Bản án về tội giết người số 364/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 364/2021/HS-PT NGÀY 21/10/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 305/2021/TLPT-HS ngày 20 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo Võ Văn N.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 125/2021/HS-ST ngày 16 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Võ Văn N, sinh năm: 1994, tại thành phố Cần Thơ; Hộ khẩu thường trú: ấp T, xã T, huyện T, thành phố C; Chỗ ở: 810/2B; đường Tỉnh lộ 15, tổ 11, ấp 12, xã T, huyện C, Thành phố H; Trình độ học vấn: Không đi học; Nghề nghiệp: Phụ hồ; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

Con ông Võ Văn K (chết) và bà Nguyễn Thị Tuyết N; Vợ, con: Chưa có; Tiền sự: Không; Tiền án: Không;

Bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày: 22/4/2020 (có mặt).

Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Đỗ Hải B – Đoàn luật sư Thành phố H (có mặt).

Bị hại: Anh Nguyễn Văn T (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại (không kháng cáo):

1/ Ông Nguyễn D, sinh năm: 1961; Trú tại: ấp 1, xã T, huyện H, tỉnh Đ.

2/ Bà Phạm Thị N, sinh năm: 1961; Trú tại: ấp 1, xã T, huyện H, tỉnh Đ.

(Trong vụ án này đại diện hợp pháp của người bị hại không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo của bị cáo nên Tòa án không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Võ Văn N thuê phòng trọ số 13, tại khu nhà trọ địa chỉ số 810/2B, tỉnh lộ 15, tổ 11, ấp 12, xã T, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh để ở và đi làm phụ hồ.

Khoảng 20 giờ ngày 22/4/2020, anh Trương Văn H (là người thuê phòng trọ số 17) rủ Võ Văn N uống rượu cùng với anh Võ Văn Đ (anh ruột N), Nguyễn Công D, Nguyễn Chí C và Nguyễn Văn T. Đến khoảng 20 giờ 10 phút cùng ngày, giữa anh T và N xảy ra mâu thuẫn về việc anh của anh T có nợ N 300.000 đồng nhưng không trả, N dọa sẽ đâm anh của anh T, thì anh T thách thức N đâm mình. Tức giận, N liền đi về phòng trọ của mình lấy một con dao Thái Lan cầm trên tay quay lại phòng trọ số 17. Lúc này anh T đang ngồi dưới nền nhà cạnh cửa ra vào, N đứng ở cửa, tay trái vịn vào tường, tay phải cầm dao đâm liên tục 02 nhát vào người anh T, một nhát trúng tay phải và một nhát trúng vùng cổ làm anh T gục tại chỗ, lưỡi dao và cán dao gãy rời. N vứt cán dao tại chỗ và bỏ ra ngoài phòng trọ đứng. Anh Nguyễn Văn Đ đi vệ sinh vào phòng thấy anh T nằm gục trên vũng máu, nên đã cùng N chở anh T đến phòng khám đa khoa Tân Quy thuộc xã T, huyện C cấp cứu. Tại phòng khám, biết anh T đã chết, N quay về, vào phòng trọ của anh Đ lấy một con dao tự chế đâm nhiều nhát vào vùng bụng, vai của mình để tự sát. Lúc này Công an xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi nhận được tin báo nên đã đến hiện trường khống chế N và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang (bút lục 7-12).

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Võ Văn N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên (bút lục 93-104).

Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 754-20/KLGĐ-PY ngày 25/5/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Nguyễn Văn T chết do sốc mất máu cấp không hồi phục do vết thương đâm đứt động mạch dưới đòn phải, thủng phối phải (bút lục 73, 74).

Vật chứng thu giữ gồm:

* 01 (một) gói niêm phong bằng bao nylon và giấy trắng có dấu mộc của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, bên trong gồm:

- 01 (một) con dao bị gãy rời phần cán và lưỡi. Phần lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 11,5cm, mũi nhọn, bản lưỡi chỗ rộng nhất 02cm, một mặt lưỡi có chữ KIWI BRAND STAINLESS STELL. Phần cán bằng nhựa màu vàng, dài khoảng 9,5cm, một mặt có chữ KIWI.

- 01 (một) con dao kim loại màu trắng dài khoảng 19cm, lưỡi dao dài khoảng 7,7cm, mũi nhọn, bản lưỡi chỗ rộng nhất 1,9cm.

- 01 (một) thanh kim loại màu trắng, dạng hình hộp vuông, rỗng, kích thước khoảng (28 x 3 x 3) cm.

- 01 (một) áo thun ngắn tay màu xanh, thân áo dài khoảng 63 cm, rộng ngang ngực khoảng 47cm, có 01 túi ở ngực áo trái, phía trên túi áo có chữ “HOANG NONG”, ở tay áo phải có vết rách dạng khe, dài khoảng 01 cm.

- 02 (hai) mảnh gạc dạng hình vuông lưu giữ dấu vết máu.

* 01 (một) gói niêm phong bằng giấy trắng có dấu mộc của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, bên trong chứa gạc lưu giữ máu ông Nguyễn Văn T.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 125/2021/HS-ST ngày 16 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đã quyết định:

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Võ Văn N tù Chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 22/4/2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/04/2021, bị cáo Võ Văn N kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm phát biểu:

Về tội danh cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội giết người với tình tiết tăng nặng định khung “Có tính chất côn đồ” và xử phạt bị cáo mức án tù chung thân theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ. Bị cáo kháng cáo, nhưng không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào khác. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu:

Về tội danh mà cấp sơ thẩm áp dụng, luật sư không có ý kiến. Tuy nhiên Luật sư cho rằng nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo có một phần lỗi của người bị hại. Do đó mức hình phạt tù chung thân mà cấp sơ thẩm áp dụng là quá nghiêm khắc, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo mức án tù có thời hạn cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Kháng cáo của bị cáo Võ Văn N đúng về hình thức, nội dung và được nộp trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[1] Tại phiên tòa bị cáo Võ Văn N khai nhận vào khoảng 20 giờ ngày 22/4/2020 trong lúc cùng uống rượu tại phòng trọ của anh Trương Văn H (số địa chỉ số 810/2B, tỉnh lộ 15, tổ 11, ấp 12, xã T, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh) thì giữa Võ Văn N và Nguyễn Văn T xảy ra mâu thuẫn về việc anh trai của anh T vay tiền N nhưng không trả. N dọa sẽ đâm anh của anh T, thì anh T thách thức N đâm mình. Do vậy bị cáo Võ Văn N đã về phòng trọ lấy một con dao Thái Lan và quay lại đâm anh T 02 nhát. Hậu quả anh T tử vong.

[2] Quá trình điều tra, xét xử bị cáo đều khai nhận diễn biến hành vi phạm tội như nêu trên và thừa nhận chính bị cáo đã dùng dao Thái Lan đâm chết nạn nhân. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Võ Văn N phạm tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, không đáng kể, nhưng đã đe dọa sử dụng vũ lực đối với người thân của nạn nhân và sau đó khi bị thách thức đã về phòng trọ lấy hung khí là con dao Thái Lan sắc nhọn quay lại đâm nạn nhân 02 nhát khi nạn nhân đang ngồi, hoàn toàn bất ngờ và khó có khả năng chống đỡ. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết định khung tăng nặng “Có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo mức án tù Chung thân là tương xứng, không nặng. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào khác, do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm là có căn cứ. Quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm (về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm) không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

[1] Không chấp kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Võ Văn N.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 125/2021/HS-ST ngày 16 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyên xử:

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Võ Văn N tù Chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 22/4/2020.

[2] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Võ Văn N phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm (về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm) không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 364/2021/HS-PT

Số hiệu:364/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về