Bản án về tội giết người số 604/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 604/2023/HS-PT NGÀY 24/08/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 24 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 360/2023/TLPT-HS ngày 23 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo Bùi Phước N do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2023/HS-ST ngày 13/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Bị cáo có kháng cáo: Bùi Phước N, sinh ngày 01/01/1970 tại tỉnh Sóc Trăng; Nơi cư trú: Ấp 14, xã Vĩnh Lợi, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Bùi Văn C (Bùi Hữu C, Bùi Phước H) và bà Dương Thị T; Có vợ tên là Lê Thị Cẩm H (bị hại trong vụ án) và 03 con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Chưa từng vi phạm pháp luật; Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 11/10/2022 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra còn có 03 người đại diện hợp pháp của người bị hại không kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Bùi Phước N và bị hại Lê Thị Cẩm H là vợ chồng. Tháng 7/2022, vợ chồng N nuôi vịt và cá ở đất ruộng nhưng thường xuyên bị mất trộm, nên nảy sinh ý định kéo dây điện ra ruộng để chống trộm về ban đêm. N kéo đoạn dây điện bọc nhựa từ nhà ra chuồng vịt rồi tiếp tục kéo dây điện đến ruộng nhưng thiếu dây nên N nối dây điện với dây kim loại (dây chì) để dẫn điện ra ruộng. Bà H phụ giúp N cầm những đoạn tre cắm một đầu xuống đất, một đầu đỡ để dây chì không rơi xuống nước. Cắm đến cây thứ 10 thì nối với 01 bóng đèn thắp sáng báo hiệu cho mọi người biết ruộng có điện vào ban đêm để mọi người không vào ruộng của N. N cũng thông báo và dặn những người có ruộng tiếp giáp với ruộng của N biết để không đi vào ruộng của N vào ban đêm, gồm các ông, bà: Bùi Văn Liệt, Bùi Thị Hương, Nguyễn Văn Đoàn, nhưng N không báo cụ thể thời gian mở và tắt điện, cũng không bố trí người canh gác sau khi bật cầu dao điện. Hàng đêm khoảng sụp tối là N bật cầu dao điện cho đến khoảng 04 - 05 giờ sáng thì tắt điện.

Ngày 18/9/2022, sau khi đi ăn giỗ về và tiếp tục đến nhà ông Lâm Văn Minh để nhậu tiếp, đến khoảng 16 giờ N kêu bà H ra ruộng lùa vịt vào chuồng, còn N nằm võng nghỉ. Khoảng 18 giờ, bà H cùng con là Bùi Văn Q (sinh năm 2013) cầm đèn pin ra ruộng lùa vịt, Q ở trên bờ đợi, còn bà H cầm đèn pin và khúc cây dài 1,8 m lội xuống ruộng lùa vịt. Khoảng 18 giờ 30, theo thói quen hàng ngày, N bật cầu dao điện và đi ngủ. Trong lúc lùa vịt, bà H chạm vào dây chì có dẫn điện nên bị điện giật tử vong. Q ở trên bờ chờ lâu không thấy nên gọi nhiều lần mà bà H không trả lời nên Q đi về nhà.

Khoảng 05 giờ sáng ngày 19/9/2022, N thức dậy tắt cầu dao điện chống trộm ngoài ruộng rồi ra chuồng vịt lượm trứng vịt. Khoảng 06 giờ ngày 19/9/2022 thì Q thức dậy đi qua nhà bà Bùi Thị Hương kể cho bà Hương nghe về việc mẹ của Q đi lùa vịt từ tối qua đến giờ chưa về, rồi Q đi học. Bà Hương qua nói cho N biết thì N đi ra ruộng thấy bà H nằm bất động ngoài ruộng, cơ thể nghiêng sang trái, phần mặt ngập dưới nước, tay phải cầm một khúc cây, sợi dây chì dính vào cổ gáy, vai và cẳng tay phải của bà H. N biết vợ chết nên gỡ dây chì và khúc cây ra, ẵm bà H lên vỏ lãi chạy vô nhà. Sau đó điện thoại báo cho mọi người biết và đến Công an xã Vĩnh Lợi đầu thú.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 203/KLGĐPY-KTHS ngày 03/10/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận: Trên cơ thể nạn nhân có 02 vết thương cháy da màu đen. Hộp sọ còn nguyên vẹn. Màng cứng không căng. Tăng sinh mạch máu ở hai bán cầu đại não. Tổ chức não không phù. Mặt cắt nhu mô hai não không bị xuất huyết. Trong lòng khí quản chứa nhiều dịch nhầy màu hồng. Tổ chức da dưới vết thương ở cổ gáy - vai bị nhạt màu. Tổ chức da dưới vết thương ở cẳng tay phải bị nhạt màu. Tràn khí ngoài màng tim. Hai phổi căng, sung huyết, tràn khí màng phổi hai bên. Khoang ngực hai bên khô. Mặt cắt nhu mô hai phổi trào ra dịch bọt màu hồng. Trong bao màng tim chứa ít dịch màu hồng. Tim nhỏ, cơ tim nhão. Mặt trước và sau tim có nhiều chấm xuất huyết. Trong buồng tim chứa ít cục máu đông. Gan to, sung huyết, bề mặt trơn láng. Mặt cắt nhu mô gan chảy ra máu tươi. Niêm mạc dạ dày bên ngoài bị sung huyết. Trong lòng dạ dày không chứa thức ăn. Nguyên nhân chết: Tác động của dòng điện qua cơ thể. Thời gian tử vong đến khi phẫu tử thi 16 - 20 giờ.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 20/9/2022 (bút lục 179 - 182) thể hiện: “Trong nhà có lắp cầu dao tổng (đồng hồ điện) ở hướng Nam, rồi truyền hệ thống dây điện qua một cầu dao điện ở khu vực hướng Bắc của nhà… Từ đầu dây điện có lõi bị cong (số 1) lần ra khỏi nhà theo hướng Tây Bắc… dây điện có nơi được treo lên cây, có nơi nằm ở dưới đất và nằm lẫn trong cỏ… Sợi dây điện có vỏ màu vàng được bắt (mắc) vào một bóng đèn cách 4.5 m về hướng Tây… Lần theo sợi dây kim loại ra ruộng theo hướng Bắc - Tây Bắc là 73 m, thấy có đoạn dây bị rỉ sét, ố vàng (khác với các đoạn còn lại), ở đoạn này có dính nhiều sợi tóc. Đoạn dây khu vực này bị thấp hơn các nơi khác, cách mực nước 0.9 m và cách mặt đất ruộng 1.21 m (đặt vị trí đoạn dây rỉ sét này là số 6). Từ số 6 đo về hướng Tây 13.45 m là bờ kênh thủy lợi... Tiến hành đo dòng điện ở sôi dây kim loại đoạn bị rỉ sét (số 6 - đoạn rỉ sét dài 1.05 m). Khi ngắt điện là 0V, khi đóng điện là 208.8 V”.

Tại Bản cáo trạng số 11/CT-VKSST-P2 ngày 06/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã truy tố bị cáo Bùi Phước N về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2023/HS-ST ngày 13/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã quyết định:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Tuyên bố bị cáo Bùi Phước N phạm tội “Giết người”;

Xử phạt bị cáo Bùi Phước N 03 (Ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo tự nguyện thi hành án hoặc ngày bắt bị cáo thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự; về xử lý vật chứng; về án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/4/2023, bị cáo Bùi Phước N có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay:

Bị cáo Bùi Phước N đề nghị xem xét bị cáo mắc dây điện cao khỏi đầu người để nhằm thắp bóng đèn ngoài chuồng vịt để kẻ trộm không dám vào bắt trộm vịt chứ không có ý gài cho kẻ trộm vướng đây điện. Đề nghị giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến: Người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật tố tụng hình sự, đơn kháng cáo hợp lệ, đủ điều kiện giải quyết phúc thẩm; Về nội dung: Bản án sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đã phạt bị cáo 03 năm tù là tương xứng. Tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ mới, nên đề nghị bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Bùi Phước N đảm bảo hình thức, thời hạn, đủ điều kiện giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thực nghiệm điều tra, kết luận giám định pháp y tử thi, kết luận giám định gen, biên bản thu giữ vật chứng, cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để xác định vào đầu tháng 7 năm 2022, Bùi Phước N đấu nối điện vào dây chì kéo ra ngoài ruộng nhằm để chống người vào bắt trộm vịt, cá của bị cáo, đến khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18/9/2022 thì vợ của bị cáo là bà Lê Thị Cẩm H vướng vào dây điện bị điện giật chết. Bản án sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo trình bày là bị cáo treo dây điện cao khỏi đầu người chỉ nhằm để thắp bóng đèn cho kẻ trộm không vào, nhưng biên bản khám nghiệm hiện trường lại thể hiện các đoạn dây mắc ngoài ruộng có nhiều nơi không có vỏ bọc, có nơi chỉ là dây chì không có vỏ bọc, vị trí nằm gần mặt đất, có nơi lẫn vào trong cỏ. “Dây điện có nơi được treo lên cây, có nơi nằm ở dưới đất và nằm lẫn trong cỏ… Lần theo sợi dây kim loại ra ruộng theo hướng Bắc - Tây Bắc là 73 m, thấy có đoạn dây bị rỉ sét, ố vàng (khác với các đoạn còn lại), ở đoạn này có dính nhiều sợi tóc. Đoạn dây khu vực này bị thấp hơn các nơi khác, cách mực nước 0.9 m và cách mặt đất ruộng 1.21 m”. Do đó, lời khai này của bị cáo là không đúng sự thật.

[3] Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến tính mạng con người, gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội ở địa phương nên cần phải xử phạt nghiêm.

Chỉ vì để chống trộm, bị cáo đấu nối điện vào dây chì dẫn ra ngoài ruộng, hoàn toàn có thể thấy trước hậu quả chết người, chết nhiều người xảy ra nếu họ bị vướng vào dây dẫn điện, nhưng bị cáo vẫn bất chấp để thực hiện, hành vi của bị cáo đã thể hiện rõ ý thức của bị cáo mong muốn xâm phạm đến tính mạng của kẻ trộm, tính mạng của con người, do vậy cần phải dành một thời gian dài cách ly ra khỏi xã hội mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo gồm: Tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, đầu thú, cha của bị cáo là người có công với nước, có nhiều huân chương, huy chương, bằng khen, đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có quá trình nhân thân tốt, nên đã xử phạt bị cáo 03 năm tù đã là dưới xa mức thấp nhất của khung hình phạt quy định phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay không có tình tiết giảm nhẹ gì mới, nên không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Hành vi gài điện chống trộm là đặc biệt nguy hiểm, có thể chết nhiều người nếu họ vướng vào dây điện. Việc cho bị cáo hưởng án treo sẽ không đáp ứng được công tác phòng ngừa loại tội phạm này đang diễn ra ở địa phương, nhất là ở các vùng nông thôn. Bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo 03 năm tù là chưa tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra, không đáp ứng được công tác phòng ngừa loại tội phạm này, nhưng do không có kháng cáo, kháng nghị theo hướng bất lợi cho bị cáo, nên không thuộc phạm vi xét xử phúc thẩm mà Hội đồng xét xử phúc thẩm chỉ có thể kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét.

[4] Từ các phân tích trên, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp.

[5] Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Bùi Phước N phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự; về xử lý vật chứng; về án phí hình sự sơ thẩm, không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

2. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Phước N; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2023/HS-ST ngày 13/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng;

Áp dụng khoản 2 Điều 123; Các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Tuyên bố bị cáo Bùi Phước N phạm tội “Giết người”.

Xử phạt bị cáo Bùi Phước N 03 (Ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo thi hành án.

3. Bị cáo Bùi Phước N phải nộp án phí hình sự phúc thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự; về xử lý vật chứng; về án phí hình sự sơ thẩm, không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

101
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 604/2023/HS-PT

Số hiệu:604/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về