Bản án về tội giết người số 264/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 264/2024/HS-PT NGÀY 15/04/2024 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 10 và 15 tháng 4 năm 2024, tại trụ sở, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hxét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 781/2023/TLPT-HS ngày 11 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Thành Đ; Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 441/2023/HS-ST ngày 07 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân Thành phố H.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thành Đ (tên gọi khác: T); giới tính: Nam; sinh ngày 10/10/1993 tại Thành phố H; nơi đăng ký thường trú: khu phố 2, phường T, Quận 12, Thành phố H; tạm trú: tổ 4, khu phố 2, phường T, Quận 12, Thành phố H; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Thợ may; trình độ văn hóa: 6/12; con ông Nguyễn Thành Ph (chết) và bà Lê Thị Kim Th; có vợ và 01 con sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân:

- Năm 2009 bị Tòa án nhân dân Thành phố Hxử phạt 04 năm tù về tội giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự (đã xóa án tích);

- Năm 2012 bị Tòa án nhân dân quận G xử phạt 04 năm tù về tội cướp giật tài sản theo điểm d khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Hình sự (đã xóa án tích);

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 27/12/2022. (có mặt)

- Người bào chữa theo yêu cầu cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Trung Ch – Đoàn Luật sư Thành phố H. (có mặt)

- Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Đào Thanh L – Đoàn Luật sư Thành phố H. (có mặt)

- Bị hại: Anh Trần Trí Nh, sinh năm 1999 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Mai Thị H, sinh năm 1981 - là mẹ của bị hại. (có mặt) Địa chỉ: tổ 1, khu phố 4, phường T, Quận 12, Thành phố H.

(Trong vụ án, còn có bị cáo Phan Tấn L không kháng cáo, không liên quan tới kháng cáo nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 24/12/2022, Nguyễn Thành Đ đến nhà của ông Đinh Tiến L để dự đám giỗ và ngồi chung bàn với Phan Tấn L và một số thanh niên là bạn của Đ và ông L. Trong quá trình ăn uống, ông L và một số người đi về trước nên ông Lê Viết Th ngồi ở bàn khác cầm ly bia qua mời bàn của Đ, rồi dẫn đến Đ và ông Th xảy ra mâu thuẫn, Đ ra lấy xe môtô để về. Lúc này, anh Trần Trí Nh là người giữ xe đám giỗ, thấy Đ cãi nhau với ông Th nên dẫn xe môtô của Đ để lại chỗ cũ thì Đ và anh Nh cự cãi với nhau. Đ mở cốp xe môtô lấy con dao bằng kim loại màu đen, dài 28cm có lưỡi sắc nhọn đứng đối diện với anh Nh, tay trái của Đ cầm dao đâm 01 nhát từ trên xuống dưới theo tư thế cầm dao đâm nghịch từ phải qua trái trúng vào vùng cổ bên trái của anh Nh, anh Nh bỏ chạy vào nhà của ông L. Thấy vậy, ông Th ôm Đ lại, ông L chạy đến tước con dao trên tay của Đ. Anh Nh được đưa đến Bệnh viện Quận 12 cấp cứu nhưng do thương tích nặng nên đã tử vong sau đó. Còn Đ lấy xe môtô đi về nhà và nói cho mẹ và vợ biết là Đ vừa đánh nhau với người khác, rồi bỏ trốn.

Đến khoảng 00 giờ ngày 25/12/2022, khi biết anh Trần Trí Nh chết nên mẹ và vợ của Đ gọi điện khuyên Đ đến Công an đầu thú. Đến khoảng 03 giờ 30 phút cùng ngày, Đ gọi điện cho Phan Tấn L nhờ chở xuống nhà người bạn tên Huỳnh Thanh H trú tại xã M, huyện B, tỉnh Bến Tre để trốn. Trên đường đi Đ nói cho L biết đã dùng dao đâm chết anh Trần Trí Nh. Khi L chở Đ đến điểm hẹn gặp H tại sân bóng đá mini “T”, thuộc ấp M1, xã M, huyện B, tỉnh Bến Tre, Đ nói cho H biết đã dùng dao đâm chết người, nhờ H tìm chỗ ở và việc làm để Đ bỏ trốn một thời gian. H chưa trả lời thì Công an xã M, huyện B, tỉnh Bến Tre kiểm tra, phát hiện Nguyễn Thành Đ nên đưa Đ về trụ sở làm việc và thông báo Công an Quận 12 tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thành Đ và Phan Tấn L.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 441/2023/HS-ST ngày 07 tháng 9 năm 2023, Tòa án nhân dân Thành phố Hđã quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Đ Tử hình về tội “Giết người”.

Tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về tội danh, hình phạt đối với bị cáo Phan Tấn L, về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo vụ án theo quy định pháp luật.

Ngày 11/9/2023, bị cáo Nguyễn Thành Đ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thành Đ vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hphát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính côn đồ với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Gia đình bị cáo đã khắc phục thiệt hại cho gia đình bị hại nhưng mức độ hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo có nhân thân xấu nên không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Đ trình bày: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị hại cũng có một phần lỗi dẫn đến tranh cãi. Bị cáo có nhân thân xấu nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo chỉ đâm 01 nhát nên cho rằng hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ là có phần chưa phù hợp. Viện kiểm sát cấp sơ thẩm cũng chỉ đề nghị xử phạt bị cáo mức án chung thân; mức án này cũng đã đủ sức giáo dục và răn đe đối với bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện bị hại xác định gia đình bị cáo đã khắc phục xong toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại. Đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Đ làm trong hạn luật định, hợp lệ về hình thức nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Xuất phát từ mâu thuẫn với ông Lê Viết Th khi đi dự đám giỗ, ngày 24/12/2022, khi Nguyễn Thành Đ lấy xe môtô để về, anh Trương Trí Nh là người giữ xe đám giỗ dẫn xe môtô của Đ để lại chỗ cũ thì Đ và anh Nh cự cãi với nhau.

Đ mở cốp xe môtô lấy con dao bằng kim loại màu đen, dài 28cm có lưỡi sắc nhọn đứng đối diện với anh Nh, tay trái của Đ cầm dao đâm 01 nhát từ trên xuống dưới theo tư thế cầm dao đâm nghịch từ phải qua trái trúng vào vùng cổ bên trái của anh Nh, dẫn đến tử vong.

Với hành vi nêu trên, Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Đ phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2.2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thành Đ là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ phát sinh trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bị cáo đã dùng dao đâm 01 nhát vào cổ người bị hại dẫn đến bị hại tử vong, thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật. Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị xét xử về các tội “Giết người”, “Cướp giật tài sản” và bị xử phạt tù nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi phạm tội, bị cáo đã bỏ trốn dẫn đến khó khăn cho cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án. Toà án cấp sơ thẩm áp dụng mức hình phạt cao nhất, loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội là có căn cứ, phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm tình tiết mới hiện nay gia đình bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại, được đại diện bị hại xác nhận. Tuy nhiên, với tính chất hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo; cần giữ nguyên mức hình phạt mà bản án sơ thẩm đã tuyên.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Thành Đ phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Đ.

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 441/2023/HS-ST ngày 07 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân Thành phố H.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Đ Tử hình về tội “Giết người”.

Tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền gửi đơn lên Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam để xin ân giảm án tử hình.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

6
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 264/2024/HS-PT

Số hiệu:264/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về