Bản án về tội giết người số 525/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 525/2023/HS-PT NGÀY 30/10/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 30-10-2023, tại trụ sở. Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 440/2023/TLPT-HS ngày 27-9-2023 đối với bị cáo Phan Long T. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 72/2023/HS-ST ngày 17-8-2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

- Bị cáo kháng cáo:

Phan Long T (tên gọi khác: B), sinh ngày 09-5-1993 tại Đà Nẵng; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Tổ F, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; trình độ văn hóa: 10/12; nghề nghiệp: Buôn bán; con ông Phan Long T1, sinh năm 1972 và con bà Phạm Thị T2, sinh năm 1971; tiền án tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt ngày 08-11-2022, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an thành phố Đ, có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng có liên quan đến kháng cáo: Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Thái Quốc V - Công ty L1, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Đ; địa chỉ: Số B H, quận T, thành phố Đà Nẵng, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Phạm Thanh T3, sinh năm 1987; địa chỉ cư trú: Tổ F, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng, vắng mặt.

(Vụ án có 03 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 02 người làm chứng, nhưng không liên quan đến kháng cáo, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 04-11-2022, Phan Long T, Phạm T2, Phạm Quốc B1 và một người bạn của B1 tên S (không rõ lai lịch) cùng uống bia tại vỉa hè đối diện số nhà C Â, tổ F phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Phạm Thanh T3 và Phạm L đi ngang qua, nên T gọi vào cùng uống bia. Khi anh T3 đi đến bàn của T, anh T3 đùa giỡn, dùng tay tát mỗi người một cái, không người nào trong bàn có phản ứng gì, nhưng khi T nhìn sang anh Phạm T2 thấy có dấu bàn tay trên mặt anh T2, T liền nói với anh T3 “Chi đó anh B2”, anh T3 nói lại “Tụi bây đứng lên về”, nên giữa T và anh T3 xảy ra cãi nhau, sau đó cả hai ôm nhau vật xuống đất. Thấy vậy, T2, B1 và S đứng lên đi về, còn L đi đến can ngăn thì bị Tân chửi, nên L dùng chân đá vào mặt T 01 cái làm T bị chảy máu mũi. T tức giận, chạy vào nhà của mình (số C đường Â) lấy 01 chiếc cuốc (dài khoảng 80 cm, cán gỗ, lưỡi bằng kim loại có một đầu dẹp và một đầu nhọn). Khi T chạy ra đường, thì L và anh T3 đang chuẩn bị lấy xe máy để về, T chạy đến từ phía sau lưng anh T3, cầm cuốc xoay đầu nhọn của chiếc cuốc đánh vào vùng đầu của T3 hướng từ trên xuống, trúng vào vùng sau đầu làm anh T3 ngã xuống đường bất tỉnh và được người dân gần đó đưa đi cấp cứu.

Ngày 08-11-2022, Phan Long T đến Công an phường H, quận L đầu thú.

Tại Kết luận giám định pháp y thương tích số 1608/KL-KTHS ngày 11-11- 2022, Phân Viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận:

Kết quả chính: Vết thương vùng đỉnh - chẩm trái kích thước nhỏ; vết mổ vùng thái dương - đỉnh - chẩm trái kích thước trung bình; vết dẫn lưu vùng đỉnh phải kích thước nhỏ; ổ khuyết não vùng đỉnh - chẩm trái kích thước 3,3 x 1,5 x 1,5 cm; diện khuyết sọ vùng đỉnh - chẩm trái kích thước 4,5 x 6 cm, đáy phập phồng.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể: Vết thương vùng đỉnh - chẩm trái: 01%; vết mổ vùng thái dương - đỉnh - chẩm trái : 02%; vết dẫn lưu vùng đỉnh phải: 01%; ổ khuyết não vùng đỉnh - chấm trái: 26 %; diện khuyết sọ vùng đỉnh - chẩm trái đáy phập phồng: 26%. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Phạm Thanh T3 tại thời điểm giám định là: 47%.

Tại thời điểm giám định, anh Phạm Thanh T3 còn đang trong quá trình điều trị tại Bệnh viện, nên chưa đánh giá được hết các tổn thương sọ não có gây ra các di chứng không. Do đó, ngày 18-11-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận L ban hành Quyết định số 09/QĐ-CSĐT trưng cầu giám định bổ sung.

Tại Kết luận giám định pháp y thương tích số 1652/KL-KTHS ngày 25-11- 2022, Phân Viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận:

Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Phạm Thanh T3 tại thời điểm giám định là: 47%. Cơ chế hình thành tổn thương: Các tổn thương do vật tày gây nên.

Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại Phạm Thanh T3 50.000.000 đồng, bị hại không yêu cầu bồi thường thêm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 72/2023/HS-ST ngày 17-8-2023, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 57 của Bộ luật Hình sự, xử phạt:

P (mười) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 08-11-2022.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

- Ngày 20-8-2023, Phan Long T kháng cáo xin giảm hình phạt.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1]. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Phan Long T kháng cáo bản án. Đơn kháng cáo của bị cáo là trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, do đó Hội đồng xét xử quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên kháng cáo; đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên quyết định của bản án hình sự sơ thẩm về trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Bị cáo, Luật sư bào chữa cho bị cáo tranh luận công khai; nói lời sau cùng bị cáo ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị được giảm hình phạt.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo:

[2.1]. Về tội danh:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 04-11-2022, tại trước số nhà C Â, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng, Phan Long T cầm chiếc cuốc (dài khoảng 80 cm, cán gỗ, lưỡi bằng kim loại có một đầu nhọn và một đầu dẹp), đứng phía sau lưng anh Phạm Thanh T3 và xoay đầu nhọn của chiếc cuốc, đánh theo hướng từ trên xuống vào đỉnh đầu trái của anh Phạm Thanh T3. Như vậy, chỉ vì mẫu thuẫn nhỏ trước đó, Phan Long T đã sử dụng hung khí nguy hiểm (chiếc quốc có lưỡi bằng kim loại) tấn công trực tiếp vào vùng trọng yếu (vùng đầu) trên cơ thể bị hại, bị hại không chết mà chỉ bị chấn thương sọ não hở đỉnh chẩm trái, với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể 47% là do được đưa đi cấp cứu kịp thời và nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo. Hành vi do bị cáo thực hiện, hậu quả mà bị cáo gây ra đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Giết người”, với tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ”. Vì vậy, Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng kết án bị cáo về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2.2]. Về hình phạt:

Tính mạng, quyền được sống của con người được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Phan Long T có đủ năng lực hành vi dân sự, bị cáo biết rõ mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng của người khác sẽ bị xử lý nghiêm khắc, nhưng chỉ do mâu thuẫn nhỏ, bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công bị hại.

Tính chất vụ án do Phan Long T thực hiện là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; không những xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của người khác, mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an địa phương. Với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra, Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã xử phạt bị cáo 10 năm tù.

Bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt, tại Tòa án cấp phúc thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; ngoài ra, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, nhưng sau khi bị cáo phạm tội đã tự nguyện bồi thường thiệt hại để khắc phục hậu quả và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; đồng thời, trong vụ án này bị hại cũng có phần lỗi là vô cớ tát bị cáo trước. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật.

Như vậy, kháng cáo của bị cáo đã được Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét và có cơ sở để chấp nhận.

[3]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[4]. Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Long T. - Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 72/2023/HS-ST ngày 17-8-2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng về phần Trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

2. Về trách nhiệm hình sự:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 54 và Điều 57 của Bộ luật Hình sự, xử phạt:

Phan Long T 08 (tám) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 08-11-2022.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm:

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Phan Long T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

91
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội giết người số 525/2023/HS-PT

Số hiệu:525/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về