Bản án về tội giết người số 728/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PH H CHÍ MINH

BẢN ÁN 728/2023/HS-PT NGÀY 25/09/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 440/2023/TLPT-HS ngày 19 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Sỹ L do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Sỹ L đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 12/2023/HS-ST ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.

- Bị cáo kháng cáo, không bị kháng nghị: Nguyễn Sỹ L, sinh ngày 19 tháng 5 năm 1958 tại tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn C, xã Đ, huyện T, tỉnh Đắk Nông; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 7/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Con ông Nguyễn Sỹ T và bà Nguyễn Thị T1 (đã chết); Có vợ Nguyễn Thị O, sinh năm 1957 (đã ly hôn) và có 02 con, chung sống như vợ chồng với bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1959; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/02/2023 (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Sỹ L: Ông Huỳnh Đ là Luật sư của Văn phòng L1 thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đ; Địa chỉ: Đường C, phường N, thành phố G, tỉnh Đắk Nông (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 1993, Nguyễn Sỹ L chung sống như vợ chồng với bà Nguyễn Thị X (bà X đã có 03 con riêng là Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn H và Nguyễn Thị H1). Khoảng 19 giờ ngày 05/02/2023 khi bà X đang ăn cơm cùng với con, cháu tại nhà của anh D thì Nguyễn Sỹ L đến chửi bà X, nên anh D và anh H can ngăn, đồng thời anh H có nói “bố mà như vậy thì con không gọi bố nữa”. Do tức giận anh H nên L đi về nhà lấy khẩu súng loại vũ khí thể thao, bên trong hộp tiếp đạn đã lắp sẵn 09 viên đạn, cầm súng đi sang nhà D, khi cách anh H khoảng 04m, L hướng nòng súng vào phần đầu của anh H, bắn một viên đạn trúng vào đầu anh H, ngay lập tức anh D lao tới giật súng, quật ngã L xuống nền nhà, làm cho L bị thương tích ở vùng trán, còn anh H được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi đưa đến cơ sở y tế.

Kết luận giám định tử thi số 20 ngày 07/02/2023 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Đ kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Văn H do dập, xuất huyết não. Vết thương vùng chẩm phải do đạn bắn gây nên.

Kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 41 ngày 10/02/2023 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Đ kết luận Nguyễn Sỹ L có 03 vết thương phần mềm dập rách da vùng trán kích thước nhỏ và 02 vết dập da vùng trán có tỷ lệ 09%. Các tổn thương vùng trán do bị vật tày tác động gây nên. Kết luận giám định số 237 ngày 28/02/2023 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng, kết luận:

Khẩu súng gửi giám định là súng trường bắn đạn nổ BRNO, hiện tại khẩu súng còn sử dụng bắn được và thuộc vũ khí thể thao.

Xác định được các ký tự đóng chìm trên các bộ phận của khẩu súng, không phát hiện thấy dấu vết đục phá, sửa chữa các ký tự.

46 viên đạn gửi giám định là đạn cỡ (5,6x15,6)mm thuộc vũ khí thể thao; 01 vỏ đạn gửi giám định là do khẩu súng trên bắn ra.

01 hộp tiếp đạn làm bằng kim loại kích thước (9x4)cm gửi giám định là hộp tiếp đạn của loại súng trường bắn đạn nổ BRNO.

02 hộp kim loại hình chữ nhật gửi giám định là hộp tiếp đạn của loại súng AR15, loại súng này thuộc vũ khí quân dụng.

03 mẫu chất rắn thu tại hiện trường đã bị móp méo, không đủ cơ sở xác định có phải là đầu đạn và có do khẩu súng gửi giám định bắn ra hay không.

07 mảnh kim loại thu trong cơ thể Nguyễn Văn H là mảnh đầu đạn của loại đạn cỡ (5,6x15,6)mm. Mảnh lớn nhất có kích thước (12x7)mm là do khẩu súng gửi giám định bắn ra.

Quá trình giám định đã sử dụng bán thực nghiệm và lưu mẫu 16 viên đạn trong tổng số 46 viên đạn gửi giám định.

Kết luận giám định số 238 ngày 15/02/2023 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng, kết luận: Trong dấu vết thu tại vị trí số 01 tại hiện trường là máu của Nguyễn Văn H (không có máu của Nguyễn Sỹ L). Trong các dấu vết thu tại vị trí số 02 tại hiện trường và trên áo, quần thu của Nguyễn Sỹ L là máu của Nguyễn Sỹ L.

Cáo trạng số 14/CT-VKSĐN-P2 ngày 05/4/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông truy tố Nguyễn Sỹ L về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 12/2023/HS-ST ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên xử:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Sỹ L phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, x, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 39 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Sỹ L tù chung thân, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 06/02/2023.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn giải quyết các vấn đề liên quan án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 17 tháng 5 năm 2023, bị cáo L làm đơn kháng cáo, nêu lý do: Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo tù chung thân là quá nặng, xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thm:

Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm và cho rằng mức án chung thân là quá nặng, đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất về tội danh mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử, thống nhất các tình tiết giảm nhẹ mà cấp sơ thẩm đã xem xét. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng điểm v khoản 1 Điều Điều 51 của Bộ luật Hình sự, người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập và công tác để xét xử bị cáo mức án tù có thời hạn.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm:

Về thủ tục tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm đã thực hiện đầy đủ theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), những người tham gia phiên tòa cũng đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình theo luật định.

Về nội dung: Xét thấy, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo: Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 17 tháng 5 năm 2023, bị cáo Nguyễn Sỹ L có làm đơn kháng cáo. Xét đơn kháng cáo của bị cáo làm và nộp trong thời hạn luật định nên được xét xử theo thủ tục phúc thẩm theo quy định tại các Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung giải quyết yêu cầu kháng cáo:

[2.1] Bị cáo Nguyễn Sỹ L đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung của Bản cáo trạng đã truy tố và bản án sơ thẩm đã quy kết, trình bày của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thể hiện như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 05/02/2023, tại thôn C, xã Đ, huyện T, tỉnh Đắk Nông, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Nguyễn Sỹ L đã sử dụng khẩu súng loại vũ khí thể thao bắn một viên đạn vào trúng đầu anh Nguyễn Văn H. Hậu quả làm cho anh Nguyễn Văn H tử vong do dập, xuất huyết não.

[2.2] Đối chiếu với trường hợp phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo Nguyễn Sỹ L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt quy định tại Điều 123 của Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ L theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trực tiếp xâm phạm đến tính mạng người khác được pháp luật triệt để bảo vệ. Bị cáo ý thức được rằng hành vi của mình sẽ tước đoạt tính mạng của người khác, là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, mong muốn cho hậu quả xảy ra bởi tính côn đồ, hung hãn, xem thường pháp luật của bị cáo. Hành vi này gây hoang mang lo sợ, bất bình trong nhân dân, làm mất trật tự an ninh tại địa phương, vì thế cần thiết phải xử lý nghiêm cách ly bị cáo ra khối xã hội một thời gian dài để có biện pháp giáo dục, răn đe bị cáo đồng thời làm gương cho người khác.

[2.3] Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo với mức án tù chung thân về tội “Giết người” là phù hợp với quy định của pháp luật như đã phân tích, trong đó có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng III và gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Những tình tiết giảm nhẹ này được pháp luật quy định tại điểm b, x, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[2.4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo với các lý do bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng III và gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Thấy rằng, các tình tiết này đã được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm đã có xem xét tình tiết giảm nhẹ ở điểm x khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự “người phạm tội là người có công với cách mạng” nên không áp dụng điểm v khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự là không có gì thiếu sót.

[3] Tại cấp phúc thẩm, bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp được tình tiết gì đặc biệt mới để chứng minh cho yêu cầu của mình nên không có căn cứ chấp nhận. Xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[4] Về án phí Hình sự phúc thẩm: Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần nội dung khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

Bởi các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Sỹ L về việc xin giảm nhẹ hình phạt.

Giữ nguyên Bản án Hình sự sơ thẩm số 12/2023/HS-ST ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Tuyên xử:

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Sỹ L phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, x, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 39 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Sỹ L tù chung thân, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 06/02/2023 2.

Về án phí: Áp dụng Điều 12 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Sỹ L chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 728/2023/HS-PT

Số hiệu:728/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Vào khoảng 19 giờ ngày 05/02/2023, tại thôn C, xã Đ, huyện T, tỉnh Đắk Nông, L đã dùng súng bắn một phát đạn vào đầu anh Nguyễn Văn H khiến nạn nhân tử vong do dập, xuất huyết não. Hành vi này xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ giữa các bên.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và tuyên phạt L mức án tù chung thân về tội "Giết người". L đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, L thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng mức án chung thân là quá nặng.

Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định hành vi của L là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm tính mạng người khác. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. L không cung cấp được tình tiết mới nào để chứng minh yêu cầu giảm án của mình.

Tòa phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của L, giữ nguyên bản án sơ thẩm. L bị kết án tù chung thân về tội "Giết người", thời hạn tính từ ngày bắt tạm giam 06/02/2023. L còn phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.