Bản án về tội giết người số 53/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 53/2022/HS-PT NGÀY 22/11/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 63/2022/TLPT-PT ngày 11/10/2022 đối với bị cáo Bùi Thị Hải Y do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đối với bản án hình sự sơ thẩm số 28/2022/HS-ST ngày 30/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

- Bị cáo bị kháng nghị:

Bùi Thị Hải Y, sinh năm 1993 tại Hòa Bình.

Nơi cư trú: xóm H, xã B, huyện Y, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn H và bà Bùi Thị B; có 01 con sinh năm 2019.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/4/2022 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại không kháng cáo:

Ông Bùi Văn N, sinh năm 1965; trú tại: xóm H, xã B, huyện Y, tỉnh Hòa Bình. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào chiều ngày 25/4/2022 Bùi Thị Hải Y, trú tại xóm xóm H, xã B, huyện Y, Hòa Bình cùng mẹ là bà Bùi Thị B đến công an xã B để làm việc liên quan đến xích mích, mâu thuẫn với hàng xóm. Sau đó vào khoảng 18 giờ 30 phút Y quay về nhà, khi về đến nhà Y gặp ông Bùi Văn N trú tại: xóm H, xã B, huyện Y, tỉnh Hòa Bình là bác của Y. Ông N đến để nói chuyện, khuyên ngăn Y không được hỗn láo với gia đình và người khác. Khi ông N vào đến trước cửa nhà Y thì Y đóng cửa và tắt điện, ông N gọi Y mở cửa ra để nói chuyện, Y sợ ông N phá cửa nên mở cửa và bật điện trong nhà đi ra ngoài hiên thì ông N dùng đèn của điện thoại soi vào mặt của Y, Y nói với ông N là “bác đừng soi vào mặt cháu”, nhưng ông N vẫn tiếp tục dùng đèn của điện thoại soi vào mặt Y và nói “tao cứ soi đấy, tao cứ lên đấy”. Sau đó ông N nói với Y là “mày đừng giết mẹ mày, mày đừng động vào mẹ mày, mày giết thì giết tao đây này”, Y nói lại với ông N là “bác đừng thách thức cháu, cháu không nhịn được” tuy nhiên ông N tiếp tục tiến lại chỗ Y đứng và nói “mày làm gì thì làm đi,làm tao đây này”. Do quá bực tức nên Y đã dùng tay phải lấy 01 con dao bầu dài 31 cm, chuôi dao bằng kim loại, màu bạc có sẵn ở trên đống gỗ trước hiên nhà ngay gần chỗ Y đứng, đâm một nhát vào phần bụng phía trước bên trái của ông N. Sau đó ông N dùng tay trái của mình túm vào cổ tay của Y đang cầm dao và giằng co một lúc thì con dao trên tay Y văng ra, ông N kéo Y ngã xuống đất và dùng chân đá 03 phát vào đầu của Y khiến Y nằm xuống đất. Lúc này, có anh Bùi Văn M trú tại xóm xóm H, xã B, huyện Y, tỉnh Hòa Bình đến can ngăn và đưa ông N đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 73/TgT ngày 29/4/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Hòa Bình kết luận đối với anh Bùi Văn N như sau: Về thương tích: Rách mạc treo ruột non, thanh cơ đai tràng đã phẫu thuật khâu cầm máu; Các vết thương trên cơ thể; Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 29% sức khỏe.

Tại bản án số 28/2022/HS-ST ngày 30/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đã xét xử quyết định:

Tuyên bố bị cáo Bùi Thị Hải Y phạm tội: Cố ý gây thương tích.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Bùi Thị Hải Y 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 25/4/2022.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 26/9/2022 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình có quyết định kháng nghị số 282/QĐ-VKS: Kháng nghị đối với bản án hình sự sơ thẩm số 28/2022/HS-ST ngày 30/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình với nội dung: Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại đối với bị cáo Bùi Thị Hải Y về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình giữ nguyên Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 282/QĐ-VKS, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 28/2022/HS-ST ngày 30/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình với nội dung: Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại đối với bị cáo Bùi Thị Hải Y về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Bùi Thị Hải Y khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tuy nhiên Viện kiểm sát đề nghị hủy án để điều tra, truy tố, xét xử bị cáo về tội giết người là nặng so với hành vi của bị cáo.

Bị hại Bùi Văn N có đơn đề nghị không xét xử bị cáo về tội Giết người vì bị cáo chỉ có ý định gây thương tích cho bị hại chứ không có ý định giết người.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án này các cơ quan và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Sau khi xét xử sơ thẩm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị trong thời hạn luật định nên được chấp nhận.

[2] Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm, phù hợp lời khai của bị hại, kết quả giám định, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 25/4/2022, ông Bùi Văn N là bác ruột của Y đến nhà Y để khuyên can Y không được xích mích với hàng xóm và hỗn láo với mẹ. nhưng sau đó ông N đã có những lời nói thách thức Y. Do quá bực tức nên Y đã dùng tay phải lấy một con dao bầu dài 31 cm có sẵn ở đống gỗ trước hiên nhà và ngay gần nơi Y đứng, đâm một nhát vào phần bụng phía trước bên trái của ông N. Sau đó ông N dùng tay trái của mình túm vào cổ tay phải của Y đang cầm dao và giằng co một lúc thì con dao trên tay Y văng ra. Kết quả ông N bị thương tích và tổn hại 29% sức khỏe.

[3] Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Ngày 25/4/2022 giữa bị cáo và ông Bùi Văn N có lời qua tiếng lại và cho rằng bị thách thức nên bị cáo đã dùng con dao bầu dài 31cm đâm vào vùng bụng phía trước bên trái của ông N. Trước khi đâm, bị cáo đã cảnh báo ông N là đừng thách thức, bị cáo không nhịn được. Nhu vậy chỉ vì lời nói có tính chất thách thức, kích động của ông N mà bị cáo đã dùng con dao là hung khí nguy hiểm đâm vào vùng bụng phía trước bên trái của ông N là vùng trọng yếu trên cơ thể con người. Ông N bị thương tích, tổn hại 29% sức khỏe, việc ông N không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Hành vi bị cáo thực hiện phù hợp với ý chí chủ quan của bị cáo, vì chiều ngày 25/4/2022, sau khi làm việc tại công an xã, bị cáo đã nói với bà B là mẹ của bị cáo và với chị H, chị T là: “nếu về mà còn dồn ép hay bắt nạt em thì em giết người đấy.

Mặt khác, tình huống pháp lý nêu trên của vụ án tương tự với tình huống pháp lý của vụ án trong án lệ số 47/2021/AL được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 25/11/2021 và được công bố theo Quyết định số 594/QĐ-CA ngày 31/12/2021 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Đó là “Bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm vào vùng bụng của bị hại là vùng trọng yếu của cơ thể con người. Bị hại không chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Trường hợp này, Tòa án phải xác định bị cáo chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người” Qua phân tích trên, xét thấy hành vi của bị cáo Bùi Thị Hải Y có dấu hiệu của tội Giết người theo Án lệ số 47/2021/AL, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội Cố ý gây thương tích là chưa đánh giá đúng hành vi khách quan và ý thức chủ quan của bị cáo.

Do cấp sơ thẩm có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật nên cần chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo Bùi Thị Hải Y không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm a khoản 1 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Chấp nhận Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 282/QĐ-VKS ngày 26/9/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình.

2. Hủy bản án hình sự sơ thẩm số 28/2022/HS-ST ngày 30/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

3. Chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình để điều tra lại theo thủ tục chung.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 22/11/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 53/2022/HS-PT

Số hiệu:53/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về