật tày gây ra. Các vết xước da, đứt da nông do vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc gây. Con dao như Cơ quan điều tra cung cấp có thể gây ra được các thương tích mới trên người của nạn nhân như đã giám định: Tại trán trái tác động bng cán dao. Tại các vị trí còn lại tác động bằng lưỡi dao”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về ADN số 1.082-2022/ADN ngày 25/4/2022 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Thành phố H kết luận về dấu vết màu nâu đỏ thu giữ trên con dao Thái Lan dài khoảng 20 cm có cán màu vàng dài 8 cm, đâu dao nhọn (Con dao H dùng đâm nạn nhân X) so với mẫu máu của Trần Văn X như sau: ADN của Trần Văn X có hiện diện trong dấu vết màu nâu đỏ nhạt trên lưỡi dao.

Bản Cáo trạng số 225/CT-VKS-P2 ngày 21/4/2023 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Trần Khắc H về tội “Giết người”, theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 287/2023/HS-ST ngày 22 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên xử:

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt: Trần Khắc H tù Chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giam (04/4/2022).

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn giải quyết các vấn đề liên quan án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 29 tháng 6 năm 2023, bị cáo Trần Khắc H làm đơn kháng cáo, nêu lý do: Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo tù chung thân là quá nặng, xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thm:

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo cho rằng do bị hại thường xuyên chửi bị cáo nên vì tức giận mà cầm dao tìm bị hại xử lý như nội dung Bản án sơ thẩm đã quy kết không oan. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì hiện nay bị nhiễm HIV bị phổi nặng cần được điều trị nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày, việc xác định tội danh xét xử bị cáo là đúng người đúng tội, bị cáo có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo bị nhiễm HIV, bị bệnh rất nặng; người bị hại vẫn liên tục nộp đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo; mẹ bị cáo hiện vẫn nằm viện. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo từ tù chung thân xuống tù có thời hạn.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm:

Về thủ tục tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm đã thực hiện đầy đủ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), những người tham gia phiên tòa cũng đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình theo luật định.

Về nội dung: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo: Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 29 tháng 6 năm 2023, bị cáo Trần Khắc H có làm đơn kháng cáo. Xét đơn kháng cáo của bị cáo H làm và nộp trong thời hạn luật định nên được xét xử theo thủ tục phúc thẩm theo quy định tại các Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung giải quyết yêu cầu kháng cáo:

[2.1] Bị cáo Trần Khác H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung của Bản cáo trạng đã truy tố và bản án sơ thẩm đã quy kết, trình bày của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thể hiện như sau:

Chỉ vì tối ngày 03/4/2022 bị hại từ chối gặp bị cáo do thấy bị cáo đã say, mà bị cáo cho rằng bị hại bướng bỉnh nên khoảng 09 giờ 30 phút, ngày 04/4/2022 bị cáo mang con dao đến tận nơi ở của bị hại tại phòng số 4, nhà trọ số C đường T, Phường D, Quận D, Thành phố Hồ Chí Minh. Bị cáo có hành vi dùng con dao có lưỡi bằng kim loại, dài 20cm, mũi dao sắc, nhọn đâm vào vùng ngực của bị hại, dẫn đến bị hại suy hô hấp tuần hoàn cấp do vết thương thấu ngực trái gây thủng phổi, thủng tim và tử vong.

[2.2] Đối chiếu với trường hợp phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo Trần Khắc H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt quy định tại Điều 123 của Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Khắc H theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trực tiếp xâm phạm đến tính mạng người khác được pháp luật triệt để bảo vệ. Bị cáo ý thức được rằng việc dùng dao nhọn đâm vào những vùng trọng yếu của cơ thể người sẽ tước đoạt tính mạng của họ, là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, mong muốn cho hậu quả xảy ra bởi tính côn đồ, hung hãn, xem thường pháp luật của bị cáo. Hành vi này gây hoang mang lo sợ, bất bình trong nhân dân, làm mất trật tự an ninh tại địa phương, vì thế cần thiết phải xử lý nghiêm cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài để có biện pháp giáo dục, răn đe bị cáo đồng thời làm gương cho người khác.

[2.3] Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo với mức án tù chung thân về tội “Giết người” là phù hợp với quy định của pháp luật như đã phân tích, trong đó có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại. Những tình tiết giảm nhẹ này được pháp luật quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[2.4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo thì thấy rằng, hành vi của bị cáo thực hiện đối với bị hại rất côn đồ, hung hãn, trước khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội thì bị hại đã phân trần lý do không ra gặp bị cáo và cũng nói nhẹ nhàng “Không có gì đâu anh”, mẹ của bị hại cũng nói chuyện nhỏ không có gì, nhưng bị cáo vẫn nhẫn tâm, ra tay sát hại bị hại. Điều này thể hiện sự xem thường pháp luật, xem thường sinh mạng con người chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về tình trạng bệnh của bị cáo sẽ được điều trị theo quy định trong quá trình chấp hành án.

[3] Xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí Hình sự phúc thẩm: Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần nội dung khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

Bởi các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Trần Khắc H về việc xin giảm nhẹ hình phạt.

Giữ nguyên Bản án Hình sự sơ thẩm số 287/2023/HS-ST ngày 22 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

1. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt: Trần Khắc H tù Chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam (04/4/2022).

2. Về án phí: Áp dụng Điều 12 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trần Khắc H chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

31
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 909/2023/HS-PT

Số hiệu:909/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về