Bản án về tội giết người số 554/2022/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 554/2022/HSPT NGÀY 19/12/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa công khai để xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 443/2022/TLPT-HS ngày 10 tháng 10 năm 2022, đối với bị cáo Chu Minh T bị toà án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo, và của đại diện hợp pháp cho bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 31/2022/HS-ST ngày 30/8/2022 của Toà án nhân dân Tỉnh Kon Tum.

Bị cáo có kháng cáo:

Chu Minh T; tên gọi khác: Không; sinh ngày 19/10/2003 tại tỉnh Kon Tum; nơi cư trú: Khối 1, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Chu Trọng T, sinh năm 1976 (đã chết) và bà Trần Thị T, sinh năm 1979; Bị cáo chưa có vợ; bị cáo là con đầu trong gia đình có 02 anh em. Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/11/2021. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Chu Minh T: Ông Hoàng Minh T - Luật sư văn phòng luật sư M thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Kon Tum. Địa chỉ: tỉnh Kon Tum. Có mặt.

- Bị hại: Ông Chu Trọng T1, sinh năm 1976. Nơi cư trú: tỉnh Kon Tum (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Chu Trọng T1:

+ Ông Chu Trọng L, sinh năm 1949 và bà Hoàng Thị Đ, sinh năm 1951. Đều vắng mặt.

Nơi cư trú: cùng trú tại tỉnh Hà Tĩnh.

+ Bà Trần Thị T, sinh năm 1979 (đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của ông Chu Trọng L và bà Hoàng Thị Đ). Nơi cư trú: tỉnh Kon Tum. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 50 phút ngày 05/11/2021, Chu Minh T đi từ bên ngoài về nhà thì thấy cha đẻ là ông Chu Trọng T1 đang ngồi uống rượu một mình ở phòng khách. Do mỗi khi uống rượu say ông T1 thường chửi đánh vợ con nên T nói với ông T1 “Bố đừng uống rượu nữa, làm sao giống một người cha để con cái noi theo”, ông T1 nghe vậy nên đi đến chân giường ở phòng khách lấy 01 chiếc cờ lê quay ra dọa đánh và mắng chửi T. T hỏi ông T1 tại sao đập cục sạc điện thoại của T, ông T1 nói “Tao đập thì mày làm gì tao”. Sau đó, ông T1 để lại cờ lê ở giường và đi ra ngoài sân lấy 01 cây gậy sắt dài 95,3cm; dạng ống vuông (4x4 cm) rỗng ở giữa mang vào nhà. Lúc này, T đang đứng phủi giường ngủ do trên giường có tàn thuốc lá, khi phủi giường T có cầm con dao gấp có sẵn trên giường trước đó và đứng quay lưng lại với ông T1. Khi vào nhà ông T1 dùng thanh sắt vừa lấy được đánh từ phía sau trúng vào vùng vai trái làm T bị khụy chân xuống, con dao T cầm trên tay bị rơi xuống đất. T quay lại ngước nhìn thì ông T1 tiếp tục cầm thanh sắt đánh về phía T, T đưa tay trái lên đỡ thì bị đánh trúng vào cẳng tay trái. Ông T1 tiếp tục đánh trúng vào mu bàn tay trái của T. Lúc này T trong tư thế quỳ, tay trái ôm đầu, tay phải quơ xuống dưới đất, cầm lấy con dao gấp vừa rơi trước đó. Khi ông T1 tiếp tục đánh T thì T né sang bên phải đồng thời tay phải cầm con dao đâm 01 nhát vào mạng sườn phía bên trái của ông T theo hướng từ dưới lên trên, từ phải sang trái rồi rút con dao ra. Ông T1 bị đâm nên cầm cây gậy sắt và bỏ chạy ra khỏi nhà. Khi chạy qua lô cà phê gần nhà thì vứt cây gậy sắt và chạy đến nhà ông Dương Khắc H kêu cứu “anh H ơi cứu em”. Sau đó ông T1 được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đăk Tô đến khoảng 22 giờ 00 cùng ngày thì ông T1 tử vong.

Sau khi ông T1 bỏ chạy thì T chạy theo để xem ông T1 bị sao không, khi qua lô cà phê gần nhà T đã vứt con dao ở gốc cây cà phê. Khi đến nhà ông Dương Khắc H thì được ông H nói T đi về nhà, để ông H đưa ông T1 đi cấp cứu. T về nhà sau đó đi đến quán nước của mẹ để nói cho mẹ là bà Trần Thị T về xem bố như thế nào, còn T được bạn đưa đi băng bó vết thương sau đó được Cơ quan điều tra mời về trụ sở để làm việc.

- Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 89/TT-TTPY ngày 08/11/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Kon Tum kết luận: nguyên nhân chết của Chu Trọng T1 do mất máu cấp/ Vết thương thấu tim.

- Về vật chứng của vụ án:

Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 con dao (loại dao gấp) một lưỡi, một đầu nhọn, dài 24,1 cm, cán dao dài 13,3 cm, bản lưỡi rộng nhất 2,3 cm.

- Phần còn lại mẫu máu thu của ông Chu Trọng T1.

- 01 thanh kim loại kích thước vuông (4x4) cm, dài 95,3 cm.

- 01 cờ lê bằng kim loại dài 38,5 cm, đầu lớn rộng 9cm, đầu nhỏ rộng 7,8 cm.

- Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện hợp pháp của bị hại Chu Trọng T1 không yêu cầu bị cáo bồi gì thường trách nhiệm dân sự.

Bị hại Chu Trọng T1 có hành vi dùng cây sắt để đánh bị cáo Chu Minh T nhưng chỉ gây ra vết thương xây xát da. Bị cáo không yêu cầu giám định thương tích và không có yêu cầu gì về mặt dân sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 31/2022/HS-ST ngày 30/8/2022 của Toà án nhân dân tỉnh Kon Tum quyết định.

Căn cứ Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm đ khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Chu Minh T phạm tội “Giết người”.

Xử phạt: Bị cáo Chu Minh T 18 (Mười tám) năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 06/11/2021).

Bản án còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo, bị hại.

Trong hạn luật định bị cáo, và đại diện hợp pháp cho bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm người kháng cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo.

Đại diện VKS nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, của đại diện hợp pháp cho bị hại.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo và của đại diện hợp pháp cho bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào tối ngày 05/11/2021 khi Chu Minh T đi về nhà thì thấy bố là Chu Trọng T1 đang ngồi uống rượu một mình. T khuyên ông T1 đừng uống rượu nữa và làm gương cho con. Tuy nhiên, ông T1 không nghe mà lấy cờ lê dọa, sau đó lấy cây sắt đánh vào vùng vai trái làm T khụy chân xuống và rơi con dao xuống đất, ông T1 vẫn tiếp tục cầm cây sắt đánh về phía T nên T dùng tay trái đưa lên đỡ, quơ tay phải xuống dưới đất, cầm lấy con dao gấp vừa rơi trước đó. Khi ông T1 tiếp tục đánh T thì T né sang bên phải rồi cầm con dao vừa đứng dậy, vừa đâm 01 nhát vào mạng sườn phía bên trái của ông T1 theo hướng từ dưới lên trên rồi rút con dao ra. Sau khi bị đâm ông T1 bỏ chạy qua nhà hàng xóm và được ông Dương Khắc H đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Với hành vi và hậu quả nêu trên của Chu Minh T, Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” được quy định tại điểm đ khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2] Xét đơn kháng cáo của bị cáo và của đại diện cho bị hại, Hội đồng xét xử xét thấy:

Trong vụ án này việc bị cáo có hành vi đâm cha mình cũng có phần lỗi của bị hại. Căn cứ hồ sơ vụ án thể hiện cha bị cáo là ông Chu Trọng T1 trước đó thường xuyên có hành vi đánh đập chửi bới bị cáo, sự việc kéo dài. Việc bị cáo dùng dao đâm bị hại là do bị hại cầm cây cờ lê doạ đánh T rồi sau đó cầm cây gậy sắt phang và đánh bị cáo có gây thương tích, thể hiện ở việc sau khi sự việc xảy ra bị cáo được bạn đưa đi bằng bó vết thương. Như vậy bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong trường hợp bị kích động do hành vi trái pháp luật của người bị hại theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 BLHS như ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà hôm nay là có căn cứ. Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ xem xét áp dụng cho bị cáo được hưởng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[3] Về án phí: bị cáo Chu Minh T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, khoản 3 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Chu Minh T và đơn kháng cáo của bà Trần Thị T. Sửa một phần quyết định của bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2022/HS-ST ngày 30/8/2022 của Toà án nhân dân tỉnh Kon Tum.

Căn cứ Điều 38; điểm s, e khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm đ khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Chu Minh T phạm tội “Giết người”.

Xử phạt: Bị cáo Chu Minh T 17 (Mười bảy) năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 06/11/2021).

- Về án phí: bị cáo Chu Minh T không phải nộp 200.000 đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

91
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 554/2022/HSPT

Số hiệu:554/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về