Bản án về tội giết người số 43/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 43/2022/HS-ST NGÀY 22/09/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, xét xử sơ thẩm công khai, vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 09 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến M; Tên gọi khác: không; Sinh ngày 25/3/1994; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 22/23/112 Mạc Đỉnh C1, phường AC, quận NK, thành phố Cần Thơ; Chỗ ở: số 48K/12 NVL, khu vực 3, phường AK, quận NK, thành phố Cần Thơ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ văn hóa: 09/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Cha: Nguyễn Tiến D, sinh năm: 1965 (chết); Mẹ: Ngô Thị B, sinh năm: 1964; Bị cáo chưa có vợ và chưa có con; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/3/2022 cho đến nay; Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Minh T – Công ty Luật TNHH MTV TA - Thuộc Đoàn luật sư thành phố Cần Thơ (Có mặt).

- Người bị hại: Dương Đăng K (Đã chết)

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Ông Dương V (Cha ruột người bị hại)

2. Bà Phạm Thị Thu TR (Mẹ ruột người bị hại) Cùng trú tại: 22/23/112, đường Mạc Đỉnh C1, phường AC, quận NK, thành phố Cần Thơ.

- Người đại diện theo ủy quyền của ông V, bà TR: Bà Ngô Thị Y, sinh năm 1954 (Có mặt) Trú tại: 22/23/112, đường Mạc Đỉnh C1, phường AC, quận NK, thành phố Cần Thơ.

Người làm chứng:

1/ Bà Ngô Thị Y, sinh năm 1954 (Có mặt) Trú tại: 22/23/112, đường Mạc Đỉnh C1, phường AC, quận NK, thành phố Cần Thơ.

2/ Thái Thị Mỹ T2; sinh năm 1958 (Có mặt) Trú tại: 122H2/3, đường 3/2, khu vực 3, phường AB, quận NK, thành phố Cần Thơ.

3/ Lê Đoàn Như Ý; sinh năm 2000 (Có mặt) Trú tại: 137 đường D6, khu dân cư HL, phường HT, quận CR, thành phố Cần Thơ.

4/ Phùng Thị Kim Đ; sinh năm 1975 (Vắng mặt, có đơn xin vắng mặt) Trú tại: 48C/13, khu vực 3, phường AK, quận NK, thành phố Cần Thơ.

5. Bà Ngô Thị B1, sinh năm 1964 (Có mặt).

Trú tại: 22/23/112, đường Mạc Đỉnh C1, phường AC, quận NK, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 13/3/2022, Dương Đăng K điều khiển xe máy chở người bạn (chưa xác định được nhân thân) đến phòng trọ của bà Ngô Thị Y (bà nội của K), địa chỉ phòng số 3, nhà trọ số 48K/12 đường NVL, khu vực 3, phường AK, quận NK, thành phố Cân Thơ để xin tiền của bà Y. Tại phòng trọ có bà Y, bà Ngô Thị B1 (em ruột của bà Y) và bà Thái Thị Mỹ T2 (bạn của bà Y) đang ăn bánh xèo nên K đi vào hỏi xin bà Y 50.000 đồng nhưng bà Y không cho, bà B1 thấy vậy nên bảo bà Y cho tiền để K đi, bà Y đưa cho K 50.000 đồng; K lấy tiền rồi tiếp tục lấy bánh xèo ăn nên bà B1 la gầy K về việc ăn bánh, K chửi thề và bỏ đi được một đoạn thì quay trở lại lấy nón bảo hiểm, bà B1 đưa nón cho K, K giật lấy và tiếp tục chửi bà B1. Nghe tiếng cự cãi nên Nguyễn Tiến M (con ruột của bà B1, chú của Dương Đăng K) và bạn gái Lê Đoàn Như Ý đang ở phòng trọ kế bên đi qua xem. K nhìn thấy M quay sang chửi thề với M thì được mọi người can ngăn, K liền chạy vào phòng trọ số 3 lấy một con dao thái lan cán màu vàng quay trở ra, còn M cũng chạy vào phòng trọ của mình lấy một con dao thái lan cán bằng nhựa màu vàng, lưỡi dao bằng kim loại, màu trắng, dài 21,3 cm chạy ra; K và M tiếp tục cự cãi với nhau thì được bà Y can ngăn K, còn M được bà B1 và Như Ý can ngăn. Sau đó, K ném con dao vào phòng trọ của mình và bỏ đi. K đi được một đoạn đến ngã ba vào dãy trọ thì dừng lại, vạch áo lên chửi và thách thức M, đồng thời nhặt một miếng xi măng ném về phía M nhưng không trúng ai nên M cầm con dao chạy theo, K bỏ chạy đến trước nhà ông Trần Văn T3, lấy cây lau nhà cán bằng inox đánh trúng vào cùi trỏ tay trái của M một cái, đánh tiếp cái thứ 2 thì M tránh được, M cầm dao tay trái đâm một nhát trúng vào vùng ngực bên trái của K, đồng thời dùng chân đá và tay đánh vào người K, K bỏ chạy được một đoạn thì té ngã xuống đường. Lúc này bà B1 và Như Ý chạy đến, bà B1 đỡ K lên thấy trên ngực của K chảy ra nhiều máu nên cùng mọi người đưa K đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ để cấp cứu. Còn Như Ý lấy cây dao trên tay của M đem về phòng trọ số 4 rửa sạch máu và để ở khu vực bếp rồi cùng M chạy theo đưa K vào bệnh viện nhưng K đã chết trước lúc vào viện. Sau đó, Như Ý bảo M đến Công an phường AK đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 37/KL-KTHS(PY) ngày 22/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Nạn nhân Dương Đăng K, sinh năm 2004, tử vong do choáng mất máu cấp, sau đứt thủng tim do vật sắc nhọn gây ra.

Tại Cáo trạng số 32/CT-VKS-P2 ngày 24/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ đã truy tố Nguyễn Tiến M về Tội giết người theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất về tội danh và điều khoản Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ giữ nguyên quan điểm truy tố; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo từ 05 đến 06 năm tù. Ngoài ra, còn đề nghị về phần trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Quá trình tiến hành tố tụng, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố. Lời thừa nhận của bị cáo là phù hợp với Kết luận giám định và kết quả khám nghiệm tử thi, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra. Từ đó có cơ sở khẳng định, Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo là có căn cứ.

[3] Xuất phát việc người bị hại thiếu sự kềm chế, cải vả rồi thách thức đối với bị cáo, bị cáo đã sử dụng tay trái cầm dao đâm trúng vào ngực trái người bị hại gây tử vong. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng của người bị hại, gây ra đau thương, mất mát đối với gia đình người bị hại mà không gì bù đắp được. Do đó cần xử phạt nghiêm đối với bị cáo để giáo dục, cải tạo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường xong cho gia đình bị hại; Sau khi gây án bị cáo đã đầu thú. Vụ án xảy ra có lỗi một phần của người bị hại, đồng thời gia đình bị hại có đơn Bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử có xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường xong cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6] Xét quan điểm của Kiểm sát viên thấy rằng: Mâu thuẩn giữa bị cáo và người bị hại là không lớn, bị cáo còn cách lựa chọn cách giải quyết khác. Nhưng chỉ vì thiếu kềm chế bản thân đã gây ra hậu quả chết người. Với mức án mà Kiểm sát viên đề nghị là chưa thể hiện tính nghiêm minh đối với bị cáo, tính răn đe, giáo dục và phòng nghừa chung. Nhất là trong tình hình hiện nay, chỉ vì những mâu thuẩn không đáng đã xảy ra nhiều vụ án cố ý gây thương tích, giết người đã gây ra sự hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Do đó cần phải xử phạt bị cáo với mức hình phạt cao hơn Kiểm sát viên đề nghị.

[7] Xét quan điểm của người bào chữa thấy rằng: Như đã phân tích phần trên. Việc đề nghị của Luật sư là không phù hợp nên không được chấp nhận.

[8] Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 áo sơ mi dài tay, 01 cây lau nhà, 03 con dao thái lan cán nhựa màu vàng, 01 khối bê tông, 01 quần vải ống dài màu đen, 01 quần thun màu đen.

[9] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến M phạm Tội giết người.

[2] Áp dụng Điều 38, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt Nguyễn Tiến M 08 (Tám) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 13/3/2022.

[3] Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 áo sơ mi dài tay, 01 cây lau nhà, 03 con dao thái lan cán nhựa màu vàng, 01 khối bê tông, 01 quần vải ống dài màu đen, 01 quần thun màu đen.

[4] Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

124
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 43/2022/HS-ST

Số hiệu:43/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về