Bản án về tội giết người số 333/2021/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 333/2021/HSPT NGÀY 17/09/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 17 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 442/2021/TLPT-HS ngày 25 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn T về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1992/2021/QĐXXPT-HS ngày 09 tháng 9 năm 2021.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn T, sinh ngày 05/10/1990 tại Quảng Nam; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn T (chết) và bà Phan Thị B (còn sống); Bị cáo chung sống như vợ chồng với chị Trần Thị Mỹ D (sinh 1994, chưa đăng ký kết hôn) và có một con chung (sinh 2013); Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giam ngày 13/01/2021. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Võ Văn Đ - Luật sư - Văn phòng Luật sư C, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng theo yêu cầu của Tòa án.

Địa chỉ: thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng không có liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 13/01/2021, Nguyễn T cùng Trần Hữu Tl, Nguyễn Q C và Nguyễn Quốc H ăn uống tại quán T (gần bệnh viện Phụ sản nhi, thành phố Đà Nẵng). Tại đây, T nhắn tin gây sự với Huỳnh Như Q là người có mâu thuẫn với T từ trước. Lúc này, Q đang ngồi ăn uống tại quán P, trên đường Nguyễn Tất T1, quận T, thành phố Đà Nẵng cùng với Huỳnh Bá L. Sau khi nhận được tin nhắn, biết T đang ở T nên Q nói lại cho L biết và cùng L đến gặp T. Khi đến quán T, L xông vào cầm ghế nhựa đánh T nhưng được mọi người can ngăn, sau đó tất cả mọi người đều đi về.

T về nhà trọ tại quận N, do vẫn bực tức chuyện bị Q, L gây gỗ tại quán, nên T lấy con dao Thái Lan (kích thước khoảng 21 cm) đem bỏ vào túi trước của quần jeans đang mặc, rồi sử dụng điện thoại nhắn tin hẹn gặp Q ở cầu sông C, quận N để giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, Q đang ngồi cùng L uống bia tại quán của Nguyễn Thế T, sau khi nhận được tin nhắn hẹn gặp của T thì Q từ chối gặp và hẹn sáng mai uống cà phê nói chuyện, nhưng T nhắn tin nhiều lần yêu cầu gặp Q và L. L bảo Q tìm T để đánh nhau, Q từ chối và không nói cho L biết vị trí T hẹn gặp. L nhắn tin qua ứng dụng tin nhắn Facebook với Phan Văn P và nhờ Q chở đi có việc, nhưng không nói cho Q biết là đi đâu, Q nghĩ là chở L về nên đã đồng ý.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, Q lấy xe máy chở L đi theo hướng mà L chỉ, thấy Q chở L đi thì Q nghi là L đi đánh T nên lấy xe máy đuổi theo để ngăn cản. Khi đến gần ngã tư V - N, L phát hiện T đang đi trên đường, L bảo Q dừng xe, sau đó L băng qua đường, xông vào dùng tay đánh T thì bị T rút dao để ở túi phía trước quần Jeans trước đó ra và tấn công lại. T cầm dao bằng tay phải, mũi dao nghịch (lưỡi dao hướng xuống dưới, sống dao hưởng lên trên) đâm theo hướng từ phải qua trái, từ trên xuống dưới vào vị trí cổ trái của L làm L chết tại chỗ. Sau khi đâm xong thì T bỏ dép tại hiện trường rồi bỏ chạy.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 11 ngày 15/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng kết luận: Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Huỳnh Bá L là do đứt động mạch cảnh bên trái gây mất máu cấp, suy hô hấp.

Tang, tài vật thu giữ: 01 (một) con dao Thái Lan, dài khoảng 21 cm, cán dao bằng nhựa màu vàng dài 10cm, trên có chữ Kiwi; 01 (một) mũ lưỡi trai màu trắng có dòng chữ Never Never Give up của Huỳnh Bá L và 01 (một) điện thoại di động hiệu OPPO màu xám của Nguyễn T.

Tại Bản kết luận giám định số 97 ngày 01/02/2021 của Phân viện khoa học hình sự tại Đà Nẵng kết luận: Trên con dao có máu của Huỳnh Bá L.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2021/HS-ST ngày 22/07/2021, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

I. Về tội danh: Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn T phạm tội “Giết người”

II. Về hình phạt:

Căn cứ: Điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn T: 19 (mười chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt ngày 13/01/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/7/2021, bị cáo Nguyễn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và trách nhiệm dân sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Nguyễn T giữ nguyên kháng cáo và khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã kết luận.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án như sau: Hành vi của bị cáo Nguyễn T bị kết án về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật. Mức hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo Nguyễn T là không nặng. Do đó, đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo Nguyễn T về việc bị cáo nhắn tin gây sự với Huỳnh Nhu Q là người có mâu thuẫn với T từ trước; sau đó T về nhà trọ lấy con dao Thái Lan (kích thước khoảng 21 cm), điện thoại nhắn tin hẹn gặp Q giải quyết mâu thuẫn và T dùng dao đâm vào cổ trái của của L làm L chết tại chỗ; phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 11 ngày 15/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng và Bản kết luận giám định số 97 ngày 01/02/2021 của Phân viện khoa học hình sự tại Đà Nẵng; phù hợp với lời khai của các nhân chứng Trần Hữu T1, Nguyễn Q C, Nguyễn Quốc H, Huỳnh Nhu Q, Nguyễn Thế T, Trần Văn Q, Phan Văn P và các vật chứng thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập được có tại hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ xác định: Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2021/HS-ST ngày 22/7/2021, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử bị cáo Nguyễn T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng người và đúng tội.

[2] Về kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt:

Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất đặc biệt của vụ án, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo có nhân thân tốt; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đầu thú; bồi thường thiệt hại và đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; hoàn cảnh gia đình khó khăn và là lao động chính; bị hại có phần lỗi để quyết định xử phạt bị cáo với mức hình phạt 19 năm tù là phù hợp, không nặng. Tại Tòa án cấp phúc thẩm, người bào chữa cho bị cáo giao nộp chứng từ bồi thường số tiền 5 triệu đồng nhưng chứng từ này không phải là chứng từ gốc và thể hiện việc bồi thường cho người bị hại nên không có cơ sở để xem xét. Do đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[3] Các quyết định khác còn lại của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng và án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên cấp phúc thẩm không xét.

[4] Do không chấp nhận kháng cáo nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn T và giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm:

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn T: 19 (mười chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt ngày 13/01/2021.

Các quyết định còn lại của bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng và án phí sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Nguyễn T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm là 200.000 đồng.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

464
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 333/2021/HSPT

Số hiệu:333/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về