Bản án về tội giết người số 578/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 578/2021/HS-PT NGÀY 30/12/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 30 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 141/2021/TLPT-HS ngày 26 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Thanh S.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thanh S (T), sinh năm: 1981; nơi cư trú: 317/26 khu vực 4, phường A, quận N, thành phố C; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Q (đã chết) và bà Đường Thị H (sống); có 05 anh chị, em ruột lớn sinh năm 1964, nhỏ sinh năm 1972, vợ Cao Thị Mỹ H và có 03 con, lớn sinh năm 2017, nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền sự: ngày 07/3/2018 bị Công an xã T, huyện P, thành phố C xử phạt hành chính 1.200.000 đồng về hành vi đá gà ăn tiền; Nhân thân: ngày 05/5/2020 bị Tòa án nhân huyện Phong Điền xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép ma túy”, theo Bản án số 16/2020/HSST ngày 05/5/2020. Bị cáo đang chấp hành án tại Trại giam Kênh 5, Bộ Công an (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh S: Luật sư Mai Thị Ngọc O; địa chỉ: số 58C đường H, phường T, quận N, thành phố C (có mặt).

- Bị hại: Ông Nguyễn Đình Trọng N (T), sinh năm 1991; địa chỉ: tổ 5, khu vực B, phường L, quận B, thành phố C.

- Người làm chứng:

1. Bà Cao Thị Mỹ H, sinh năm 1995; địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện T, thành phố C.

2. Bà Phạm Thị S, sinh năm 1953; địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện T, thành phố C.

3. Ông Đồng Khánh L, sinh năm 1987; địa chỉ: Số 51 ấp N, xã Nhơn Ái, huyện P, thành phố C.

4. Bà Đặng Thanh T, sinh năm 1983; địa chỉ: Số 28/9 khu vực Bình Phó A, phường L, quận B, thành phố C.

(Trong vụ án này, người bị hại không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo của bị cáo nên Tòa án không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thanh S, Cao Thị Mỹ H có mối quan hệ vợ chồng và có 03 người con, các con của S và H sống chung với bà Phạm Thị S (mẹ ruột của H) tại ấp Trường Tây A, xã T, huyện T, thành phố Cần Thơ. Khoảng tháng 8/2019 S quen biết với Nguyễn Đình Trọng N, sau đó N gặp H và phát sinh tình cảm yêu đương với nhau.

Khoảng cuối tháng 11/2019 S về thăm con tại nhà của bà Phạm Thị S thì gặp N và H đang nằm cùng nhau trong phòng ngủ, khi đó N thừa nhận với S là có quan hệ tình cảm với H và hứa sẽ chấm dứt mối quan hệ tình cảm, không gặp gỡ H nữa nên S đồng ý bỏ qua.

Khoảng hơn 11 giờ ngày 15/12/2019 S chở bạn tên Đồng Khánh L đi ngang quán cà phê Cỏ May, thuộc khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa, quận B, thành phố Cần Thơ thì thấy T (anh rể của H, không rõ nhân thân, địa chỉ) đang ngồi uống cà phê một mình trong quán nên S dừng xe rủ L vào uống cà phê chung với T. Khoảng 10 phút sau thì N chở H đến, thấy vậy S yêu cầu N lấy ghế ngồi kế bên S để nói chuyện. N không đồng ý ngồi gần S và H cũng không đồng ý để N ngồi gần S. Bực tức vì H cự cãi lại mình nên S cầm hộp quẹt gas đánh vào đầu của H một cái nhưng không gây thương tích, bị S đánh nên H lấy xe chạy đi.

Tiếp đó, S đi đến chỗ N ngồi và nhiều lần yêu cầu N lên xe đi cùng mình về nhà gặp mẹ của N để nói chuyện, nhưng N không đồng ý. Bực tức vì thấy N cùng H nên S nảy sinh ý định dùng hung khí đâm N cho hả giận. Do biết L có sử dụng cây dao để gọt trái cây ăn rồi cất giữ trong túi quần nên S đến chỗ L ngồi và nói “cây dao hồi nãy đâu”, đồng thời, tự thò tay vào túi quần của L lấy dao. Khi lấy được dao S đi lại chỗ N ngồi, dùng tay trái choàng kẹp cổ của N, dùng tay phải cầm dao đâm liên tiếp hai nhát trúng vào vùng bụng và vùng ngực của N. N dùng hai tay chụp giữ lấy tay cầm dao của S, đồng thời nói “em đi theo anh”. S không đâm nữa rồi S ném bỏ cây dao gần đó. Quá trình chụp giữ tay cầm dao của S và giằng co với nhau thì tay trái của N bị lưỡi dao cắt gây thương tích ở cạnh dưới bàn tay trái. S kéo N ngồi lên xe chạy được khoảng 02 mét thì N nhảy xuống xe rồi bỏ chạy, sau đó nhờ người đưa đi cấp cứu. S chạy xe trở lại rước L và chạy thẳng lên Thành Phố Hồ Chí Minh, đến ngày 17/12/2019 thì quay về Cần Thơ. Ngày 19/12/2019 thì S bị Công an huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ bắt về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Tại Bản kết luận giám định số 28/TCT ngày 19/02/2020 của Trung tâm pháp y Sở Y tế thành phố Cần Thơ kết luận (bút lục 70 - 71):

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương vùng ngực (T) khoảng liên sườn 4-5 gây thủng thất (P) đã được phẫu thuật khâu vết thủng thất (P), đặt dẫn lưu kết hợp điều trị nội khoa ổn định. Hiện tại vết thương đã lành sẹo. Chức năng tim mạch bình thường.

- Vết mổ thám sát vùng ngực (T) đã lành sẹo, không ảnh hưởng chức năng. Vết thương và mở rộng vết thương vùng hạ sườn (P) đã lành sẹo, không ảnh hưởng chức năng.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 38% (Ba mươi tám phần trăm).

3. Kết luận khác:

- Vết thương do vật sắc nhọn gây ra.

- Qua nghiên cứu hồ sơ bệnh án và khám thực tế thương tích của Nguyễn Đình Trọng N thấy: Các vết thương khi vào điều trị đã được cắt lọc, khâu vết thương xác định chiều hướng vết thương.

Tại Bản kết luận giám định số 90/KLGĐ-PC09 (SV) ngày 24/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP Cần Thơ kết luận (bút lục 76):

- Máu của Nguyễn Đình Trọng N thuộc nhóm máu 0.

- Vết nghi máu dịnh trên cây dao gửi giám định là máu người, lượng vết ít không đủ xác định nhóm máu.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thanh S thừa nhận hành vi dùng dao đâm hai nhát vào vùng bụng, vùng ngực của N.

Vật chứng thu giữ: 01 lưỡi dao bằng kim loại, phần đuôi dao được quấn vải thu màu trắng đen đỏ, dài 13cm, phần lưỡi dao rộng 1,5cm, có mũi nhọn (BL 23).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ, đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh S phạm tội “Giết người”.

Căn cứ vào Điều 56, khoản 3 Điều 57, điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh S 14 (mười bốn) năm tù.

Tổng hợp hình phạt với Bản án số 16/2020/HSST ngày 05/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ; Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 15 năm 06 tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 19/12/2019.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/01/2021, bị cáo Nguyễn Thanh S kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thanh S giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm phát biểu: Hành vi dung dao là hung khí nguy hiểm đâm 02 nhát vào vùng ngực và vùng bụng là những vùng trọng yếu của cơ thể con người có khả năng chết người. Người bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời. Do đó Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử về tội “Giết người” là có căn cứ. Tại phiên tòa phúc thẩm, mặc dù bị cáo thành khẩn khai báo, bồi thường toàn bộ số tiền 20.000.000 đồng khắc phục hậu quả cho người bị hại. Tuy nhiên bị cáo là người có nhân thân xấu, do đó đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu: Nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo xuất phát từ lỗi của người bị hại có quan hệ bất chính với vợ của bị cáo. Bị cáo đã nhắc nhở nhiều lần nhưng người bị hại không chấm dứt. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã tác động gia đình khắc phục số tiền 20.000.000 đồng bồi thường toàn bộ cho người bị hại và đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là lao động chính trong gia đình, vì thế đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng bị cáo mong muốn được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh S đúng về hình thức, nội dung và được nộp trong hạn luật định nên là kháng cáo hợp lệ.

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh S khai nhận vào khoảng 11 giờ 00 phút ngày 15/12/2019 khi bị cáo S đang uống cà phê cùng với bạn là Đồng Khánh L và T tại quán cà phê Cỏ May, thuộc khu vực B, phường L, quận B, thành phố C thì thấy N chở H là vợ của bị cáo đến. Bực tức vì đã từng bắt gặp N và H nằm chung trên giường, cũng đã được bị cáo cảnh cáo, nhắc nhở nhưng N – H không chấm dứt, nên bị cáo đã nảy sinh ý định dùng hung khí để đâm N cho hả giận. Do biết rõ trước đó L có sử dụng một cây dao để gọt trái cây ăn rồi cất giấu trong túi quần nên bị cáo S đến chỗ L tự thò tay vào túi quần lấy cây dao. Sau đó, quay lại chỗ N ngồi, dùng tay trái choàng kẹp cổ của N, dùng tay phải cầm dao đâm liên tiếp hai cái trúng vào vùng bụng và vụng ngực của N. Người bị hại không chết do được cấp cứu kịp thời như tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 38%.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại và của những người làm chứng. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của bị hại, là khách thể được pháp luật đặc biệt bảo vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo có từng bị xử phạt hành chính về hành vi đá gà ăn tiền; Riêng hình phạt về tội “Tàng trữ trái phép ma túy” là thực hiện sau hành vi phạm tội lần này mặc dù không coi là tái phạm, nhưng thể hiện bị cáo là người có nhân thân xấu. Do đó mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp vào thời điểm tuyên án. Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã thành khẩn khai báo, tác động gia đình nộp số tiền 20.000.000 đồng tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ để bồi thường toàn bộ hậu quả cho người bị hại, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn và là lao động chính trong gia đình là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới. Do đó yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và quan điểm bào chữa của vị Luật sư được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm không phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử.

[5] Quan điểm bào chữa của vị Luật sư được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do đơn kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo S không phải chịu.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

1. Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thanh S (T). Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 03/2021/HS-ST ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Cần Thơ:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh S (T) phạm tội “Giết người”.

Áp dụng Điều 56; khoản 3 Điều 57; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh S 12 (mười hai) năm tù. Tổng hợp hình phạt với Bản án số 16/2020/HSST ngày 05/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ; Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 13 năm 06 tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 19/12/2019. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; các Điều 585, 586, 590 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh S phải bồi thường cho ông Nguyễn Đình Trọng N các chi phí hợp lý cho việc điều trị, thuốc men, tổn thất về tinh thần tổng cộng: 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng).

(Gia đình bị cáo Nguyễn Thanh S đã nộp 20.000.000 đồng tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ là đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường. Người bị hại ông Nguyễn Đình Trọng N có quyền liên hệ với Cục Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ để nhận số tiền trên).

3. Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Thanh S không phải chịu.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 578/2021/HS-PT

Số hiệu:578/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về