Bản án về tội giết người số 530/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 530/2023/HS-PT NGÀY 17/11/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 17 tháng 11 năm 2023, tại Điểm cầu trung tâm Trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng kết nối với Điểm cầu thành phần tại Trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự thụ lý số 499/2023/TLPT-HS ngày 19 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo YS Niê về tội “Giết người”.

Do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 95/2023/HS-ST ngày 11 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: YS Niê; Giới tính: Nam. Sinh ngày 19 tháng 8 năm 2001, tại tỉnh Đắk Lắk. Nơi cư trú: buôn D, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Ê đê; Tôn giáo: Tin lành. Trình độ học vấn: 05/12; nghề nghiệp: làm nông. Họ và tên cha: YH1 Ayũn, sinh năm 1964. Họ tên mẹ HK Niê, sinh năm 1967. Bị cáo có 09 anh chị em, bị cáo là con thứ 7 trong gia đình. Bị cáo chưa có vợ con. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/4/2023 đến nay, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phan Thị L1 – Luật sư Công ty Luật TNHH MTV Đ1; địa chỉ: Số 02 đường Y, phường T2, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 25/4/2023, trong lúc YS Niê (sinh năm 2001, trú tại buôn D, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk) đang ở nhà thì YH Niê (là cháu của YS, sinh năm 2006, trú cùng buôn) đến nói với YS việc lúc chiều bị YT Niê (sinh ngày 13/01/2007, trú tại buôn Kđrô 2, xã C, huyện K) doạ đánh. Sau khi nghe YH nói thì cả hai đi tìm YT để nói chuyện hoà giải.

Trên đường đi YS và YH gặp YĐ Mlô (sinh năm 2003) và YW Ksơr (sinh năm 2008 cùng trú tại buôn D, xã C, huyện K) nên dừng lại nói chuyện. Khoảng 20 giờ cùng ngày thấy YT Niê điều khiển xe máy chở HL Niê (sinh năm 2008) và YT1 Mlô (sinh năm 2008, cùng trú tại buôn D, xã C, huyện K) đi ngang qua nên YS nói YT dừng lại nói chuyện nhưng YT điều khiển xe bỏ đi.

Thấy YT không dừng lại nên YS, YH, YĐ, YW điều khiển xe mô tô đuổi theo YT để nói chuyện hoà giải. Khi đi đến buôn E1, xã C thì YT dừng lại nhóm của YS cũng vừa tới. Lúc này, YS bực tức việc YT doạ đánh cháu mình nên đã tự mình đi kiếm 01 đoạn cây gỗ dài 47,5cm, đường kính đầu lớn 3,6cm, đường kính đầu nhỏ 2,8cm cầm ở tay phải đi đến trước mặt YT đánh 01 cái vào vùng đầu, 01 cái vào vùng vai làm YT gục ngã. Sau đó YS đi về nhà còn YH cùng với YĐ, YW, HL, YT1 cùng nhau đưa YT đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện K sau đó YT tử vong. Đến 5 giờ 30 phút ngày 26/4/2023, YS ra Công an huyện K đầu thú.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường vụ án được xác định xảy ra tại đoạn đường đất thuộc buôn E1, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Hiện trường đã bị xáo trộn do quá trình đưa nạn nhân đi cấp cứu, người dân đi lại. Quá trình khám nghiệm hiện trường không phát hiện dấu vết, đồ vật, tài liệu gì nghi vấn.

* Kết quả xác định hiện trường: Quá trình xác định hiện trường YS đã chỉ hung khí gây án là 01 đoạn cây gỗ dài 47,5cm, hai đầu có vết cắt vát đã cũ, đường kính đầu lớn là 3,6cm, đường kính đầu nhỏ là 2,8cm. Trên thân đoạn cây có 03 điểm u sần, điểm thứ nhất cách đầu lớn 11cm, điểm thứ hai cách điểm thứ nhất 18cm, điểm thứ ba cách điểm thứ hai 12,5cm.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

+ Khám ngoài:

Kiểm tra đầu, mặt, cổ thấy: Đỉnh trái có sưng nề kích thước (7x9) cm. Trán phải cách lông mày phải 6cm có các vết xây xát da kích thước (5,3x4) cm. Mi trên mắt trái có vết sưng nề, bầm tím kích thước (5x3)cm. Đồng tư giãn 0,6cm, niêm mạc, kết mạc mắt nhợt nhạt, môi tím.

Vùng lưng, ngực, bụng: Mỏm vai phải có vết xây xát da kích thước (2,3x1) cm.

Tứ chi: Lòng bàn tay sạch. Đầu các móng tay tím tái. Mặt trong đầu các ngón chân có vết mài trượt, xây xát hướng từ trên xuống dưới.

+ Mổ tử thi: Tụ máu dưới da cơ đỉnh trái kích thước (6x6)cm. Tụ máu dưới da cơ thái dương trái, kích thước (10x7)cm. Đỉnh trái có 2 đường nứt hình cung, dây cung hướng vào nhau đường 1 dài 3cm, đường 2 cách đường 1 là 4,5cm về phía trái dài 3,5cm. hai đường nứt tạo thành vùng lún sọ, kích thước (5x4,5)cm. Giữa đường nứt 2 có đường nứt 3 nằm dọc kéo đến hết bề ngoài hốc mắt trái dài 10cm. Tụ máu ngoài màng cứng bán cầu não trái 200gam chèn ép bán cầu não trái 2,5cm. Xuất huyết dưới nhện lan toả vùng đỉnh trái. Dập não vùng đỉnh trái ngay dưới vị trí lún sọ, não phù.

Tại Bản kết luận giám định số 535/KL-KTHS ngày 28/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận nguyên nhân tử vong của YT Niê là: Chấn thương sọ não gây nên nứt sọ, tụ máu nội sọ, chèn ép não, phù não và dập xuất huyết não dẫn đến choáng não không hồi phục. Vật tác động và cơ chế hình thành vết thương: Sưng nề đỉnh trái do vật tày tác động, hướng từ trên xuống dưới; xây xát trán phải do vật tày tác động không xác định được chiều hướng; xây xát mỏm vai phải do vật tày tác động theo hướng từ trên xuống dưới.

Bản cáo trạng số 120/CT-VKS-P2 ngày 15/8/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã truy tố bị cáo YS Niê về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 95/2023/HS-ST ngày 11 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

[1] Tuyên bố bị cáo YS Niê phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo YS Niê 20 (Hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 26/4/2023.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 25 tháng 9 năm 2023 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay:

Bị cáo YS Niê vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo YS Niê: Bị cáo YS Niê không có ý thức cố ý giết chết bị hại; đồng thời có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; tác động gia đình bồi thường một phần chi phí mai táng cho gia đình người bị hại. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, học vấn thấp nên nhận thức có phần hạn chế, có ông ngoại là người có công với cách mạng. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ý kiến của Đại diện diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng:

Về tố tụng: Hội đồng xét xử, những người tham gia phiên tòa đảm bảo quy định pháp luật. Bị cáo kháng cáo còn trong thời hạn luật định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung: tội danh của bị cáo đã rõ; về hình phạt trên cơ sở các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo YS Niê, quyết định của Toà án cấp sơ thẩm là có căn cứ. Mặc dù, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới ở cấp phúc thẩm; mức hình phạt của bản án sơ thẩm đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: bị cáo kháng cáo trong thời hạn luật định và hợp lệ nên được Hội đồng xét xử xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo YS Niê đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: khoảng 19 giờ ngày 25/4/2023 tại buôn E1, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk, mặc dù không có mâu thuẫn gì với người bị hại là anh YT Niê nhưng YS Niê đã dùng 01 đoạn cây gỗ dài 47,5cm, đường kính đầu lớn 3,6cm, đường kính đầu nhỏ 2,8cm đánh 01 cái vào vùng đầu, 01 cái vào vùng vai của người bị hại làm người bị hại bị chấn thương sọ não gây nên nứt sọ, tụ máu nội sọ, chèn ép não, phù não và dập xuất huyết não dẫn đến choáng não không hồi phục, đến ngày 26/4/2023 thì tử vong. Hành vi của YS Niê đã phạm vào tội giết người, với tình tiết định khung có tính chất côn đồ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng; trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo YS Niê là người đã trưởng thành, bị cáo phải nhận thức được việc dùng cây gỗ đánh vào đầu người khác sẽ dẫn đến nguy cơ chết người nhưng bị cáo vẫn thực hiện, hậu quả chết người đã xảy ra. Giữa bị cáo và bị hại YT Niê không có mâu thuẫn gì với nhau; lẽ ra khi nghe cháu của mình là YH Niê kể việc bị YT Niê dọa đánh, bị cáo phải tìm hiểu sự việc để hòa giải, can ngăn nhưng do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác nên khi gặp YT Niê, bị cáo không hòa giải mà tìm cây gỗ đánh vào đầu và vai người bị hại. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính côn đồ, xem nhẹ tính mạng, sức khoẻ của người khác. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo khỏi cộng đồng xã hội một thời gian dài mới có tác dụng cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Xét yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy Toà án cấp sơ thẩm khi quyết định hình phạt đối với bị cáo đã đánh giá, xem xét và áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như: tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tình tiết giảm nhẹ: sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an huyện K đầu thú, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; tác động gia đình bồi thường một phần chi phí mai táng cho gia đình người bị hại. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, học vấn thấp nên nhận thức có phần hạn chế, có ông ngoại là người có công với cách mạng nên đã áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 20 năm tù là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

[5] Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới phát sinh ở cấp phúc thẩm nên không có căn cứ để xem xét chấp nhận; ý kiến của Kiểm sát viên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 335; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuyên xử:

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo YS Niê, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 95/2023/HS-ST ngày 11 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

2. Xử phạt bị cáo YS Niê 20 (Hai mươi) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 26/4/2023.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. Việc thi hành án được thực hiện theo Bản án hình sự sơ thẩm nêu trên.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm: áp dụng Điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo YS Niê phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

96
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 530/2023/HS-PT

Số hiệu:530/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về