Bản án về tội giết người số 55/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 55/2021/HSST NGÀY 15/06/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 15 tháng 06 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 46/2021/ HSST ngày 29/04/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 58/2021/QĐXXST-HS ngày 01/06/2021 đối với bị cáo:

Trần Văn D, Sinh ngày 27/7/1987 tại tỉnh Đồng Nai; Nơi đăng ký thường trú: khu phố N, phường X, thành phố Lk, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: lớp 6/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn H, sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1966; Gia đình có 03 chị em. Bị cáo là con thứ hai và chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không Bị bắt tạm giam từ ngày 13/8/2020 theo Lệnh số 44 ngày 10/8/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lk, tỉnh Đồng Nai. Hiện bị can đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai.

- Bị hại: Nguyễn Thanh H1, sinh năm 1985 .

HKTT: Khu phố C, phường X, thành phố Lk, tỉnh Đồng Nai. (có mặt)

- Người có quyền, Nghĩa vụ liên quan: Anh Ngô Văn S, sinh 1993 (có mặt) Địa chỉ: Xã An T, huyện C1, tỉnh Sóc Trăng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 00 ngày 14/06/2020, Trần Văn D điều khiển xe mô tô đi trên đường số 14 hướng từ phường X ra ngã ba Tân Phong, thành phố Lk thì gặp anh Nguyễn Thanh H1, sinh năm 1985 ngụ tại Khu phố C, phường X, thành phố Lk. Do nghi ngờ D có tình cảm với vợ mình nên anh H1 xông vào đánh D, D đánh trả lại rồi cả hai ôm vật nhau ngã xuống rãnh thoát nước ở bìa lô cao su rồi D lấy xe chạy về nhà. Bực tức vì bị D đánh nên anh H1 điều khiển xe chạy đến khu vực chợ Xuân Tân, thành phố Lk rủ Ngô Văn S, sinh năm 1993 ngụ tại Xã An T, huyện C1, tỉnh Sóc Trăng đi đến nhà D để đánh trả thù. Trên đường đi, H1 dừng xe lại bên đường nhặt 01 cây tầm vông, 01 ống típ sắt dùng làm hung khí. Khi đến cách nhà D khoảng 50m, H1 cầm cây tầm vông và D cầm típ sắt xuống xe, to tiếng thách thức, chửi D. Lúc này, D đang dùng cây xẻng dài 1,47m xúc cát, đất bên hông, trước nhà, nghe tiếng của H1 nên cầm xẻng chạy ra, anh H1 liền xông vào dùng cây tầm vông đánh vào đầu D thì bị D cầm cán xẻng bằng hai tay đánh từ trên xuống, lưỡi xẻng trúng vào đầu và tai trái làm anh H1 gục xuống đất, bất tỉnh. Thấy vậy, S dùng típ sắt xông vào đánh trúng vào tay và hông làm D bị rớt xẻng xuống đất. D nhặt xẻng lên để đánh laị thì S bỏ chạy ra ngoài đường. D quay lại tiếp tục dùng tay, chân đánh nhiều cái vào người của anh H1 nhưng được bà Nguyễn Thị P (mẹ của D) can ngăn nên D bỏ đi vào nhà còn H1 được anh S và người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa thành phố Lk cấp cứu, điều trị thương tích. Hành vi của bị cáo D được điều tra làm rõ và truy tố trước pháp luật hôm nay.

Tại bản kết luận giám định số: 0625/TgT/2020 ngày 30/7/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai xác định tình trạng thương tích của Nguyễn Thanh H1 như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Tổn thương sọ não phải phẫu thuật để lại khuyết sọ đỉnh trái kích thước (03 x 08 cm), đáy phập phồng. Tỷ lệ 31%.

+ Tổn thương não vùng trán đỉnh trái kích thước 2,2 x 4,6cm. Tỷ lệ 26%.

+ Tổn thương tụ máu ngoài màng cứng đã được phẫu thuật lấy máu tụ hiện không còn ổ máu tụ. Tỷ lệ 05%.

+ Tổn thương xuất huyết khoang dưới nhện đã điều trị hiện không còn hình ảnh tổn thương. Tỷ lệ 08%.

+ Tổn thương sọ não để lại liệt tay phải mức độ nặng. Tỷ lệ 51%.

+ Tổn thương sọ não để lại liệt chân phải mức độ vừa. Tỷ lệ 36%.

+ Sẹo vùng đỉnh trái kích thước 11,5x0,3cm. Tỷ lệ 02%.

+ Sẹo mổ bán cầu trái kích thước 34x0,3cm. Tỷ lệ 02%.

+ Sẹo mổ dẫn lưu vùng đỉnh kích thước 01x0,5cm. Tỷ lệ 01%.

+ Sẹo đứt sụn vành tai trái kích thước 03x0,2cm. Tỷ lệ 01%.

- Tổng tỉ lệ thương tật tính theo phương pháp cộng lùi là 87% (Tám mươi bảy phần trăm).

- Vật gây thương tích:

+ Thương tích đầu và tai trái do vật sắc.

+ Chấn thương mặt, tay chân do vật tày.

Tại bản kết luận giám định số: 0708/TgT/2020 ngày 20/8/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai xác định tình trạng thương tích của Trần Văn D như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Sẹo vết thương đỉnh đầu kích thước 06 x 0l cm. Tỷ lệ: 03%.

- Kết luận: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ y tế Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định Pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Trần Văn D áp dụng theo thông tư là 03% (Ba phần trăm).

- Vật gây thương tích: Vật tày.

Tại bản cáo trạng số 2807/CT-VKS-P2 ngày 22/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai truy tố Trần Văn D về tội “Giết người” theo quy định tại Khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai:

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo về tội D và hình phạt. Xét tính chất mức độ hành vi phạm của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng sức khỏe con người được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo đã cố ý tước đoạt mạng sống người bị hại trái pháp luật (dùng xẻng đánh vào đầu nạn nhân là nơi trọng yếu trên cơ thể con người có khả năng dẫn đến chết người) gây ra thương tích 87% tạm thời. Bị hại không chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo và do được cấp cứu kịp thời. Do đó cần có mức án tương xứng với hành vi gây ra để xử lý, răn đe, phòng ngừa chung. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai báo,tự nguyện khắc phục hậu quả và thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 73.000.000 đ (ba trăm triệu đồng) và được người bị hại làm đơn bãi nại về, xin giảm nhẹ hình phạt. Đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt mức án từ 07 (bảy) năm đến 09 (chín) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đã thỏa thuận bồi thường xong, không xem xét giải quyết 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa.Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo, các bị cáo không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Tại phiên tòa hôm nay, qua lời thẩm vấn công khai và đối chiếu với các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thể hiện như sau: Do bị Nguyễn Thanh H1 ghen tương vô cớ, nghi ngờ D có quan hệ bất chính với vợ mình nên đã đánh D và kêu Ngô Văn S cùng cầm hung khí đến nhà D gây sự. Trong khi đánh nhau Nguyễn Thanh H1 dùng cây tầm vông đánh trúng đầu Trần văn D gây thương tích 3% tạm thời và bị Trần Văn D cầm cán xẻng bằng hai tay đánh từ trên xuống, lưỡi xẻng trúng vào đầu và tai trái làm anh H1 gục xuống đất, bất tỉnh; tỉ lệ thương tật qua giám định là 87 %. Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng người khác, dùng vật sắc là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu bị hại là nơi nơi xung yếu, nguy hiểm trên cơ thể nạn nhân, có khả năng dẫn đến chết người. Bị hại không chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, do được cấp cứu kịp thời. Do đó hành vi trên cùa bị cáo D bị truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại Khoản 2, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Về hình phạt:

Hành vi của bị cáo xâm phạm tính mạng sức khỏe người khác, thể hiện sự xem thường pháp luật làm ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang, dao động trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần có mức án nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng một thời gian để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung là thỏa đáng và phù hợp pháp luật.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xem xét bị cáo là người có nhân thân tốt, ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, gia đình bị cáo đã bồi thường khắc phục toàn bộ hậu quả theo yêu cầu bồi thường của gia đình bị hại và gia đình bị hại đã có đơn bãi nại và không yêu cầu gì thêm. Mặt khác, nguyên nhân xảy ra vụ án này có một phần lỗi của bị hại, bị cáo phạm tội do bị kích động tinh thần từ hành vi trái pháp luật của nạn nhân... đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm b, s, e khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt là thỏa đáng với pháp luật.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phù hợp nhận định của HĐXX nên được chấp nhận [5] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra gia đình bị cáo Trần Văn D đã tự nguyện bồi thường số tiền 73.000.000 đồng cho gia đình anh Nguyễn Thanh H1. Anh H1 đã đồng ý nhận tiền, làm đơn bãi nại về dân sự và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo D và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét. (Bút lục 125-127).

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xẻng (cán bằng cây tầm vong dài 1,2 m, lười bằng kim loại dài 0,27 m). Đây là hung khí nguy hiểm và là vật chứng trong vụ án, không có giá trị lớn nghĩ cần tịch thu tiêu hủy theo quy định.

[7] Về án phí: Bị cáo Trần văn D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Trần văn D phạm tội “Giết người”.

Áp dụng khoản 2 Điều 123; các điểm b, s, e Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 15 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo: Trần Văn D 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/ 08/ 2020.

[2] Về trách nhiệm dân sự: không đặt ra xem xét giải quyết.

[3] Về xử lý vật chứng: Căn cứ các Điều 47, 48 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 - Tịch thu tiêu hủy 01 (một) cây xẻng dài 1,47 m (cán bằng cây tầm vong dài 1, 2 m, lưỡi bằng kim loại dài 0,27 m) (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số NK21/074 ngày 27.04.2021 của Cục Thi Hành Án Dân Sự tỉnh Đồng Nai).

[4] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH-14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Trần Văn D phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Án xử công khai, có mặt bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

500
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 55/2021/HSST

Số hiệu:55/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về