Bản án về tội giết người số 329/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 329/2020/HS-ST NGÀY 24/08/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 26/8/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 410/2020/HSST ngày 15 tháng 7 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 3879/2020/QĐXXST-HS ngày 31/7/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn A; sinh năm 1966 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hộ khẩu thường trú tại 184/2 khu phố E, thị trấn F, huyện , Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi cư trú tại: tổ 10 khu phố HT, thị trấn CT, huyện CG, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ học vấn: lớp 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: Phật giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn F và bà Nguyễn Thị G; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 16/12/2002, có hành vi uống rượu bia gây rối trật tự công cộng bị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định đưa đi cơ sở giáo dục nhưng đã bỏ trốn. Đến ngày 14/12/2008, bị đưa vào cơ sở giáo dục Huy Khiêm (Bộ Công an), chấp hành xong ngày 04/10/2009.

Tạm giam từ ngày 04/02/2020 đến nay.

Bị hại: Bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1961.

Hộ khẩu thường trú: 322/2 khu phố P, thị trấn C, huyện CG, Thành phố Hồ Chí Minh, có mặt.

Người bào chữa: Ông Hà Ngọc T - Luật sư của Văn phòng Luật sư HT, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, bào chữa chỉ định cho bị cáo, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn A và bà Nguyễn Thị B là chị em ruột cùng sống chung tại nhà không số tổ 10, khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện CG, Thành phố Hồ Chí Minh. Do A đòi tiền mà trước đây A đưa cho bà B cho vay lấy lãi nhưng bà B không trả, nên từ khoảng tháng 10/2019 giữa A và bà B mâu thuẫn nhau. A có ý định nếu không đòi được tiền thì A sẽ cùng chết với bà B nên vào khoảng tháng 01/2020, A mua sẵn 01 lít dầu hỏa cất giấu trong tủ quần áo.

Vào khoảng 09 giờ ngày 03/02/2020, A đòi bán căn nhà đang ở nhưng bà B không đồng ý, dẫn đến cãi nhau. Thừa lúc bà B đang tắm, A khóa cửa sắt bên trong nhà lấy dao, búa, chai dầu hỏa, hộp quẹt gas để trước mặt bà B nhằm hù dọa bà B để bà B đồng ý bán nhà. Do điện thoại hết pin và lợi dụng lúc A đi vệ sinh, bà B viết giấy với nội dung bị A khống chế và ghi số điện thoại cho 2 con và người bạn của bà, rồi nhét ra ngoài khe cửa để người dân biết mà gọi cho những người trên đến giải cứu.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, ông Võ Văn Tuộc ở cạnh nhà, nhìn thấy mảnh giấy kêu cứu của bà B nên đã báo cho mọi người xung quanh biết, bà Phan Thị C thấy vậy đến Công an thị trấn Cần Thạnh, huyện CG báo cáo. Khi phát hiện có lực lượng Công an và những người dân tập trung trước thì A dùng ná dây thun bắn đá ra ngoài khoảng 5, 6 lần và dùng dao phay chém vào bờ tường để hù dọa và ngăn việc giải cứu. A lấy dầu hỏa đổ khắp nhà từ cửa chính dọc theo hành lang đển chỗ chiếc nệm, rồi châm lửa vào giẻ đã thấm dầu hỏa và ném ra. Lúc này bà B sợ bị thiêu cháy nên lao vào dùng tay ôm A, A cầm dao chặt dừa cầm trên tay phải chém 02 nhát từ trên xuống dưới trúng 01 nhát vào đỉnh đầu, 01 nhát trúng vào trán bà B. Lúc này cán dao bị tuột, rớt xuống nền nhà, A cầm chuôi lưỡi dao, bà B tiếp tục giằng co, làm A ngã xuống nền nhà, bà B ngồi đè lên người của A, A tiếp tục dùng tay phải cầm lưỡi dao phay quơ 02 nhát trúng vào trán bà B, rồi cầm lưỡi dao chém từ dưới lên vào phần đầu của bà B, nhưng bà B giơ tay trái lên đỡ nên lưỡi dao trúng vào cổ tay trái. Bà B chụp được lưỡi dao, rồi ném lưỡi dao ra cách khoảng 1m. Vừa lúc này, lực lượng Công an và người dân phá được cửa nhà, dập lửa và đưa bà B đi cấp cứu. Còn A thì bị công an thị trấn Cần Thạnh không chế, bắt đưa về trụ sở lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Theo kết luận giám định pháp y về tỷ lệ thương tích số: 366/TgT.20, ngày 13/5/2020 của Trung tâm giám định pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối với Nguyễn Thị B như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Vết thương vùng trán phải gây đứt da, mẻ sọ bản ngoài đã được điều trị, hiện còn một sẹo phẳng khích thước 3,2x0,1cm.

+ Vết thương vùng giữa trán gây đứt da, vỡ thành trước xoang trán đã được điều trị, hiện còn một sẹo phẳng kích thước 7,3x(0,05-1)cm + Vết thương vùng mặt trong 1/3 dưới cẳng tay trái đứt da, mẻ xương trụ đã được điều trị, hiện còn một sẹo phẳng kích thước 4x0,1cm, tình trạng ổn định;

Các thương tích trên do vật sắc nhọn tác động gây ra, không nguy hại đến tính mạng đương sự;

+ Đa chấn thương phần mềm vùng giữa trán đã được điều trị, hiện còn hai sẹo phẳng kích thước 2,8x0,1cm và 1,5x0,1cm, tình trạng ổn định;

Các thương tích trên do vật tày, vật có cạnh sắc, vật sắc nhọn tác động gây ra, không nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

- Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y tâm thần:

+ Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra nên hiện tại là 26%.

- Kết luận khác:

+ Không đủ cơ sở để xác định chiều hướng tác động;

+ Con dao thu giữ có thể gây ra các thương tích trên.

Bản Cáo trạng số 271/CT-VKS-P2 ngày 22/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn A về tội: “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa bị cáo khai như sau: Do bà Nguyễn Thị B không trả nợ tiền cho bị cáo và không đồng ý cho bị cáo bán căn nhà để chia tiền nên bị cáo đã có hành vi khóa cửa nhốt bà B bên trong, lấy dao, lấy chai dầu hỏa, hộp quẹt ra để hù dọa bà B. Nhưng vì bà B báo cho mọi người biết kéo đến nhà nên bị cáo đã có hành vi đổ dầu hỏa, rồi châm lửa đốt nhà, nhằm giết bà B và cũng để tự sát. Khi bà B lao vào ôm bị cáo, không cho bị cáo châm lửa tiếp thì bị cáo cầm dao chém vào đỉnh đầu và vùng trán bà B, cho đến khi bà B giành được con dao ném ra và mọi người tông cửa vào can thiệp.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận đã thực hiện những hành vi như Viện kiểm sát đã hệ thống tại bản Cáo trạng. Do đó Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Giết người”, theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị hại có một phần lỗi và làm đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo, là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Viện kiểm sát đề nghị áp dụng thêm khoản 3 Điều 57 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo từ 12 năm đến 14 năm tù.

Về vật chứng của vụ án: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử lý theo qui định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Nguyễn Thị B không yêu cầu bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

Luật sư bào chữa cho bị cáo thống nhất với Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Giết người” nhưng không thống nhất truy tố bị cáo tình tiết “có tính chất côn đồ” theo qui định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự, bởi lẽ mâu thuẫn giữa bị cáo và bị hại đã tích tụ lâu ngày do bị hại nợ tiền của bị cáo không trả, bị cáo không còn đường mưu sinh nên đòi bán nhà thì bị hại không đồng ý, thương tích bị cáo gây ra cho bị hại chỉ có 26%. Về mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị là có phần nghiêm khắc, vì quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; giữa bị hại và bị cáo có quan hệ ruột thịt và bị hại cũng đã làm đơn bãi nại, nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại dện Viện kiểm sát đối đáp: Mâu thuẫn giữa bị cáo và bị hại trong việc nợ tiền và đòi bán nhà là không lớn nhưng bị cáo đã có ý định giết bị hại nên đã chuẩn bị sẵn dầu hỏa từ trước. Bị cáo giết bị hại bằng cách nhốt bị hại trong nhà và châm lửa đốt nhà chứ không phải dùng dao chém bị hại nên không lấy thương tích 26% để đánh giá tính chất nguy hiểm của bị cáo.

Bị cáo không tranh luận gì với Đại diện Viện kiểm sát và trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Tòa giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và của người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại là do bị hại không đồng ý cho bị cáo bán căn nhà tại tổ 10, khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện CG, nên vào khoảng 09 giờ ngày 03/02/2020 khi bị hại về nhà thì bị cáo khóa cửa nhà, lấy dao, búa, chai dầu hỏa, hộp quẹt ra, ná và một bì nhựa đựng đá và nói: “Bữa nay không còn đường thoát và không ai cứu mày được”. Bị hại sợ nên viết giấy, ghi số điện thoại của người thân nhét ra ngoài kêu cứu, để ai nhặt được thì liên hệ với những người có số điện thoại ghi trên giấy đến cứu. Khoảng 17 giờ khi thấy có nhiều người đứng trước nhà thì bị cáo dùng dầu hỏa tưới khắp nhà và châm lửa ném vào chỗ tưới dầu. Thấy lửa bắt cháy, bị hại đến ôm bị cáo lại, không cho châm lửa tiếp thì bị cáo dùng dao phay đánh bị hại trúng vùng vào đầu, vùng trán và trúng vào cổ tay trái của bị hại; phù hợp với lời khai của những người làm chứng ông Võ Văn Tuộc, bà Nguyễn Kim Phượng và bà Phan Thị C là vào khoảng 09 giờ ngày 03/02/2020 thấy bị hại đi xe máy về nhà và nghe có tiếng cãi vả của bị hại và bị cáo trong nhà. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày các ông, bà thấy có tờ giấy nhét ra cửa, ông Tuộc đến lấy xem thì biết bị hại kêu cứu nên đã báo Công an thị trấn Cần Thạnh và gọi đến các số điện thoại mà bị hại ghi trong giấy để biết. Khi lửa trong nhà bắt cháy thì Công an và mọi người phá cửa xông vào thì thấy bị hại có nhiều thương tích, chảy máu nên đưa bị hại đi bệnh viện cấp cứu và cùng nhau dập tắt đám cháy; phù hợp với những vật chứng mà cơ quan điều tra thu giữ được như con dao, chai đựng dầu hỏa, ná nên có căn cứ xác định: Vào khoảng 17 giờ ngày 03/02/2020, bị cáo đã hành vi khóa cửa ra vào nhà, dùng dầu hỏa đốt nhà nhằm để giết bị hại và tự thiêu. Khi bị hại ôm bị cáo lại thì bị cáo dùng dao đánh vào vùng đầu bị hại gây ra thương tích 26%.

[3] Xét tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người có khả năng nhận thức được hành vi của mình là rất nguy hiểm, có khả năng gây ra hậu quả đặt biệt nghiêm trọng. Nhận thức được vậy, nhưng vì muốn giải quyết mâu thuẫn với bà B mà bị cáo đã lựa chọn hành vi đốt nhà để bà B và bị cáo cùng chết. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”, tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4] Xét giữa bị cáo và bà Nguyễn Thị B là chị em ruột, cùng sống chung một nhà, nhưng chỉ vì bà B không đồng tình để bị cáo bán căn nhà để chia tiền mà bị cáo đã có hành vi khống chế bà B và dùng dầu hỏa đốt nhà, để tước đoạt sinh mạng của bà B. Quá trình phạm tội bị cáo còn dùng dao chém nhiều nhát vào người bà B, cho đến khi bà B tước được con dao và mọi người xông vào trong nhà để giải cứu. Hành vi trên của bị cáo thể hiện bản tính hung hãn, côn đồ, xem thường sinh mạng con người và xem thường pháp luật. Do đó, Viện kiểm sát truy tố bị cáo phạm tội “Giết người” với tình tiết định khung tăng nặng hình phạt “Có tính chất côn đồ”, qui định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, là có căn cứ, đúng tội. Nhận định trên cũng là lập luận không chấp nhận luận cứ bào chữa của Luật sư về khung hình phạt mà bị cáo đã phạm.

[5] Xét tính chất của vụ án mà bị cáo gây ra là đặt biệt nghiêm trọng, nó không những xâm phạm đến tính mạng của con người, là một trong những khách thể quan trọng được Bộ luật Hình sự bảo vệ, mà còn gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Với tính chất của vụ án như vậy, đáng lẽ phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa những trường hợp tương tự. Song xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và mục đích giết người của bị cáo chưa đạt được, là những tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, nên được Hội đồng xét xử chiếu cố cho bị cáo một phần về hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

[6] Về vật chứng của vụ án:

- 01 bình nhựa màu trắng bị biến dạng (chứa chất có mùi nghi là dầu hôi);

- 01 lưỡi dao bằng kim loại màu A, dài 33cm, bản rộng nhất khoảng 06cm và 01 cán dao bằng gỗ;

- 01 ná bằng dây thun;

- 01 bật quẹt gas màu trắng, có ghi số 555;

- 01 ổ khóa và 02 chìa khóa bằng sắt;

- 01 số tàn tro tại hiện trường xảy ra cháy.

Những vật chứng này có liên quan đến vụ án và không có giá trị nên tuyên tịch thu tiêu hủy như qui định tại điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại Nguyễn Thị B không có yêu cầu nên Tòa không xét.

[8] Về án phí:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 15 và Điều 57 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Xử phạt: Nguyễn Văn A 12 (Mười hai) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 04/02/2020.

Về xử lý vật chứng:

Căn cứ vào điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, tuyên tịch thu tiêu hủy các vật chứng sau:

01 (Một) thùng niêm phong có chữ ký của ĐTV Trần Phi Long và giám định viên bên trong gồm: 01 bình nhựa màu trắng bị biến dạng (chứa chất có mùi nghi là dầu hôi); 01 lưỡi dao bằng kim loại màu A, dài 33cm, bản rộng nhất khoảng 06cm và 01 cán dao bằng gỗ; 01 ná bằng dây thun; 01 bật quẹt gas màu trắng, có ghi số 555; 01 ổ khóa và 02 chìa khóa bằng sắt; 01 số tàn tro tại hiện trường xảy ra cháy (không kiểm tra số lượng, chủng loại bên trong niêm phong). Mã số: NP/390/2020.

(Theo biên bản giao nhận tang tài vật số NK2020/390 ngày 04/8/2020 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh)

Về án phí:

Áp dụng Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Buộc bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 24/8/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

493
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 329/2020/HS-ST

Số hiệu:329/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về