Bản án về tội giết người số 277/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 277/2024/HS-PT NGÀY 22/04/2024 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 4 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 78/2024/TLPT-HS ngày 24 tháng 01 năm 2024 đối với bị cáo Cao Tuấn K. Do có kháng cáo của bị cáo Cao Tuấn K đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2023/HS-ST ngày 20 tháng 12 năm 2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Cao Tuấn K, sinh năm 1998 tại tỉnh Tây Ninh. Nơi cư trú: ấp T, xã T, thị xã H, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Cao Vĩnh H, sinh năm 1965 và bà Tô Thị Ú, sinh năm 1966; Vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ ngày 14/3/2023 và chuyển sang tạm giam cho đến nay. (Có mặt)

- Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Huỳnh Đức T – Đoàn Luật sư Thành phố H. (Có mặt)

(Những người tham gia tố tụng khác không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, Tòa án không tiến hành triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 11/3/2023, bị cáo Cao Tuấn K điện thoại cho bà Trần Thị Ngọc T1 là chủ sân bóng đá mini thuộc khu phố L, phường L, thị xã H, tỉnh Tây Ninh để đặt sân và giờ đá, bị cáo K nhờ bà T1 tìm đội để đá ghép. Khoảng 18 giờ cùng ngày, bị cáo K điều khiển xe mô tô biển số 70E1-X chở ông Nguyễn Quốc P; bị cáo Đặng Hoàng K1 điều khiển xe mô tô Dream không biển số chở bị cáo Nguyễn Thành P1 (trước khi đi bị cáo P1 và bị cáo K1 mang theo mỗi người 01 con dao, P1 đưa cho K1 cất giấu để khi có đánh nhau thì mang ra sử dụng); bị cáo Dương Phú Q điều khiển xe mô tô biển số 70E1-X đi một mình đến sân bóng.

Khi đến sân, đội của bị cáo K được bà T1 ghép đá với đội của ông Nguyễn Lê T2, trong đó có bị hại Nguyễn Hữu L. Tại sân bóng số 1, khi 02 đội vào sân đá bóng với nhau được khoảng 30 phút, thì giữa bị cáo K và bị hại L nảy sinh mâu thuẫn trong việc tranh chấp bóng, bị cáo K và bị hại L đánh nhau, thấy vậy ông T3 và bị cáo P1 chạy lại cùng với bị cáo K đuổi đánh bị hại L, còn P đuổi đánh ông T2; bị cáo K và ông T3 dùng tay đấm vào mặt bị hại L nhiều cái rồi dừng lại. Sau đó, bị cáo P1 kêu bị cáo K1 đưa dao cho bị cáo P1 thì bị cáo K1 cầm 02 cây dao bấm chạy vào sân, đưa cho bị cáo P1 01 cây dao, còn bị cáo K1 cầm 01 con dao. Lúc này, mọi người trong sân bóng thấy bị cáo P1 và bị cáo K1 cầm dao thì nhóm đánh nhau bỏ chạy, đồng thời bị hại L cũng bỏ chạy ra cửa của sân bóng số 1 thì bị cáo K tiếp tục đuổi theo đánh bị hại L 01 cái, cùng lúc này bị cáo P1, bị cáo K1 và bị cáo Q chạy đến nơi, bị cáo Q đánh vào mặt bị hại L 02 cái, bị cáo P1 cầm dao đâm liên tiếp 04 nhát vào vùng lưng của bị hại L, bị cáo K1 cầm dao đâm 01 nhát trúng vào vùng lưng của bị hại L, bị hại L bỏ chạy. Các bị cáo P1, K1, K và Q tiếp tục truy đuổi bị hại L thì lúc này bà T1 truy hô và gọi điện báo Công an phường L, thị xã H, tỉnh Tây Ninh nên các bị cáo P1, K1, K và Q bỏ về. Riêng bị hại L được đưa đến Bệnh viện Đ cấp cứu đến ngày 12/3/2023, thì xuất viện.

- Kết luận giám định số 70/KLTTCT-TTPYTN ngày 27/3/2023 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh T đối với Nguyễn Hữu L kết luận: 02 vết sẹo 1/3 dưới trong cánh tay trái, 01 vết sẹo vùng hố nách trái, 01 vết sẹo vùng lưng đường nách sau bên trái, 01 vết sẹo vùng lưng trái, 01 vết sẹo vùng hông lưng trái, 01 vết sẹo bị đâm vừa là sẹo phẫu thuật vùng lưng phải, 01 vết sẹo đường nách trước khoảng liên sườn 6-7 bên phải, vết thương thủng thuỳ dưới phổi phải gây tràn máu màng phổi phải, hiện tại mờ góc sườn hoành phải. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Hữu L tại thời điểm giám định là 25%.

- Kết luận giám định số 597/KL-KTHS ngày 26/4/2023 của Phòng K3 Công an tỉnh T kết luận: Những vết màu nâu đỏ trong các gói niêm phong ký hiệu 1, M1, M2 gửi giám định là máu, thuộc máu người, nhóm máu B, cùng nhóm với nhóm máu của Nguyễn Hữu L, sinh năm 1991, nơi cư trú: Khu phố D, Phường C, thành phố T, tỉnh Tây Ninh. * Về bồi thường thiệt hại: Bị hại Nguyễn Hữu L yêu cầu bồi thường số tiền 70.000.000 đồng, gia đình các bị cáo đã liên đới bồi thường xong.

Tại bản Cáo trạng số: 65/CT-VKSTN-P2 ngày 30/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Thành Phát, Đặng Hoàng Khang, Cao Tuấn K và Dương Phú Q về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2023/HS-ST-CTN ngày 20 tháng 12 năm 2023, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Cao Tuấn K phạm tội “Giết người”.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Cao Tuấn K 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/3/2023.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về tội danh và hình phạt đối với các bị cáo khác, về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 25/12/2023, bị cáo Cao Tuấn K có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, thừa nhận án sơ thẩm đã xét xử đúng người đúng tội, xin giảm nhẹ hình phạt do bị cáo không biết việc K2 và K1 có mang theo hung khí, bị cáo chỉ đánh bị hại bằng tay và đã dừng ngay hành vi khi thấy bị hại bị đâm. Tại Kết luận điều tra, bị cáo không phải người đứng đầu trong vụ án nhưng án sơ thẩm lại đưa bị cáo lên thành đầu vụ và tuyên phạt bị cáo nặng nhất là bất lợi cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Về thủ tục tố tụng, các cơ quan tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng quy định của tố tụng hình sự. Về nội dung: án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, hình phạt tuyên đối với bị cáo phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi. Bị cáo kháng cáo nhưng không nêu tình tiết giảm nhẹ nào mới so với giai đoạn xét xử sơ thẩm nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên hình phạt như án sơ thẩm đã tuyên.

Người bào chữa của bị cáo xác định bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng với hành vi vi phạm của bị cáo; đồng thời nêu các tình tiết bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh của bị cáo khó khăn, đã bồi thường xong cho bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã ân hận về hành vi của mình, xin giảm nhẹ cho bị cáo, bị cáo hứa sẽ cố gắng cải tạo để trở thành công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hình thức:

Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định, hợp lệ nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Quá trình tiến hành tố tụng, cấp sơ thẩm đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng, quyền và nghĩa vụ của bị cáo cùng những người tham gia tố tụng khác được đảm bảo; các chứng cứ đã được thu thập hợp pháp, khách quan và đầy đủ để giải quyết toàn bộ các vấn đề của vụ án. Bị cáo đã được tự nguyện khai báo, không bị ép cung, nhục hình.

[2] Về nội dung:

Căn cứ kết quả điều tra, qua đối chiếu các lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác thấy phù hợp với các chứng cứ đã thu thập được, đủ cơ sở để kết luận: vào ngày 11/3/2023, tại sân bóng đá mini thuộc khu phố L, phường L, thị xã H, tỉnh Tây Ninh, Cao Tuấn K vì mâu thuẫn trong lúc tranh chấp bóng trên sân với Nguyễn Hữu L đã xảy ra đánh nhau. K đã cùng các bị cáo Nguyễn Thành P1, Đặng Hoàng K1 và Dương Phú Q tấn công L, trong đó P1 và K1 đều cầm dao đâm vào lưng của L, Q và K đuổi và đánh L bằng tay; kết quả L bị thương tích nhiều nơi trên cơ thể với 08 vết thương, trong đó có vết thương thủng thùy phổi trái gây tràn máu màng phổi phải, tỷ lệ tổn thương là 25%, bị hại được cấp cứu và cứu chữa kịp thời nên đã xuất viện sau khi được điều trị. Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm, có tính chất côn đồ, vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo K đã cùng những bị cáo khác cố ý tấn công bị hại bằng hung khí nguy hiểm, tác động vào vùng trọng yếu trên cơ thể với cường độ mạnh, có khả năng gây hại đến tính mạng bị hại nếu không được cứu chữa kịp thời. Do vậy, truy tố và xét xử các bị cáo về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Ngoài ra, các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn, hành vi có tính bộc phát nhất thời, phạm tội chưa đạt do bị hại chỉ bị tổn thương cơ thể, chưa bị tước đoạt tính mạng.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo:

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo nhận thấy: án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất nguy hiểm, mức độ nghiêm trọng của hành vi và đã áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ. Các lý do bị cáo nêu trong yêu cầu kháng cáo và các ý kiến bào chữa của Luật sư không phải là những tình tiết mới có ý nghĩa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đối với việc bị cáo thắc mắc về hình phạt bị tuyên phạt nặng hơn bị cáo K1, P1 – là những người đã mang hung khí và trực tiếp đâm bị hại trong khi bị cáo chỉ đánh bằng tay: xét K1, P1 là người chưa thành niên và được áp dụng chính sách đối với người chưa thành niên phạm tội nên việc xử phạt của án sơ thẩm mang tính cá thể hóa hình phạt là phù hợp. Đề nghị của Kiểm sát viên về việc không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm là có cơ sở.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo Cao Tuấn K phạm tội “Giết người”.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 57; Điều 58; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Cao Tuấn K 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/3/2023.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.  

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 277/2024/HS-PT

Số hiệu:277/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về