Bản án về tội giết người số 159/2023/HS-PT

 

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 159/2023/HS-PT NGÀY 27/03/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 27 tháng 3 năm 2023 tại trụ sở, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 11/2023/TLPT-HS ngày 04 tháng 01 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Văn C do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 54/2022/HS-ST ngày 22 tháng11 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Long An.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn C, sinh ngày 05-9-1965 tại Long An. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Số 182/6, đường H, phường X2, thành phố T, tỉnh Long An; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn K (đã chết) và bà Mai Thị M (đã chết); vợ Phạm Thị Kim A, sinh năm 1963 và có 04 người con, người con lớn nhất sinh năm 1983, người con nhỏ nhất sinh năm 1993; tiền án: Không.

Tiền sự: Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 03/QĐ-XPHC ngày 04-3-2022 của Trưởng Công an phường X5, thành phố T, tỉnh Long An, đã xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 400.000 đồng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, bị cáo đã nộp phạt ngày 09-3-2022.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 15-3-2022 đến nay (có mặt) - Người bào chữa cho các bị cáo theo yêu cầu: Luật sư Phạm Xuân H – Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (có mặt).

(Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn C với người bị hại Nguyễn Thị Thu T1 có quan hệ tình cảm nam nữ với nhau từ tháng 7-2021. Thời gian gần đây, Chiến biết được bị hại T1 có thêm quan hệ tình cảm với người đàn ông khác nữa, nên bị cáo ghen tuông và nảy sinh ý định sẽ giết chết bị hại T1 và bị cáo sẽ tự tử chết theo. Cụ thể, ngày 13-3-2022, Chiến mua 01 con dao (đặc điểm: cán bằng nhựa màu đen dài 13cm, lưỡi bằng kim loại màu đen dài 20cm mũi nhọn) cùng 01 chai thuốc diệt cỏ và cất giấu trong trong cốp xe mô tô biển số 62M4-4214.

Khoảng 21 giờ ngày 15-3-2022, Chiến điều khiển xe mô tô đi từ nhà ở tại thành phố T đến Quán bán cơm mang bảng hiệu “N3” tại ấp X5, xã P, huyện B, tỉnh Long An do bị hại T1 làm chủ, để tìm bị hại T1. Khi đi, C mang theo chai thuốc diệt cỏ cất giấu trong túi quần. Khi đến nơi, C lấy 01 con dao từ trong cốp xe cầm trên tay trái đi vào quán. Lúc này, có Trương Hoàng D là con của bị hại T1 từ trong quán đi ra hướng về phía C, mũi dao C đang cầm trên tay trái trúng vào vùng bụng của D, nên D kêu lên “Mẹ ơi, cậu đâm con rồi”. Bị cáo C liền cầm dao chạy đến vị trí bị hại T1 đang nằm trên ghế cây trong quán. Thấy vậy, bị hại T1 đứng dậy thì bị C dùng dao đang cầm trên tay phải đâm 02 cái trúng vào vùng bụng và vùng lưng của bị hại T1, bị hại T1 chạy vào phía sau nhà của ông Nguyễn Trung H1 ở gần đó. Diễn vào can ngăn, giật lấy con dao trên tay bị cáo C, làm cho D bị thương tích ở lòng bàn tay. Bị cáo C đi vào quán bán hủ tíu bên cạnh, lấy 02 cái tô bằng sành đuổi theo và dùng 02 cái tô đánh vào vùng đầu bị hại T1 01 cái, bị hại T1 tiếp tục chạy ra phía trước quán cơm. C đứng tại khu vực phía sau nhà ông H1, lấy chai thuốc diệt cỏ trong túi quần ra định uống nhưng sau đó thay đổi ý định và vứt bỏ chai thuốc lại. Bị cáo C tiếp tục đi vào khu vực kệ chén của quán cơm, lấy 02 con dao bằng kim loại, cầm trên hai tay đi đến nơi bị hại T1 đang nằm gần xe bán hủ tíu, Chiến tay cầm con dao có cán màu đen đâm vào vùng lưng bị hại T1 01 cái. Bị hại T1 cùng D chạy vào bên trong cửa hàng Thế giới di động để trốn tránh, nhưng C vẫn cầm dao đi vào bên trong cửa hàng Thế giới di động, tiến lại định chém bị hại T1, thì bị D ôm lại từ phía sau, tay trái C cầm dao đập vòng về phía sau trúng vào đầu D nhiều cái nên D buông C ra. Lúc này, bị hại T1 bị kiệt sức chạy ra khỏi cửa hàng Thế giới di động thì nằm xuống đường, bị cáo C chạy đến 02 tay cầm 02 con dao chém nhiều cái trúng vùng đầu, lưng và bụng của bị hại T1. Khi thấy lực lượng Công an xã đến, C cầm dao tự đâm vào bụng C. Hậu quả, bị hại T1 bị tử vong, còn Diễn bị thương tích.

Tại Kết luận Giám định pháp về tử thi số 264/KL-KTHS ngày 04-4-2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An về tử thi của Nguyễn Thị Thu T1 như sau: Nguyên nhân tử vong do sốc mất máu cấp do đa chấn thương.

Tại Kết luận giám định pháp về thương tích số 152/KL-KTHS ngày 21-6- 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An về thương tích của Trương Hoàng D như sau: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Trương Hoàng D là 03 % (ba phần trăm) Tại Kết luận giám định số: 1907/LK-KTHS ngày 09-5-2022 của Phân viện KHHS – Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- Dấu vết màu nâu đỏ dính trên các cây dao thu giữ tại vị trí số 6, số 9, số 10 và trên 02 tô sành thu giữ trại vị trí số 5 là máu người. Phân tích kiển gen từ các dấu vết máu này cho kết quả như sau:

+ Kiểu gen của mẫu máu dính trên dao thu giữ tại vị trí số 9 và 02 tô sành thu giữ tại vị trí số 5 trùng với kiểu gen của Nguyễn Văn C.

+ Phân tích được 02 kiểu gen nam giới từ các dấu vết trên lưỡi dao thu tại vị trí số 6. Trong đó, có 01 kiểu gen nam trùng với kiểu gen của Nguyễn Văn C.

+ Kiểu gen của mẫu máu dính trên dao thu tại vị trí số 10 trùng với kiểu gen của Nguyễn Thị Thu T1.

- Dấu vết nâu đỏ đính trên áo sơ mi và quần jeans là máu người. Kiểu gen của các mẫu máu này trùng với kiểu gen của Nguyễn Văn C Tại bản án hình sự sơ thẩm số 54/2022/HS-ST ngày 22 tháng 11 năm 2022 Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Giết người”.

Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm e khoản 1 Điều 52; các điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 39 và Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn C tù chung thân.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 02/12/2022 bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Trong phần tranh luận:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định. Trong quá trình giải quyết vụ án bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại là 02 tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm áp dụng. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là liên tiếp tấn công bị hại cố ý thực hiện tội phạm đến cùng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do vậy, mức án sơ thẩm đã xử là tương xứng với tính chất mức độ phạm tội, nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo phát biểu: Hành vi phạm tội có một phần lỗi của bị hại, bị cáo bị kích động về tinh thần do bị phản bội và bị mất tài sản. Bị cáo đã nhiều lần cho tiền và góp vốn cùng mở quán với bị hại. Khi biết được bị hại quen người khác nên gây tâm lý kích động cho bị cáo. Hành vi của bị hại đã tác động gây ra tâm lý tiêu cực cho bị cáo là giết bị hại rồi tự tử. Thực tế bị cáo đã mua thuốc diệt cỏ nhưng do vợ bị cáo đã đổ đi, thay bằng nước lọc nên bị cáo không chết. Trường hợp đặt ra nếu chai thuốc diệt cỏ không bị đổ đi thì bị cáo đã không thể tiếp tục đuổi đánh bị hại, hậu quả sẽ không xảy ra.

Về bồi thường thiệt hại: Gia đình bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, trong đó có 100 triệu bồi thường sau khi xét xử sơ thẩm.

Như vậy, một phần lỗi của bị hại là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã ăn năn hối cải, gia đình bị hại đã 3 lần viết đơn xin giảm hình phạt. Bị cáo đã được sơ thẩm áp dụng 3 tình tiết giảm nhẹ, đề nghị áp dụng thêm 1 tình tiết tại khoản 1 Điều 51 là phạm tội do tinh thần bị kích động, ngoài ra bị cáo còn có tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51, đủ điều kiện áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự. Từ đó đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, xử phạt bị cáo mức án 18-20 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C làm trong hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Giữa bị cáo Nguyễn Văn C với người bị hại Nguyễn Thị Thu T1 có mối quan hệ tình cảm nam nữ với nhau. Do nghi ngờ bị hại T1 cũng đang có mối quan hệ tình cảm với người đàn ông khác, nên bị cáo C ghen tuông, nảy sinh ý định giết chết bị hại T1, rồi bị cáo sẽ uống thuốc diệt cỏ để tự tử. Khoảng 21 giờ ngày 15-3-2022, bị cáo C điều khiển xe mô tô biển số 62M4-4214 đi đến Quán cơm N3 tại ấp 5, xã P, huyện Bến Lức, tỉnh Long An do bị hại T1 làm chủ để gặp bị hại. Tại đây, Chiến đã dùng 03 con dao khác nhau để đâm, chém nhiều cái vào người bị hại T1 và còn dùng 02 tô bằng sành đánh vào đầu bị hại T1, dẫn đến bị hại T1 tử vong do đa chấn thương sốc mất máu cấp.

Với hành vi như đã nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Giết người” theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C:

Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất mát, đau thương cho gia đình người bị hại. Ngoài ra, còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, nên cần xử phạt mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm trong xã hội.

Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Theo đó, khi thực hiện hành vi phạm tội mặc dù được người khác can ngăn rất nhiều lần và người bị hại chạy trốn nhưng bị cáo không dừng lại mà tiếp tục dùng dao chém nhiều cái, nhiều lần vào người của người bị hại dẫn đến hậu quả chết người, là thể hiện ý chí bị cáo cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Trong vụ án, bị cáo còn có hành vi gây thương tích 3% đối với anh Trương Hoàng D trong lúc can ngăn bị cáo. Ngày 20-8-2022, anh D đã tự nguyện làm đơn rút yêu cầu không khởi tố đối với bị cáo C có sự chứng kiến của đại diện hợp pháp là chị H3, nên cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã không xem xét hành vi này của bị cáo. Mặc dù, quá trình giải quyết vụ án, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục một phần hậu quả cho đại diện người bị hại; đại diện hợp pháp cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, là các tình tiết giảm trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét đầy đủ. Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội thì mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới so với cấp sơ thẩm, nên Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận.

[4] Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C; Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận, nên bị cáo phải chịu.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C;

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 54/2022/HS-ST ngày 22-11-2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Long An, 1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Giết người”.

Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm e khoản 1 Điều 52; các điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 39 và Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn C tù chung thân.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu 200.000 đồng.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

616
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 159/2023/HS-PT

Số hiệu:159/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về