Bản án về tội giết người số 422/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 422/2023/HS-PT NGÀY 21/09/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 9 năm 2023, tại điểm cầu trung tâm trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng và tại điểm cầu thành phần trụ sở Toà án nhân dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, xét xử phúc thẩm trực tuyến công khai vụ án hình sự thụ lý số 243/2023/TLPT-HS ngày 22 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Minh H về tội “Giết người”.

Do có kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 28/2023/HS-ST ngày 13 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Minh H; sinh ngày 25 tháng 12 năm 1993 tại tỉnh Quảng Ngãi; nơi cư trú: Thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn N và bà Kiều Thị L; vợ con: Chưa có; tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 04/9/2022 đến nay. Bị cáo đang bị tạm giam, có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Nguyễn N, sinh năm: 1967 và bà Kiều Thị L, sinh năm: 1963, có mặt.

Cùng trú tại: Thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi. - Người bào chữa: Ông Nguyễn G – Luật sư Văn phòng L1, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Q, bào chữa theo chỉ định của Tòa án, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Minh H và Nguyễn Sơn T có quan hệ quen biết với nhau. Tối ngày 26/5/2022, Nguyễn Sơn T đến nhà Trần Văn K dự sinh nhật con của K. Tại đây, K có tổ chức nhậu cùng với T, Trần Văn Q (sinh năm 1987), Huỳnh Văn P, Trần Duy M, Lê Quang V (sinh năm 1992), đều trú tại thôn T, xã B, huyện B. Khoảng 20 giờ 50 phút cùng ngày, sau khi đi nhậu ở nhiều nơi thì Nguyễn Minh H đi bộ đến nhà K, thấy K cùng bạn bè đang ngồi nhậu nên H vô nhà K và xin nhậu cùng. K và mọi người thấy H đã say và bị bệnh nên khuyên H đi về nhưng H vẫn ngồi lại rồi tự khui bia uống. Thấy vậy, Nguyễn Sơn T cầm ly uống bia giơ lên và nói “Mày về đi, không tạo điện tạo xáng cái ly bây giờ”. H nghe nhưng không nói gì mà vẫn tiếp tục ngồi ăn uống.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Huỳnh Văn P dẫn H về nhà. Trên đường về, H nói với P “Thằng T nó ở đâu về đây làm rể mà không cho tao uống, tao me tao đánh mới được”. Sau đó, P quay lại nhà K và kể lại chuyện H muốn đánh T cho mọi người nghe.

Khoảng 22 giờ 30 phút, H cầm 01 cây tre khô (dài khoảng 120cm, đường kính 07cm) đi tới nhà K. Lúc này, T đang ngồi ngay cửa ra vào, mặt quay vào phía trong, lưng hướng về phía cửa ra vào. H đi tới đứng phía sau lưng T và cầm cây tre lên đánh thẳng từ trên xuống trúng vào đầu của T làm T ngã gục xuống nền nhà bất tỉnh. Sau khi đánh T thì cây tre bị gãy, H cầm một đoạn cây tre rời khỏi hiện trường, còn T được đưa đến Bệnh viện Đ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện thành phố T, tỉnh Quảng Nam điều trị.

Kết luận giám định tư pháp:

Ngày 31/5/2022, Trung tâm pháp y tỉnh Q có Kết luận số 151/TgT kết luận giám định pháp y về thương tích của Nguyễn Sơn T như sau:

- Gãy nứt xương sọ hai bên: 16%.

- Tụ máu ngoài màng cứng thái dương đỉnh trái: 9,24%.

- Xuất huyết dưới nhện: 8,22% - Sẹo mổ sọ não: 1,33%.

- 01 vết thương do bị đánh: 0,65%.

Tổng cộng: 35,44%. Làm tròn số = 35% Các tổn thương trên phù hợp vật tày gây thương tích, ngoại trừ vết thương do phẫu thuật.

Ngày 14/11/2022, Trung tâm P1 có Bản kết luận giám định số: 1923/KLGĐ kết luận giám định pháp y tâm thần của Nguyễn Minh H như sau:

- Trước thời điểm gây án:

+ Kết luận về y học: Rối loạn phân liệt cảm xúc, loại hỗn hợp (F25.2).

+ Kết luận về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

- Tại thời điểm gây án:

+ Kết luận về y học: Rối loạn phân liệt cảm xúc, loại hỗn hợp (F25.2). + Kết luận về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

- Thời điểm hiện tại:

+ Kết luận về y học: Rối loạn phân liệt cảm xúc, loại hỗn hợp (F25.2). Đối tượng cần được điều trị ngoại trú.

+ Kết luận về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi (BL 86-90).

Tại Cáo trạng số 05/CT-VKS ngày 08/02/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi truy tố Nguyễn Minh Hồng về tội “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 28/2023/HS-ST ngày 13/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh H phạm tội “Giết người”.

Áp dụng: điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s, q khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 57; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Minh H 05 (năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam 04/9/2022.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Kháng cáo:

Ngày 25/4/2023, ông Nguyễn N là người đại diện hợp pháp của bị cáo nộp đơn kháng cáo đề nghị giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Người đại diện hợp pháp của bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo. kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng:

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Mặc dù gia đình bị cáo bồi thường thêm 21.000.000đ nhưng mức án 5 năm tù là nhẹ nên không có căn cứ giảm hình phạt, đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tại Luận cứ bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh H, Luật sư Nguyễn G trình bày: bị cáo là người mắc bệnh về thần kinh làm hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi; tình tiết tăng nặng “có tính chất côn đồ” chỉ áp dụng cho những đối tượng có đầy đủ về thể chất tinh thần mà xem thường pháp luật, trái lại bị cáo là người đang bị bệnh tâm thần không nhận thức được việc đúng sai nên đã sử dụng một khúc tre đánh vào đầu nạn nhân một cái mà Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là quá nặng; sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình bị cáo bồi thường xong về phần dân sự cho người bị hại nên đây là tình tiết mới, đề nghị Hội đồng xét xử xét giảm hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1 Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Minh H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 26/05/2023, tại nhà Trần Văn K ở thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi, bực tức vì bị anh Nguyễn Sơn T không cho nhậu chung, bị cáo cầm 01 cây tre khô đi đến sau lưng của anh T, dùng cây tre lên đánh thẳng từ trên xuống trúng vào đầu của anh T, gây thương tích cho anh Nguyễn Sơn T 35%.

2 Bị cáo Nguyễn Minh H chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt đã dùng cây tre khô đánh vào đầu anh Nguyễn Sơn T là vùng trọng yếu trên cơ thể có thể dẫn đến hậu quả chết người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

3 Hành vi của bị cáo Nguyễn Minh H đã phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự như bản án sơ thẩm đã qui kết là có căn cứ, đúng pháp luật.

4 Xét kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị cáo đề nghị giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo, thấy rằng:

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét bị cáo Nguyễn Minh H thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; đã tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; tại thời điểm phạm tội, bị cáo bị rối loạn phân liệt cảm xúc, loại hỗn hợp, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s, q khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra trong vụ án này hậu quả chết người chưa xảy ra, nên Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 57 Bộ luật Hình sự về phạm tội chưa đạt. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

5 Mặc dù sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình bị cáo tiếp tục nộp khoản tiền bồi thường thiệt hại còn lại là 21.000.000đ, đây là tình tiết mới nhưng Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 5 năm tù là dưới mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề, tương xứng với tính chất và mức độ, hậu quả hành vi phạm tội, đã thể hiện sự khoan hồng của pháp luật nên Hội đồng xét xử không có cơ sở xét giảm hình phạt cho bị cáo.

6 Về tình tiết “có tính chất côn đồ”: bị cáo bị bệnh về thần kinh dẫn đến hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Khi phạm tội, bị cáo chưa mất hoàn toàn khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết “có tính chất côn đồ” đối với bị cáo là có căn cứ, nên không chấp nhận quan điểm của người bào chữa đề nghị không áp dụng tình tiết “có tính chất côn đồ”.

7 Người đại diện hợp pháp của bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn N là người đại diện hợp pháp của bị cáo Nguyễn Minh H; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 28/2023/HS-ST ngày 13/4/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

1. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s, q khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 57; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh H 05 (năm) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam 04/9/2022.

2. Án phí hình sự phúc thẩm:

Ông Nguyễn N phải chịu 200.000đ.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

75
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội giết người số 422/2023/HS-PT

Số hiệu:422/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về