Bản án về tội giết người số 317/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NNG

BẢN ÁN 317/2022/HS-PT NGÀY 13/08/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 13 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 288/2022/TLPT-HS ngày 11/7/2022 đối với bị cáo Nguyễn Thị Ngọc T về tội “Giết người; do bản án hình sự sơ thẩm số 18/2022/HS-ST ngày 07/6/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum bị kháng cáo.

* Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thị Ngọc T: sinh ngày 22/8/2004, tại Kiên Giang; nơi cư trú: thôn Đ, xã Đ1, huyện Đ2, tỉnh Kon Tum; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Minh T1, sinh năm 1972 và bà Nguyễn Thị Thiên Th, sinh năm 1974; bị cáo có 01 con nhỏ sinh ngày 13/3/2021; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện bị cáo đang được tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

* Người đại diện hợp pháp của bị cáo: anh Nguyễn Minh T1, sinh năm 1972 (là bố của bị cáo, vắng mặt) và chị Nguyễn Thị Thiên Th, sinh năm 1974 (là mẹ của bị cáo, có mặt). Cùng trú tại: Thôn Đ, xã Đ1, huyện Đ2, tỉnh Kon Tum.

* Người bào chữa cho bị cáo: ông Hoàng Minh T2 - Văn phòng Luật sư Minh T2 thuộc Đoàn luật sư tỉnh Kon Tum. Có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng nhưng không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do nghi ngờ chồng mình có quan hệ bất chính với chị Nguyễn Thị Thiên Th nên YH đã chửi bới xúc phạm chị Th. Vào ngày bầu cử toàn dân (ngày 23/5/2021), YH tiếp tục có hành vi chửi bới xúc phạm danh dự đối với chị Th. Thấy YH chửi xúc phạm mẹ mình, T đã hỏi mẹ vì sao bà YH lại chửi bới xúc phạm thì được biết sự việc. Chị Th đã có đơn trình báo sự việc trên gửi đến Công an xã Đ1, huyện Đ2. Ngày 15/6/2021, Công an xã Đ1 đã mời chị YH đến làm việc, giáo dục tại xã và chị YH đã làm bản cam kết không chửi bới, xúc phạm chị Nguyễn Thị Thiên Th. Tuy nhiên, vào khoảng 14 giờ ngày 03/8/2021 trong lúc YH cùng YH1, YP đi làm, khi đi ngang nhà Th, nhìn thấy Th đứng trước cửa nhà YH đã tiếp tục có những lời chửi Th là “Con đĩ”. Lúc này Nguyễn Thị Ngọc T (con gái của Th) ở trong nhà nghe có tiếng chửi bới bên ngoài nên có hỏi mẹ là “Ai chửi vậy mẹ” thì chị Th trả lời “Bà YH chứ ai, mà kệ bả đi, bả chửi hoài tao nghe cũng quen rồi, để xã giải quyết đi”. Tuy nhiên, do bực tức T đã lấy một con dao để ở bên hông cửa (cửa bên hông nhà) đuổi theo YH. YH thấy T cầm dao nên bỏ chạy nhưng chạy được khoảng 50m thì bị T đuổi kịp. Lúc này, T cầm dao bằng hai tay, dơ lên cao rồi chém một cái trúng vào nón của YH đang đội trên đầu làm nón rơi xuống đường. T tiếp tục giơ dao lên cao chém trúng vào đầu của YH, YH bị chém nên khụy người xuống, T vẫn cầm dao chém liên tiếp, nhiều nhát nhắm vào đầu của YH, YH giơ tay lên đỡ (nên bị chém trúng vào tay) đồng thời dùng tay phải giữ cán dao và kẹp dao vào bên hông người. Khi không thấy T đâu, chị Th sợ con mình đuổi theo YH nên có nhặt 1 đoạn cây tre trên giàn cây khổ qua chạy theo T. Đến nơi, thấy hai bên đang giằng co thì chị Th vứt đoạn cây đi và chạy đến giành lấy con dao và kéo T về nhà sau đó gọi điện thoại cho Công an xã Đ1 để trình báo sự việc. Còn YH được mọi người đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã Đ1 sau đó được chuyển đến điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 123/TgT-TTPY ngày 10/9/2021 của Trung tâm pháp Y tỉnh Kon Tum kết luận:

- Sẹo vùng đỉnh đầu kích thước trung bình: 02%;

- Sẹo thái dương đỉnh bên trái kích thước trung bình 02%;

- Sẹo 1/3 giữa cẳng tay bên trái kích thước trung bình 02%;

- Sẹo 1/3 giữa cẳng tay bên trái kích thước trung bình 02%;

- Nứt xương sọ đỉnh bên trái dài từ 3-5cm, điện não không có ổ tổn thương tương ứng 15%.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 21,60% làm tròn 22 % (Viết bằng chữ: Hai mươi hai phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2022/HSST ngày 07/6/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum đã quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 98; khoản 3 Điều 102 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc T phạm tội “Giết người”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc T 06 (Sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/6/2022, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc T kháng cáo xin xem xét về tội danh và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Thị T vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo, vì án sơ thẩm xử quá nặng với lý do: Bị cáo bị xâm hại tình dục và sinh con ở độ tuổi 16 nên bị sốc về tinh thần; bị cáo bị kích động tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị hại liên tục chửi bới, xúc phạm mẹ bị cáo; sau khi phạm tội bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo nhận tội; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ chi phí cho bị hại và bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại; bị cáo có ông nội là Nguyễn Văn Lực là người có công cách mạng, bị thương tật trong chiến tranh hạng 3/4; hiện tại bị cáo sức khỏe yếu, thuộc diện hộ cận nghèo ở vùng sâu vùng xa; là mẹ đơn thân đang chăm sóc con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại thành phố Đà Nẵng phát biểu quan điểm về vụ án cho rằng: về tố tụng, HĐXX tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; về nội dung, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ căn cứ xác định Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo là đúng người đúng tội. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Thị Ngọc T có cung cấp được một số tình tiết giảm nhẹ mới nên có cơ sở xem xét chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư Hoàng Minh Tân bào chữa cho bị cáo, nêu quan điểm: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có cung cấp được nhiều tình tiết giảm nhẹ mới và chứng minh được bị cáo bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của nạn nhân; nên đề nghị HĐXX xem xét chuyển khung hình phạt nhẹ hơn để giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét nguyên nhân, hành vi, hậu quả, kết quả án sơ thẩm, HĐXX thấy rằng: Do bực tức việc chị YH có hành vi chủ bới xúc phạm chị Nguyễn Thị Thiên Th là mẹ bị cáo, nên vào lúc 14h00 ngày 03/8/2021 bị cáo T lấy dao dắt trong hông nhà có lưỡi dài 68cm rượt đuổi theo chị YH và chém nhiều nhát vào đầu chị YH, hậu quả nạn nhân bị thương tích có tỷ lệ 22%. Với hành vi và hậu quả như trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên án bị cáo 06 năm tù về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo thì thấy: Bị cáo dùng hung khí nguy hiểm là con dao bầu dài 68cm chém nhiều nhát trúng vào đầu và cẳng tay bên trái của chị YH, nếu không được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời thì hậu quả khó lường. Bị cáo phạm tội trong lúc chị YH đã bỏ chạy, nhưng bị cáo không dừng lại mà rượt đuổi theo 50m cho kịp để chém, nhát đầu chị YH ngã quỵ rơi mũ bảo hiểm, nhưng bị cáo quyết tâm chém nhiều nhát nếu bị hại không đưa tay lên đỡ thì hậu quả khó lường. Việc bị hại và mẹ bị cáo mâu thuẫn với nhau không liên quan gì bị cáo; nên bị cáo bị xét xử tội giết người với tình tiết côn đồ là đúng. Hành vi của bị cáo là hung hãn, xem thường pháp luật, tính mạng của người khác. Bị cáo phạm tội “Giết người” và bị xét xử theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, bị cáo không có tình tiết tăng nặng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo tác động gia đình bồi thường xong toàn bộ thiệt hại; thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; là hộ cận nghèo ở vùng sâu vùng xa; người bị hại có đơn xin bãi nại; bị cáo là người dưới 18 tuổi; phạm tội chưa đạt theo các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS; nên cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 06 năm tù là phù hợp. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo kháng cáo có cung cấp được một số tình tiết giảm nhẹ mới nhu: ông nội bị cáo là thương binh hạng 3/4, bị cáo đang nuôi con 20 tháng tuổi, cha đứa bé đang bị tạm giam trong vụ án khác.

[3] Từ những nhận định trên đây, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, để thể hiện tính nhân đạo và khoan hồng của pháp luật, nên cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[4] Về án phí: Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Ngọc T về việc xin giảm nhẹ hình phạt; sửa phần hình phạt Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2022/HSST ngày 07/6/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 98; khoản 3 Điều 102; Điều 15 và khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc T phạm tội “Giết người”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc T 04 (bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Quy định về về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng áp phí và lệ phí Tòa án”.

Bị cáo Nguyễn Thị T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (13/8/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

424
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 317/2022/HS-PT

Số hiệu:317/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về