Bản án về tội giết người số 717/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 717/2023/HS-PT NGÀY 19/09/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 580/2023/TLPT-HS ngày 30 tháng 5 năm 2023, đối với bị cáo Nông Văn C bị Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm về tội “Giết người”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2023/HS-ST ngày 25/4/2023.

Bị cáo Nông Văn C, sinh ngày 03/10/1975 tại tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn ĐL, xã HS, huyện HL, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nông Văn H và bà Lương Thị E (đều đã chết); có vợ là Hoàng Thị B và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tại Quyết định số 02/QĐ-UB ngày 17/02/2003 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã HS, huyện HL, tỉnh Lạng Sơn áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thời hạn 06 tháng (đã được xóa); hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Nông Văn C: Ông Vũ Văn Đ – Luật sư thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 11/9/2022, Triệu Văn T đến nhà Nguyễn Văn T2 ăn cơm và uống rượu. Đến khoảng 19 giờ 20 phút, Nông Văn C xuống nhà Nguyễn Văn T2 chơi và xem hát karaoke, Nông Văn C thấy Nguyễn Văn T2 và Triệu Văn T đang ngồi uống rượu và hát. Nông Văn C vào nhà được Nguyễn Văn T2 mời ngồi xuống chiếu uống rượu, do Nông Văn C và Triệu Văn T có mâu thuẫn từ trước nên khi Nông Văn C cầm chén rượu lên uống thì Triệu Văn T cản Nông Văn C không cho uống và đuổi Nông Văn C về. Nông Văn C bực tức bỏ về ngồi chờ sẵn ở hiên nhà Nông Văn C với mục đích sẽ nói chuyện để giải quyết mâu thuẫn. Đến khoảng 21 giờ thì Nguyễn Văn T2 điều khiển xe mô tô HONDA WAVE RSX biển số 12H - X chở Triệu Văn T về nhà. Khi đi qua nhà, Nông Văn C đã đuổi theo đến đoạn phía sau nhà ông Nông Văn T3 cùng thôn. Nông Văn C đã cầm con dao quắm (con dao bằng kim loại màu đen có chiều dài 38cm, phần lưỡi dao có cạnh sắc một đầu có mũi cong một đầu có liền chuôi bằng kim loại, lưỡi dao dài 28cm, phần rộng nhất của lưỡi dao 05cm, chuôi dao bằng kim loại dài 10cm có đường kính 3,3cm, phần cán gỗ gắn liền với chuôi dao có hình trụ màu nâu vàng chiều dài 93cm, đường kính 03cm, tổng chiều dài con dao tra cán dài 131cm) bằng hai tay, tay phải ở trên, tay trái ở dưới chém theo hướng từ phải sang trái, từ trên xuống dưới hai phát vào đầu của Triệu Văn T rồi tiếp tục đập một phát theo hướng từ trên xuống dưới vào lưng Triệu Văn T làm Triệu Văn T bị ngã xuống vườn bạch đàn cạnh đường. Nông Văn C vẫn cầm dao như trên chém về phía Nguyễn Văn T2 hai phát theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái trúng vào đầu Nguyễn Văn T2 làm Nguyễn Văn T2 gục ngã xuống đường, người nằm ngửa, đầu hướng ra đường, chân hướng về nhà ông Nông Văn T3, thấy đầu Nguyễn Văn T2 chảy nhiều máu. Nông Văn C cầm dao về nhà cất. Đến khoảng 02 giờ ngày 12/9/2022, Nông Văn C đến Công an huyện HL, tỉnh Lạng Sơn đầu thú.

* Kết quả giám định pháp y về tử thi của Nguyễn Văn T2:

- Tại Bản kết luận giám định pháp y số 24/2022/GĐPY ngày 21/9/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự (PC09) Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: “Nguyên nhân chết do chấn thương sọ não hở gây chảy máu, tụ máu đứt dập nát tổ chức não dẫn đến tử vong. Cơ chế hình thành vết thương trên tử thi: Các vết thương tại vùng đầu tử thi do vật sắc, cứng gây nên”.

* Kết quả giám định tỷ lệ thương tích của Triệu Văn T:

- Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 245/2022/PTTT ngày 21/10/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại của Triệu Văn T là: “Sẹo vết thương vùng đỉnh phải 01%; Sẹo vết thương vùng thái dương 01%; Chấn động não điều trị ổn định 01 %. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là 3%.” - Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số 01/2023/PYTT ngày 28/12/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận: “Tỷ lệ tổn thương do bị gãy đốt 1, ngón V bàn tay phải, tỷ lệ 02%.” Tổng tỷ lệ thương tích của Triệu Văn T là 05%.

- Tại Bản kết luận giám định số 6731/KL-KLHS ngày 31/10/2022 của Viện khoa học Hình sự Bộ Công an kết luận: “Về ADN trên con dao Nông Văn C sử dụng để gây án như sau: Trên phần lưỡi của dao gửi giám định có bám dính dấu vết máu của Nguyễn Văn T2, không phát hiện dấu vết máu của Triệu Văn T”.

Ngày 09/12/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã có Công văn 1148/CSHS gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an về việc Phối hợp làm rõ một số nội dung trong kết luận giám định. Viện khoa học hình sự trả lời: “Trong trường hợp vật mang là dao đã chém 02 người nhưng khi giám định chỉ phân tích được kiểu gen (ADN) của 01 người thì hoàn toàn có thể xảy ra, do phụ thuộc vào dấu vết để lại trên vật mang là con dao đó”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2023/HS-ST ngày 25/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã áp dụng các điểm a, n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án; xử phạt bị cáo Nông Văn C Tử hình về tội “Giết người”.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 01/5/2023, bị cáo Nông Văn C có đơn xin giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, quá trình điều tra, xét xử thành khẩn khai báo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo; Luật sư bào chữa cho bị cáo có quan điểm cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm xác định đúng tội danh và điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc xem xét các T2 tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú, khai báo thành khẩn hành vi phạm tội, bị cáo là người dân tộc thiểu số nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn để giảm hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội có quan điểm thống nhất về tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo; các T2 tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét; mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm quyết định đối với bị cáo là phù hợp; đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nông Văn C, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nông Văn C có đơn kháng cáo trong hạn luật định theo đúng quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự nên kháng cáo của bị cáo là hợp pháp, được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về tội danh, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, tại Cơ quan điều tra, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, các kết luận giám định pháp y, lời khai của người chứng kiến, các vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định: Do bực tức việc anh Triệu Văn T ngăn cản và không cho uống rượu tại nhà anh Nguyễn Văn T2 và các mâu thuẫn trong sinh hoạt trước đây nên khoảng 21 giờ ngày 11/9/2022, tại khu vực phía sau nhà ông Nông Văn T3 ở thôn ĐL, xã HS, huyện HL, tỉnh Lạng Sơn, Nông Văn C đã có hành vi sử dụng con dao quắm tra cán gỗ có tổng chiều dài khoảng 131cm để tấn công và chém nhiều nhát vào vùng đầu của anh Triệu Văn T và anh Nguyễn Văn T2 làm anh T và anh T2 gục tại chỗ; hậu quả anh T2 bị chết, anh T bị thương tích với tổng tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 05%. Hành vi của bị cáo C thể hiện bị cáo đã cố ý xâm phạm tính mạng của anh Nguyễn Văn T2 và anh Triệu Văn T là hành vi giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

[3] Giữa bị cáo và các bị hại không có mâu thuẫn gì lớn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, không kìm chế được bản thân, bị cáo C đã về nhà ngồi đợi các bị hại đi qua nhà để truy sát, chém nhiều nhát liên tiếp vào vùng đầu của các anh Nguyễn Văn T2, Triệu Văn T là vị trí trọng yếu trên cơ thể của các bị hại nhằm tước đoạt mạng sống và bỏ mặc nạn nhân tại hiện trường, việc anh Triệu Văn T không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hãn, coi thường tính mạng của người khác. Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo C phạm tội “Giết người” với T2 tiết định khung “Giết 02 người trở lên” và “Có tính chất côn đồ” quy định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Về T2 tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan chức năng để đầu thú; bị cáo là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thuộc hộ cận nghèo. Tòa án cấp sơ thẩm đã cân nhắc, cho bị cáo được hưởng các T2 tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự là chính xác.

[5] Về hình phạt, khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã cân nhắc, xem xét các T2 tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để xử phạt Nông Văn C tử hình là cần thiết, tương xứng với hành vi và hậu quả của việc phạm tội do bị cáo gây ra. Tại phiên tòa hôm nay, không có T2 tiết gì mới để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bởi vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[6] Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”, bị cáo được miễn án phí hình sự phúc thẩm.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nông Văn C, giữ nguyên quyết định về tội danh và hình phạt đối với bị cáo tại Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2023/HS- ST ngày 25/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

2. Áp dụng các điểm a, n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Nông Văn C Tử hình về tội “Giết người”. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

3. Bị cáo Nông Văn C được miễn án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Nông Văn C được quyền làm đơn gửi Chủ tịch nước để xin ân giảm hình phạt tử hình .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

77
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 717/2023/HS-PT

Số hiệu:717/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về