Bản án về tội giết người số 127/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 127/2022/HS-ST NGÀY 30/11/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 30 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh K, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 149/2022/TLHS- ST ngày 21 tháng 10 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 159/2022/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Lê Ngọc Ph (X), sinh năm: 1991, tại K; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 4 BT, ĐĐ, phường VH, thành phố NT, tỉnh K; nơi ở hiện nay: Tổ 20, thôn HN, xã VN, thành phố NT, tỉnh K; giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 03/12; con ông: Không rõ và con bà Lê Thị X, sinh năm: 1952; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 05/5/2022 tại Trại tạm giam Công an tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph: Bà Trần Ngọc Thùy D- Luật sư Văn phòng Luật sư Nguyễn Đình T thuộc Đoàn Luật sư tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Nguyễn Tấn T, sinh năm: 1976; nơi cư trú: Tổ 14 TN, phường VH1, thành phố NT, tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm: 1983; nơi cư trú: Tổ 14 TN, phường VH1, thành phố NT, tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

2/ Bà Lê Thị X, sinh năm: 1952; nơi cư trú: 23 CVL, phường PL, thành phố NT, tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

3/ Bà Nguyễn Thị Ngọc Y, sinh năm: 1969; nơi cư trú: Tổ 20, thôn HN, xã VN, thành phố NT, tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

1/ Ông Lê Quang Th, sinh năm: 1982; nơi cư trú: 900/10 đường 23/10, xã VT, thành phố NT, tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

2/ Ông Phạm Đình P, sinh năm: 1982; nơi cư trú: 57, Tổ 21, thôn HN 2, xã VN, thành phố NT, tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

3/ Bà Nguyễn Thị Kim C, sinh năm: 1986; nơi cư trú: 57, Tổ 21, thôn HN 2, xã VN, thành phố NT, tỉnh K; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Lê Ngọc Ph và Nguyễn Tấn T có quan hệ quen biết nhau qua Lê Quang Th là cậu của Ph.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 17/10/2021, Nguyễn Tấn T cùng Phạm Đình P (bạn của Ph) đến nhà của Nguyễn Lê Ngọc Ph tại tổ 20, thôn HN, xã VN, thành phố NT để nhậu. Trong quá trình ăn uống, do T chê hình xăm trên vai của Ph nên giữa T và Ph xảy ra mâu thuẫn. Ph dùng tay đánh vào mặt T thì được P can ngăn. Sau đó, P chở T về nhà của P ở số 57 tổ 21, thôn HN 2, xã VN, thành phố NT để tiếp tục ăn nhậu. Tại đây, P gọi điện thoại cho Lê Quang Th nói về chuyện Ph đánh T. Nghe vậy, Th gọi điện thoại cho Ph nói cùng đi qua nhà P để xin lỗi T thì Ph đồng ý.

Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Ph và Th đến nhà P. Lúc này Th, Ph xin lỗi T nhưng T không đồng ý. T dùng tay đánh vào mặt Ph và lấy ly nước hất vào người Ph; Ph dùng tay đánh lại T. Khi đánh nhau, Ph thấy trên bàn có con dao dài khoảng 25cm, phần lưỡi bằng kim loại dài 15cm, rộng khoảng 03cm nên dùng tay phải lấy dao rồi đâm liên tiếp hai nhát vào hông lưng trái của T. T ôm kẹp cổ đè Ph xuống đất, Th và P đến can ngăn rồi đưa T đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh K cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 380/TgT-TTPY ngày 10/12/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh K kết luận thương tích của Nguyễn Tấn T:

- 02 sẹo kích thước nhỏ vùng hông lưng trái (sẹo vết thương). Tỷ lệ thương tật: 02%;

02%;

- 02 sẹo kích thước nhỏ vùng hố chậu trái (sẹo dẫn lưu). Tỷ lệ thương tật:

- 01 sẹo kích thước trung bình giữa bụng (sẹo mổ). Tỷ lệ thương tật: 02%;

- Vết thương thận trái. Tỷ lệ thương tật: 18%.

Tổng tỷ lệ % tổn thương cơ thể của Nguyễn Tấn T là 23%.

Tại bản Cáo trạng số: 114/CT-VKSKH-P1 ngày 20 tháng 10 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K truy tố bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph về tội:

“Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Kết tội bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng số:

114/CT-VKSKH-P1 ngày 20 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bị cáo đã có hành vi xâm phạm tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương; bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời. Vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, bị cáo là người lao động, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội chưa đạt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã cùng những người khác đưa bị hại đi cấp cứu, tích cực bồi thường thiệt hại cho bị hại, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên cần áp dụng Điều 15; điểm a, b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo qui định.

Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph mức án từ 08 (tám) năm đến 09 (chín) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt là ngày 05/5/2022.

+ Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại Nguyễn Tấn T không yêu cầu bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph phải tiếp tục bồi thường thiệt hại cho bị hại nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

+ Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo qui định.

- Luật sư Trần Ngọc Thùy D: Viện Kiểm sát truy tố và Tòa án đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph về tội "Giết người" theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là đúng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì: Bị cáo là người lao động, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội chưa đạt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tích cực bồi thường thiệt hại cho bị hại, sau khi phạm tội đã cùng những người khác đưa bị hại đi cấp cứu, làm giảm bớt thiệt hại cho bị hại, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

- Bị cáo: Tôi đồng ý lời bào chữa của Luật sư Trần Ngọc Thùy D.

cáo.

- Bị hại: Tôi đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị - Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không ai đề nghị Hội đồng xét xử xem xét buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền mà họ đã hỗ trợ bị cáo bồi thường cho bị hại, tiền điều trị cho bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Ngày 28/11/2022, Văn phòng Luật sư Nguyễn Đình T- Đoàn Luật sư tỉnh K có thông báo thay đổi Luật sư tham gia tố tụng, theo đó thông báo Luật sư Trần Ngọc Thùy D thay Luật sư Huỳnh Tuấn K bào chữa cho bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph và tại phiên tòa bị cáo cũng đồng ý việc thay đổi luật sư và đồng ý để Luật sư Trần Ngọc Thùy D bào chữa cho bị cáo nên Hội đồng xét xử căn cứ vào các Điều 77, Điều 78 và Điều 291 của Bộ luật Tố tụng hình sự quyết định phiên tòa vẫn tiếp tục xét xử.

Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân và Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh K trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về trách nhiệm hình sự:

[2.1] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh K. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và của những người làm chứng, phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, Kết luận giám định pháp y và các chứng cứ khác đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh K kết luận: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 17/10/2021, Nguyễn Lê Ngọc Ph và Lê Quang Th đến nhà Phạm Đình P để Ph xin lỗi T về việc trưa cùng ngày Ph có hành vi đánh T nhưng T không đồng ý nên giữa T và Ph xảy ra việc đánh nhau. Khi đang đánh nhau, Ph lấy con dao trên bàn (dài khoảng 25cm, phần lưỡi bằng kim loại dài 15cm, rộng khoảng 03cm) và cầm bằng tay phải đâm liên tiếp hai nhát vào hông lưng trái của T gây thương tích cho T 23% và Viện Kiểm sát đã truy tố hành vi này của Nguyễn Lê Ngọc Ph về tội“Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Thế nhưng, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Phương là nguy hiểm cho xã hội, có tính chất côn đồ, xem thường tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương; bị hại bị thương tích không quá nặng, không chết là do được cấp cứu kịp thời. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án thích hợp và cách ly khỏi xã hội một thời gian nhất định để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[2.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người lao động, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội chưa đạt, tỉ lệ thương tật của bị hại không quá nặng, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, khi thực hiện xong hành vi phạm tội đã kịp thời cùng người khác đưa bị hại đi cấp cứu, làm giảm bớt thiệt hại tính mạng cho bị hại; đồng thời trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho bị hại, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, không yêu cầu bồi thường tiếp nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này cho bị cáo và áp dụng thêm Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo mức án dưới mức khởi điểm của khung hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo thành người có ích cho xã hội.

[3] Về trách nhiệm dân sự:

[3.1] Tại phiên tòa, bị hại Nguyễn Tấn T không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại sức khỏe do bị bị cáo xâm hại nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[3.2] Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không ai đề nghị Hội đồng xét xử xem xét buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền mà họ đã hỗ trợ bị cáo bồi thường cho bị hại, tiền điều trị cho bị hại nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[4] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph phạm tội “Giết người”, phạm tội chưa đạt;

- Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; Điều 15; điểm a, b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph;

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph 08 (tám) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 05 tháng 5 năm 2022.

2. Về trách nhiệm dân sự:

- Không xem xét giải quyết yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại do bị cáo gây ra cho bị hại vì bị hại không yêu cầu.

- Không xem xét giải quyết yêu cầu bị cáo phải hoàn trả số tiền của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã hỗ trợ bị cáo bồi thường cho bị hại, tiền điều trị cho bị hại vì họ không yêu cầu.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: buộc bị cáo Nguyễn Lê Ngọc Ph phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tòa tuyên án (ngày 30 tháng 11 năm 2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 127/2022/HS-ST

Số hiệu:127/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về