Bản án về tội giết người số 514/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 514/2021/HS-PT NGÀY 15/12/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 15/12/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 221/2021/TLPT-HS ngày 16/4/2021. Do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận, đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 04/2021/HS-ST ngày 11/3/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Bị cáo bị kháng nghị:

Châu Minh Đ, sinh năm 1991 tại Ninh Thuận; Nơi cư trú: Thôn T, xã A, huyện N, tỉnh Ninh Thuận; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Chăm; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Bà Ni; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Châu L và bà Châu Thị D; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ ngày 03/8/2020 chuyển tạm giam ngày 06/8/2020 (Có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Đổng Mây Hồng Tr, Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm, vụ án có nội dung như sau:

Châu Minh Đ có quan hệ họ hàng với anh Lộ Văn Châu Ngọc Nh (mẹ của Đ và mẹ của Nh là chị em ruột). Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/8/2020, Lộ Văn Th đến nhà cha ruột của Đ là ông Châu L ở thôn Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước để nói chuyện về việc bà Châu Thị D (vợ ông L) bán đất nhưng không chia tiền cho mẹ mình là Châu Thị Th1 (bà Th1 và bà D là chị em ruột). Đ nằm trên võng nghe thấy nên đứng dậy nói “Tiền gì mà đòi giờ này”, anh Th nói lại “Mầy không biết gì thì im đi”, nên Đ và Th dùng tay không đánh nhau nhưng không có thương tích gì, ông L đẩy Th ra ngoài sân.

Th lấy một cây gỗ dài khoảng 2m, dùng để chống cửa sổ định lao vào đánh Đ nhưng được ông L can ngăn nên Th bỏ về nhà mẹ của mình. Khoảng 05 phút sau, Th cùng em trai là Lộ Văn Châu Ngọc Nh đến nhà ông L. Khi đến Th mang theo một khúc cây gỗ dài khoảng 1m, Nh thì đi tay không. Thấy Th và Nh đến, Đ chạy vào nhà lấy một con dao xếp có cán bằng nhựa màu đỏ kích thước khoản g 11,5cm x 2,5cm, lưỡi dao bằng kim loại bỏ vào túi quần đùi để phòng thân.

Khi anh Nh đến đứng đối diện với Đ trước sân nhà, cách nhau khoảng 0,5m. Nh hỏi Đ “Tại sao mày đánh anh tao” rồi dùng tay phải tát vào má bên trái của Đ một cái, Đ nói với Nh “Từ từ em giải thích cho anh nghe”. Lúc này Th dùng cây gỗ đòi lao vào đánh Đ nhưng được vợ chồng ông L can ngăn ôm giữ Th lại. Tức giận vì Th đòi đánh mình, Đ chửi “Đụ má, anh không phải là anh tao”. Khi Đ vừa nói xong anh Nh dùng tay trái tát vào má phải của Đ một cái. Lập tức Đ lấy con dao xếp trong túi quần ra, tay phải cầm con dao, tay trái kéo lưỡi dao ra đâm mạnh liên tiếp 3 đến 4 nhát vào vùng ngực và bụng anh Nh. Đâm xong, Đ cầm dao bỏ chạy, khoảng 10 phút sau quay lại không thấy ai nên trèo tường vào nhà cất giấu con dao ở dưới hòn đá trong sân nhà rồi bỏ trốn.

Đến ngày 03/8/2020, Đ đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Sau khi bị đâm, anh Nh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận nhưng do vết thương quá nặng tối ngày 05/8/2020 đã tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 106/TT ngày 12/8/2020 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y tỉnh Ninh Thuận, xác định: Nguyên nhân chết của anh Lộ Văn Châu Ngọc Nh là do vết thương thấu tim, đã mở khâu không kết quả, nhận định vật gây thương tích là vật sắc nhọn.

Bà Lộ Thị Châu Kim T là người đại diện ủy quyền hợp pháp của anh Nh yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí cấp cứu và mai táng số tiền 69.985.000đồng; Tiền cấp dưỡng nuôi 02 con chưa thành niên của anh Nh, mỗi cháu 2.000.000đồng/tháng; Tiền cấp dưỡng nuôi cha mẹ của anh Nh, mỗi người 1.000.000đồng/tháng. Gia đình bị cáo Đ đã bồi thường cho gia đình bị hại được 69.925.000đồng.

Tại Cáo trạng số 17/CT-VKS-P2 ngày 25/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận, có nội dung: Truy tố Châu Minh Đ về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 04/2021/HS-ST ngày 11/3/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận, đã tuyên xử:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Châu Minh Đ phạm tội “Giết người”. Xử phạt Châu Minh Đ 13 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 03/8/2020.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn giải quyết các vấn đề liên quan đến tang vật, án phí, trách nhiệm bồi thường dân sự và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 22/3/2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận có Quyết định kháng nghị số 02/QĐ-VKS-P2, có nội dung: Đề nghị phúc xử lại theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Châu Minh Đ.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo xin được giữ nguyên mức án và được sớm về để sum họp gia đình giúp đỡ lo cho con của nạn nhân cũng là cháu của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử mức án 13 năm tù về tội “Giết người” với các hành vi nêu trên của bị cáo là nhẹ, không nghiêm, không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương, vì vậy đề nghị phúc xử lại theo hướng tăng án sơ thẩm đối với bị cáo, xử phạt bị cáo từ 15 năm tù đến 17 năm tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo như hoàn cảnh nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã ra đầu thú và trong vụ việc này cũng có phần lỗi của phía bị hại. Phía bị hại cũng có làm đơn và xin được xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo, gia đình bị cáo cũng đã khắc phục bồi thường cho phía bị hại toàn bộ số tiền mà phía bị hại yêu cầu, Luật sư đề nghị không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục kháng cáo: Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận làm trong hạn luật định, nên thủ tục kháng cáo hợp lệ.

[2] Về nội dung giải quyết yêu cầu kháng nghị:

[2.1] Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm cũng như tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của phía bị hại, lời khai của những người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, thể hiện nội dung:

Vào tối ngày 02/8/2020 sau khi cãi nhau với anh Lộ Văn Th tại nhà của Đ, anh Th bỏ về, 05 phút sau anh Th cùng anh Nh quay lại nhà Đ, Đ chạy vào bếp và lấy 1 con dao xếp cán bằng nhựa, lưỡi dao bằng kim loại bỏ vào túi quần, khi bị anh Nh dùng tay đánh 2 cái vào mặt, Đ đã rút dao đâm anh Nh 3, 4 nhát vào vùng bụng, vùng ngực. Hậu quả làm cho nạn nhân chết do vết thương đâm thấu tim.

[2.2] Theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự, quy định về tội “Giết người” như sau: Người nào giết người mà có hành vi côn đồ, thì bị xử phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

[2.3] Đối chiếu với trường hợp phạm tội của bị cáo thì thấy, bị cáo Đ là người có đầy đủ nhận thức được việc dùng dao là hung khí rất nguy hiểm khi đâm vào những vùng trọng yếu như ngực, bụng có khả năng gây chết người, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, việc anh Nh có hành vi dùng tay tát bị cáo, thì bị cáo Đ cũng có thể dùng nhiều cách khác để giải quyết sự việc, nhưng bị cáo đã sử dụng dao liên tiếp đâm nhiều cái vào những nơi trọng yếu trên cơ thể của nạn nhân, hậu quả làm nạn nhân tử vong.

Hành vi của bị cáo thể hiện sự quyết liệt, tính côn đồ, cố ý tước đoạt tính mạng của người khác, xâm hại đến tính mạng người khác một cách trái pháp luật, gây đau thương tang tóc cho phía gia đình nạn nhân, gây mất trật tự xã hội tại địa phương.

Tòa án sơ thẩm đã xét xử bị cáo với mức hình phạt 13 năm tù là thỏa đáng, phù hợp với các quy định của pháp luật như đã viện dẫn, trong đó có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, như bị cáo là nhân dân lao động, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, đã đầu thú, có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và vụ việc có phần lỗi của người bị hại. Phía gia đình bị hại cũng có nhiều đơn xin giảm nhẹ mức án cho bị cáo, trong quá trình giải quyết ở cấp sơ thẩm bị cáo cũng tác động gia đình bồi thường xong toàn bộ chi phí mai táng và viện phí cho gia đình nạn nhân.

Do đó, kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận đề nghị tăng án đối với bị cáo là không cần thiết, nên không có cơ sở để chấp nhận kháng nghị nêu trên.

[4] Các phần nội dung khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

Bởi các lẽ trên.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng Hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên xử:

1. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Châu Minh Đ phạm tội “Giết người”. Xử phạt Châu Minh Đ 13 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 03/8/2020.

2. Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 514/2021/HS-PT

Số hiệu:514/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về