Bản án về tội giết người số 64/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 64/2023/HS-PT NGÀY 24/03/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 24 tháng 3 năm 2023, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên toà trực tuyến tại điểm cầu trung tâm - trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng kết nối với điểm cầu thành phần - trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam để xét xử công khai theo thủ tục phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 09/2023/TLPT-HS ngày 05/01/2023, đối với bị cáo Lý Văn H bị Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm về tội “Giết người”, do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 121/2022/HS-ST ngày 28/11/2022.

- Bị cáo: Lý Văn H, sinh năm 1982, tại tỉnh Lạng Sơn; nơi cư trú: tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: làm nông; trình độ văn hóa (học vấn): không biết chữ; dân tộc: Nùng; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý Văn Đ, sinh năm 1940 và bà Hoàng Thị B (đã chết); bị cáo có vợ là Hứa Thị S, sinh năm 1983 và 03 con (con lớn nhất sinh năm 2004, con nhỏ nhất sinh năm 2013); tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giam từ ngày 23/6/2022, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk; có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho bị cáo Lý Văn H:

+ Người bào chữa theo chỉ định: ông Phùng Văn H - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk; có mặt tại phiên tòa.

+ Người bào chữa theo theo yêu cầu trợ giúp pháp lý: ông Đặng T - Luật sư Công ty Luật TNHH MTV Đ, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk; địa chỉ: tỉnh Đắk Lắk; có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: bà Hoàng Thị V, sinh năm 1967; cư trú tại: tỉnh Đắk Lắk; có mặt tại phiên toà.

(Trong vụ án còn có một số người tham gia tố tụng khác, nhưng không liên quan đến kháng cáo, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 06/11/2021, do vợ Lý Văn H là chị Lý Thị S cùng 02 con là Lý Thị H và Lý Thanh B phải đi cách ly tập trung, bản thân cũng bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà nên H nảy sinh tâm lý buồn chán và thường xuyên uống rượu. Khoảng 01 giờ 00 ngày 07/11/2021, ông Triệu Văn T, ông Triệu Quang T và ông Vi Văn T đang trực chốt phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại thôn 10, xã C, huyện E thì phát hiện H đang di chuyển ra khỏi nơi cách ly. Những người trong Tổ trực đến yêu cầu H quay lại nhà để cách ly thì H nhặt gậy gỗ ở đường đuổi đánh nên những người này bỏ chạy, còn H quay trở về nhà. Sau đó, H đi đến phòng bếp nhà mình lấy 01 con dao phát, cán bằng gỗ dài 29,5cm có buộc dây thun, đường kính 2,5cm, lưỡi dao bằng kim loại, cong, màu đen dài 25cm, bề mặt dao rộng 3,8cm rồi đi đến nhà ông Lý Văn C, là anh ruột của H. Khi đến nơi, H dùng dao chém nhiều nhát vào cửa sổ phía sau nhà của ông C. Nghe tiếng động, ông C và con trai là anh Lý Văn N dậy mở cửa đi ra sân hỏi chuyện thì bị H dùng dao đuổi chém nên ông C và anh N bỏ chạy ra phía trước nhà. Lúc này, thấy bà Hoàng Thị V là vợ của ông C đang kéo cửa để đóng lại nên H cầm dao đi đến đẩy cửa xông vào bên trong nhà. Thấy vậy, bà V đi lùi vào trong phòng khách thì H tiến đến gần, đứng đối diện với bà V, tay trái cầm dao chém liên tiếp hai nhát vào vùng đỉnh đầu của bà V, bà V đưa tay lên đỡ nhưng vẫn bị trúng vào đỉnh đầu gây thương tích. H tiếp tục vung dao lên tiếp tục chém bà V thì ông C và anh N chạy vào ôm, vật H xuống đất và tước dao trên tay của H, còn bà V được mọi người đưa đi cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1199 ngày 10/12/2021, Trung tâm pháp y Sở Y tế Đắk Lắk kết luận về thương tích của bà Hoàng Thị V: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 2%; vật tác động: Vật sắc.

Tại Bản giám định pháp y tâm thần số 206/KLGĐ ngày 14/9/2022, Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên kết luận tình trạng tâm thần của Lý Văn H:

Kết luận về y học: Trong khi gây án Lý Văn H bị bệnh chậm phát triển tâm thần không biệt định + Sử dụng rượu. Trước, sau khi gây án và hiện tại Lý Văn H bị bệnh chậm phát triển tâm thần không biệt định.

Kết luận về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi: Trong khi gây án Lý Văn H mất khả năng nhận thức và mất khả năng điều khiển hành vi. Trước, sau khi gây án và hiện tại Lý Văn H hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Tại Công văn số 351/CV-PYTTTN ngày 28/9/2022 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên về việc làm rõ một số nội dung trong Kết luận giám định pháp y tâm thần đối với Lý Văn H thể hiện: Trong khi gây án Lý Văn H không uống rượu thì hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 121/2022/HS-ST ngày 28/11/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk quyết định:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, q và điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 15 và khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017); xử phạt Lý Văn H 09 (chín) năm tù về tội “Giết người”; thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giam (ngày 23/6/2022).

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/12/2022, bị cáo Lý Văn H kháng cáo và ngày 08/12/2022, bị hại Hoàng Thị V kháng cáo đều với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt cho H. Tại phiên tòa phúc thẩm, cả bị cáo và bị hại đều giữ nguyên kháng cáo.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên toà phúc thẩm, Kiểm sát viên đại diện cho Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 121/2022/HS-ST ngày 28/11/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, giảm hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng:

[1.1]. Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 06/12/2022 và ngày 08/12/2022, bị cáo Lý Văn H và bị hại Hoàng Thị V kháng cáo đều đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo. Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự thì bị cáo và bị hại kháng cáo trong thời hạn luật định, được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[1.2]. Về các tài liệu, chứng cứ trong vụ án đã đầy đủ, rõ ràng, đủ điều kiện để xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội. Những người tham gia tố tụng đều được triệu tập hợp lệ và đều có mặt. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát, bị cáo, Luật sư bào chữa cho bị cáo và bị hại đều nhất trí về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến, không có ý kiến gì khác.

[2]. Xét nội dung kháng cáo của bị cáo và bị hại:

[2.1]. Do buồn bực vì vợ, con phải đi cách ly tập trung, còn bản thân bị cách ly y tế tại nhà, lại bị hạn chế năng lực nhận thức, năng lực điều khiển hành vi và thường xuyên uống rượu, đêm 07/01/2021, Lý Văn H đã có hành vi vô cớ dùng dao phát (cán bằng gỗ dài 29,5cm có buộc dây thun, đường kính 2,5cm, lưỡi dao bằng kim loại, cong, màu đen dài 25cm, bề mặt dao rộng 3,8cm) chém liên tiếp hai nhát vào vùng đỉnh đầu của bà Hoàng Thị V (là chị dâu của bị cáo); bà V đưa tay lên đỡ nhưng vẫn bị trúng vào đỉnh đầu gây thương tích. Khi H tiếp tục vung dao lên chém bà V thì chồng và con trai của bà V đã kịp thời chạy đến ôm, vật H xuống đất và tước dao trên tay của H. Sau khi bị chém, bà V được mọi người đưa đi cấp cứu. Theo kết quả giám định pháp y của Trung tâm pháp y Sở y tế Đắk Lắk thì bà Hoàng Thị V bị thương tích 02%. Tuy bị cáo bị hạn chế năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi nhưng phải nhận thức được việc dùng dao là hung khí nguy hiểm chém nhiều nhát vào vùng đầu của bị hại là vùng trọng yếu trên cơ thể nên hoàn toàn có khả năng dẫn đến chết người nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Bị cáo thực hiện việc chém bị hại một cách vô cớ thể hiện tính chất côn đồ của hành vi. Việc bị hại Hoàng Thị V chỉ bị thương tích là do chồng và con của bị hại đã kịp thời ngăn chặn bị cáo tiếp tục chém bị hại. Do đó, việc Toà án cấp sơ thẩm kết án bị cáo về tội “Giết người” với tình tiết định khung“Có tính chất côn đồ” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt (bị hại V bị thương tích 02%), có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, việc Toà án cấp sơ thẩm áp dụng các điểm b, q và điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 15 và khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Lý Văn H 09 (chín) năm tù không phải là quá nặng.

[2.2]. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại đã có Đơn kháng cáo cho rằng gia đình bị cáo có hoàn cảnh vô cùng khó khăn; sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo đã hỗ trợ bị hại điều trị; bản thân bị hại chỉ bị thương tích, không nguy hiểm đến tính mạng; giữa bị cáo và gia đình bị hại có quan hệ ruột thịt nên đề nghị Toà án cấp phúc thẩm xem xét, giảm hình phạt cho bị cáo. Bị cáo H cũng có Đơn kháng cáo xin giảm hình phạt. Xét nội dung kháng cáo của bị hại và bị cáo; căn cứ vào hoàn cảnh gia đình và nhân thân của bị cáo (là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, bị hạn chế năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi), thấy cần chấp nhận kháng cáo, giảm một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng, tính nhân văn của pháp luật; cho bị cáo có động lực để cải tạo, sớm được tái hoà nhập với cộng đồng, trở về với gia đình, thành công dân có ích cho xã hội.

[3]. Về án phí: Do kháng cáo của bị hại và bị cáo được chấp nhận, nên bị cáo và bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, Hội đồng xét xử phúc thẩm không xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị hại Hoàng Thị V và bị cáo Lý Văn H, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 121/2022/HS-ST ngày 28/11/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk về phần hình phạt.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, q và điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 15 và khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017); xử phạt Lý Văn H 07 (bảy) năm tù về tội “Giết người”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam (ngày 23/6/2022).

2. Về án phí: áp dụng điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lý Văn H và bị hại bà Hoàng Thị V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 64/2023/HS-PT

Số hiệu:64/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về