Bản án về tội giết người số 188/2021/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 188/2021/HS-PT NGÀY 09/04/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 4 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 750/2020/TLPT-HS ngày 25 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo Đỗ Văn C.Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 113/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ tên: Đỗ Văn C, sinh năm 1982 tại tỉnh An Giang; hộ khẩu thường trú: Ấp Mỹ Chánh, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Hòa Hảo; giới tính: Nam; trình độ học vấn: Không biết chữ; nghề nghiệp: Công nhân; Con ông Đỗ Văn D, sinh năm 1944 và bà Lê Thị N, sinh năm 1947 (chết); bị cáo có vợ tên Trần Thị Tiên, sinh năm 1987 và có 02 con (lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2017); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/5/2020 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Thị B, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. Có mặt (Ngoài ra trong vụ án còn có đại diện hợp pháp của bị hai, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nhưng không có kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo của bị cáo nên Tòa không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đỗ Văn C và Nguyễn Văn T cùng tạm trú tại dãy nhà trọ Đỗ Thanh Sơn thuộc khu phố Long Bình, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương do anh Đỗ Thanh L, sinh năm 1986; hộ khẩu thường trú tại khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương làm chủ; C ở phòng trọ số 8B, T ở phòng trọ 9B.

Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 10/05/2020, T mua rượu về và rủ C cùng uống, T và C đến uống rượu tại khu vực ngoài sân của dãy nhà trọ đến 14 giờ cùng ngày thì vợ của C là chị Trần Thị Tiên khuyên ngăn không cho C uống rượu nữa nhưng C không đồng ý, do đó C và chị Tiên xảy ra cự cãi với nhau, Tiên bực tức C nên đạp ngã xe mô tô của C, đồng thời đi vào bên trong phòng trọ gom quần áo của C bỏ ra phía trước phòng trọ tưới xăng lên định đốt. Thấy vậy, T nói đùa với chị Tiên “Chị đốt luôn đi chị Tiên”; còn C thì đi lại lấy quần áo mang bỏ vào phòng trọ của T. Lúc này, T kêu con tên Nguyễn Văn Tơ, sinh năm 2011 và Nguyễn Thị Cẩm Tiên, sinh năm 2007 mang quần áo của C bỏ ra phía trước phòng trọ và lấy quẹt gas. C bực tức nên chửi T nên giữa C và T xảy ra mâu thuẫn và cự cãi với nhau. Lúc này, C cầm 01 (một) con dao Thái Lan dài 23cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, có bản mỏng, một cạnh sắc, mũi nhọn dài 15cm, rộng nhất 1,8cm; cán dao bằng bọc nhựa màu đen dùng để cắt trái cây để trên bàn ngồi nhậu, C cầm dao chạy đến vị trí T đang đứng trước phòng trọ của T đâm 01 nhát vào bụng của T. Bị đâm, T xoay người định bỏ chạy thì bị C tiếp tục đâm 01 nhát vào lưng và 01 nhát vào vai trái của T. Thấy C dùng dao đâm T nên bà Tiên và bà Lê Thị Nên chạy đến can ngăn, chị Tiên giật lấy được con dao trên tay C ném vào đống củi gần đó. Bà Tiên, bà Nên và một số người ở cùng dãy trọ đưa T đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để cấp cứu và điều trị đến ngày 14/5/2020 thì tử vong. Biết T chết, cùng ngày 14/5/2020, C đến Công an phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đầu thú và giao nộp 01 (một) con dao Thái Lan là hung khí gây án.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 372/GĐPY ngày 18/5/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Vùng bụng tại vị trí đường trắng giữa trên và dưới rốn có 01 vết mổ cấp cứu dài 27cm, tại vùng bụng ¼ dưới trái có 01 vết thủng da, cơ (vết 01) gây thủng da, cơ thành bụng, thấu vào ổ bụng, xuyên thấu ruột non tại 02 vị trí, tại vùng bụng ¼ dưới trái có 01 vết dẫn lưu; vùng lưng tại vùng thắt lưng trái có 01 vết thủng da, cơ (vết 02) gây thủng da, cơ thành bụng sau, không thấu vào ổ bụng, gây tụ máu khoang sau phúc mạc bên trái, tại vùng liên bã cột sống bên trái có 01 vết thủng da, cơ (vết 03) gây thủng da, cơ thành ngực sau, không thấu vào khoang màng phổi; các quai ruột non giãn to, chứa dịch, thức ăn và hơi; ổ bụng chứa dịch đục, nhiều giả mạc; các mạc treo ruột, quai ruột xuất huyết dạng chấm rải rác.

- Nguyên nhân chết: Do tác động ngoại lực của vật sắc nhọn vào vùng bụng gây thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng, tắc ruột.

Tại Bản kết luận giám định số 09/SV-PC09 ngày 29/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận: Dấu vết trên 01 dao dài 22 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, có bản mỏng, một cạnh sắc, mũi nhọn dài 10cm, rộng nhất 1,8cm, trên hai bề mặt lưỡi dao có ghi chữ “Điện máy xanh” và có dính rải rác dấu vết màu nâu đỏ đã khô, lưỡi dao bị cong. Cán dao bằng nhựa màu đen được niêm phong gửi giám định có máu người, thuộc nhóm máu B; máu bị hại Nguyễn Văn T thuộc nhóm máu B.

Đối với 01 (một) con dao Thái Lan dài 23cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, có bản mỏng, một cạnh sắc, mũi nhọn dài 15cm, rộng nhất 1,8cm; cán dao bằng bọc nhựa màu đen là hung khí gây án, cần tịch thu tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường số tiền 62.000.000 đồng. Bà Đào Thị Cẩm Thiều, sinh năm 1987 (là vợ của bị hại) là đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị A (là mẹ của bị hại) và là đại diện hợp pháp cho các con Nguyễn Thị Cẩm Tiên, Nguyễn Văn Tơ có đơn bãi nại đối với bị can Đỗ Văn C và không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại Cáo trạng số 91/CT-VKS.P2 ngày 09/10/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Đỗ Văn C bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 113/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Đỗ Văn C 16 (Mười sáu) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 14/5/2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 27/11/2020 bị cáo Đỗ Văn C có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo không biết chữ nên hiểu biết pháp luật hạn chế.

Đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm phát biểu: Căn cứ vào các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa thì có đủ cơ sở kết luận; chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với anh T mà bị cáo Đỗ Văn C đã dùng dao thái lan đâm nhiều nhát vào bụng, lưng, vai của anh T, hậu quả làm anh T tử vong. Hành vi nêu trên của bị cáo là côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật đã cấu thành tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 như Bản án của Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo: Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá tính chất hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và xử phạt bị cáo mức án 16 năm là phù hợp, không nặng. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

* Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu: Thống nhất về tội danh như án sơ thẩm đã tuyên, tuy nhiên cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trước đây bị cáo bị tại nạn giao thông nhưng bị cáo không đi bệnh viện, bị cáo trả lời lúc nhớ, lúc quên. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử tạm dừng phiên toà cho bị cáo đi giám định tâm thần.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào khoảng 14 giờ ngày 10/5/2020, tại dãy nhà trọ thuộc khu phố Long Bình, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, giữa bị cáo Đỗ Văn C và anh Nguyễn Văn T xảy ra mâu thuẫn khi anh Tâm nói đùa với chị Tiên (là vợ của bị cáo C) đốt luôn quần áo của C đi. Nên Đỗ Văn C đã dùng dao thái lan (dài 23cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, có bản mỏng, một cạnh sắc, mũi nhọn, dài 15cm, rộng nhất 1,8cm, cán dao bọc bằng nhựa màu đen) đâm 3 nhát vào người của anh T gây xuyên thấu ổ bụng, thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng, tắc ruột dẫn đến tử vong.

[2] Quá trình điều tra, xét xử bị cáo khai nhận diễn biến hành vi phạm tội như nêu trên. Giữa bị cáo và bị hại là hàng xóm với nhau, trước đó không có mâu thuẫn, chỉ vì bị hại có lời nói đùa kêu chị Tiên đốt quần áo của bị cáo mà bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm là dao thái lan đâm nhiều nhát vào người bị hại, tước đoạt mạng sống của người bị hại. Điều đó chứng tỏ bị cáo là kẻ côn đồ, hung hãn coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” và áp dụng tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo thì thấy rằng: Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo, cũng như đánh giá về nhân thân của bị cáo, tính chất hành vi, hậu quả của tội phạm và xử phạt bị cáo mức án 16 năm tù là phù hợp, không nặng. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới so với cấp sơ thẩm, vì vậy không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm là có căn cứ. Quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị tạm dừng phiên toà cho bị cáo đi giám định tâm thần là không có cơ sở vì các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ và quá trình điều tra, xét xử bị cáo hoàn toàn minh mẫn, hiểu và trả lời đầy đủ các câu hỏi của Hội đồng xét xử không có dấu hiệu gì thể hiện bị cáo có vấn đề về tâm thần. Tại phiên toà hôm nay bị cáo khai nhận chỉ khi uống rượu vào thì bị cáo không bình tĩnh, không kìm chế được.

[5] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Văn C. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 113/2020/HS-ST ngày 18/11/2020 của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương.

2. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Đỗ Văn C 16 (mười sáu) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/5/2020.

3. Về án phí: Bị cáo Đỗ Văn C phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 188/2021/HS-PT

Số hiệu:188/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về