Bản án về tội giết người số 136/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 136/2021/HS-PT NGÀY 10/03/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 10 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 744/2020/TLPT-HS ngày 25 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Văn M do có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 93/2020/HS-ST ngày 19/11/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn M, sinh ngày 20/10/1991 tại tỉnh Đồng Nai;

Nơi thường trú: ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên Chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Trung và bà Nguyễn Thị Lan; Chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Chưa từng bị kết án; Bị cáo tự thú và bị tạm giữ ngày 24/5/2020, chuyển sang tạm giam từ ngày 29/5/2020 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Luật sư Lê Văn Lợi - Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Teamwork Việt Nam thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt);

Người bị hại: Anh Cao Tiến L, sinh năm 1972 (chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại có kháng cáo: Ông Lê S, sinh năm 1956; Trú tại: Thôn Mỹ Đồng, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa – Vắng mặt;

Ngoài ra còn có 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 24/5/2020, Nguyễn Văn M và Cao Tiến L cùng một số người khác cùng nhậu tại sàn gỗ cạnh nhà ông Nguyễn Văn T (cha của M) ở ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì nghỉ nhậu, M vào ngủ trong chòi. Khi tỉnh dậy, M thấy quần đùi của mình bị tụt xuống ngang gối, không thấy quần lót ở đâu, dương vật bị sưng và đau, nhìn qua bên cạnh thấy anh L đang nằm. Biết anh L là người đồng tính nên M nghĩ rằng anh L lợi dụng lúc M ngủ say đã dùng miệng bú dương vật mình nên M quát “Anh làm gì vậy?” nhưng L không nói gì mà tủm tỉm cười. M bực tức nên đi về nhà mình (cách rẫy khoảng 500 mét) lấy một con dao (loại dao dùng để mổ bò dài khoảng 25 cm, cán nhựa, lưỡi bằng kim loại, mũi nhọn) bỏ vào túi quần bên phải rồi điều khiển xe mô tô quay lại chòi. Thấy anh L đang đứng ở khu chuồng gà nên M dựng xe trước chòi, xuống xe tiến đến đứng đối diện anh L (cách khoảng 01 mét) rồi dùng tay phải lấy con dao trong túi quần ra chém một nhát vào cổ L. L dùng 2 tay bịt cổ lại và ngồi gục xuống trước cửa chuồng gà, còn M điều khiển xe trở về nhà và kể lại sự việc cho gia đình biết. Nghe xong thì ông T chạy lên rẫy thấy L đã chết nên điện thoại báo cho Công an xã Hố Nai 3 biết. Sau đó, ông Nguyễn Văn N (bác ruột của M) đưa M cùng con dao gây án đến Công an xã Hố Nai 3 tự thú và khai báo toàn bộ sự việc như trên.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 1085/KLGĐ-PC09 ngày 03/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận: Vết rách da, cơ vùng cổ 12 cm x 6 cm mép gọn, tụ máu. Đầu vết bên trái cách góc hàm trái 04 cm, rách da nằm dưới sụn giáp đi qua bên phải cách góc hàm phải 8 cm. Rãnh thương hướng qua phải, trên xuống dưới, trước ra sau, góc 30 độ với trục ngang cơ thể. Đứt 1/3 cơ ức đòn chũm trái. Nguyên nhân tử vong: Suy tuần hoàn cấp do vết thương vùng cổ trái, đứt động mạch cảnh chung trái.

Kết luận giám định số 3484/C09B ngày 27/7/2020 của Phân Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Trên lưỡi dao gửi giám định có dính máu Cao Tiến L.

Kết luận giám định pháp y về tình dục số 0418/TD ngày 27/5/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai đối với Nguyễn Văn M kết luận: Dương vật quy đầu vị trí 12 giờ có vết xước da nông kích thước 0,2 x 0,1 cm.

Gia đình bị cáo đã bồi thường 150.000.000 đồng, đại diện người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại Bản cáo trạng số 2030/CT-VKS-P2 ngày 05/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn M về tội “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 93/2020/HS-ST ngày 19/11/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội “Giết người”;

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, r, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017);

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn M 17 (mười bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/5/2020.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn xử lý vật chứng; quyết định về án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 04/12/2020, bị cáo Nguyễn Văn M có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 04/12/2020, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay:

Bị cáo Nguyễn Văn M giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì gia đình khó khăn, cha bị nhiều bệnh, bị cáo là trụ cột trong gia đình mà phải ở tù nên gia đình càng khó khăn hơn nên xin giảm nhẹ để sớm hòa nhập cộng đồng, giúp đỡ cho gia đình.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã tự thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình khó khăn nhưng vẫn bồi thường đầy đủ theo yêu cầu của gia đình bị hại, được đại diện bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là trụ cột gia đình nên đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo sớm về giúp đỡ gia đình, trở thành người có ích cho xã hội.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xem xét đơn kháng cáo của bị cáo và đơn kháng cáo của đại diện bị hại đảm bảo hình thức, thời hạn, đủ điều kiện giải quyết phúc thẩm. Bản án sơ thẩm tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đã xử phạt bị cáo 17 năm tù là tương xứng. Tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ mới nên đề nghị bác kháng cáo của bị cáo, bác kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại và giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo và đơn kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại đảm bảo hình thức, thời hạn, đủ điều kiện giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Tòa án đã tống đạt hợp lệ mà người đại diện hợp pháp của người bị hại vẫn vắng mặt tại phiên tòa, nhưng do kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại cũng tương đồng với kháng cáo của bị cáo là xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên sự vắng mặt này không ảnh hưởng đến việc xét xử phúc thẩm. Vì vậy theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 351 Bộ luật tố tụng hình sự thì việc xét xử phúc thẩm vẫn được tiến hành.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản thu giữ vật chứng, Kết luận giám định pháp y tử thi, Kết luận giám định pháp y về tình dục cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định ngày 24/5/2020, do nghi ngờ bị xâm phạm thân thể nên bị cáo Nguyễn Văn M dùng dao chém anh Cao Văn L chết. Bản án sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng con người, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội nên cần phải xử phạt nghiêm. Chỉ vì nghi ngờ bị xâm phạm thân thể mà bị cáo dùng dao chém chết người, chứng tỏ tính côn đồ, xem thường pháp luật, sẵn sàng sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường xong phần dân sự, tự thú, quá trình nhân thân tốt, người bị hại cũng có một phần lỗi, gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên đã xử phạt 17 năm tù là tương xứng với khung hình phạt quy định phạt tù từ 12 năm đến chung thân hoặc tử hình. Các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày kháng cáo đều đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ gì mới nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, của người đại diện hợp pháp của người bị hại và đề nghị của luật sư, nên giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp.

[4] Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Quyết định của Bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng; về án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn M và không chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của người bị hại; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 93/2020/HS-ST ngày 19/11/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, r, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017);

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội “Giết người”;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn M 17 (mười bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/5/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

3. Bị cáo Nguyễn Văn M phải nộp án phí hình sự phúc thẩm 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng);

4. Quyết định của Bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng; về án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2412
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 136/2021/HS-PT

Số hiệu:136/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về