Bản án về tội giết người số 530/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 530/2021/HS-ST NGÀY 23/12/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 23 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa công khai để xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 534/2021/TLPT-HS ngày 04/11/2021 đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 36/2021/HS-ST ngày 27/9/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi bị kháng cáo. Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 654/2021/QĐXXPT- HS ngày 02/12/2021 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đối với:

- B cáo: Hồ Văn T; sinh ngày: 20/8/2002 tại tỉnh Quảng Ngãi. Trú tại: tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Nông; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kor; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Văn C (chết) và bà Hồ Thị C; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 26/5/2021 đến nay, bị cáo đang giam, có mặt.

Người bào chữa: Ông Nguyễn Trần Đ - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ngãi, có mặt.

- B hại:

+ Ông Hồ Văn C, sinh năm 1973 (chết).

+ Bà Hồ Thị C, sinh năm 1976, vắng mặt;

Người đại diện hợp pháp của người bị hại Hồ Văn C:

+ Bà Hồ Thị C, sinh năm 1976 (vợ ông C), vắng;

+ Anh Hồ Văn H, sinh năm 2001 (con ông C), vắng.

Bà C và anh H cùng trú tại: tỉnh Quảng Ngãi.

+ Chị Hồ Thị P, sinh năm 2000 (con ông C); trú tại: tỉnh Quảng Ngãi, vắng.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Cháu Hồ Thị Lệ C, sinh ngày 16/5/2007, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 19/01/2021, tại nhà ông Hồ Văn C ở tổ 2, thôn T, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi, Hồ Văn T (con ruột ông C) tổ chức uống rượu, hát karaoke với Hồ Văn M và Hồ Xuân V, đều trú cùng thôn. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, ông Hồ Văn C đi làm về cùng uống rượu với T, M và V. Sau đó, ông C không uống nữa, đi đến nhà hàng xóm chơi, V cũng nghỉ đi về nhà, còn T và M tiếp tục uống rượu và hát karaoke. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, ông C về nhà thấy T và M vẫn đang uống rượu và hát karaoke, ông C vào nhà tắt karaoke rồi nói với T “do hát Karaoke mà họ không cho mình nhà ”, T trả lời: “con uống rượu đâu có xin ba má gì đâu, con đâu đòi hỏi gì đâu”. Sau đó, ông C và T tiếp tục có lời qua tiếng lại và cãi vã nhau. Do bực tức, nên T nói “nếu ba không cần con nữa thì con đốt nhà chết cho ba xem ”, T vào phòng ngủ lấy can nhựa có chứa 05 lít xăng dùng cho máy của, đổ ra nền phòng ngủ và lối ra vào phòng ngủ. Thấy vậy, ông C nằm lăn qua, lăn lại để xăng dính vào người mình, T nói ông C đi ra, nhưng ông C không ra và nói: “mày không đốt, tao đốt”. Sau đó, ông C đi xuống bếp tìm bật lửa nhưng không có, ông C quay lại phòng ngủ và tiếp tục nằm lăn. Khi đó, bà Hồ Thị C là vợ ông C đi làm về, vào can ngăn, đưa ông C ra ngoài; khi ra đến cửa phòng ngủ, ông C nói với T: “Mày ngon mày đốt đi ”, ông C thách thức T nhiều lần. Nghe vậy, T bực tức mặc cho ông C, bà C đang đứng trong khu vực có xăng, T lấy bật lửa quẹt lửa và châm vào chỗ có xăng. Lửa bùng cháy lan đến chỗ ông C và bà C đang đứng làm ông C và bà C cũng bị bốc cháy, T thấy cháy nên leo lên mái nhà, dỡ ngói trèo ra ngoài. Người dân xung quanh thấy cháy nên tham gia dập lửa, chữa cháy và đưa ông C và bà C đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi sau đó được chuyển viện đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng để điều trị. Do tiên lượng xấu không cứu được nên ngày 27/01/2021, bác sĩ đã giải thích và gia đình xin cho ông Hồ Văn C xuất viện về chăm sóc tại nhà. Đến ngày 21/02/2021, ông C chết tại nhà. Bà Hồ Thị C điều trị đến ngày 08/02/2021 thì được xuất viện.

- Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 54/TgT ngày 04/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi kết luận thương Hồ Thị C bị sẹo bỏng vùng mặt - cổ chiếm 02% diện tích cơ thể: 15%. Sẹo bỏng chi và thân mình chiếm 28% diện tích cơ thể: 23,80%; tổng cộng 38,80%. Làm tròn số - 39%. Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y Tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gầy nên hiện tại là: 39%.

- Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 54/GĐHS ngày 04/3/2021, Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi kết luận: Qua nghiên cứu hồ sơ bệnh án do cơ quan CSĐT Công an huyện T cung cấp. Nguyên nhân chết của ông Hồ Văn C do:

Nhiễm trùng, nhiễm độc nặng không hồi phục/ Bỏng lửa xăng 85% (độ sâu 55%) độ II, III, IV, V toàn thân.

- Tại Kết luận giám định số 143/KLGĐ-PC09, ngày 09/02/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi kết luận: Các mẫu gửi giám định có bám dính chất cháy là xăng.

- Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 36/2021/HS-ST ngày 27/9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi quyết định:

[1] Tuyên b: Bị cáo Hồ Văn Tphạm tội “Giết người”. Áp dụng: điểm a, đ, 1, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hồ Văn T19 (Mười chín) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tỉnh từ ngày bị tạm giam 26/5/2021.

[2] Về phần dân sự: Người bị hại Hồ Thị C; người đại diện hợp pháp của người bị hại Hồ Văn C không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét x không xem xét.

[3] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật t tụng hình sự:

- Tuyên tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (một) mảnh nhựa bị cháy nham nhở, không rõ hình, màu vàng, kích thước (29x25)cm, bám dính chất màu đen, đất cát và tạp chất khác. Giữa mảnh nhựa có dòng chữ SONGLONG.

+ 01 (một) mảnh nhựa bị cháy nham nhở, không rõ hình, màu trng, kích thước (32x24)cm, bám dính chất màu đen, đất cát và tạp chất khác.

+ 01 (một) cái mền bị cháy nham nhở, không rõ hình, màu đỏ - trắng, kích thước (130x60)cm, bám dính chất màu đen, đất cát và tạp chất khác.

+ 01 (một) bật lửa, màu hồng tím - đen - sáng ánh kim, kích thước (7,8x2,4)cm. Mảnh kim loại chắn gió có dòng chữ HAPHO.CO và ký hiệu, biểu tượng khác. Thân bật lửa có dán mảnh giấy bị bong tróc các mép, mảnh giấy có dòng chữ HANG PHONG và các dòng chữ, con s, ký hiệu, mã vạch khác.

(Theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 21/9/2021 giữa Công an tỉnh Quảng Ngãi và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi).

[4]. Về án phí: Bị cáo Hồ Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Ngày 01/10/2021, bị cáo Hồ Văn T có Đơn kháng cáo xin giảm hình phạt để sớm trở về lao động kiếm tiền nuôi và chăm sóc mẹ bị bỏng chỉ nằm một chỗ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Tai phiên tòa phúc thm hôm nay:

- Bị cáo T giữ nguyên kháng cáo - Đại diện Viện kiểm sát phát biểu:

+ về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Từ khi thụ lý vụ án đến phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, Thẩm phán, Thư ký Tòa án thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Bị cáo chấp hành nghiêm chỉnh nội quy phiên tòa và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ khi tham gia tố tụng.

+ Về nội dung: Mức hình phạt 19 năm tù là không nặng nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy:

Về thủ tục t tụng:

[1] Bị cáo Hồ Văn T là người dân tộc Kor, lẽ ra cần người phiên dịch nhưng tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay vắng người phiên dịch; tuy nhiên, bị cáo T khẳng định nghe, hiểu và nói được tiếng phổ thông và Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng khẳng định bị cáo nghe, hiểu và nói được tiếng phổ thông nên Hội đồng tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án.

Về nội dung:

[2] Về tội danh, các tình tiết định khung và khung hình phạt:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 19/01/2021, tại nhà ông Hồ Văn C ở tổ 2, thôn T, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi, giữa bị cáo Hồ Văn T và cha là ông Hồ Văn C xảy ra cãi vã, bị cáo T lấy can xăng 5 lít mua sẵn để trong nhà dùng chạy máy của, đổ ra nền phòng ngủ và lối ra vào phòng ngủ dọa đốt nhà. ông T thấy vậy thách thức bị cáo T đốt, rồi nằm lăn lên khu vực T vừa đổ xăng. Sau đó, bà Hồ Thị C (mẹ bị cáo T) đi làm về vào can ngăn đưa ông T ra ngoài, nhưng khi bà C đang kéo ông C chưa ra hết khu vực có xăng và ông C vẫn tiếp tục thách thức thì T lấy bật lửa, bất lửa châm vào khu vực có xăng, lửa bốc nhanh lan đến chỗ ông C, bà C đang đứng, làm ông C và bà C bốc cháy; hậu quả bà C bị bỏng thương tích 39%, ông C bỏng nặng dẫn đến chết.

Bị cáo Hồ Văn T có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; nhìn thấy cha mẹ đẻ là ông Hồ Văn C và bà Hồ Thị C đang đứng ở khu vực có xăng và nhận thức được việc dùng bật lửa, bật lửa châm vào xăng sẽ gây cháy có thể dẫn đến chết người nhưng chỉ vì ông Hồ Văn C thách thức mà bị cáo đã châm lửa đốt, hậu quả làm ông C chết, bà C bị bỏng nặng nhưng được cứu chữa kịp thời nên không chết. Với hành vi phạm tội nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố Hồ Văn T phạm vào tội giết người quy định tại Điều 123 với nhiều tình tiết định khung của khoản 1 gồm: “a) Giết 02 người trở lên; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; l) Bằng phương pháp có khả năng chết nhiều người; n) Có tính chất côn đồ”. Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng Tòa án áp dụng tình tiết định khung theo điểm a khoản 1 Điều 123 BLHS “Giết 02 người trở lên” là không đúng vì bị cáo T không bực tức với bà C và thấy bà C đã đi ra ngoài. Xét thấy, thực tế T đứng gần ông C và bà C và thấy ông C, bà C đang dìu nhau ở khu vực có xăng nhưng vẫn bật lửa, châm đốt hậu ông C và bà C bùng cháy; do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận đề nghị của Luật sư và xác định T có phạm tình tiết “Giết 02 người trở lên” như kết luận của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố Hồ Văn T phạm tội “Giết người” với nhiều tình tiết định khung của khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự (các điểm a, đ, 1, n) là đúng người, đúng tội, đúng các tình tiết định khung và đúng khung hình phạt.

[2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo T không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Hồ Văn T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đều khai nhận bị cáo có vay mượn số tiền 4.000.000 đồng để lo chi phí điều trị và mai táng cho ông Hồ Văn C; đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; gia đình bị cáo có công cách mạng; bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế; do đó, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo là có cơ sở, đúng pháp luật. Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra” quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; xét thấy tại phiên tòa hôm nay bị cáo T cũng chỉ khai lúc còn bé ông C có hay đánh bị cáo, còn ngày xảy ra sự việc ông C không đánh T, do đó, Hội đồng không chấp nhận đề nghị của Luật sư mà xác định bị cáo T không được hưởng thêm tình tiết này như bài luận tội của Đại diện Viện kiểm sát.

[4] Về quyết định hình phạt: Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự có mức hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Bị cáo T phạm vào tội giết người quy định tại Điều 123 với nhiều tình tiết định khung của khoản 1 gồm “a) Giết 02 người trở lên; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; l) Bằng phương pháp có khả năng chết nhiều người; n) Có tính chất côn đồ”. Tòa án cấp sơ thẩm xét bị cáo T có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên xử phạt bị cáo T 19 năm tù là không nặng.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị. Bị cáo T kháng cáo không được chấp nhận phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hồ Văn T, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 36/2021/HS-ST ngày 27/9/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:

[1] Tuyên bố: Bị cáo Hồ Văn T phạm tội “Giết người”. Áp dụng điểm a, đ, 1, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Văn T 19 (Mười chín) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giam 26/5/2021.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

Bị cáo Hồ Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

58
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 530/2021/HS-ST

Số hiệu:530/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về