Bản án về tội giết người số 238/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 238/2022/HS-PT NGÀY 06/07/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 06 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 165/2022/TLPT-HS ngày 09 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Trọng H và đồng phạm về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của các bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại bà Nguyễn Thị H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HS-ST ngày 31/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1835/2022/QĐXXPT- HS ngày 20 tháng 6 năm 2022.

* Bị cáo có kháng cáo:

1. Nguyễn Trọng H; Tên gọi khác: H Hòe; Sinh ngày: 22/10/1985, tại Hà Tĩnh. Nơi đăng ký HKTT: thành phố P, tỉnh Gia Lai; Nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn T H và bà Lê Thị B; bị cáo có vợ là Trương Thị Kim L, có 01 con sinh năm 2014;

Tiền án: Ngày 27/9/2007 bị công an huyện M bắt về hành vi Trộm cắp tài sản, TAND huyện M xử phạt 18 tháng tù giam, đến ngày 27/3/2007 chấp hành xong về địa phương sinh sống.

Ngày 21/4/2010 bị công an thành phố P bắt về hành vi Trộm cắp tài sản. TAND tỉnh Gia Lai xử phạt 03 năm 06 tháng tù, đến ngày 12/7/2013 chấp hành xong về địa phương sinh sống.

Ngày 07/3/2014 bị công an thành phố P bắt về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy xử phạt 07 năm 06 tháng tù, đến ngày 07/12/2019 chấp hành xong hình phạt về địa phương sinh sống.

Tiền sự: không Nhân thân: Ngày 25/11/2003 bị TAND tỉnh Gia Lai xử phạt 14 tháng tù cho hưởng án treo về tội Gây rối trật tự công cộng.

Ngày 13/01/2005 bị phòng CSĐT tội phạm về TTXH công an tỉnh Gia Lai bắt về hành vi Gây rối TTCC áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng 24 tháng.

Bị cáo đầu thú ngày 09/8/2021 và bị tạm giữ, tạm giam cho đến nay; hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai; có mặt.

2. Bạch Thanh L; Sinh ngày: 13/10/1992, tại Đ, Gia Lai. Nơi đăng ký HKTT: huyện Đ, tỉnh Gia Lai; Nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bạch Thanh T và bà Trần Thị M; bị cáo chưa có vợ, con;

Tiền án: Ngày 01/12/2012 có hành vi hiếp dâm trẻ em bị TAND tỉnh Gia Lai xử phạt 12 năm tù, đến ngày 01/2/2021 chấp hành xong hình phạt về địa phương sinh sống.

Tiền sự: không Bị cáo đầu thú ngày 09/8/2021 và bị tạm giữ, tạm giam cho đến nay; hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng H: Ông Đặng Ngọc B - Luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Gia Lai, có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo Bạch Thanh L: Ông Trần Đại H - Luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Gia Lai, có mặt

* Đại diện hp pháp của bị hại:

Chị Nguyễn Thị H; Sinh năm: 1972, có mặt Trú tại: thành phố P, tỉnh Gia Lai

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Ông Bạch Thanh T, sinh năm 1969, vắng mặt.

Trú tại: huyện Đ, tỉnh Gia Lai.

* Người làm chứng:

Chị Rmăh S, sinh năm 1987, vắng mặt.

Trú tại: thành phố P, tỉnh Gia Lai Anh Dương Thanh T1, sinh năm 1988, vắng mặt.

Trú tại: thành phố P, tỉnh Gia Lai

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu năm 2021, chị Trần Bảo T và Ngô Thanh G chung sống như vợ chồng và cùng thuê trọ tại nhà nghỉ H tại thành phố P, tỉnh Gia Lai. Trong khoảng thời gian này anh Bùi Hoàng p và Nguyễn Trọng H hay đến phòng chị T chơi. Khoảng tháng 3/2021, chị T bị mất một chiếc điện thoại Iphone 6 PLUS nên nghi ngờ anh p đã lấy trộm chiếc điện thoại này bán lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma túy.

Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 08/8/2021, Ngô Thanh G đang ở phòng trọ tại nhà nghỉ H thì Nguyễn Trọng H đã điện thoại rủ G đến phòng trọ anh Bùi Hoàng p đang thuê trọ tại thành phố P, tỉnh Gia Lai để nói chuyện về việc chị Trần Bảo T bị mất trộm điện thoại. Do không có xe, nên G đã rủ Bạch Thanh L cũng ở trọ tại nhà nghỉ H đi cùng. L đã điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Sirius biển kiểm soát: 81F1- 012.11 chở G đến nhà đón H sau đó H đã chỉ đường cho L chở đến phòng trọ của P.

Khi đến phòng trọ số 02, nhà trọ của bà Võ Thị T, trên thành phố P (nơi anh Bùi Hoàng p đang thuê trọ) nhưng cả nhóm không thấy P nên hỏi chị Rmah S, là người chung sống như vợ chồng với P tại nhà trọ thì cháu Rơ Mah L (con chị S) nói P đang ở phòng số 03 bên cạnh. Nghe vậy, G đi qua phòng trọ số 03 gọi thì P ra mở cửa nên G đã vào phòng nói chuyện về việc P lấy trộm đồ của T, nhưng P không thừa nhận. Lúc này, G và P xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, P đã lấy một con dao lê ra và thách thức đánh nhau với G. Khi G bỏ đi ra ngoài thì P cầm dao lao đến đâm G, L thấy vậy nên kéo G ra thì P đâm sượt một nhát trúng vào vùng cổ trái của G. Đồng thời P bỏ chạy ra khỏi phòng, khi chạy ra P xô Nguyễn Trọng H ra để bỏ chạy ra ngoài làm H va vào cây phơi đồ bị thương ở hai chân. Bực tức về việc bị đâm nên G đã nhặt một viên đá granit đuổi theo P, H cũng chạy lại cuối dãy trọ lấy một chiếc ghế inox rồi leo lên xe mô tô do L điều khiển đuổi theo để đánh P.

Bùi Hoàng p bỏ chạy đến trước cổng phía sau nhà anh Lê Quang L (trú tại xã T), gọi cửa kêu cứu và nói “T ơi, mở cửa lấy súng bn chết mẹ tụi nó luôn”. Lúc này, L, H và G đã chạy đến, thì giữa hai bên tiếp tục thách thức đánh nhau, P bỏ chạy thì bị G ném đá trúng một cái vào vùng lưng, L điều khiển xe mô tô quay lại lấy mũ bảo hiểm rồi quay lại dọc đường nhặt một cây gậy gỗ (dài 01m, bản rộng 4,5cm, dày 2,6cm). P bỏ chạy đến ngã ba đường L và Đ thì bị trượt ngã. H hai tay cầm chiếc ghế inox chạy đến đánh một cái vào người P thì P giơ tay lên đỡ rồi tiếp tục cầm dao bỏ chạy. H cầm ghế đuổi theo đánh một cái nữa nhưng không trúng, nên đã cầm ghế ném về phía P, rồi tiếp tục nhặt gạch và đá ven đường cùng với G chạy đuổi theo ném P. Khi P chạy đến trước số nhà 137 N thì bị G ném đá trúng vào bụng, P cầm dao quay lại giơ lên, H đã ném đá về phía P. Khi đó L chạy xe máy đến đưa cho H một cây gậy gỗ dài khoảng 01m. H đã cầm gậy gỗ đánh liên tiếp 02 (hai) phát trúng vào đầu và người làm p bị ngã. G tiếp tục cầm đá ném đá trúng vùng đầu P. Nghe tiếng la hét kêu cứu nên các anh Nguyễn Hữu T (trú tại: 140 N, thôn 6, xã N), Nguyễn Đình K (trú tại: 144 N, thôn 6, xã N), Vũ Tiến C (trú tại: 139 N, thôn 6, xã N) và Đăng Ngọc S (trú tại: 129 N, thôn 6, xã N) cùng những người dân xung quanh đã chạy ra. Thấy mọi người xung quanh chạy ra đông, nên H và G chạy quay lại lên xe mô tô do L điều khiển rời khỏi hiện trường. Thấy anh P bị đánh thương tích nên anh T đã sử dụng ô tô biển kiểm soát: 81A-231.43 chở anh P đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu. Nhưng sau đó anh P đã chết trong khi cấp cứu.

Trên đường bỏ chạy, khi đến đoạn số nhà 33C T, xã N, Nguyễn Trọng H đã ném đoạn cây gỗ dùng để gây án vào bụi cỏ ven đường. Khi về đến nhà nghỉ H thì G, H và L được Công an thành phố P triệu tập lên làm việc. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, G, H và L đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 571/KL-KTHS ngày 20/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, kết luận anh Bùi Hoàng P chết do: “Chấn thương sọ não/Tụ máu ngoài màng cứng tại vùng đỉnh; xuất huyết khoang dưới nhện tại vùng đỉnh - chẩm, có nhiều máu đông cục do tác động của vật cứng mặt phẳng.” Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HSST ngày 31/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã quyết định:

1. Về tội danh:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Trọng H, Bạch Thanh L phạm tội “Giết người”

2. Về hình phạt:

- Áp dụng điểm n, p khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 58 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng H 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 09/8/2021.

- Áp dụng điểm n, p khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 58 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Bạch Thanh L 18 (mười tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 09/8/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 5/4/2022, bị cáo Nguyễn Trọng H và bị cáo Bạch Thanh L có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 5,6/4/2022, đại diện hợp pháp cho người bị hại bà Nguyễn Thị H (mẹ ruột của Bùi Hoàng P) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ án cho bị cáo Bạch Thanh L với lý do, sau khi xét xử sơ thẩm gia đình bị cáo L đã bồi thường số tiền 50 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Trọng H rút toàn bộ kháng cáo, bị cáo Bạch Thanh L giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Người bào chữa cho bị cáo H đề nghị đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo H.

Kiểm sát viên đại diện cho Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Đề nghị đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Trọng H. Tòa án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo L 18 năm tù về tội giết người là đúng pháp luật; tại cấp phúc thẩm gia đình bị cáo L bồi thường dân sự 50 triệu đồng, đại diện hợp pháp của người bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đề nghị giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo L.

Người bào chữa cho bị cáo Bạch Thanh L trình bày: Thống nhất về tội danh đối với bị cáo, bị cáo có vai trò thứ yếu giúp sức không trực tiếp đánh bị hại, mức án sơ thẩm xử phạt bị cáo nghiêm khắc, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 50 triệu đồng, đề nghị xét giảm án cho bị cáo.

Bị cáo Bạch Thanh L thống nhất với lời bào chữa của người bào chữa, đề nghị xin giảm án tù.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Nguyễn Thị H(mẹ ruột bị hại) trình bày: Sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình bị cáo L đã bồi thường số tiền 50 triệu đồng, nên đề nghị giảm án tù cho bị cáo L.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Trọng H đã rút toàn bộ kháng cáo, việc rút kháng cáo của bị cáo là tự nguyện, Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử phúc thấm đối với bị cáo Nguyễn Trọng H theo quy định tại Điều 348 Bộ luật tố tụng hình sự, Bản án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo H có hiệu lực pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù của bị cáo Bạch Thanh L, thấy:

[2.1] Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Trọng H và Bạch Thanh L tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có cơ sở nhận định: Do nghi ngờ anh Bùi Hoàng P lấy trộm điện thoại của chị T (bạn gái G) nên khoảng 21 giờ 40 phút, ngày 08/8/2021 Nguyễn Trọng H, Ngô Thanh G, Bạch Thanh L đến phòng trọ của anh P để tìm anh P nói chuyện dẫn đến xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Anh P cầm dao đâm G làm G bị xướt da tại vùng cổ diện (01x0.5) cm và bỏ chạy. H, G, L đã cầm theo đá, ghế, cây gỗ đuổi theo đánh, ném anh p, bị cáo H đã dùng cây gỗ dài khoảng hơn lm đánh liên tiếp vào đầu anh P, G tiếp tục cầm đá ném trúng vừng đầu P làm anh P gục tại chỗ. Hậu quả anh P chết do “Chấn thương sọ não/Tụ máu ngoài màng cứng tại vùng đỉnh; xuất huyết khoang dưới nhện tại vùng đỉnh - chẩm, có nhiều máu đông cục do tác động của vật cứng mặt phang”; bị cáo Bạch Thanh L đã bị kết án về tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý. Tòa án sơ thẩm đã xét xử các bị cáo tội “Giết người” với tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ” và “Tái phạm nguy hiểm” theo quy định tại điểm n, p khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2.2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo và các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng, đến quyền được sống của của công dân được pháp luật bảo vệ, phạm tội có tính chất côn đồ và thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Trong vụ án này bị cáo Bạch Thanh L giữ vai trò giúp sức chở H đuổi theo bị hại đồng thời là người đưa cây gỗ cho H để H đánh vào đầu bị hại. Tại cấp phúc thẩm gia đình bị cáo Bạch Thanh L bồi thường cho gia đình người bị hại là 50 triệu đồng, được đại diện hợp pháp của người bị hại xác nhận và có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ án tù cho bị cáo L; do đó Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo L và đại diện hợp pháp của người bị hại giảm cho bị cáo L một phần hình phạt tù.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xét xử sơ thẩm gia đình bị cáo L đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 50 triệu đồng được gia đình bị hại bà Nguyễn Thị H xác nhận, vì trách nhiệm dân sự không bị kháng cáo, kháng nghị; do đó trách nhiệm dân sự của bị cáo L sẽ được khấu trừ về trách nhiệm bồi thường khi thi hành bản án.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng, về án phí hình sự và dân sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Về án phí: Các bị cáo H, L, người đại diện hợp pháp cho bị hại chị Nguyễn Thị H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 348, điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ khoản 2 Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Trọng H; Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HSST ngày 31/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai có hiệu lực pháp luật đối với bị cáo Nguyễn Trọng H.

2. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bạch Thanh L và chị Nguyễn Thị H đại diện hợp pháp cho người bị hại sửa bản án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Bạch Thanh L như sau:

- Áp dụng điểm n, p khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 58 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Bạch Thanh L 17 (mười bảy) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 09/8/2021.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HSST ngày 31/3/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng, về án phí hình sự và dân sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Trọng H và Bạch Thanh L, chị Nguyễn Thị H đại diện hợp pháp cho người bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

135
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 238/2022/HS-PT

Số hiệu:238/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về