Bản án về tội giết người số 122/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 122/2022/HS-PT NGÀY 28/03/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 28 tháng 3 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 46/2022/TLPT-HS ngày 26 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo: Trần Văn H về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 103/2021/HS-ST ngày 20-12-2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Họ và tên: Trần Văn H – sinh ngày 05/6/1974, tại tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: xã C, huyện Cư M, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần P và con bà Lê Thị H (đều đã chết). Bị cáo có vợ Đỗ Thị H, sinh năm: 1978, trú tại: xã C, huyện Cư M, tỉnh Đắk Lắk. Bị cáo có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền sự, tiền án: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/8/2021 cho đến nay; hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Trần Văn H: Luật sư Phạm Ngọc T – Văn phòng luật sư T – Địa chỉ: tỉnh Đắk Lắk , có mặt.

- Bị hại: ông Bùi Đình T, sinh năm 1966, trú tại: Thôn Đ, xã C, huyện Cư M, tỉnh Đắk Lắk (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

+ Bà Hoàng Thị V, sinh năm 1964 (vợ của bị hại)

+ Anh Bùi Đình S, sinh năm 1990 (con của bị hại)

+ Anh Bùi Đình T, sinh năm 1995 (con của bị hại)

+ Chị Bùi Thị T, sinh năm 1998 (con của bị hại)

Đều trú tại: Thôn Đ, xã C, huyện Cư M, tỉnh Đắk Lắk.

Người đại diện theo ủy quyền của bà Hoàng Thị V, anh Bùi Đình T, chị Bùi Thị T tham gia tố tụng tại phiên tòa: anh Bùi Đình S, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 17/8/2021, tại nhà ông Trần Văn H, tại:

Thôn Đ, xã C, huyện Cư M, tỉnh Đắk Lắk, H cùng với ông Trần Hữu T, sinh năm: 1968, ông Trần Văn T1, sinh năm: 1965 và Bùi Đình T, sinh năm: 1966, trú cùng thôn, cùng uống rượu, bia với nhau. Trong lúc uống bia, ông T có lời lẽ to tiếng, cãi vã với ông T1 nên được H nhắc nhở, thì ông T nói “đây là nhà mày chứ nhà tao thì tao đập mày ở đây rồi” nghe thấy vậy, H bực tức, đứng dậy thách thức “nếu muốn đánh nhau với tôi thì đi ra ngoài” thì ông T đứng dậy đi về phía khu vực nhà bếp, H tưởng ông T đi tìm hung khí để đánh mình nên cũng đi vào khu vực bếp, rút 01 con dao, loại dao thái lan, có lưỡi bằng kim loại, cán bằng gỗ, dài 23,5cm rồi cầm con dao bằng tay phải. Ông T lao đến dùng tay đánh 2, 3 cái trúng vào người H nhưng không gây thương tích gì. Lúc này, H tay phải vẫn cầm dao, tay trái đánh lại mấy cái trúng vào mặt ông T rồi đẩy ông T ra nhưng ông T vẫn tiếp tục chửi bởi. Bực tức, H dùng dao đâm 01 nhát, theo hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới, trúng vào vùng ngực bên trái của ông T khiến ông T gục xuống và chảy máu nhiều, rồi H vứt con dao vào bồn rửa bát rồi lại gần thì thấy ông T đã gần như ngất xỉu nên H cùng với Trần Văn T1 điều khiển xe mô tô chở ông T đi sơ cứu tại Bệnh xá Quân dân y Công ty cà phê 15 rồi đưa ông T đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã B nhưng ông T đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tại bản Kết luận giám định số 883/PYTT-PC09 ngày 30/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận:

- Nguyên nhân tử vong của Bùi Đình T là: Vết thương ngực trái gây nên đứt tĩnh mạch dưới đòn trái, mất máu cấp dẫn đến sốc mất máu không hồi phục.

- Cơ chế hình thành vết thương: Vật cứng có bản mỏng và cạnh sắc tác động vào vùng ngực trái nạn nhân. Hướng tác động từ trước ra sau, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới và từ ngoài vào trong.

Kết quả khám nghiệm tử thi: Tử thi Bùi Đình T được gia đình và chính quyền địa phương xác nhận là đúng, qua khám nghiệm tử thi ghi nhận:

- Khám bên ngoài: Tử thi mặc áo thun ngắn tay có cổ màu xám, kiểm tra tại đường chỉ vạt cổ áo trái, cách mép ngoài 3,5cm có vết rách vải hình khe nằm dọc dài 1,2cm, tại vai áo trái tại vị trí cách đường chỉ vai áo trái 5cm, cách đường chỉ nách áo trái 12cm có vết rách vải hình khe nằm dọc dài 02 cm. Dưới mặc quần vải dài màu xám, trong mặc quần đùi màu đen. Quần áo dính nhiều máu ẩm ướt. Cổ tử thi đeo 01 dây kim loại màu trắng có 02 mặt (dạng nanh thú), kích thước (7,5 x 1,5) cm và (4,3x1,5) cm.

- Vùng ngực trái, tại vị trí cách gót chân trái 133cm, cách ụ ngồi trái 55cm, cách đường giữa 10cm có 01 vết thương nằm chéo (trái trên, phải dưới) kích thước dài 4,8cm, rộng 1,7cm, sâu 12,5cm, bờ mép vết thương sắc, gọn, đuôi vết thương hướng về phía trên, bên trái, chiều hướng vết thương từ trước ra sau, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong. Bộc lộ vết thương ngực trái: Tụ máu dưới da cơ, kích thước (10x8) cm, đứt ngang 2/3 tĩnh mạch dưới đòn trái, bờ bép sắc gọn.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 103/2021/HS-ST ngày 20-12-2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn H phạm tội: “Giết người”.

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn H 16 (Mười sáu) năm tù về tội: “Giết người”.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam, ngày 18/8/2021.

Ngoài ra bản án còn quyết định về phần xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 27-12-2021 bị cáo Trần Văn H có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát cho rằng Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “ Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường nhiều hơn số tiền mà án sơ thẩm đã tuyên buộc bồi thường, phía bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì lớn, gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn nhưng đã tích cực bồi thường cho gia đình bị hại vượt quá số tiền mà Toà án cấp sơ thẩm tuyên buộc, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Anh Bùi Đình S là người đại diện hợp pháp của bị hại khẳng định tại phiên toà phúc thẩm gia đình anh đã nhận số tiền 250.000.000 đồng từ gia đình bị cáo , trong khi án sơ thẩm buộc bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 187.885.000 đồng và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt cho bị cáo, vì bị cáo đã bồi thường xong và rất ăn năn hối cải.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, xem xét ý kiến của Luật sư và quan điểm của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, bị cáo Trần Văn H thừa nhận hành vi phạm tội và giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm hình phạt.

[2] Lời khai của bị cáo Trần Văn H tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận, vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 17/8/2021, tại nhà Trần Văn H, tại thôn Đ, xã C, huyện Cư M, tỉnh Đắk Lắk, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt có thể dàn xếp được, nhưng trong lúc tranh cãi, xô đẩy với ông Bùi Đình T, Trần Văn H đã dùng 01 con dao, loại dao thái lan, dài 23,5cm, có cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại, là hung khí nguy hiểm đâm 01 nhát, theo hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới và từ ngoài vào trong, trúng vào vùng ngực bên trái của Bùi Đình T khiến ông T tử vong trên đường đi cấp cứu.

Với hành vi phạm tội đó, Toà án cấp sơ thẩm đã xử bị cáo Trần Văn H về tội: “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, trong đơn kháng cáo bị cáo cho rằng Toà án cấp sơ thẩm chưa xem xét đến hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, là người giúp hai cháu bị đuối nước ở Hà Tĩnh, gia đình có công với cách mạng, bị hại cũng có phần lỗi, khi lỡ tay đâm bị hại đã kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không qua được. Hội đồng xét xử thấy rằng: Mặc dù giữa bị cáo Trần Văn H và ông Bùi Đình T chỉ có mâu thuẫn nhỏ, ông Bùi Đình T đã say rượu nhưng bị cáo vẫn thách thức đánh nhau với bị hại, trong lúc hai bên thách thức - xô đẩy đánh nhau bằng tay, nhưng chỉ mới tranh cãi với nhau một thời gian ngắn, bị cáo đã dùng dao đâm trực diện vào ngực của bị hại. Hậu quả làm ông T tử vong trên đường đi cấp cứu do bị mất máu cấp. Khi xét xử sơ thẩm, Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hôi cải, sau khi phạm tội đã đưa bị hại đi cấp cứu, vận động gia đình bồi thường cho bị hại; bố bị cáo là người có công, bản thân bị cáo từng cứu người đuối nước và xem xét nhân thân của bị cáo nên đã áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Tuy nhiên trong giai đoạn phúc thẩm, mặc dù gia đình khó khăn nhưng bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia định bị hại với tổng số tiền 250.000.000 đồng trong khi bản án sơ thẩm tuyên buộc bị cáo bồi thường cho bị hại 187.885.000 đồng, thể hiện sự thành khẩn, ăn năn của bị cáo và tại phiên toà phúc thẩm hôm nay, anh Bùi Đình S là đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo, đây là tình tiết giảm nhẹ mới phát sinh ở giai đoạn phúc thẩm, do đó, Hội đồng xét xử thấy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo một phần hình phạt, như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng tại phiên toà phúc thâm hôm nay.

Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm hình sự theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH về án phí, lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Văn H, sữa bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn H 15 (Mười lăm) năm tù về tội: “Giết người”.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam, ngày 18/8/2021.

Về án phí phúc thẩm hình sự: Bị cáo Trần Văn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

651
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 122/2022/HS-PT

Số hiệu:122/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về