Bản án về tội giết người số 286/2023/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 286/2023/HSPT NGÀY 21/04/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 4 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 192/2023/TLPT-HS ngày 23 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Hoàng Văn A, do có kháng cáo của bị cáo, kháng nghị của Viện kiểm sát đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2023/HSST ngày 12/01/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

- Bị cáo có kháng cáo, bị kháng nghị:

Hoàng Văn A, sinh ngày 11 tháng 11 năm 1988 tại Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn D2, xã D1, huyện D, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hoá: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn A1 và bà Đặng Thị A2 (đã chết); có vợ là Nguyễn Hoàng B và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 23/8/2022, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn E, luật sư Văn phòng Luật sư E thuộc đoàn luật sư thành phố Hải Phòng, có mặt.

- Người bị hại: Chị Nguyễn Hoàng B (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Hoàng Thị Minh C, sinh năm 1957; địa chỉ: Thôn D2, xã D1, huyện D, Hải Phòng, có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Cháu Hoàng Bảo C1, sinh ngày 12/02/2021 và cháu Lương Nguyễn C2, sinh ngày 04/12/2013; địa chỉ: Thôn D2, xã D1, huyện D, Hải Phòng, vắng mặt.

Đại diện hợp pháp của cháu Hoàng Bảo C1 và Lương Nguyễn C2: Bà Hoàng Thị Minh C, sinh năm 1957; địa chỉ: Thôn D2, xã D1, huyện D, Hải Phòng, có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Hoàng Bảo C1 và Lương Nguyễn C2: Bà Lương Thị E1 - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hải Phòng, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13h30’ ngày 13/8/2022, tại nhà bà Hoàng Thị Minh C ở thôn D2, xã D1, huyện D, thành phố Hải Phòng, chị Nguyễn Hoàng B (con bà C) đang chuẩn bị đi làm thì Hoàng Văn A (chồng chị B) ra khoá cửa ra vào, giữ chìa khoá xe máy không cho chị B đi làm dẫn đến xảy ra tranh cãi. Bà C đi lên trên tầng 2 lấy chìa khoá mở cửa cho chị B. Lúc này, A và chị B tiếp tục cãi chửi nhau, A bực tức lấy 01 con dao (dạng dao lê lưỡi xoắn), cầm bằng tay phải đâm thẳng vào người làm chị B gục xuống. A tiếp tục dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị B. Bà C từ trên tầng 2 đi xuống thấy A đang dùng dao đâm chị B thì chạy vào can ngăn, dùng bình xịt muỗi xịt vào mặt A thì bị A dùng dao đâm 01 nhát vào tay trái bà C. Sau đó, A vứt con dao lưỡi xoắn và đi vào trong bếp lấy 01 con dao nhọn tiếp tục đâm vào người chị B. Cháu Lương Nguyễn C2 (con riêng của chị B), sinh năm 2013 từ trên gác chạy xuống cầm chìa khoá nhà ra mở cửa và gọi người đến cứu. A đi ra ngoài dùng sợi dây xích sắt tại cửa cuốn để treo cổ tự tử nhưng được mọi người cứu. Khi tỉnh dậy A đi vào trong nhà lấy 01 con dao nhãn hiệu Kiwi lưỡi sắc, mũi nhọn tự cắt vào cổ tay tự tử nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó, mọi người đưa bà C, chị B và A đến Trung tâm y tế huyện D cấp cứu. Chị B bị chết trên đường đi cấp cứu.

Kết quả khám nghiệm tử thi và tại Bản kết luận giám định pháp y số 224/KL-KTHS (PY) ngày 20/8/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hải Phòng, kết luận: Nạn nhân Nguyễn Hoàng B chết do suy hô hấp, sốc mất máu cấp.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2023/HSST ngày 12/01/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52; Điều 40 Bộ luật Hình sự; xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn A tử hình về tội Giết người. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

Ngoài ra bản án còn quyết định về trách nhiệm bồi thường dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 18/01/2023, bị cáo Hoàng Văn A kháng cáo xin giảm hình phạt.

Ngày 18/01/2023, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng có quyết định kháng nghị số 02/QĐ-VKS-P2 với nội dung đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo từ tử hình xuống tù chung thân.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Hoàng Văn A thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội giết người là đúng người, đúng tội, không oan, nhưng mức hình phạt tử hình là quá nặng nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì quá trình điều tra đã thành khẩn nhận tội, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay thấy đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ bị cáo đã dùng dao đâm thẳng vào người làm chị B gục xuống. Khi chị B đã gục xuống bị cáo vẫn tiếp tục dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị B, không dừng lại ở đó bị dùng dao đâm 01 nhát vào tay trái bà C (là mẹ của chị B) hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng người khác mà còn gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo dư luận xấu trong cộng đồng dân cư. Mặc dù bị cáo có nhân dân tốt, có ông nội là người có công với cách mạng được tặng kỷ niệm chương chiến sĩ cách mạng, bị địch bắt tù đầy nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm e khoản 1 Điều 52; Điều 40 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Văn A tử hình về tội giết người là đúng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo. Mặc dù tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo và Luật sư có nêu thêm tình tiết bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 250 triệu đồng nhưng không có tài liệu nào để chứng minh đây là khoản tiền bồi thường theo quyết định của bản án sơ thẩm.

Từ phân tích trên đại diện Viện kiểm sát rút toàn bộ nội dung kháng nghị phúc thẩm số 02/QĐ-VKS-P2 ngày 18/01/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử không chấp kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Nhất trí với quan điểm của Viện Kiểm sát về tội danh và khung hình phạt. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo khai báo thành khẩn ăn năn, hối cải; gia đình bị cáo có người có công với cách mạng; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 250 triệu đồng, từ đó giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện hợp pháp của bị hại là bà Hoàng Thị Minh C trình bày: Chị Nguyễn Hoàng B và Hoàng Văn A là hai vợ chồng với nhau, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo đã đâm chị B 19 nhát dao mặc dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi vì bị quá nhiều vết thương.

Về việc bị cáo cho rằng đã bồi thường cho gia đình bị hại 250 triệu đồng là không đúng do khoản tiền trên là khi 49 ngày con tôi, gia đình bị cáo mang đến 30 triệu đồng để thắp hương, trước khi xét xử sơ thẩm tiếp tục mang đến 20 triệu đồng cũng để thắp hương, trước khi xét xử phúc thẩm gia đình bị cáo mang đến 200 triệu đồng và nói rằng để phụ giúp nuôi các cháu Hoàng Bảo C1, sinh ngày 12/02/2021 và cháu Lương Nguyễn C2, sinh ngày 04/12/2013 là con của bị cáo và bị hại. Như vậy tổng số tiền gia đình bị cáo mang cho gia đình là 250 triệu đồng nhưng đây không phải khoản tiền bồi thường. Về hình phạt đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo pháp luật, nếu có giảm hình phạt đại diện bị hại cũng không có ý kiến gì.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Hoàng Bảo C1 và Lương Nguyễn C2 trình bày: Đồng tình việc rút kháng nghị của Viện kiểm sát, đồng tình với bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo hình phạt tử hình. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, hậu quả là nỗi đau quá lớn, không gì có thể bù đắp được cho gia đình bị hại. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin lỗi gia đình của bị hại và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Căn cứ Điều 331, Điều 332, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, kháng cáo của bị cáo trong hạn và đúng thủ tục luật định, đủ điều kiện xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

- Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay đại diện Viện kiểm sát đã rút toàn bộ kháng nghị số 02/QĐ-VKS-P2 ngày 18/01/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng do đó Hội đồng xét xử chỉ xem xét nội dung kháng cáo của bị cáo.

[2] Về tội danh: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được xem xét công khai tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận: Do mâu thuẫn vợ chồng, khoảng 13h30’ ngày 13/8/2022 tại thôn D2, xã D1, huyện D, thành phố Hải Phòng, Hoàng Văn A đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người chị Nguyễn Hoàng B, trong đó có nhiều vết thương thấu ngực, bụng làm rách bao tim, xuyên thủng phổi, gan và dạ dày. Hậu quả làm chị B bị chết. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Giết người theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

[3] Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng người khác mà còn gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo dư luận xấu trong cộng đồng dân cư. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Theo các kết luận giám định và tài liệu có trong hồ sơ thể hiện, ban đầu bị cáo sử dụng 01 con dao (dạng dao lê lưỡi xoắn), đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị B. Sau khi bà C từ trên tầng 02 đi xuống can ngăn, dùng bình xịt muỗi xịt vào mặt A thì A vứt con dao lưỡi xoắn và đi vào trong bếp lấy 01 con dao nhọn tiếp tục đâm vào người chị B nhiều nhát. Tại phiên tòa, bị cáo khai mặc dù biết hành vi của mình có thể gây lên cái chết cho chị B nhưng vẫn thực hiện vì vậy bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng” quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về mức hình phạt: Bị cáo có nhân thân chưa tiền án, tiền sự; hưởng 02 tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự và phạm tội có 01 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, do hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng mà bị cáo đã liên tục dùng vũ lực tấn công nạn nhân cho đến chết (đâm 19 nhát), thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay thái độ khai báo của bị cáo cũng chưa thực sự thành khẩn.

Trong quá trình giải quyết vụ án theo trình phúc thẩm không có chứng cứ tình tiết đặc biệt nào mới để xem xét. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo và Luật sư có nêu thêm tình tiết bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 250 triệu đồng nhưng không có tài liệu nào để chứng minh đây là khoản tiền bồi thường theo quyết định của bản án sơ thẩm. Mặc dù đại diện người bị hại công nhận có nhận được 250 triệu đồng của gia đình bị cáo, nhưng cho rằng đây là khoản tiền gia đình bị hại thắp hương và hỗ trợ nuôi hai con của bị cáo và bị hại. Do đó Hội đồng xét xử không có cơ sở để xem xét đối trừ vào khoản tiền mà cấp sơ thẩm đã buộc bị cáo bồi thường. Các tình tiết khác mà bị cáo cũng như Luật sư bào chữa cho bị cáo nêu ra tại phiên tòa phúc thẩm đều là những tình tiết đã được xem xét tại phiên tòa sơ thẩm.

Từ những phân tích trên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Vì các lẽ trên, Căn cứ khoản 1 Điều 348; Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng nghị số 02/QĐ-VKS-P2 ngày 18/01/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng.

2. Không chấp kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Giữ nguyên quyết định tại Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2023/HSST ngày 12/01/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điểm e khoản 1 Điều 52, Điều 40 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn A tử hình về tội Giết người. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

3. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Bị cáo Hoàng Văn A phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2023/HSST ngày 12/01/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo Hoàng Văn A có quyền gửi đơn xin ân giảm án tử hình lên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 286/2023/HSPT

Số hiệu:286/2023/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về