Bản án về tội giết người số 340/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 340/2022/HS-PT NGÀY 19/05/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 505/2021/TLPT-HS ngày 04 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo K’S do người đại diện hợp pháp của người bị hại kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2021/HS-ST ngày 27/8/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Bị cáo bị kháng cáo: K’S, sinh năm 1998 tại tỉnh Lâm Đồng; Nơi thường trú: Thôn B’Đơr, xã  A, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; Dân tộc: K’Ho; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên Chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông K’S1 và bà K’H; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Chưa từng vi phạm pháp luật; Bị bắt tạm giam từ 15/9/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị M – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lâm Đồng (Có mặt).

Người bị hại: K’T (chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại có kháng cáo:

- Ông K’S1, sinh năm 1970 (là bố của K’T) – Có mặt;

- Bà K’H, sinh năm 1964 (là mẹ của K’T) – Có mặt;

Địa chỉ: Thôn B’Đơr, xã  A, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

K’S, K’T và K’S2 là anh em ruột. K’S2 và K’S đi làm thuê phụ giúp gia đình, còn K’T nghiện ma túy, thường xuyên gây sự, đập phá tài sản, đánh người thân trong gia đình và ngoài xã hội. Khoảng 17 giờ ngày 15/9/2020, khi K’S2 và K’S về thăm gia đình thì K’T cũng về nhà. K’S2, K’S nói với K’T: “Sao để nhà cửa tan hoang vậy, bố mẹ làm sao sống, cứ phải đi ở nhà người ta” thì K’T nói: “Mày muốn gì?” rồi lao đến dùng tay nắm cổ áo của K’S2. K’S2 xô đẩy K’T ra. Lúc này K’S đứng bên cạnh thấy K’T cho tay vào áo ngực, nghĩ là K’T lấy dao đánh K’S2 và do bức xúc trước thái độ của của K’T nên K’S lấy dao cán gỗ dài 11 cm, lưỡi dài 20,5 cm, mũi nhọn có mang theo sẵn trong người đâm một nhát vào lưng bên trái của K’T. Thấy K’T chảy máu, K’S2 và K’S đưa K’T vào nhà băng bó vết thương. Lúc này ông K’S1 về tới thấy vậy nên cùng mọi người đưa K’T vào Bệnh viện II Lâm Đồng cấp cứu, nhưng K’T chết. Sau khi đưa K’T vào bệnh viện, K’S về nhà lấy dao đến công an xã  A, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đầu thú và giao nộp hung khí.

Kết luận giám định pháp y số 208/2020/TT ngày 12/5/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng thể hiện K’T: Lưng trái ở vùng xương sườn 11, cách đường giữa cột sống 10 cm có vết thương kích thước (3.5x2) cm, bờ sắc; Vết thương lưng trái gây tổn thương nhu mô gan trái. Kết luận nguyên nhân chết: Choáng mất máu do vết thương gan.

Cơ quan điều tra còn thu giữ vật chứng gồm 01 con dao và 01 quần lửng có vùng màu nâu đỏ đã khô (nghi là máu).

Ngày 22/9/2020, người đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận đủ số tiền yêu cầu bồi thường là 30.000.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số 25/CT-VKS-P2 ngày 28/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã truy tố K’San về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2021/HS-ST ngày 27/8/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo K’S phạm tội “Giết người”;

Áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo K’S 07 (bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15/9/2020.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng; về án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/9/2021 ông K’S1 và bà K’H là người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo K’S trình bày bị cáo nghe, hiểu và nói được tiếng Việt nên bị cáo không yêu cầu cử người phiên dịch tiếng K’Ho; Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông K’S1 và bà K’H giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì bị cáo K’S lo làm ăn phụ giúp gia đình, còn bị hại K’T là người hư hỏng. Mẹ của K’S bị bệnh nên xin giảm nhẹ hình phạt để K’S sớm về nuôi vợ chồng ông.

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo đề nghị xem xét bị cáo phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ: Tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đầu thú, quá trình nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; người bị hại là đối tượng nghiện ngập, thường xuyên đập phá đồ đạc, hành hung cha mẹ nên bị cáo bực tức nhưng bản án sơ thẩm chưa cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ là phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, nên đề nghị áp dụng thêm điểm e, khoản 1 Điều 51 và Điều 54 Bộ luật hình sự. Vì vậy, đề nghị chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị xem xét đơn kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại hợp lệ. Về nội dung Bản án sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đã xử phạt bị cáo 07 năm tù là đã có chiếu cố cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ mới nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại đảm bảo hình thức và thời hạn, đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Tại Biên bản ngày 06/01/2021 có Trợ giúp viên pháp lý tham gia (bút lục 66, 67), bị cáo trình bày bị cáo sử dụng thành thạo tiếng Việt và không yêu cầu phiên dịch giữa tiếng K’Ho với tiếng Việt, nên Tòa án cấp sơ thẩm không cử người phiên dịch là có căn cứ; Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo cũng không yêu cầu cử người phiên dịch, nên không có căn cứ để cử người phiên dịch giữa tiếng K’Ho với tiếng Việt.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y, biên bản thu giữ vật chứng, lời khai của những người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ để xác định vào ngày 15/9/2020, trong lúc cự cãi nhau, K’T nắm cổ áo K’S2 giằng co thì K’S dùng dao nhọn đâm một nhát vào lưng của K’T, làm K’T chết. Bản án sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo K’S phạm tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

Bị cáo với bị hại là anh em ruột. Mặc dù trong cuộc sống hàng ngày, người bị hại là đối tượng nghiện và thường xuyên gây sự, đập phá tài sản, đánh người thân trong gia đình và ngoài xã hội, nhưng vào lúc xảy ra vụ án, người bị hại chỉ có lời nói có tính chất thách thức “Mày muốn gì?” mà chưa có hành vi tấn công hay xâm phạm đến thân thể của bị cáo thì bị cáo đã dùng dao đâm vào người bị hại, làm cho người bị hại chết. Hành vi của bị cáo có dấu hiệu phạm tội quy định ở khung hình phạt nặng hơn, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là chưa tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, vì không có kháng cáo, kháng nghị theo hướng bất lợi cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chỉ có thể giữ nguyên điều khoản theo Bản án sơ thẩm đã xử và kiến nghị đến cấp trên xem xét.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng con người, người bị hại lại chính là anh ruột của bị cáo, đã làm ảnh hưởng rất xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương nên phải xử phạt nghiêm.

Bản án sơ thẩm đã cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo gồm: Thành khẩn khai báo, tác động gia đình bồi thường thiệt hại, nhưng chưa xem xét tình tiết bị cáo đã đầu thú, ăn năn hối cải là thiếu sót cần bổ sung, nhưng Bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 07 năm tù đã là mức thấp nhất của khung hình phạt quy định phạt tù từ 07 năm đến 15 năm, nên không có căn cứ để giảm nhẹ thêm hình phạt cho bị cáo theo kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại và lời bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý, giữ nguyên Bản án sơ thẩm theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp.

[4] Người kháng cáo là đại diện người bị hại nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm;

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng; về án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Không chấp nhận kháng cáo của ông K’S1 và bà K’H là người đại diện hợp pháp của người bị hại. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2021/HS-ST ngày 27/8/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng về hình phạt đối với bị cáo K’S.

2. Áp dụng khoản 2 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo K’S phạm tội “Giết người”.

Xử phạt bị cáo K’S 07 (bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15/9/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

3. Ông K’S1 và bà K’H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng; về án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

361
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 340/2022/HS-PT

Số hiệu:340/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về